Vietnam Shipper Số 115
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 64

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper Số 115
Date: (01-05-2014)

Chuyên Đề – Logistics Việt Nam & Dòng vốn FDI

 

Với khoảng 25 doanh nghiệp nhưng chiếm gần 80% thị phần cung ứng dịch vụ, thị trường logistics Việt Nam đang chứng kiến sự lấn lướt của các doanh nghiệp FDI. Để chuẩn bị sức cạnh tranh cho cuộc đua giành thị phần trong thời gian tới, khi Việt Nam đã hoàn toàn mở cửa thị trường logistics từ 11/1/2014, nhiều “ông lớn” ngoại quốc đang có mặt tại Việt Nam với hình thức hợp tác, liên doanh, đã xúc tiến mở rộng hoạt động dịch vụ, thậm chí là thu mua hoặc thoái vốn ở các đơn vị liên doanh để thành lập doanh nghiệp mới, “danh chính ngôn thuận” một mình một ngựa khai thác thị trường. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 115)

 

Logistics & Vận chuyển Hàng hóa –

Hapag-Lloyd, CSAV hoàn tất thỏa thuận hợp nhất

Hapag-Lloyd và CSAV vừa ký hợp đồng hoàn tất việc hợp nhất, tạo ra hãng vận tải container lớn thứ tư trên thế giới. Theo thỏa thuận hợp nhất, Hapag-Lloyd sẽ có 200 tàu với tổng sức tải vận chuyển khoảng 1 triệu TEU, sản lượng vận chuyển hàng năm 7.5 triệu TEU và doanh thu 8 tỷ euro.

 

Thỏa thuận này cho phép Hapag-Lloyd duy trì các thứ hạng cao trong các hãng vận container toàn cầu. Sức tải của hãng sẽ chỉ đứng sau Maersk Line, Mediterranean Shipping Co., và CMA CGM, những đối tác thuộc P3 Network.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 115)

 

IATA: Lợi nhuận của các hãng hàng không đang trên đà đi lên

Hiệp hội vận chuyển hàng không quốc tế (IATA) đã đưa ra dự báo khả quan hơn đối với tình hình tài chính của ngành. Theo đó, lợi nhuận của các hãng hàng không toàn cầu trong năm 2013 đạt mức khoảng 12.9 tỷ USD, và sẽ cải thiện mức lợi nhuận trong năm 2014 lên 19.7 tỷ USD. Mức dự báo này cao hơn so với dự báo đưa ra trong tháng 9/2013.

 

Điều này phản ánh việc giá dầu giảm xuống trong thời gian dự báo cũng như những cải thiện trong cơ cấu và hiệu suất của ngành thể hiện trong các kết quả tính theo quý trong năm 2013. Các thị trường hành khách tiếp tục vượt trội hơn mảng hàng hóa vốn vẫn trì trệ trong cả doanh thu lẫn sản lượng. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 115) 

 

Maersk, CMA CGM thống trị tuyến châu Á – Tây Phi

Maersk Line và CMA CGM sẽ thống trị tuyến thương mại châu Á – Tây Phi khi các hãng hợp nhất các dịch vụ đi thẳng vào tháng 4.

 

Các hãng tàu Đan Mạch và Pháp và các chi nhánh Safmarine và Delmas đã sẳn sàng thống trị tuyến thương mai châu Á – Tây Phi khi kết hợp các tuyến đi thẳng vào tháng 4.

 

Theo Drewry Maritime Research, các hãng sẽ kiểm soát 64% sức tải tàu đi thẳng trên tuyến.

 

Thị phần trong tổng lưu thông của liên minh sẽ thấp hơn do có nhiều hãng tàu khai thác các tuyến đi gián tiếp đến Tây Phi qua các trung tâm Địa Trung Hải, sử dụng các tàu Á-Âu như tàu mẹ. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 115)

 

Vận chuyển thực phẩm chuyển dần từ hàng rời sang container

Các nhà nhập khẩu thực phẩm tại châu Á đang chuyển từ tàu hàng rời khô sang tàu container, vốn thường vận chuyển những hàng hóa như đồ chơi và TV, bởi những tàu này giúp nhập khẩu số lượng nhỏ hơn và có thể rẻ hơn tính theo tấn.

 

Việc vận chuyển các mặt hàng nông sản trên thế giới thường diễn ra trên các tàu 60,000 – 70,000 tấn đầy ắp bắp ngô hay đường.

 

Nhưng thị trường đang thay đổi khi các tàu muốn chất đầy các container rỗng sau khi dỡ hàng tiêu dùng tại các quốc gia phương Tây và chào bán giá cước cạnh tranh đối với những mặt hàng đi về châu Á, trung tâm sản xuất của thế giới.

 

Ngoài ra, nhu cầu nhập khẩu đối với thức ăn gia súc của châu Á cũng tăng lên khi thu nhập được nâng cao, kéo theo sự chuyển đổi từ chế độ ăn truyền thống với gạo là cơ bản sang chế độ ăn nhiều thịt và các sản phẩm sữa, mang đến nhiều cơ hội hơn cho các nhà nhập khẩu nhỏ. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 115) 

 

Bạn Biết Chưa?

Những Quy Định Mới Cho Chủ Hàng Thủy Sản

Thủy sản là mặt hàng xuất khẩu Việt Nam có nhiều lợi thế về chủng loại và mẫu mã sản phẩm. Để chinh phục thị trường thế giới, đặc biệt là các thị trường khó tính, việc nắm bắt những quy định mới và xu hướng thị trường sẽ tạo cho các chủ hàng Việt Nam nhiều lợi thế để tận dụng trong hoạt động xúc tiến xuất khẩu. (Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 115)

 

Ô nhiễm không khí từ vận tải biển

Tàu biển thải ra môi trường một khối lượng lớn chất gây ô nhiễm không khí dưới dạng ôxit sunphuar, ôxit nitơ và các hạt rắn. Khí thải từ tàu làm ảnh hưởng đến môi trường tự nhiên vì nó làm giảm chất lượng không khí và góp phần gây ra mưa axit (nước mưa cay gắt do hòa lẫn các loại khí thải độc hại).

 

Theo cuộc điều tra lần thứ hai năm 2009 về khí thải nhà kính của Tổ chức Hàng hải Thế giới (IMO), trong năm 2007 khí thải nhà kính cacbon điôxít (CO2) trên toàn cầu hàng năm từ tàu biển vượt trên 870 triệu tấn, tương đương 2,7% tổng khí thải CO2 toàn cầu. Khí từ hơi đốt là nguồn nguyên liệu chính của khí thải nhà kính từ tàu và cacbon điôxit là khí thải nhà kính quan trọng nhất cả về số lượng và khả năng làm thế giới ấm lên.  Nếu không có các biện pháp giảm khí thải, khí thải từ tàu có thể gấp đôi hoặc gấp ba vào năm 2050. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 115)

 

Khiếu nại bảo hiểm về thiếu hụt hàng hóa vận chuyển trong container đường biển

Hàng hóa mua bán xuất nhập khẩu vận chuyển bằng đường biển được đóng trong container ngày càng phổ biến. Để bảo vệ lợi ích của mình trước các rủi ro trong quá trình vận chuyển, các chủ hàng tiến hành mua bảo hiểm cho hàng hóa của mình. Có những trường hợp, sau khi giao và nhận hàng tại cảng đích/nơi đến (kết thúc hành trình vận chuyển được bảo hiểm), chủ hàng khi mở container để rút hàng thì phát hiện hàng bị thiếu hụt so với số liệu trên chứng từ tại cảng xếp hàng mặc dù container chứa hàng vẫn còn nguyên Seal/ nguyên niêm. Liệu tổn thất về thiếu hụt hàng hóa như vậy có được giải quyết bồi thường hay không và giải quyết như thế nào? …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 115)

 

Giao Thương – Doanh Nghiệp

Gạo Khó!

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA), kết thúc quí I -2014, cả nước xuất khẩu 1,2 triệu tấn gạo, trị giá 529,1 triệu USD, đạt kế hoạch đề ra, nhưng so với cùng kỳ năm 2013 đều giảm cả về lượng (giảm 15,4%) và trị giá (giảm 16,9%). Trong quý II đến hết năm 2014, xuất khẩu gạo được dự báo sẽ còn khó khăn do nhiều thị trường truyền thống giảm nhập khẩu, cùng với đó là việc xuất khẩu gạo tiểu ngạch cũng gặp khó sau chủ trương kiểm soát xe quá tải của Bộ Giao thông vận tải. Tuy nhiên, việc trúng gói thầu xuất khẩu 800.000 tấn gạo vào thị trường Philippines được xem như giảm một phần áp lực cho xuất khẩu gạo. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 115)

 

Cơ hội từ Cộng đồng kinh tế chung ASEAN

Trong bối cảnh hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam gặp nhiều trở ngại do vướng các rào cản thương mại từ thị trường Mỹ và EU, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang dần chuyển dịch thị trường sang những nước gần trong khu vực ASEAN. Đặc biệt, đến cuối năm 2015, Cộng đồng kinh tế ASEAN (AEC) sẽ được hình thành, nếu tận dụng tốt các ưu đãi thuế quan trong thương mại với các nước AEC, Việt Nam sẽ có cơ hội lớn để gia tăng các mặt hàng xuất khẩu có thế mạnh như dệt may, gạo, thủy sản, linh kiện điện tử... ...(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 115)

 


Download 
Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn