Vietnam Shipper Số 56
TIN NÓNG
Khóa học: 27-28/10/2018
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 33

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper Số 56
Date: (01-06-2009)

Hàng Hải –

Thị Trường Vận Tải Hàng Rời Khô: Sụp Đổ Thảm Hại  và Nhanh Chóng Như Thế Nào?

Sự suy giảm thương mại quá mạnh do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu gây ra dẫn đến sự sụp đổ thị trường vận tải hàng rời khô kể từ quý III năm 2008.

 

S kiện náo động tài chính liên đới với trình trạng ‘bong bóng’ địa ốc trọng tâm tại Mỹ từ tháng Tám năm 2007 là dấu hiệu ban đầu của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu. Sự náo động tài chính này đã phát triển thành cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu thật sự khi các ngân hàng đầu tư và các công ty tài chính lớn ở Mỹ và Châu Âu chịu sức ép tài chính quá lớn và đi đến phá sản hay gần như phá sản. Chẳng hạn, trong giai đoạn từ tháng Chín năm 2007 đến tháng 10 năm 2008, tại Mỹ có đến 16 ngân hàng phá sản và hơn 100 ngân hàng đã phải đối mặt trình trạng phá sản. Dưới tác động của cơn sóng khủng hoảng tài chính phát ra từ Mỹ, một loạt các  ngân hàng và công ty tài chính lớn tại Châu Âu đã đối mặt với trình trạnh phá sản.

 

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), từ giữa năm 2008 các nước phát triển bắt đầu bước vào giao đoạn suy thoái kinh tế, sau đó nhanh chóng lan nhanh sang các nước đang phát triển.

 

Vào thời điểm hiện tại, đang có nhiều dấu hiệu phục hồi kinh tế thế giới khi sức tiêu thụ và niềm tin kinh doanh đang khôi phục dần mặc dù trình trạng thất nghiệp vẫn đang diễn biến, đặc biệt là ở Mỹ. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 56)

 

 

Quản lý chuỗi cung ứng –

Dịch Cúm H1N1: Giờ Phút Thử Thách Đối với Chuỗi Cung ứng của Bạn?

Chuỗi cung ứng đang đối mặt với những trở ngại trong năm 2009, với suy thoái kinh tế kéo dài và những lo ngại về kinh tế, kế đến là bọn cướp biển Somali thường xuyên khủng bố các tàu chở hàng trong hải phận quốc tế. Hiện nay một vấn nạn khác đang nổi cộm đó là dịch cúm A H1N1 không những đe dọa đến mạng sống hàng ngàn người mà còn ảnh hưởng đến sự tồn tại của các doanh nghiệp.

 

Đây không phải là lần đầu tiên một căn bệnh lây nhiễm ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng. Căn bệnh SARS (Hội chứng hô hấp cấp) tấn công Châu Á năm 2003 gây trở ngại cho ngành sản xuất và chế tạo công nghệ cao với những hậu quả phức tạp đối với thị trường gia cầm Hoa Kỳ. Dịch cúm H1N1 cũng không khác so với các vấn nạn trước đây nhưng lần này nó kết hợp với những bất ổn về kinh tế, chính trị và các thảm họa thiên nhiên trước mắt tạo nên một cơn bão “hoàn hảo” gây trở ngại cho chuỗi cung ứng. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 56)

 

 

Logistics –

Phí Logistics Cao Làm Chậm Sự Phát Triển Kinh Tế Việt Nam.

Phí logistics trên thị trường ước tính ở mức từ 20 đến 25% tổng sản lượng quốc nội của Việt Nam, một tỉ lệ rất cao so với những nền kinh tế phát triển như Mỹ, và thậm chí cao hơn những nền kinh tế đang phát triển như Trung Quốc. Chính phí logistics cao đã cản trở mọi nỗ lực của Việt Nam trong việc tận dụng nguồn lao động rẻ của mình và phát triển nền kinh tế định hướng xuất khẩu. Bản báo cáo giải thích điều này là do sự kết hợp giữa các yếu tố sau: cơ sở hạ tầng phục vụ trong lĩnh vực vận tải quá cũ kỹ trong đó bao gồm cảng biển, cảng hàng không, đường bộ, đường sắt; bộ máy hành chính cồng kềnh, thông quan còn chậm chạp; và các nhà xuất khẩu của Việt Nam thường không thích thuê ngoài các dịch vụ logistics 3PL nước ngoài (nhà cung cấp dịch vụ logistics bên thứ ba). Bản báo cáo cũng cho thấy tỉ lệ chi phí logistics khá cao của Việt Nam còn do lượng tồn kho cao. Tuy nhiên, báo cáo cho thấy tình hình đang dần dần được cải thiện.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 56)

 

 

Chủ hàng cần biết –

Cuộc Chiến THC bước vào Giai Đoạn Mới

Kể từ 01/07/2007 các hãng tàu nước ngoài có tàu ghé vào cảng biển Việt Nam để chuyên chở hàng hóa xuất nhập khẩu đã đơn phương áp đặt phí THC (Terminal Handling Charge) 60 USD/TEU và 98 USD/FEU. Tiếp đó từ 01/8/2008 họ cũng đơn phương tăng phí này lên mức mới 75 USD/TEU và 115 USD/FEU. Khi áp dụng loại phí này ở các cảng biển Việt Nam, các hãng tàu nước ngoài nói rằng họ tách biệt phí THC cùng các loại phụ khác ra khỏi giá cước nên giá cước sẽ rẻ đi, do đó hàng hóa Việt Nam sẽ có điều kiện nâng cao năng lực cạnh tranh, Thực tế hoàn toàn ngược lại vì nhìn bề ngoài có vẻ cước vận tải biển rẻ đi nhưng chi phí xuất khẩu lại tăng vọt do phải gánh thêm loại phí nói trên. Điều đáng lưu ý là theo Hiệp hội Cảng biển Việt Nam bản thân các hãng tàu nước ngoài chỉ phải trả cho các cảng biển Việt Nam khoảng 40 USD/TEU và 60 USD/FEU cho dịch vụ này, như vậy họ đã dễ dàng hưởng khoản chênh lệch 35 USD/TEU và 55 USD/FEU. Năm 2008 tổng số Container ra vào cảng Việt Nam đạt hơn 5 triệu chiếc (trong đó có 35% là container rỗng, không chứa hàng và container vận chuyển nội địa không phải trả phí THC). Vì vậy tổng lợi nhuận do thu phí này rơi vào túi các hãng tàu nước ngoài không phải là một con số nhỏ.

 

Nghịch lý còn ở chỗ tuyệt đại bộ phận hàng xuất khẩu Việt Nam được bán theo điều kiện FOB và hàng nhập khẩu là theo điều kiện CIF hoặc CFR, nghĩa là các  chủ hàng Việt Nam không hề ký hợp đồng vận tải với các hãng tàu nước ngoài nhưng vẫn cứ phải nai lưng ra trả các phí này cùng một loạt phụ phí khác (phí cấp vận đơn:15 USD, phí xin lệnh giao hàng 15USD/lần, phí ùn tắc hàng ở cảng, phí tách vận đơn…). Hậu quả là năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam không phải được tăng lên như các hãng tàu nước ngoài quảng bá mà ngược lại giá thành hàng xuất khẩu Việt Nam lại bị đội lên.

 

Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu tác động không nhỏ tới Việt Nam, Nhà nước ta đang áp dụng nhiều biện pháp hỗ trợ, tháo gỡ khẩn cấp như dãn, hoãn, giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, hỗ trợ lãi suất cho vay, hỗ trợ chi  phí xúc tiến thương mại, không thu phí lấy CO… thì các loại phí như trên lại có tác dụng ngược lại. (Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 56)

 

 

Hàng Không -

Vai Trò Của Hàng Không Trong Phục Hồi Kinh Tế

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) đã kêu gọi chính quyền Obama tại Mỹ ưu tiên cho ngành hàng không như một chất xúc tác để kích thích nền kinh tế Mỹ. “Những đầu tư khôn ngoan – không phải những gói cứu trợ kinh tế - trong vận tải hàng không sẽ mang đến việc làm và bổ trợ cho những ngành khác,” ông Giovanni Bisignani, Tổng giám đốc, CEO của IATA nói.

 

Trong một bài nói chuyện tại Wings Club, New York, ông Bisignani đã thúc giục chính quyền Obama đi xa hơn các khoảng đầu tư vào sân bay trong Chương trình của Nhà Trắng. “Hệ thống quản lý không lưu của Mỹ đang rất cần được nâng cấp. Các hãng hàng không và sân bay không thể là những chất xúc tác kinh tế hiệu quả nếu chúng ta phải hoạt động trong tình trạng ùn tắc. Tôi mong tổng thống nhanh chóng cấp bốn tỷ dollar cần thiết để tiến hành giai đoạn đầu của dự án NextGen đang rất được mong đợi, dự án sẽ tạo ra khoảng 77,000 việc làm trong nền kinh tế Mỹ,” ông Bisignani nói.

 

IATA cũng thúc giục chính quyền Obama triển khai các thay đổi chính sách lớn trong các lĩnh vực an ninh, môi trường và tự do thương mại...(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 56)


Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn