Vietnam Shipper Số 111
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 36

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper Số 111
Date: (01-01-2014)

Chuyên Đề – Dự báo 2014

Triển vọng Kinh tế Việt Nam năm 2014

Những mục tiêu, chỉ tiêu và giải pháp chủ yếu

Tiến sỹ Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế và là Phó Trưởng đoàn đại biểu quốc hội TP. Hồ Chí Minh , tại Diễn đàn Kinh tế Mùa Thu  2013 (tổ chức tại Huế, các ngày 26&27/9/2013) đã đưa ra nhận xét: “Năm 2014 nền kinh tế vẫn chưa thể ra khỏi giai đoạn trì trệ.... Nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng nhưng tốc độ chậm; khu vực kinh tế trong nước vẫn còn tiếp tục khó khăn; khu vực FDI giữ được lợi thế tăng trưởng, nhưng không có sự đột biến trong năm 2014; nông nghiệp đã đạt đến đỉnh tăng trưởng do chưa thay đổi vể cơ cấu, nên khó có khả năng tăng trưởng cao hơn năm 2013; khu vực dịch vụ sẽ tăng trưởng khá hơn năm 2013, nhưng chưa có khả năng thúc đẩy cả nền kinh tế. Tuy nhiên, bức tranh chung của nền kinh tế năm 2014 vẫn sáng hơn hai năm 2012-2013. Do đó, có thể dự báo trong năm 2014 tốc độ tăng GDP khoảng 5,5% và CPI tăng khoảng 7%”…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 111)

 

Xuất khẩu 2014: Lạc quan với tín hiệu từ thị trường

Nhiều cơ hội mới được nhận định đang mở ra với xuất khẩu Việt Nam năm 2014, dựa trên kết quả ấn tượng về quy mô, tốc độ tăng trưởng trong năm 2013, đặc biệt là tín hiệu tích cực từ những thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, cùng bước phát triển của những thị trường tiềm năng mà hàng hóa Việt Nam đã “đặt chân” đến, và từ lợi ích mà các hiệp định thương mại Việt Nam đang đàm phán mang lại.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 111)

 

Logistics & Vận chuyển Hàng hóa –

CSA phản đối Liên minh P3

Sự phản đối Liên minh P3 đang ngày càng gia tăng cùng với những kháng nghị mạnh mẽ từ Hiệp hội các Chủ tàu Trung Quốc. Hiệp hội này “thể hiện các mối quan ngại” với chính phủ Trung Quốc và cho rằng quy mô to lớn và chưa từng có tiền lệ của liên minh có thể gây nên cạnh tranh không lành mạnh trong các thị trường vận chuyển container.

 

Nhiều tổ chức vận tải cũng đưa ra những quan ngại tương tự đối với Liên minh P3, cũng như vấn đề về cạnh tranh trong thị trường vận chuyển.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 111)

 

Vận tải biển Việt Nam: Vẫn còn “đứng trước biển”

Những tín hiệu khởi sắc của thị trường vận tải biển thế giới trong những tháng cuối cùng của năm 2013 không thể xóa tan được bóng đen đang bao phủ ngành vận tải biển Việt Nam. Năng lực cạnh tranh yếu kém cùng những bất cập trong quản lý điều hành đã khiến cho các doanh nghiệp vận tải biển Việt Nam đang tiếp tục phải gánh chịu những khoản thua lỗ nặng. Nhiều doanh nghiệp vận tải biển lợi nhuận từ hoạt động sản xuất kinh doanh chỉ đủ để trả nợ lãi suất ngân hàng.

 

Mặc dù sở hữu đội tàu khá hùng hậu như thế nhưng thị phần vận chuyển của đội tàu biển Việt Nam rất thấp. Hiện nay, đội tàu trong nước chỉ chiếm 12% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường biển, còn lại rơi vào tay các doanh nghiệp vận tải biển nước ngoài. Trong đó, đội tàu nước ngoài thao túng 100% lượng hàng xuất khẩu đi các tuyến đường xa như Châu Âu, Châu Mỹ. Các đội tàu Việt Nam chỉ chia sẻ được một phần rất nhỏ thị phần hàng rời khô trong các tuyến nội Á đến các cảng trong khu vực như Singapore, Hong Kong, Malaysia…

 

Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp vận tải biển

Vận tải biển là xương sống của thương mại thế giới và toàn cầu hóa, đóng vai trò vận chuyển đến trên 90% lượng hàng hóa qua lại giữa các quốc gia. Vì vậy, các doanh nghiệp hoạt động trong ngành này phải tuân theo quy tắc và đáp ứng những mong đợi của toàn cầu. Ngày nay, đó là những mong đợi cho sự phát triển bền vững: cân đối các lợi ích kinh tế - môi trường - xã hội từ mọi hoạt động của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

 

Hoạt động trong bối cảnh quốc tế, tuân theo các công ước quốc tế, liên tục phải cải tiến công nghệ để phát triển, các công ty vận tải biển phải là những người tiên phong trong “trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp”. Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp vận tải biển là một bước phát triển trên con đường tiến tới phát triển hệ thống vận tải biển bền vững.


Thị trường hàng hóa hàng không bắt đầu tăng trưởng chậm

Thị trường hàng hóa hàng không đã trì trệ trong vài năm qua do giao thương toàn cầu chậm lại và một số mặt hàng chuyển sang vận chuyển đường biển. Dựa trên các số liệu từ Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), thị trường hàng hóa hàng không đã thu hẹp 1.5% trong năm 2012 và 0.7% trong năm 2011. Dù sức tải hàng hóa đã được giảm trong năm 2012, sản lượng vẫn đi xuống nhiều hơn, khiến cho các chỉ số tải trong năm giảm nhẹ.

 

Tuy nhiên, không phải mọi thứ đều ảm đạm trong năm 2012. Các hãng hàng không Trung Đông và châu Phi đều có mức tăng trong vận chuyển hàng hóa lần lượt là 14.7% và 7.1%. Tăng trưởng này nhờ vào việc chuyển đổi các tuyến thương mại sang hướng châu Phi và châu Á, đặc biệt là Trung Quốc nhằm tìm kiếm các đối tác thương mại thay thế khi những đối tác lớn nhất, châu Âu và Hoa Kỳ, đang trải qua thời kỳ tăng trưởng kinh tế trì trệ.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 111)

 

Giao Thương – Doanh Nghiệp

Để kem ta không “lạnh cóng” trên sân nhà!

Là đất nước với khí hậu nóng với hơn 25 triệu dân tuổi từ 15-29, chiếm gần 28% dân số, thu nhập của người dân ngày càng được cải thiện, Việt Nam trở thành thị trường hấp dẫn cho sự phát triển của ngành kem. Theo dự báo của Euromonitor, ngành kem nước ta sẽ đạt 32 nghìn tấn, tương đương với 2,5 nghìn tỉ đồng vào năm 2017. Cho tới nay, nhiều thương hiệu kem nước ngoài đã “đổ bộ” vào Việt Nam. Và từ đầu năm 2014, thương hiệu kem nổi tiếng thế giới Dairy Queen sẽ chính thức xuất hiện.

 

Tính đến thời điểm này, thị trường kem Việt Nam đã hội tụ rất nhiều tên tuổi. Trong đó, các nhãn hiệu nổi tiếng của nhà sản xuất kem trong nước như Vinamilk, Kinh Đô, Tràng Tiền, Thuỷ Tạ, Bạch Đằng, Bốn Mùa, nhãn hiệu kem sản xuất theo công nghệ của Pháp – Fanny, còn Snowee và Monte Rosa sản xuất theo công nghệ của Ý…

Theo Tổng Giám đốc điều hành Dairy Queen toàn cầu - ông Jean Champagne, thương hiệu kem nổi tiếng thế giới này sẽ chính thức xuất hiện tại Việt Nam từ đầu năm 2014. Sự kiện này sẽ làm cho thị trường kem Việt Nam nóng hơn và cuộc chạy đua ngày càng quyết liệt giữa các thương hiệu kem ngoại như Bud’s, Swensen’s, Baskin Robbins, Haagen Dazs, New Zealand, kem sữa chua Frozen Yogurt và một số nhãn hiệu kem nhập khẩu khác. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 111)

 

Hà Lan: Thị trường cửa ngõ vào EU

Có thị trường nhập khẩu hàng năm đạt tới kim ngạch trên 400 tỷ USD và mang đặc tính rất rõ của một quốc gia phát triển, nhờ kinh doanh thương mại với hệ thống logistics phát triển hoàn chỉnh, kết nối đồng bộ, Hà Lan được nhận định xứng đáng là thị trường cửa ngõ để các nhà xuất khẩu “đột nhập” thành công vào EU với nhiều ưu thế.

Các chuyên gia về lĩnh vực cung ứng, hậu cần đến từ Hà Lan nhận định rằng, Hà Lan là quốc gia không giàu khoáng sản, tài nguyên thiên nhiên nhưng lại biết sử dụng thế mạnh của mình là một quốc gia ven biển, cửa khẩu của ba con sông lớn ở Tây Âu và giữa các cường quốc kinh tế Anh, Pháp, Đức để đẩy mạnh phát triển các ngành dịch vụ hàng hải, cảng, vận tải sông, công nghiệp chế biến,… để trở thành quốc gia kinh doanh thương mại với chỉ số GDP (ppp) cao, với mức 709,5 tỷ USD năm 2012.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 111)

 

Năm 2014 sẽ chính thức áp dụng E-manifest

Emanifest là hệ thống tiếp nhận bản khai hàng hóa, các chứng từ có liên quan và thông quan điện tử đối với tàu biển nhập cảnh, xuất cảnh. Đây là một chính sách được Tổng cục Hải quan áp dụng thí điểm với các hãng tàu từ năm 2009. Sau hơn 2 năm thực hiện thí điểm, vừa qua Tổng cục Hải quan đã tổ chức buổi hội nghị tổng kết với sự tham gia của nhiều hãng tàu, các doanh nghiệp forwarder và các đại lý hàng hải để đánh giá lại những thành quả cũng như hạn chế nhằm điều chỉnh kịp thời hướng đến chính thức sử dụng e-manifest vào năm 2014.

Theo đại diện của Tổng Cục Hải quan, e–manifest là một giải pháp mang lại rất nhiều tiện ích cho các hãng tàu, giúp giảm thời gian thông quan để thúc đẩy vòng luân chuyển hàng hóa. Nhiều nước phát triển trên thế giới như Mỹ, EU, Nhật Bản, Trung Quốc và một số nước Đông Nam Á đều đã thực hiện e-manifest đối với cả vận tải biển, vận tải hàng không, đường sắt, đường bộ. Cụ thể, đối với vận tải đường biển, hải quan Mỹ yêu cầu các hãng vận tải đường biển, giao nhận phải cung cấp trước thông tin khai điện tử cho cơ quan hải quan 24 giờ trước khi bốc hàng lên tàu tại cảng xuất phát để hải quan phân tích đánh giá rủi ro đối với từng lô hàng sẽ nhập khẩu. Đối với những lô hàng có rủi ro cao, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia, an toàn xã hội cũng như môi trường thì áp dụng các biện pháp kiểm tra, kiểm soát thích hợp từ không cho xếp hàng lên tàu đến kiểm tra chặt chẽ khi làm thủ tục nhập khẩu....(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 111)

 


Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn