Vietnam Shipper 105
TIN NÓNG
Khóa học: 23-24/6/2018
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 80

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper 105
Date: (01-07-2013)

Chuyên Đề – Xây dựng và Phát triển ICD

Phát triển cảng cạn tại châu Âu & châu Á – Thái Bình Dương

Châu Âu

Dự án “Dryport” (Cảng cạn), trong chương trình Interreg IVB North Sea Region Programme do Liên minh Châu Âu tài trợ, nghiên cứu sự phát triển cảng cạn ở khu vực Biển Bắc và sự tích hợp cảng cạn trong vận chuyển hàng với các cảng biển. Mục tiêu của dự án là nhằm phát triển, thiết kế và xây dựng hiệu quả những điểm kết nối vận tải đa phương thức trong vùng hậu phương - cảng cạn - để làm thích ứng mô hình từ nhà nước đến tư nhân và tích hợp cảng cạn vào các chuỗi logistics lấy nền tảng là vận tải đa phương thức có vận tải biển mang tên Motoways of the Sea tại Châu Âu. Viện Nghiên cứu Vận tải TRI (Transport Research Institute) thuộc trường Đại học Edinburg Napier cùng với tổ chức SEStrans (the South East of Scotland Transport Partnership) là hai đối tác trong dự án Dryport. Từ năm 2009 đến 2012 họ cùng nghiên cứu hệ thống vận tải đa phương thức ở Scotland, tập trung vào các trạm tập kết nội địa hay cảng cạn. Ngoài ra họ cũng tìm hiểu các vấn đề liên quan như phát triển cảng, kết nối vùng hậu phương và sự phối hợp giữa các hệ thống vận tải nội địa và đường biển. Trong suốt quá trình nghiên cứu, họ đã tổ chức nhiều cuộc thảo luận với nhiều thành phần liên quan. Ngoài ra, họ cũng có phối hợp nghiên cứu với trường Đại học Gothenburg và Đại học Chalmers, Thụy Điển, Viện Kinh tế Vận tải và Logistics (Institute of Shipping Economics & Logistics), Bremen, Đức và Viện nghiên cứu Vận tải và Thương mại (Institute for Trade and Transportation Studies), Mỹ. Họ đã thực hiện nhiều chuyến đi thực tế đến nhiều trạm trung chuyển đa phương thức khắp Châu Âu và Mỹ. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 105)

 

Vai trò quan trọng của hệ thống ICD

Cảng cạn - ICD (Inland Container Depot) với những tính năng tối ưu, ngày càng có vai trò quan trọng trong vận tải đa phương thức, thúc đẩy phát triển ngành logistics nói riêng và kinh tế nói chung. Chính vì vậy, việc phát triển hệ thống ICD gắn liền với hoạt động của hệ thống cảng biển và hệ thống các kết cấu hạ tầng khác đang trở thành yêu cầu cấp thiết hiện nay. Tạo thuận lợi cho tiến trình phát triển hệ thống ICD, Chính phủ cũng đã phê duyệt quyết định về Quy hoạch phát triển cảng cạn Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 vào ngày 13/12/2011. (Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 105)

 

Các dự án ICD ở Lào Cai & Bình Dương

Phát triển hệ thống cảng cạn – ICD hiện nay được xem là một xu hướng tất yếu nhằm thúc đẩy tăng trưởng ngành logistics nói riêng và toàn nền kinh tế nói chung. Chính vì vậy, nhiều địa phương đang đẩy mạnh đầu tư vào hệ thống ICD, trong đó các dự án tại Lào Cai và Bình Dương được xem là những dự án sẽ góp vai trò quan trọng thúc đẩy sự phát triển hệ thống Logistics Việt Nam.  

ICD Lào Cai – cảng cạn cửa ngõ.

Giữ vai trò quan trọng trong hành lang kinh tế Côn Minh – Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, Lào Cai cần có một cảng cạn - ICD có qui mô lớn, hiện đại, để hỗ trợ, thúc đẩy vận chuyển hàng hóa và phát triển ngành Logistics. Chính vì vậy, việc phát triển ICD của Lào Cai nằm trong Quy hoạch phát triển cảng cạn Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 của Chính phủ, với hành lang kinh tế Hà Nội – Lào Cai. 

Và địa điểm tại cụm công nghiệp Đông Phố Mới, thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai, đã được chọn để xây dựng một ICD có tầm vóc trở thành một trung tâm phân phối hàng hóa, cung cấp dịch vụ Logistics tổng hợp; dịch vụ vận tải, giao nhận; là điểm thông quan nội địa để xuất/nhập khẩu, nhận/gửi hàng hóa bằng container; và là một đầu mối giao thông vận tải hàng hóa quan trọng trong hệ thống dịch vụ Logistics Việt Nam.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 105)

 

Logistics & Vận chuyển Hàng hóa –

 

Ứng dụng thống kê trong quản trị chuỗi cung ứng

Nghiên cứu thực hiện tại các giai đoạn phát triển cho thấy, giá trị tiềm năng của chuỗi cung ứng là cốt lõi kinh doanh của doanh nghiệp (DN). Trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt như hiện nay, chỉ riêng một mắt xích trong chuỗi cung ứng như quản lý việc giao hàng đúng hẹn hoặc nhanh hơn đối thủ một vài phút cũng khiến DN tăng uy tín của mình trong mắt đối tác. Đồng thời, theo tính toán trong lĩnh vực quản lý kho bãi, quản lý tốt giúp DN nâng cao năng suất lao động từ 15-40%, nâng thời gian giao hàng đúng giờ từ 2-5%, giảm 5-20% lượng hàng tồn kho. Có thể thấy, quản lý chuỗi cung ứng hiệu quả không những giúp “trơn tru hóa” tất cả các mắt xích trong quy trình từ sản xuất đến tay người tiêu dùng mà còn có thể tạo nên lợi thế cạnh tranh cho DN. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 105)

 

Thị trường vận tải biển đến năm 2014

Đại hội đồng Diễn đàn chủ tàu châu Á (ASF/AGM) lần thứ 22 vừa được tổ chức trọng thể tại thành phố Mumbai (Ấn Độ) từ ngày 20 đến ngày 22 tháng 5 năm 2013. Đại hội đã nghe và thảo luận năm báo cáo của năm ủy ban chuyên môn gồm báo cáo của Ủy ban Kinh tế Hàng hải (ASF/SERC); báo cáo của Ủy ban An toàn hàng hải (ASF/SNEC); báo cáo của Ủy ban Bảo hiểm hàng hải (ASF/SILC); báo cáo của Ủy ban Thuyền viên (ASF/SC) và báo cáo của Ủy ban Tái chế tàu biển (ASF/SRC).

Về kinh tế toàn cầu, báo cáo nhận định mặc dù đã ngăn ngừa được một số rủi ro chủ yếu có thể làm chậm tốc độ tăng trưởng nhưng sự phục hồi của nền kinh tế toàn cầu vẫn chỉ được tiến hành từ từ, chậm chạp. Tốc độ phục hồi nền kinh tế rất khác nhau tùy thuộc từng nước, từng khu vực. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 105)

 

Xây dựng ngành công nghiệp tái chế tàu biển bền vững: Bài học từ thế giới

Thị trường vận tải biển thế giới đi xuống, số lượng tàu nằm chờ hàng tăng lên, số lượng tàu đóng mới hàng năm cũng tăng lên, số lượng tàu già bị ngừng họat động cũng tăng lên là những nguyên nhân chính dẫn đến nhu cầu phá dỡ tàu (ship recycling) ngày càng tăng. Theo thống kê của cục Hàng hải, đến cuối tháng 3/2013, có 101 tàu biển các loại của các doanh nghiệp Việt Nam neo đậu lâu ngày ở trong nước và nước ngoài không còn khả năng khai thác, trong đó có 22 tàu của chủ tàu Việt Nam treo cờ nước ngoài. Việc xử lý các tàu này theo hướng phá dỡ đang bế tắc xét về mặt quy định. Với các tàu của chủ tàu Việt Nam nhưng treo cờ nước ngoài, điều 42 của Luật Bảo vệ môi trường, và các quy định liên quan tới mua bán tàu biển đều đã cấm nhập khẩu tàu biển để phá dỡ trong nước. Với tàu treo cờ Việt Nam thì hiện cũng chưa có quy chuẩn kỹ thuật, quy chuẩn bảo vệ môi trường cho việc phá dỡ tàu biển ở trong nước. Do vậy, hiện nay Việt Nam chưa có ngành công nghiệp tái chế (cách gọi khác là phá dỡ - ship recycling) tàu biển chính thức. (Các xưởng phá dỡ tàu biển tồn tại đến nay chỉ là phá dỡ chui). Xây dựng một ngành công nghiệp tái chế tàu biển ở Việt Nam vẫn là vấn đề gây tranh cãi giữa các bộ ngành liên quan. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 105)

 

Xử lý xe chở hàng quá tải: Bỏ quên phần gốc

Thực trạng xe chở hàng quá tải đang là một vấn đề hết sức nhức nhối hiện nay. Đây là nguyên nhân chính làm giảm tuổi thọ của các công trình giao thông đường bộ, dễ gây ra các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng và tạo nên tình trạng cạnh tranh kém lành mạnh giữa các chủ xe nhằm hạ giá cước vận tải. Tuy nhiên, việc xử lý xe quá tải hiện nay đang còn nhiều bất cập khiến cho hiệu quả triển khai chưa đạt được kết quả mong muốn.

Muốn hạ tải không dễ!

Phòng CSGT đường bộ, đường sắt TP.HCM (PC67) đang triển khai đợt cao điểm ra quân kiểm tra, xử phạt các hành vi chở hàng quá tải, quá khổ. Theo đó, từ ngày 12-6-2013 đến hết ngày 19-6-2013, các tổ công tác phối hợp giữa Phòng CSGT và Thanh tra Sở GTVT cùng với sự hỗ trợ của lực lượng TNXP sẽ bố trí lực lượng chốt chặn, tuần tra kiểm soát tại khu vực các cụm cảng. Khi phát hiện các trường hợp vi phạm sẽ lập biên bản kiểm tra, nhắc nhở, răn đe không xử phạt. Đồng thời yêu cầu lái xe điều khiển phương tiện quay lại nơi xuất phát hoặc trở về cảng để hạ phần hàng hóa quá tải theo đúng quy định sau đó mới được đi tiếp. Từ ngày 20-6-2013 trở đi, những trường hợp xe chở hàng quá khổ, quá tải sẽ bị xử lý nghiêm theo đúng quy định, đồng thời bắt buộc phải hạ tải ngay lập tức trước khi tiếp tục lưu thông.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 105)

 

Chủ Hàng & Pháp Luật

Đạo đức kinh doanh thương mại thời kinh tế suy thoái         

Tại các trường đào tạo, các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ thương mại, các chuyên gia thường khuyên các thương nhân khi đàm phán ký kết hợp đồng cần lưu ý tìm đối tác có uy tín để “chọn mặt gửi vàng". Lời khuyên này về lý thuyết vẫn đúng, nhưng trong thời suy thoái kinh tế toàn cầu này, đạo đức kinh doanh trong thương trường cũng đang suy thoái theo. Ngày nay lòng tin của mọi người đối với giới kinh doanh ngay cả hạng đại gia thế giới cũng đã bị lung lay đến tận gốc rễ. Không ít người trong số họ đã coi thường các nguyên tắc hành xử cơ bản của văn hóa thương nhân, thậm chí sẵn sàng vi phạm các nguyên tắc pháp luật và tập quán thương mại quốc tế chỉ vì đồng tiền, nói chi đến đạo đức kinh doanh trong thương trường, …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 105)

 

Giao Thương – Doanh Nghiệp

 

Thị trường Mỹ và “cây cầu” chuỗi siêu thị bán lẻ

Hình thức xúc tiến thương mại thông qua hợp tác với các siêu thị bán lẻ tại thị trường Mỹ đang mở ra hướng xuất khẩu mới, tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt tiếp cận, thâm nhập sâu hơn vào thị trường rộng lớn và đầy tiềm năng này. Đặc biệt, có thể coi đây là lợi thế trong tình hình hoạt động xuất nhập khẩu gặp nhiều khó khăn do việc áp thuế, cũng như nhiều chính sách hạn chế nhập khẩu một số loại hàng hóa của Mỹ hiện nay. Hơn nữa, hướng đi này cũng là cơ hội tốt để doanh nghiệp Việt Nam xây dựng thương hiệu cho chính mình. ..(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 105)

 

Cấm doanh nghiệp FDI thu mua nông sản?

Thông tư 08/2013/TT-BCT của Bộ Tài chính đã bắt đầu có hiệu lực từ đầu tháng 6 năm 2013. Theo đó, các doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã được cấp phép có quyền xuất khẩu nông sản chỉ được trực tiếp mua hàng hóa của thương nhân Việt Nam chứ không được tổ chức mạng lưới mua gom tại Việt Nam để xuất khẩu. Việc này có thể hạn chế được các thương nhân nước ngoài lách luật để lũng đoạn thị trường nông sản Việt Nam. Tuy nhiên, xung quanh vấn đề này vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều.

Thâu tóm nguồn nguyên liệu nông sản

Từ lâu các doanh nghiệp nước ngoài đã tìm cách để thu mua nguyên liệu nông sản xuất khẩu của Việt Nam. Trong đó đáng chú ý là các mặt hàng gạo, cà phê, hồ tiêu… Với tiềm lực tài chính mạnh, cùng cách quản trị được tổ chức tốt và nắm bắt thông tin kịp thời về tình hình thị trường, các doanh nghiệp FDI không ngừng mở rộng thế lực để thao túng thị trường nông sản của Việt Nam.

Theo Hiệp hội cà phê Việt Nam (Vicofa), trong các năm từ 2005-2009, doanh nghiệp trong nước thu mua xuất khẩu được hơn 70% sản lượng cà phê. Nhưng từ năm 2010 đến nay, các doanh nghiệp FDI đã có sự bứt phá để chiếm lĩnh thị trường xuất khẩu. Năm 2011, các doanh nghiệp FDI đã thu mua hơn 60% sản lượng cà phê thu hoạch. Hiện nay, tại Đắk Lắk có 8 doanh nghiệp FDI thu mua cà phê gồm: Công ty Cà phê Ngon, chi nhánh Công ty Louis Dreyfus Commodities, Công ty Dakman, Công ty Amazaro VN, chi nhánh Công ty Newman Group, chi nhánh Công ty Olam VN, chi nhánh Công ty Hà Lan VN và chi nhánh Công ty Vĩnh An đã 60% sản lượng cà phê xuất khẩu.  Ở Gia Lai, chỉ riêng chi nhánh Công ty TNHH Louis Dreyfus Commodities đã chiếm hơn 40% tổng kim ngạch xuất khẩu cà phê của cả tỉnh trong năm 2012. ..(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 105)

 

 

AEO – Giấy thông hành đặc biệt cho doanh nghiệp

Chương trình doanh nghiệp ưu tiên đặc biệt – AEO (Authorized Economic Operator) với “phần thưởng” là việc đơn giản hóa thủ tục hải quan, tạo thuận lợi trong hoạt động giao thương quốc tế của doanh nghiệp, đồng thời giúp doanh nghiệp khẳng định uy tín và nâng cao vị thế trên thương trường được coi là giấy chứng nhận thông hành tuyệt vời cho các chủ hàng. Chương trình này đã được Tổng cục Hải quan Việt Nam đưa vào áp dụng dựa theo khung doanh nghiệp được công nhận tiêu chuẩn AEO của Tổ chức Hải quan Thế giới (WCO).

Phát biểu tại Hội thảo “Doanh nghiệp và Hải quan: Hợp lực cùng phát triển” do Tổng cục Hải quan Việt Nam chỉ đạo tổ chức ngày 31/5/2013 tại TP. HCM, ông Trần Huy Hiền, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam cho biết: Hải quan và thủ tục hải quan là mắt xích quan trọng trong các chuỗi cung ứng hàng hóa, dịch vụ xuất nhập khẩu. Giải quyết tốt và đáp ứng kịp thời các quy trình thủ tục hải quan liên quan đến hàng hóa xuất nhập khẩu là điều kiện thúc đẩy để doanh nghiệp phát triển”. Một số lợi ích thiết thực từ việc cải cách các thủ tục hải quan đã và đang mang đến cho doanh nghiệp nhiều thuận lợi, trong đó có chương trình doanh nghiệp ưu tiên đặc biệt AEO. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 105)

 


Download Brazil.doc
Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn