Vietnam Shipper 108
TIN NÓNG
Khai giảng: 28-29/7/2018
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 32

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper 108
Date: (01-10-2013)

Chuyên Đề Logistics Việt Nam trước giờ mở cửa

 

TRƯỚC GIỜ G: Doanh Nghiệp Logistics Ngoại Tự Tin Mở Rộng

Theo nhận định của các chuyên gia, Việt Nam hiện có khoảng trên 1.000 doanh nghiệp kinh doanh trong ngành giao nhận vận tải, logistics. Trong đó, số doanh nghiệp ngoại chiếm tỷ lệ rất nhỏ, chỉ khoảng vài chục doanh nghiệp nhưng lại là hầu hết các thương hiệu logistics tầm cỡ trên thế giới và đang nắm giữ 80% thị phần. Đứng trước ngưỡng cửa ngành vận tải, giao nhận sẽ hoàn toàn mở cửa vào năm 2014, nhiều doanh nghiệp ngoại đánh giá cao tiềm năng thị trường và đang tự tin mở rộng hoạt động của mình tại Việt Nam. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 108)

 

Nâng cao khả năng liên kết: Nhìn từ Vùng Kinh tế trọng điểm phía Nam

Xét trên phạm vi quốc gia, hoạt động logistics tạo nên tính liên kết tốt nhất thông qua việc phát huy các nguồn lực trong các hoạt động như khai thác tài nguyên, vận tải, giao nhận, lưu trữ hàng hóa và những hoạt động khác có liên quan. Hoạt động logistics không thực hiện tại một thời điểm nhất thời, một không gian chuyên biệt mà là sự gắn kết về thời gian và không gian. Tham gia vào hoạt động logistics sẽ phát huy được những điểm mạnh, những tiềm năng, san sẻ khả năng với các địa phương khác. Đồng thời khắc phục những điểm yếu của địa phương mình thông qua việc khai thác điểm mạnh của khu vực khác. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 108)

 

Vận tải đường thủy nội địa Tây Nam Bộ: những hạn chế cần khắc phục

Miền Tây Nam Bộ có khoảng 2.850km tuyến đường thủy nội địa, chiếm khoảng 42% so với cả nước [1]. Vận tải đường thuỷ nội địa chiếm khoảng 25% tổng khối lượng hàng hóa toàn ngành vận tải, với mức tăng trưởng bình quân hàng năm khoảng 10%. Riêng khu vực Tây Nam Bộ, vận tải đường thuỷ nội địa chiếm khoảng 60-70% tổng khối lượng vận tải hàng hóa lưu thông trong khu vực với mức tăng trưởng bình quân khoảng 20% /năm [2].

Vận tải thủy góp phần quan trọng trong việc phát triển giao thương các tỉnh trong vùng với thành phố Hồ Chí Minh, các tỉnh miền Đông Nam Bộ, và  giao thương trực tiếp với nước bạn Campuchia. Giá cước thấp và vận chuyển khối lượng nhiều là thế mạnh cạnh tranh của vận tải đường thủy so với các loại hình vận tải khác hiện có là đường bộ và đường hàng không.(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 108)

 

Logistics & Vận chuyển Hàng hóa –

 

Việt Nam gia nhập Công ước lao động hàng hải năm 2006

Ngày 22 tháng 3 năm 2013 Chủ tịch nước Cộng Hòa Xã Hội Chủ Nghĩa Việt Nam Trư­ơng Tấn Sang đã ký Quyết định số 547/ 2013/QĐ-CTN về việc Việt Nam gia nhập Công Ước lao động hàng hải năm 2006. Ngày 8-5-2013 Việt Nam là quốc gia thứ 37 phê chuẩn Công ước.

Ngày 25 tháng 7 năm 2013 Thủ tướng Chính phủ cũng đã ký Quyết định số 1221/QĐ-TTg phê duyệt kế hoạch thực hiện Công Ước lao động hàng hải năm 2006.Ngày 12 tháng 8 năm 2013 Bộ Giao thông vận tải đã ký Quyết định số 2382/QĐ-BGTVT phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện Quyết định 1221/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch thực hiện Công Ước lao động hàng hải năm 2006. Như vậy toàn bộ các khâu chuẩn bị triển khai thực hiện Công ước lao động hàng hải năm 2006 đã được hoàn thiện. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 108)

 

Cảng nghìn tỷ thi công tốc độ… rùa

Đã từng có một thời gian xây dựng cảng biển được xem là một kênh đầu tư đầy sức hấp dẫn khiến nhà nhà đua nhau xin lập dự án cảng biển. Thế nhưng, hiện nay khi kinh tế suy thoái, nhu cầu vận chuyển hàng hóa giảm theo, hàng loạt dự án cảng biển đình đám cũng theo đó bị đắp chiếu trùm mền. Đây là một cái giá đắt cho sự nóng vội và tầm nhìn thiếu quy hoạch trong xây dựng cảng biển ở Việt Nam.

Tại tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu, theo quy hoạch được phê duyệt, toàn tỉnh có tới 52 dự án cảng biển đã được cấp phép. Đến nay đã có 26 dự án cảng biển được khánh thành và đi vào hoạt động. Như vậy, còn tới 26 dự án cảng biển khác đang trong quá trình chuẩn bị hoặc đang được triển khai. Thế nhưng, trái với sự hồ hởi lúc ban đầu, nhiều dự án cảng biển đang được triển khai dang dở đứng trước tình cảnh dở khóc dở cười khi bỏ thì thương, mà vương thì tội bởi thực tế công suất của các cảng hiện nay đã vượt xa nhu cầu hàng hóa. Nhiều cảng biển đã được khánh thành nhưng không có hàng hóa để hoạt động buộc phải chuyển đổi công năng để có thể duy trì hoạt động nhưng cũng không tránh khỏi cảnh lỗ nặng. Chính điều này đã khiến nhiều nhà đầu tư nản lòng và không muốn tiếp tục thực hiện dự án. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 108)

 

Tàu lớn gây áp lực lên giá cước

Việc các tàu Triple-E tham gia vào các tuyến sẽ tạo thêm áp lực lên giá cước vận chuyển container.

Những tiết kiệm chi phí từ những tàu cực lớn có thể cắt giảm từ cả hai phía bởi các chủ hàng có thể muốn những tiết kiệm đó chuyển sang họ dưới hình thức giá cước thấp hơn. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 108)

 

Trung Đông Vươn Lên

Các hãng vận tải tại Trung Đông thuộc về nhóm những hãng đứng đầu trong Thống kê Vận tải hàng không Thế giới (WATS) cho năm 2012. Emirates SkyCargo có những tiến bộ vượt bậc nhất, vươn lên đứng đầu, vượt qua FedEx trong mảng khu vực và tính chung đạt vị trí thứ ba, sau FedEx và UPS Airlines trong tổng lượng hàng hóa vận chuyển(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 108)

 

Tuyến đường sắt Trung Quốc – châu Âu: rẻ hơn và nhanh hơn

 

Với thời gian vận chuyển hàng hóa ngắn hơn và chi phí thấp hơn, các tuyến đường sắt quốc tế nối trung và tây Trung Quốc với châu Âu đã giúp cải thiện kết nối và giao thương giữa các khu vực.

 

Bắt đầu từ Trùng Khánh, Tuyến đường sắt quốc tế Trùng Khánh – Tân Cương – châu Âu đi qua Tây An, Lan Châu, Urumqi và Đèo Alataw, tiến vào Kazakhstan trước khi tiếp tục đi qua nước Nga, Belarus và Ba Lan, cuối cùng kết thúc tại Duisburg, nước Đức. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 108)

 

Cảng Cuba kêu gọi đầu tư nước ngoài

 

Cuba vừa ban hành các luật và quy định quản lý đặc khu phát triển đầu tiên của mình, hướng đến các cơ sở cảng mới ở Vịnh Mariel trong nỗ lực thu hút các nhà đầu tư và tận dụng Kênh Panama mở rộng.

 

Sắc lệnh thiết lập đặc khu và các luật có liên quan sẽ có hiệu lực từ ngày 1/11 và bao gồm các khoản giảm thuế và Hải quan đáng kể đối với các công ty nước ngoài cũng như công ty trong nước, trong khi vẫn duy  một số chính sách nghiêm ngặt, trong đó có luật dành cho lao động. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 108)

 

Chủ hàng & Pháp Luật

Luật Hải quan sử đổi: Khu pháp lý đủ rộng cho thương mại Việt Nam trong toàn cầu hóa?

Nhu cầu thực tiễn về một Luật Hải Quan mới

Sau hơn 10 năm ban hành, bên cạnh những kết quả đạt được, Luật hải quan 2001 cũng lộ rõ nhiều bất cập. Sơ lược có thể kể như: sự phức tạp chồng chéo trong thủ tục gây nhiều khó khăn và tốn kém trong quá trình thông quan, sự thiếu đồng bộ giữa pháp luật hải quan và các luật khác đã tạo nên không ít tranh cãi về cách hiểu và áp dụng cả phía doanh nghiệp lẫn cơ quan có thẩm quyền. Lẽ thường tình, khi pháp luật trở nên khó dự đoán, rủi ro pháp lý của doanh nghiệp sẽ tăng cao cùng với khả năng phát sinh tiêu cực.

Bên cạnh đó, do việc gia nhập WTO và tham gia các hiệp định thương mại song phương và đa phương trong thời gian qua, Việt Nam phải tiến hành cải cách các chính sách, quy định pháp luật trong nước. Các quy định lỗi thời, trái với các hiệp định này cần được bãi bỏ và thay thế bằng các quy định mới phù hợp, nhằm tạo cơ sở cho việc áp dụng các quy định của sân chơi thương mại toàn cầu. Luật hải quan 2001 cũng là một trong số đó. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 108)

 

Giao Thương – Doanh Nghiệp

Thực Phẩm, Đồ Uống Sang Hàn Quốc: Ưu tiên tìm đối tác phân phối

Với 21,1 tỷ USD chi ra trong năm 2012, Hàn Quốc đang là thị trường nhập khẩu lớn thứ 13 thế giới về thực phẩm đồ uống và là thị trường lớn thứ năm của ngành thực phẩm, đồ uống xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, tỷ lệ kim ngạch xuất khẩu mà Việt Nam thu về vẫn quá nhỏ so với thị trường Hàn Quốc. Cơ hội vẫn còn nhiều cho các doanh nghiệp Việt Nam nếu tìm được hướng tiếp cận phù hợp với thị trường khó tính này.

 

Có nền kinh tế phát triển với hơn 48 triệu dân, thu nhập bình quân đầu người khoảng 30 ngàn USD/năm, Hàn Quốc đang là đất nước tiêu thụ tiềm năng các mặt hàng thực phẩm, đồ uống trên thế giới. Theo thống kê của Tổ chức thương mại quốc tế ITC (International Trade Centre), thị trường nhập khẩu thực phẩm và đồ uống của Hàn Quốc tăng từ 13,6 tỷ USD năm 2007 lên 21,1 tỷ USD vào năm 2012, tạo ra sức hút lớn đối với các nhà xuất khẩu thế giới, trong đó có Việt Nam. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 108)


Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn