Vietnam Shipper Số 110
TIN NÓNG
Khóa học: 23-24/6/2018
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 82

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper Số 110
Date: (01-12-2013)

 Chuyên Đề – Nhìn lại 2013

 Tái cơ cấu kinh tế: Những kết quả ban đầu

 

Thực hiện chủ trương tái cơ cấu kinh tế do Đại hội Đảng lần thứ XI đề xướng, Chính phủ đã có các hoạch định cụ thể. Trong đó Đề án tổng thể tái cơ cấu kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh, giai đoạn 2013-2020, Đề án đã xác định năm nội dung hay định hướng chủ yếu của tái cơ cấu kinh tế, bao gồm: -tái cơ cấu thị trường tài chính, trọng tâm là tái cơ cấu các ngân hàng thương mại; -tái cơ cấu đầu tư, trọng tâm là đầu tư công; -tái cơ cấu DNNN, trọng tâm là tập đoàn, tổng công ty nhà nước; -tái cơ cấu ngành kinh tế kỹ thuật và dịch vụ, và -tái cơ cấu kinh tế vùng.

TS Nguyễn Đình Cung, Viện Nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương, đã có những nhận xét và đánh giá kết quả thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm tái cơ cấu kinh tế. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 110)

 

10 năm- những bước tiến dài

 

Theo Vụ Kết cấu hạ tầng và đô thị (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong thời gian vừa qua,nhà nước đã dành sự quan tâm lớn đến đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng (CSHT) kinh tế - xã hội. Nguồn lực đầu tư phát triển CSHT ngày càng lớn và đa dạng. Trong mười năm qua, tỷ lệ vốn đầu tư phát triển CSHT chiếm khoảng 24,5% tổng đầu tư xã hội, bằng khoảng 9% GDP, trong đó vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước và có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước chiếm 65%.

Nhiều hình thức đầu tư phát triển CSHT cùng các mô hình, phương thức đầu tư, kinh doanh các dịch vụ hạ tầng được đa dạng hóa, mở rộng, các doanh nghiệp đầu tư vào các dự án giao thông theo hình thức BOT, BTO và BT ngày càng nhiều. Nhờ có sự đầu tư trên, hệ thống CSHT ở nước ta có bước phát triển mạnh cả về chiều rộng và chiều sâu, cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, góp phần bảo đảm tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giảm nhẹ thiên tai và bảo đảm an ninh quốc phòng, nâng cao đời sống nhân dân, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng, miền.

Nhiều công trình hiện đại đã được đầu tư xây dựng đạt tiêu chuẩn quốc tế, tạo diện mạo mới của đất nước trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 110)

 

 
Logistics & Vận chuyển Hàng hóa –

 

Quy tắc xuất xứ trong TPP:  Cơ hội và thách thức cho hàng xuất khẩu của Việt Nam

Hiệp định hợp tác Kinh tế chiến lược Xuyên Thái Bình Dương (Trans-Pacific Strategic Economic Partnership Agreement – còn gọi là TPP) là một Hiệp định thương mại tự do nhiều bên, được ký kết với mục tiêu thiết lập một mặt bằng thương mại tự do chung cho các nước khu vực châu Á Thái Bình Dương. Hiệp định này được ký kết ngày 3/6/2005, có hiệu lực từ 28/5/2006 giữa 4 nước Singapore, Chile, New Zealand, Brunei (vì vậy Hiệp định này còn gọi là P4). Từ năm 2010, có thêm 5 nước tham gia đàm phán gồm: Hoa Kỳ, Australia, Peru, Việt Nam và gần đây là Malaysia. Ngoài 9 nước vừa kể tên, hiện nay có 4 nước bày tỏ quan tâm và có thể tham gia trong thời gian tới là Nhật Bản, Thái Lan, Philippines và Indonesia. Vì vậy, người ta đánh giá TPP là một hiệp định của thế kỷ 21, không chỉ vì đây là Hiệp định lớn mà còn ở tầm vóc và ảnh hưởng của nó.

Có thể nói, trong năm 2013, hiệp định TPP là một trong những chủ đề kinh tế đang được doanh nghiệp Việt Nam rất quan tâm. Một câu hỏi đặt ra là liệu Hiệp định TPP sẽ mang lại các doanh nghiệp Việt Nam những cơ hội và thách thức gì trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều khó khăn và doanh nghiệp Việt Nam còn gặp rất nhiều trở ngại trong việc đẩy mạnh xuất khẩu và nâng cao sức cạnh tranh trên thị trường thế giới như hiện nay. Để có thể trả lời tốt câu hỏi trên cũng như tận dụng được những ưu đãi mà TPP mang lại, các doanh nghiệp cần nắm rõ mọi quy tắc trong TPP, và đặc biệt là quy tắc xuất xứ, quy tắc được các chuyên gia kinh tế xem là chiếc chìa khóa vàng của TPP để từ đó có được những hướng đi phù hợp nhất. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 110)

 

Liên minh “khủng” đánh dấu một xu hướng lo ngại cho các chủ hàng

 

Nhóm ba hãng vận chuyển container trên ba tuyến thương mại đông tây chính đã gặp phải những phản ứng khác nhau trong ngành. Các chủ hàng ngày càng tỏ ra quan ngại hơn trước khả năng cạnh tranh giảm và giá cước tăng.

 

Liên minh khai thác khổng lồ P3 giữa Maersk, Mediterranean Shipping Co., và CMA CGM – dự kiến triển khai vào quý hai năm sau – sẽ là một thỏa thuận 10 năm kết hợp đội tàu của các hãng trên các tuyến vận chuyển châu Âu, xuyên Thái Bình Dương và xuyên Đại Tây Dương.

 

Nhiều người tin rằng liên minh là dấu hiệu của tình hình khó khăn ngành đang phải đối mặt khi Maersk, MSC và CMA CGM – những hãng tàu có sức tải lần lượt đứng thứ nhất, thứ hai và thứ ba – đã phải thỏa thuận để gom các tàu trên ba trong những tuyến đường đông đúc nhất. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 110)

 

 

Giao Thương – Doanh Nghiệp

Xuất khẩu thủy sản: Các mặt hàng đảo chiều

 

Báo cáo xuất khẩu thủy sản Việt Nam quý III/2013 công bố ngày 30/10/2013 của Vasep cho thấy, tính đến hết quý III/2013, tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 4,8 tỷ USD, tăng 6,5% so với cùng kỳ năm 2012. Theo Vasep, tôm là mặt hàng liên tục tăng trưởng nhanh nhiều tháng nay, trong khi đó cá tra, cá ngừ, mực, bạch tuộc, nhuyễn thể,... là những mặt hàng xuất khẩu có giá trị cao trong lĩnh vực thủy sản lại đảo chiều với xu hướng sụt giảm liên tiếp trong năm 2013, do những thay đổi về nhu cầu của thị trường tiêu thụ và vùng nguyên liệu không ổn định. (Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 110)

  

Chủ động xuất khẩu sang Trung Quốc?

Nhiều năm qua, Trung Quốc luôn là đối tác thương mại số một của Việt Nam với kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2012 đạt 41,1 tỷ USD, tăng 15,2% so với năm 2011. Riêng kim ngạch xuất khẩu đạt 12,388 tỷ USD. Theo các chuyên gia kinh tế, xuất khẩu của Việt Nam vào Trung Quốc như vậy vẫn chưa xứng tầm. Để mở rộng cơ hội phát triển các mặt hàng chủ lực ở thị trường trọng điểm nhưng chứa nhiều rủi ro này, các doanh nghiệp Việt cần thoát khỏi thế bị động trong giao thương tiểu ngạch sang Trung Quốc, tận dụng các FTA để xuất khẩu bằng đường chính ngạch nhằm bảo đảm quyền lợi và tăng khả năng thâm nhập thị trường. ...(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 110)

 


Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn