Vietnam Shipper Số 106
TIN NÓNG
Khóa học: 23-24/6/2018
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 58

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper Số 106
Date: (01-08-2013)

Chuyên Đề – Vận tải Nội địa

Nỗi lo từ các trạm thu phí BOT

Từ đầu năm 2013, phí bảo trì đường bộ chính thức được áp dụng nhằm mục đích huy động nguồn vốn duy tu, bảo dưỡng hệ thống đường bộ đang ngày càng quá tải và xuống cấp. Khi triển khai việc thu phí này, nhiều người kỳ vọng sẽ giảm dần các trạm thu phí trên các quốc lộ như hiện nay. Tuy nhiên, sau một thời gian triển khai, số trạm thu phí được xóa bỏ chẳng đáng bao nhiêu. Trong khi đó, hàng loạt các trạm thu phí theo hình thức BOT (Xây dựng – Khai thác – Chuyển giao) khác đang sắp được mọc lên khiến các doanh nghiệp vận tải càng thêm bức xúc vì phí chồng phí. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 106)

 

Phí cao vì đâu?

Tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh kéo theo các nhu cầu về dịch vụ logistics của Việt Nam tăng cao. Trong đó, dịch vụ vận chuyển container bằng đường bộ có nhu cầu rất lớn. Tuy nhiên, theo nhận xét của nhiều chủ hàng, phí vận chuyển container đường bộ của Việt Nam có sự chênh lệch quá cao so với các nước trong khu vực. Theo các doanh nghiệp kinh doanh logistics thì có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng phí tăng cao, trong đó có vấn đề về chính sách và bất cập về hệ thống cơ sở hạ tầng. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 106)

 

Logistics & Vận chuyển Hàng hóa –

Tái cơ cấu chuỗi cung ứng

Ngày 4/7, tại Hà Nội, Ngân hàng thế giới (WB) đã tổ chức hội thảo công bố Báo cáo “Thuận lợi hóa thương mại, Tạo giá trị, và Nâng cao năng lực cạnh tranh: Gợi ý chính sách cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam”. Báo cáo nêu bật vấn đề thiết lập môi trường cạnh tranh là động lực thúc đẩy thương mại Việt Nam phát triển trong điều kiện tái cơ cấu lại nền kinh tế. Hiện nay thương mại đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong thúc đẩy tăng trưởng kinh tế của Việt Nam. Để nâng cao năng lực cạnh tranh của thương mại, Báo cáo đưa ra Ba trụ cột chính gồm Hạ tầng giao thông và dịch vụ logistics, trụ cột thứ nhất; Thủ tục pháp quy trong giao dịch thương mại qua biên giới, trụ cột thứ hai; và Tái cơ cấu chuỗi cung ứng, trụ cột thứ ba. Đây là một cách tiếp cận mới trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam trong giai đoạn hiện tại. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 106)

 

Nâng cao hiệu quả khai thác nhóm cảng biển số 5

Nhóm cảng biển số 5 (bao gồm TP.HCM, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu) có vai trò quan trọng hàng đầu trong 6 nhóm cảng trên phạm vi cả nước. Trong nhiều năm qua, nhóm cảng biển này đảm nhận thông quan khối lượng hàng hóa chiếm 60% lượng hàng container và xấp xỉ 50% tổng khối lượng hàng hóa thông qua hệ thống cảng biển của cả nước. Tuy nhiên, thời gian gần đây việc phân bố lượng hàng không đồng đều khiến hiệu quả khai thác của nhóm cảng biển này chưa được như kỳ vọng.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 106)

 

Khi nào có chuỗi cung ứng năng lượng xanh?

Khi nhu cầu điện năng ngày một tăng cao nhưng các nguồn nhiên liệu hóa thạch, thủy điện dần cạn kiệt, Việt Nam đang trở thành nước nhập khẩu năng lượng trong khi lại là quốc gia giàu có về nguồn năng lượng xanh (năng lượng từ mặt trời, gió, năng lượng sinh học từ phế phẩm nông sản, cây rừng,…) Vì vậy, việc đẩy mạnh phát triển hơn nữa ngành năng lượng xanh sẽ là giải pháp giúp nền kinh tế hạn chế nhập khẩu năng lượng, hướng đến phát triển bền vững. Trong đó, giải pháp quan trọng cho phát triển ngành là sự liên kết chuỗi khép kín. (Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 106)

 

Thời kỳ thách thức cho châu Âu

Emirates đưa vào một máy bay chở khách hàng ngày B777 từ Dubai đến Lisbon. Chỉ riêng điều này đã hơn gấp đôi sức tải hàng hóa đi từ Bồ Đào Nha, một trong những nền kinh tế yếu nhất của khu vực đồng Euro, đến vùng Cận Đông và châu Á. Không gì có thể minh họa tốt hơn những vấn đề đang gây ảnh hưởng xấu lên thị trường vận chuyển hàng hóa hàng không châu Âu và các hãng vận chuyển của châu lục này. Nhu cầu yếu và cạnh tranh dữ dội. (Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 106)


“Lắt léo” Hải quan Thái

Thái Lan được xem là một đất nước với nhiều vận hội. Thực tế là nước này nằm ngay ngưỡng cửa vào Trung Quốc và đã phát triển thành nền kinh tế lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, nơi đây mở ra rất nhiều cơ hội kinh doanh và phát triển kinh tế kể cả cơ hội cho vận tải hàng không.

Bất chấp chi phí cao cho việc vận chuyển bằng đường hàng không nhiều tấn mỗi tuần, Alex Beysen, Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc của Primus, lý giải rằng Thái Lan là một hệ thống tuyệt vời nếu không áp dụng tiếng Thái trong đó. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 106)

 

Giao Thương – Doanh Nghiệp

Thủy sản Việt Nam: Đầu tư theo chuỗi là xu thế tất yếu

Với 415 nhà máy chế biến thủy sản xuất khẩu vào thời điểm năm 2013 này, Việt Nam đang đứng thứ hai trên thế giới về tổng công suất chế biến thủy sản.  Song, sau thời gian tăng trưởng mạnh, thị trường nhập khẩu thủy sản của Việt Nam đang sụt giảm nghiêm trọng. Nhiều doanh nghiệp đã bày tỏ lo ngại cho ngành thủy sản, nếu không có hướng phát triển hợp lý, bền vững, sẽ khó tránh khỏi khủng hoảng trong những năm tiếp theo.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 106)

 


Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn