Vietnam Shipper 109
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 42

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper 109
Date: (01-11-2013)

Chuyên Đề –

 

Vận tải Hàng không Việt Nam

 

Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường hàng không Việt Nam đang tăng trưởng ấn tượng, với tốc độ bình quân 11-13%/năm, sẽ đạt 52-59 triệu hành khách và 1,4-1,6 triệu tấn hàng hóa vào năm 2019. Với tiềm năng lớn của thị trường, ngoài sự mở rộng của các hãng hàng không trong nước, Cục Hàng không cho biết, có thêm nhiều hãng hàng không nước ngoài đã và đang có kế hoạch bước chân vào chinh phục thị trường Việt Nam. (Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 109)

 

Logistics & Vận chuyển Hàng hóa –

Logistics Việt Nam tận dụng cơ hội từ FTA

Với việc gia nhập 8 hiệp định thương mại tự do (FTA) song phương, đa phương và đang tiếp tục đàm phán 6 hiệp định FTA khác, đặc biệt hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) sẽ hoàn tất vào cuối năm 2013 và hiệp định đối tác kinh tế toàn diện khu vực (Regional Comprehensive Economic Partnership - RCEP) dự kiến hoàn tất vào năm 2015, nhiều cơ hội sẽ mở ra cho các doanh nghiệp  XNK cũng như các doanh nghiệp logistics Việt Nam. Tuy nhiên, để nắm bắt được các cơ hội đó, các doanh nghiệp Việt Nam còn rất nhiều việc phải làm.

Việc tham gia các hiệp định FTA đã mở ra nhiều cơ hội gia tăng kim ngạch XNK, thông qua đó tạo cú hích cho ngành logistics phát triển. Ông Diệp Thành Kiệt, Phó Chủ tịch Hiệp hội Dệt may – Da giày Việt Nam cho biết dự kiến trong năm 2013, kim ngạch xuất khẩu da giày, túi xách dự kiến đạt 10 tỷ USD, dệt may dự kiến đạt 18 tỷ USD. Với kim ngạch đó, nhu cầu XNK đạt gần 2 triệu TEU/năm, chiếm gần ¼ lượng hàng vận chuyển qua các cửa khẩu. Sau khi Việt Nam hoàn tất các hiệp định FTA dang đàm phán, đặc biệt là hiệp định TPP thì mức tăng trưởng của ngành dệt may, da giày trên 20% là trong tầm tay. Khi đó, càng có nhiều cơ hội hơn nữa cho ngành logistics Việt Nam phát triển lớn mạnh. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 109)

 

50 Sân bay Hàng hóa hàng đầu

Ngành vận tải hàng hóa hàng không đang chật vật phục hồi

Khoảng một nửa trong số 50 sân bay hàng hóa nhộn nhịp nhất thế giới chứng kiến suy giảm trong hoạt động vận chuyển hàng hóa – và hầu hết sản lượng hàng hóa của các sân bay khác đều không thay đổi.

Sân bay Quốc tế Hong Kong một lần nữa đứng ở vị trí số 1 trong danh sách các sân bay hàng hóa nhộn nhịp nhất thế giới theo Hội Đồng các Sân bay Quốc tế. Trong năm 2012, sân bay có mức tăng trưởng hàng hóa 2.3% tính theo năm.

 

Sân bay Quốc tế Memphis và Sân bay Quốc tế Shanghai Pudong lần lượt đứng thứ 2 và thứ 3.

Nhìn chung, các sân bay châu Á đều có sản lượng chững lại hoặc giảm nhiều và chỉ có vài điểm sáng ở Trung Quốc, Indonesia và Philippines. Các sân bay Ấn Độ tất cả đều đi xuống. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 109)

 

 

Cuộc chiến giá cước trên tuyến Bắc Nam

Trong tháng 7 và tháng 8, các hãng vận tải duy trì sức tải trên chiều đi hướng đông ở mức của tháng 6 với 1,167,000 TEU trong tháng 7, giảm được 1% trong tháng 9 còn 1,146,000 TEU nhờ việc hủy 12 chuyến đi trong tháng 9.

Drewry lưu ý việc đổ các tàu không cần trên tuyến Á-Âu dường như đã dừng lại bởi kích cỡ tàu trung bình trên tuyến - 6,175 TEU – vẫn không đổi.

Điểm mới trên tuyến xuyên Thái Bình Dương sẽ là 2 tàu 14,000 TEU của Maersk đưa vào dịch vụ Pearl River Express, cùng CMA CGM trong tháng 10. Những tàu lớn nhất từ trước đến nay trên tuyến xuyên Thái Bình Dương này sẽ thay một tàu 12,400 TEU và một tàu 13,100 TEU.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 109)

 

Giao Thương – Doanh Nghiệp

Thị Trường Bán Lẻ Sôi Động Trước Thềm TPP

Dù bị rớt khỏi Top 30 thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới, nhưng Việt Nam vẫn được cho là thị trường còn nhiều tiềm năng. Và các thỏa thuận của Việt Nam trong “gói dịch vụ” của TPP (Hiệp định Đối tác kinh tế chiến lược xuyên Thái Bình Dương) đang khiến thị trường bán lẻ trở nên sôi động. TPP được dự báo sẽ tạo ra dòng dịch chuyển hàng hóa lớn từ các nước thành viên, bởi các nhà bán lẻ sẽ có cơ hội xuất nhập khẩu hàng hóa hầu hết với mức thuế 0%, hoặc rất thấp. Chính vì vậy, trong khi hiệp định này đang được đàm phán, các tập đoàn bán lẻ hàng hóa khổng lồ trong nhóm nước TPP như Walmart, Knoger, Lowe (Mỹ), Takeshimaya (Singapore), Aeon (Nhật Bản),.. đã đến Việt Nam tìm kiếm cơ hội. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 109)

 

Mía đường … không ngọt

Có thể nói chưa năm nào ngành mía đường phải đối mặt với nhiều khó khăn thách thức như hiện nay. Sản lượng đường trong nước sản xuất ra không tiêu thụ được khiến các nhà máy đường đứng trước nguy cơ phá sản. Trong bối cảnh đó, niên vụ sản xuất đường năm 2013-2014 đang bắt đầu càng tạo thêm áp lực tồn kho lớn. Nếu không sớm có các giải pháp tháo gỡ phù hợp, ngành mía đường Việt Nam khó có thể tránh khỏi những cái chết được dự báo trước.

Tại cuộc họp về tình hình khó khăn và bàn giải pháp tháo gỡ của ngành mía đường được tổ chức vào ngày 30-9 vừa qua tại TP.HCM, ông Nguyễn Thành Long - Chủ tịch Hiệp hội mía đường Việt Nam (VSSA) cho biết trong niên vụ 2012-2013, 41 nhà máy đường trên cả nước đã sản xuất được 1,53 triệu tấn đường thành phẩm. Cùng với 178 nghìn tấn đường tồn kho của niên vụ trước và 70 nghìn tấn phải nhập khẩu theo hạn ngạch thuế quan đã nâng tổng lượng đường của cả nước trong niên vụ này lên đến 1,78 triệu tấn.

Trong khi đó, nhu cầu tiêu thụ đường trong nước chỉ đạt khoảng 1,35 triệu tấn khiến cho lượng đường tồn kho trong nước tăng cao. Nếu như đầu vụ ép năm nay lượng đường tồn chỉ 178 nghìn tấn thì đến tháng 5-2013, lượng đường tồn kho đã tăng lên đến mức kỷ lục là 580 nghìn tấn. Đến đầu tháng 10-2013, lượng đường tồn kho trong các nhà máy hiện vẫn còn khoảng 400 nghìn tấn, trong đó chủ yếu là đường tinh luyện RE. Trong đó, một số công ty đang có mức tồn kho rất cao như công ty CP mía đường Lam Sơn hiện đang tồn kho khoảng 12 nghìn tấn; công ty đường Biên Hòa tồn kho khoảng 20 nghìn tấn và công ty TNHH Công nghiệp KCP Việt Nam còn tồn kho khoảng 38 nghìn tấn…...(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 109)

 

Công Nghiệp Phụ Trợ: Nút Thắt Của Ngành Chế Biến Gỗ

Theo bộ Công Thương, Việt Nam đang đứng thứ sáu thế giới và thứ hai tại châu Á về xuất khẩu đồ gỗ với kim ngạch năm 2012 đạt 4,67 tỉ USD tăng 15,3% so với năm 2011. Tuy nhiên, so với con số 6.500 doanh nghiệp chế biến gỗ, số lượng doanh nghiệp sản xuất sản phẩm phụ trợ cho ngành được đánh giá là quá ít, quy mô nhỏ. Điều này trở thành khó khăn, nút thắt lớn đối với ngành công nghiệp đang có tỷ lệ xuất siêu cao và còn nhiều tiềm năng này. ...(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 109)

 


Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn