Vietnam Shipper Số 55
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 26

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper Số 55
Date: (01-05-2009)

Quản lý chuỗi cung ứng –

Năm Yếu Tố Quan Trọng Trong Hệ Thống Sản Xuất Của Toyota.

 

Trong 4 năm liên tiếp từ 2004 đến 2008, chuỗi cung ứng của Toyota liên tục được xếp hạng trong 10 chuỗi cung ứng tốt nhất do AMR Research bình chọn và là công ty sản xuất ô tô duy nhất có mặt trong Top 10 chuỗi cung ứng tốt nhất (xem bảng 1). Giữ vững được vị trí này có phần đóng góp không nhỏ của hệ thống sản xuất nổi tiếng toàn thế giới. của Toyota. Có thể nói rằng hệ thống sản xuất của Toyota (Toyota Production System – TPS) là “trái tim” của toàn bộ chuỗi cung ứng tại Toyota. Không chỉ sử dụng những kỹ thuật như những sợi dây andon (andon cords) dừng sản xuất hay những tấm thẻ kanban (kanban cards) quản lý dòng lưu chuyển nguyên vật liệu, hệ thống TPS này còn sử dụng những “phần mềm” liên quan đến văn hóa, quản lý, và con người. Chính điều này cho phép Toyota thực hiện được sản xuất đúng thời hạn (Just in Time), quản lý chủ động hàng tồn kho và giảm được nhiều chi phí …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 55)

 

Logistics

Yếu Tố Vận Tải Trong Quản Lý Logistics – Phần 2: Phân Tích Cân Bằng

Hai đối tượng chính trong bất cứ quá trình vận tải nào của chuỗi cung ứng bao gồm: chủ hàng – người có nhu cầu vận chuyển hàng hóa giữa hai địa điểm trong chuỗi cung ứng và người vận chuyển – người chịu trách nhiệm trong quá trình vận tải. Đối với người vận chuyển, chi phí phương tiện, chi phí khai thác cố định, chi phí liên quan tới chuyến đi, chi phí hàng hóa và chi phí hành chính là các yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới quyết định đầu tư và khai thác trong khi chi phí vận tải, chi phí tồn kho, chi phí trang thiết bị bốc xếp, chi phí xử lý và chi phí mức độ dịch vụ là các quan tâm của chủ hàng.

 

Với góc nhìn tổng thể từ chuỗi cung ứng, cần thiết phải có sự cân bằng giữa lợi ích cả người vận chuyển và chủ hàng, Không có một sự lựa chọn hoàn hảo nào – luôn tồn tại điểm mạnh (lợi ích) và điểm yếu (chi phí). Quyết định về việc vận chuyển nên được quyết định giữa trên phân tích cân bằng giữa tính hiệu quả (góc độ chi phí của người vận chuyển) và khả năng phục vụ (lợi ích của người sử dụng). (Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 55)

 

Trung Đông –Thị Trường Logistics Đang Ngày Càng Mở Rộng

 

So với những nơi còn lại trên thế giới Trung Đông chịu ảnh hưởng ít nhất từ cuộc suy thoái kinh tế năm 2008, nhưng hiện tại khu vực này cũng đang cảm nhận được cuộc suy thoái này. Tiêu biểu là lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không hàng năm của các hãng hàng không tại Trung Đông giảm khoảng 1,6% vào tháng 11/2008. Ngoài ra, giá dầu hiện đang đứng ở mức xấp xỉ 46 USD một thùng, so với giá 147 USD một thùng vào tháng Bảy, do cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu đã làm giảm nhu cầu tiêu thụ dầu.

 

Lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường biển và hàng không đến và đi Dubai, UAE, một trung tâm logistics chính của khu vực Trung Đông và cả toàn cầu, cũng đang bị đe dọa. Trung Quốc, nền kinh tế gần đây đang phát triển chậm lại, là thị trường chính cho nhập khẩu và xuất khẩu của Dubai, thúc đẩy việc tăng trưởng thương mại giữa Trung Đông và Châu Á.

 

Tuy nhiên, số lượng container vận chuyển bằng đường biển của Dubai nữa đầu năm 2008 tăng 17% so với cùng kỳ năm trước, lên 5,8 triệu TEU, tiếp tục mức tăng trưởng hai con số cảng này đã đạt được trong năm 2007. Trong năm đó, Dubai là cảng lớn thứ bảy trên thế giới về số lượng container, và vào đầu năm 2009 công suất hàng năm của cảng container Jebel Ali mở rộng của Dubai sẽ tăng thêm 5 triệu TEU, lên mức 14 triệu TEU mỗi năm. Trong khi đó, Dubai Logistics City (DLC), một khu vận chuyển đa phương thức và logistics phức hợp, đang được xây dựng, bao gồm Sân bay quốc tế Al Maktoum, sẽ mở cửa vào cuối năm nay.

 

Chủ hàng cần biết

Quản lý Thuế Hải Quan hiệu quả

 

Gần đây có khá nhiều điều phải nghĩ đến như giá nhiên liệu, tình hình suy giảm kinh tế toàn cầu, cuộc khủng hoảng nhà đất tại Mỹ,… Những điều này chắc chắn đều có quan hệ với nhau và là những vấn đề thời sự ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của hầu hết các nền kinh tế và công ty lớn.

 

Cũng như mọi người, tôi cũng suy nghĩ và tập trung theo hướng như thế, cho đến khi những thách thức khách hàng của tôi gần đây gặp phải nhắc nhở tôi rằng ngoài những vấn đề “trước mắt”, quản lý chi phí thuế hải quan và thực hiện là một thách thức khá lớn đối với những công ty hoạt động trong lĩnh vực thương mại quốc tế nhưng thường bị đánh giá thấp.

 

Ở một số quốc gia châu Á-Thái Bình Dương như Thailand, các quy trình thông quan được dựa trên những quy tắc tự đánh giá và phần lớn các gói hàng nhập khẩu vào nước này đều được thông quan với rất ít can thiệp trong thời gian nhập khẩu.

 

Mặt trái của chính sách này là hầu hết các nhà nhập khẩu đều có thể chịu kiểm toán của hải quan mỗi hai hoặc ba năm. Khi kiểm toán, mức độ tuân theo các quy định hải quan khác nhau của công ty sẽ được xem xét kỹ lưỡng. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 55)

 

 

 Hàng Không

Vượt Quá Tầm Kiểm Soát Của Phi Hành Đoàn

 

Texas vẫn đang chờ đợi tuyến đường bay dành cho chuyên cơ vận tải của mình đến Thẩm Quyến ngay trung tâm châu thổ Châu Giang.

 

Theo kế hoạch, tháng Sáu vừa qua hãng hàng không Jade Cargo đã tung ra thị trường loại máy bay tải, kinh doanh các chuyến bay hàng tuần từ Thẩm Quyến, Trung Quốc, được bố trí bay qua Thượng Hải lên phía Bắc, vượt Thái Bình Dương để đến Vancouver và sau đó tiếp tục bay đến Houston. Chiến lược này là phần bổ sung mới nhất về năng lực vận tải hàng hóa cho tuyến mậu dịch vốn rất nhộn nhịp. Hơn thế nữa, sử dụng không phận của các thành phố nhỏ sẽ không gặp phải những vấn đề về lượng hành hóa và giá cả như những sân bay phổ biến hơn.

 

Thay vào đó, nỗ lực của hãng hàng không Jade Cargo vấp phải rào chắn trên mặt trận năng lực vận tải thứ hai mà hiếm khi thu hút được sự chú ý của giới kinh doanh hàng hóa hàng không. Hãng hàng không Jade Cargo không bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt máy bay, cũng không phải sự thiếu lượng hàng hóa tìm đường vượt đại dương, mà lại bị cản trở bởi việc thiếu phi công trong việc kinh doanh xuyên Thái Bình Dương lần đầu tiên.

...(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 55)


Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn