Vietnam Shipper 114
TIN NÓNG
Khóa học: 23-24/6/2018
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 75

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper 114
Date: (01-04-2014)

Chuyên Đề – Giao thông thủy nội địa Việt Nam

Theo đánh giá của ngành Giao thông Vận tải (GTVT), Việt Nam là một trong những quốc gia có hệ thống sông và mật độ sông lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, đầu tư cho giao thông thủy còn rất hạn chế (chỉ khoảng 2,5% đầu tư cho giao thông chung), vì thế chưa phát huy hết tiềm năng.

Giao thông thủy chưa kết nối các phương thức vận tải

Mạng lưới đường thủy ở phía Bắc dài trên 4.500km, trong đó tuyến quốc gia là 2.663,9km từ lâu đã được khai thác. Mạng lưới này hạy qua hầu hết các trung tâm kinh tế, đô thị, các khu công nghiệp và theo phân vùng kinh tế, đã hình thành các cụm cảng đầu mối: Hà Nội, Ninh Bình, Việt Trì, Hòa Bình, Hà Bắc, Quảng Ninh, Đa Phúc… Ngoài ra, còn có trên 30 cảng chuyên dụng khác phục vụ cho các nhu cầu xuất khẩu, tiêu thụ than của các nhà máy nhiệt điện, xi măng, công nghiệp tàu thủy… Tuy nhiên, theo đánh giá của các chuyên gia, do phần lớn các cảng sông ở miền Bắc được xây dựng từ những năm 80 nên phân tán và đã trở nên lạc hậu. Hàng hóa qua cảng đầu mối mới chỉ đạt dưới 60% thiết kế và chưa có một cảng sông nào đủ tiêu chuẩn bốc dỡ container.

Ở phía Nam, vùng đất kênh rạch chằng chịt, vận tải đường sông từ lâu đã là phương tiện phổ biến của người dân. Tuy nhiên, việc vận tải và vận chuyển hành khách chủ yếu là các phương tiện thô sơ, trọng tải nhỏ, và do các hộ dân cá thể đảm nhiệm. Các tuyến giao thông thủy lớn, các công ty kinh doanh đường thủy nội địa hầu như chưa hình thành. Đặc biệt, vấn đề an toàn đường thủy luôn trong tình trạng “báo động” vì thiếu hệ thông các biển báo, quy định an toàn và quá trình kiểm tra phương tiện. (Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 114)

 

Logistics & Vận chuyển Hàng hóa –

Kỷ nguyên mới bắt đầu

Maersk Line của AP Moeller-Maersk tại Đan Mạch, CMA-CGM của Pháp và Mediterranean Shipping Co tại Thụy Sỹ - ba hãng vận chuyển container lớn nhất thế giới về sức tải – đã nhận được phê chuẩn cho Liên minh P3 từ Ủy ban Hàng hải Liên bang Hoa Kỳ vào cuối tháng 3.

P3 Network đang sẳn sàng khuấy động ngành vận chuyển container toàn cầu khi giảm chi phí cho những nhà khai thác lớn nhất và lấn lướt những hãng tàu nhỏ hơn.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 114)

 

Dư tải thách thức các hãng tàu nội Á

Các tuyến thương mại nội Á sẽ là một mảnh đất khó khăn đối với các hãng tàu trong năm 2014 sau một năm 2013 nhọc nhằn. Nhưng về lâu dài, tình hình vẫn khả quan.

Theo các số liệu từ Nhóm thỏa thuận Nội Á gồm 31 hãng tàu, nhu cầu trên hàng trăm tuyến của khu vực đã tăng 3-4% trong ba quý đầu năm 2013, thua xa so với tăng trưởng hai con số ghi nhận trong những năm trước đó. Trung Quốc vẫn là đối thủ chính trên các tuyến vận chuyển của châu Á, nhưng những căng thẳng chính trị với Nhật đã ảnh hưởng xấu đến các dòng thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất khu vực.

Thừa cung nguồn tàu và nhu cầu yếu hơn dự kiến là nhân tố chính, bởi các hãng tàu đã đổ dồn sức tải vào tuyến thương mại này khi họ phát triển đội tàu. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 114)

 

Hàng xuất khẩu châu Âu đến Trung Đông, Tiểu lục địa Ấn Độ giảm

Trong năm 2013, các chuyến hàng container từ châu Âu đến Trung Đông và Tiểu lục địa Ấn Độ đã giảm 3% tính theo năm, đạt 3 triệu TEU, trong khi các chuyến hàng trên chiều ngược lại – từ Trung Đông Tiểu lục địa Ấn Độ đến châu Âu - tăng 6% đạt 2.2 triệu TEU, theo các số liệu từ Container Trade Statistics.

Tuy nhiên, Drewry Maritime Research dự đoán sản lượng hàng trên cả hai chiều hướng đông và hướng tây trong tuyến giao thương này sẽ tăng trở lại trong quý một năm 2014. Giá cước trên cả hai chiều dự kiến sẽ vẫn chịu áp lực cho đến quý 2/2014 do cạnh tranh gia tăng từ các nhà cung cấp dịch vụ trung chuyển và cảng biển. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 114)

 

Kinh tế Mexico cất cánh

Nền kinh tế của Mexico đang phát triển. GDP của nước này đã tăng trong vài năm qua và người dân ngày càng giàu có hơn. Trong vòng 5 năm, các nhà máy tại Mexico đã có thể sản xuất được đến 60 tỷ USD giá trị hàng năm.

Hãng tư vấn chiến lược kinh tế Boston Consulting Group cho biết trong năm 2012, chi phí sản xuất trung bình của Mexico, được điều chỉnh nhằm hiệu quả hơn, đã giảm thấp hơn các mức chi phí tại Trung Quốc – và sẽ còn tiếp tục giảm thêm. Mexico có 44 thỏa thuận tự do thương mại, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 114)

 

Giao Thương – Doanh Nghiệp

Ngành thức ăn chăn nuôi: Đang dựa vào nhập khẩu nguyên liệu

Việt Nam là nước có thế mạnh về nông nghiệp, với nhiều nông sản xuất khẩu thuộc hàng đầu thế giới, tuy nhiên nghịch lí xảy ra khi ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi vẫn phải nhập khẩu 60 - 65% nguyên liệu từ nước ngoài. Giá thức ăn chăn nuôi tại thị trường trong nước liên tục tăng, đi ngược với xu thế giảm mạnh của thế giới, một phần nguyên nhân cũng do phụ thuộc nguồn nguyên liệu nhập ngoại với sự chủ động thuộc về các nhà cung ứng và quá nhiều phí, trong đó phí vận chuyển của Việt Nam luôn tăng cao hơn so với các nước trong khu vực. Chính vì vậy, việc tạo nguồn nguyên liệu tại chỗ cho công nghiệp chế biến thức ăn chăn nuôi nhằm giảm nhập khẩu đang là một bài toán khó cần được giải quyết. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 114)

 

Thời cơ từ hiệp định FTA Việt Nam - EU

Hiệp định thương mại thương mại tự do (FTA) giữa Việt Nam và EU hiện đã bước vào phiên đàm phán thứ 7. Dự kiến đến cuối tháng 9-2014, hiệp định này sẽ chính thức được ký kết, mở ra một chương mới trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và EU. Để tận dụng được những cơ hội mà hiệp định này mang lại, các chuyên gia kinh tế cho rằng chủ hàng Việt Nam cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để chủ động tham gia cuộc chơi.

Thúc đẩy thương mại

Hiện nay, EU là đối tác thương mại chính của Việt Nam với kim ngạch xuất khẩu đạt 18,5 tỷ Euro trong năm 2013, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước. Khoảng một phần tư xuất khẩu của Việt Nam có điểm đến là thị trường EU trong khi 13% nhập khẩu của Việt Nam là từ EU. Các nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang thị trường này gồm dệt may, giày da, đồ gỗ, hải sản, cà phê hạt xanh... Trong những năm qua, kim ngạch xuất khẩu của Việt nam sang thị trường EU luôn tăng trưởng đều đặn 15-20%/năm.

Tuy vậy, xuất khẩu của Việt Nam sang EU phải chịu mức thuế trung bình là 4,6%, chưa kể các mức thuế tuyệt đối. Cùng với đó, các hàng rào phi thuế quan và bảo hộ thương mại tương đối lớn. Với việc hiệp định FTA giữa Việt Nam – EU được ký kết sẽ khiến thuế nhập khẩu nhiều mặt hàng từ Việt Nam giảm mạnh, tạo cơ hội cho hàng Việt thâm nhập và tăng thị phần trên thị trường EU....(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 114)

 

Cao Bằng: Cơ hội thúc đẩy giao thương từ Quyết định 20

Ngày 11/3/2014, Thủ tướng Chính phủ ký Quyết định 20/2014/QĐ-TTg về việc thành lập Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng với tổng diện tích tự nhiên 30.130 ha, gồm 37 xã và 3 thị trấn. Quyết định 20 với cơ chế ưu đãi tại Khu kinh tế cửa khẩu hứa hẹn sẽ mang lại nhiều thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu tại một tỉnh biên giới như Cao Bằng.

Quyết định 20/2014/QĐ-TTg của Nhà nước về việc thành lập Khu kinh tế cửa khẩu tỉnh Cao Bằng sẽ là định hướng phát triển, là điều kiện để Cao Bằng phát huy thế mạnh địa phương, nhất là trong giai đoạn tuyến vành đai biên mậu và tuyến hành lang giao thông từ Trung Quốc qua cửa khẩu Trà Lĩnh, đi các nước ASEAN thông qua cảng Hải Phòng đang hình thành và phát triển mạnh mẽ. ...(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 114)

 


Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn