Vietnam Shipper Số 104
TIN NÓNG
Khóa học: 27-28/10/2018
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 33

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper Số 104
Date: (01-06-2013)

Chuyên Đề – Trở thành căn cứ hậu cần

Hạ tầng Logistics ở ĐBSCL đến năm 2020

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa quyết định điều chỉnh khoản 3 Điều 1 Quyết định số 638/QĐ-TTg ngày 28/4/2011 về phương hướng, nhiệm vụ và kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 cho phù hợp với điều kiện nguồn lực đất nước.

Mục tiêu phát triển ĐBSCL đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2050 là phát huy vai trò, vị thế và tiềm năng của vùng theo mô hình đa cực, tập trung kết hợp các hành lang kinh tế đô thị, với thành phố Cần Thơ là đô thị hạt nhân. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 104)

 

Bổ sung những tuyến đường “xuyên biên giới”

Thêm cơ hội nào cho miền Trung?

Quốc lộ 8 và Quốc lộ 12 thuộc lãnh thổ hai nước Việt Nam – Lào sẽ được bổ sung vào Hành lang kinh tế Đông Tây (EWEC). Hội Nghị Thứ trưởng Ngoại giao lần II của ba nước thuộc tiểu vùng Mê – Kông gồm Việt Nam – Lào - Thái Lan bàn về nội dung phát triển EWEC, diễn ra ngày 16/5/2013 tại tỉnh Savanakhet (Lào), đã đánh giá khởi động mới này sẽ góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế xã hội trong khu vực. Việc thông xe và thực hiện mô hình kiểm tra một cửa sẽ tạo điều kiện thuận lợi hơn nữa cho lĩnh vực vận tải, tăng cường thương mại, đầu tư giữa ba nước trong tiểu vùng, mà với Việt Nam thì miền Trung là trọng điểm.

Nối liền những tuyến vận tải huyết mạch

Trước Hội nghị Thứ trưởng Ngoại giao diễn ra tại Lào về vấn đề phát triển EWEC, ngày 21/2/2013 tại Hà Nội (Việt Nam), Hội nghị bộ trưởng Giao thông vận tải lần đầu tiên của ba nước Việt Nam – Lào – Thái Lan cũng đã được tổ chức. Tại Hội nghị, ba nước đã thống nhất hoàn thành thủ tục nội bộ, ký Bản ghi nhớ về việc bổ sung Quốc lộ 8 và Quốc lộ 12 trên lãnh thổ Việt Nam và Lào vào Nghị định thư số 1 của Hiệp định tạo thuận lợi cho vận tải người và hàng hóa qua lại biên giới giữa các nước tiểu vùng sông Mê - Kông mở rộng (GMS-CBTA). Dựa vào nội dung bản ghi nhớ, Quốc lộ 8 và Quốc lộ 12 được bổ sung vào EWEC sẽ mở cho xe vận tải tự do qua lại biên giới với mô hình kiểm tra một cửa thông qua hai cặp cửa khẩu Cầu Treo (tỉnh Hà Tĩnh – Việt Nam) – Nậm Phao (Borikhamxay - Lào) và Cha Lo (Quảng Bình – Việt Nam) – Na Phàu (Khăm Muộn - Lào). …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 104)

 

Bà Rịa Vũng Tàu ưu tiên phát triển Công nghiệp hỗ trợ và Logistics

Logistics và công nghiệp hỗ trợ (CNHT) được xác định là hai mũi nhọn nhằm nhanh chóng đưa tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu trở thành một tỉnh công nghiệp hiện đại vào năm 2015. Ngay trong định hướng thu hút đầu tư của tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu từ nay đến năm 2015, tầm nhìn 2020 cũng đã xác định mục tiêu phát triển mạnh về kinh tế biển, phấn đấu trở thành tỉnh công nghiệp và cảng biển hiện đại. Để đạt được mục tiêu phát triển này với kết quả cao nhất, trong thời gian qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có nhiều chính sách ưu đãi khuyến khích đầu tư vào lĩnh vực CNHT và dịch vụ logistics.

Cùng với logistics, ngành CNHT được tỉnh xác định sẽ làm nền tảng cho các ngành công nghiệp, trở thành một mắt xích quan trọng trong mạng lưới sản xuất của các tập đoàn đa quốc gia, trong mạng lưới sản xuất vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, cả nước và khu vực.(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 104)

 

Logistics & Vận chuyển Hàng hóa –

 

Vận tải hàng hóa đường không: Miếng ngon đem đãi người ngoài

Trong những năm qua, dù tình hình kinh tế ở trong nước cũng như thế giới còn gặp nhiều khó khăn nhưng Việt Nam vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng kinh tế khá. Hàng hóa xuất nhập khẩu các năm sau không ngừng cao hơn so với năm trước. Trong năm 2012, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu đã đạt 114,6 tỷ USD (tăng 18,3%) và hàng nhập khẩu đạt 114,3 tỷ USD, tăng 7,1% so với năm 2011. Trong quý I năm 2013, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam cũng đã ước tính đạt 29,7 tỷ USD, (tăng 19,7%); hàng hóa nhập khẩu ước đạt 29,2 tỷ USD, tăng 17% so với cùng kỳ năm trước. Sự tăng trưởng của hàng hóa xuất nhập khẩu đã tạo ra rất nhiều chơ hội để ngành vận tải hàng không tăng trưởng và phát triển.

Theo ông Lưu Thanh Bình, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết đến nay đã có hơn 50 hãng hãng hàng không mở đường bay đi và đến Việt Nam. Trong năm 2012, ngành vận tải hàng không phải đối mặt với rất nhiều khó khăn, thách thức từ tình hình suy thoái kinh tế thế giới. Tuy nhiên, thị trường vận tải hàng không Việt Nam tiếp tục tăng trưởng dương. Trong đó, khối lượng hàng hóa vận chuyển quốc tế đạt mức tăng trên 17%. Đây là con số chứng tỏ tiềm năng rất lớn của thị trường vận tải hàng hóa bằng đường hàng không Việt Nam. (Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 104)

 

Ngành công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao khi nào trưởng thành?

Tại Hội nghị “Xúc tiến đầu tư công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao 2013” được tổ chức tại TP. HCM ngày 16/4, nhiều chuyên gia cho rằng: Việc phát triển mạnh ngành công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao sẽ đẩy mạnh tỷ lệ nội địa hóa trong giá trị sản phẩm công nghệ cao, qua đó góp phần thực hiện mục tiêu xuất khẩu, nâng cao năng lực doanh nghiệp trong việc tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu. Tuy nhiên, đến khi nào Việt Nam mới có ngành công nghiệp hỗ trợ công nghệ cao xứng tầm vẫn là một câu hỏi nan giải, khi mà quy mô của ngành hiện nay được đánh giá còn nhỏ bé và yếu.

Tuy nhiên, dù Việt Nam đã thông qua “Quy hoạch phát triển công nghiệp hỗ trợ đến năm 2010, tầm nhìn 2020” từ năm 2007, nhưng các ngành công nghệ cao vẫn chưa thực sự phát triển, mà nguyên nhân xuất phát từ sự phát triển không đồng bộ công nghiệp hỗ trợ. Theo ông Lê Dương Quang – Thứ trưởng Bộ Công thương, công nghiệp hỗ trợ cho bốn ngành công nghệ cao được chính phủ định hướng phát triển là tự động hóa, công nghệ sinh học, vật liệu mới, công nghệ thông tin vẫn còn ở giai đoạn sơ khai và manh mún. Các sản phẩm cung ứng cho lĩnh vực công nghệ cao của Việt Nam hiện nay thường là đơn chiếc với chủng loại hạn chế, số lượng ít. Các loại linh phụ kiện đặc thù, trang thiết bị, công cụ phục vụ nghiên cứu và sản xuất các sản phẩm công nghiệp công nghệ cao cũng chưa được chú trọng sản xuất. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 104)

 

Bất cập trong chuỗi cung ứng thức ăn chăn nuôi

Theo kết quả điều tra chăn nuôi, tại thời điểm 01-10-2012, đàn lợn cả nước có 26,5 triệu con, giảm 2,1% so với cùng thời điểm năm 2011; đàn trâu có 2627,8 nghìn con, giảm 3,1%; đàn bò có 5194,2 nghìn con, giảm 4,5%; đàn gia cầm có 308,5 triệu con, giảm 4,4% so với thời điểm 01/10/2011, trong đó đàn gà 223,7 triệu con, giảm 3,86%.

Theo ông Lê Bá Lịch, Chủ tịch Hiệp hội thức ăn chăn nuôi Việt Nam, hiện nay chúng ta đang phải nhập khẩu 90% lượng nguyên liệu để sản xuất thức ăn chăn nuôi. Trong đó, nhập khoảng 70-80% đậu nành, bột xương thịt, bột cá; 30-40% ngô, cám, lúa mì và 100% các loại khoáng chất, vi lượng, phụ gia.

Chính vì phụ thuộc quá nhiều vào nguồn nguyên liệu thế giới, giá thức ăn chăn nuôi ở Việt Nam luôn cao hơn từ 20-25% so với các nước trong khu vực. Không những vậy, điều này còn khiến cho giá cả thức ăn chăn nuôi thường xuyên biến động, ảnh hưởng đến hiệu quả chăn nuôi của người nông dân. 

Khởi đầu mới cho an ninh hàng hóa hàng không toàn cầu

Người ta gọi sự kiện quả bom khủng bố được giấu bên trong chuyến hàng mực in vào tháng 10 năm 2010 là “sự kiện 11 tháng 9” của ngành vận tải hàng hóa hàng không. Sở dĩ người ta gọi như vậy là vì mặc dù chuyến bay từ Yemen đến Mỹ đã bị ngăn lại nhưng mối đe dọa đã làm rúng động ngành công nghiệp vận tải hàng hóa hàng không trên toàn cầu.

Âm mưu thất bại này không chỉ cho ngành vận tải hàng hóa hàng không bài học rằng việc soi kiểm tra 100 phần trăm tất cả các kiện hàng không đồng nghĩa với việc an ninh 100 phần trăm mà còn đánh dấu cho sự khởi đầu của những thay đổi trong chính sách và quy trình tác động lên việc soi kiểm tra hàng hóa hàng không trên toàn thế giới như hiện nay.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 104)

 

Giao Thương – Doanh Nghiệp

 

Các biện pháp phòng vệ thương mại của Hoa Kỳ

Bất chấp những nỗ lực của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) nhằm thúc đẩy tự do hóa thương mại toàn cầu, chủ nghĩa bảo hộ vẫn luôn hiện diện dưới một số hình thức nào đó ở những ngõ ngách hợp lệ trong thương mại quốc tế. Xu hướng bảo hộ và các quan điểm bảo thủ về thương mại đã nổi lên mạnh mẽ hơn trong bối cảnh kinh tế trì trệ, thất nghiệp leo thang, thâm hụt thương mại kéo dài, nợ công tăng cao… nhất là ở nền kinh tế số 1 của thế giới là Hoa Kỳ. Như một giải pháp tình thế nhằm giúp bảo vệ những lợi ích của quốc gia mình, Hoa Kỳ đã tăng cường áp dụng các biện pháp rào cản thương mại hiện đại bao gồm các biện pháp phòng vệ thương mại như chống bán phá giá và chống trợ cấp.

Theo một báo cáo của WTO được công bố tháng 5 năm 2012, từ tháng 10/2008 đến giữa tháng 5/2012, nhóm 20 nền kinh tế dẫn đầu thế giới (G20) đã thực hiện 802 biện pháp hạn chế hoặc có khả năng hạn chế thương mại, trong đó chỉ tính riêng 7 tháng từ giữa tháng 10/2011 đến giữa tháng 5/2012  đã có 124 biện pháp được thực hiện nhằm đối phó với hậu quả và hệ quả của cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế. ..(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 104)

 

Hợp tác Việt Nam – EU: Triển vọng cho hàng Việt Nam

EU hiện là một trong những đối tác thương mại hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều tăng trung bình 15-20% năm.

Thương mại là trụ cột quan trọng trong quan hệ Việt Nam – EU. Với tổng số 27 quốc gia thành viên, dân số khoảng 500 triệu người và GDP khoảng 17000 tỷ USD, EU là đối tác thương mại lớn thứ 3 và là thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của Việt Nam. Trong giai đoạn 2000 - 2010, kim ngạch thương mại hai chiều đã tăng 4,3 lần từ mức 4,1 tỷ USD năm 2000 lên 17,75 tỷ USD năm 2010 (và khoảng 24,29 tỷ USD năm 2011). EU là thị trường lớn cho một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam như giày dép, may mặc, thủy sản, đồ gỗ, hàng tiêu dùng. Năm 2012, Việt Nam đã xuất khẩu vào EU hàng hóa trị giá 20,3 tỷ USD, chiếm 17,7% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Nhập khẩu của Việt Nam từ EU chủ yếu là các loại máy móc thiết bị, dược phẩm, hóa chất, phương tiện vận tải. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 104)

 

Thương hiệu chưa có trong xuất khẩu?

Việt Nam có quy mô kim ngạch xuất khẩu đạt ngưỡng 100 tỷ USD mỗi năm, trong đó có nhiều mặt hàng đạt giá trị sản lượng ở nhóm đầu trên thế giới. Tuy nhiên, tại Hội thảo “Xây dựng thương hiệu cho hàng xuất khẩu Việt Nam” được tổ chức ngày 18/4/2013 vừa qua tại TP. HCM, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng các ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam chưa có nhiều thương hiệu đủ mạnh để cạnh tranh với thế giới, đồng thời thương hiệu cho hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam vẫn chưa được các doanh nghiệp, nhà quản lý quan tâm, đầu tư và phát triển xứng tầm.

Không có thương hiệu xứng tầm

Nhận định tại Hội thảo, ông Nguyễn Trường Nhân, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại và đầu tư TP. HCM cho rằng: “Thương hiệu là tài sản vô hình nhưng vô cùng quan trọng và quý giá đối với đơn vị sản xuất kinh doanh cũng như quốc gia”. Và trong chuỗi hoạt động xuất khẩu hàng hóa đi các thị trường ngoài nước, có thể thấy, các doanh nghiệp Việt Nam cũng đang dần chú trọng hơn đến việc xây dựng thương hiệu, nhưng số lượng doanh nghiệp thực sự quan tâm đúng mức đối với vấn đề này chưa nhiều. ..(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 104)

 

 

Vì đâu hạt gạo Việt ngày càng mất giá?

Tại cuộc họp sơ kết công tác xuất khẩu lúa gạo 4 tháng đầu năm vừa được tổ chức vào ngày 14-5-2013, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, tính đến hết tháng 4-2013, các doanh nghiệp Việt Nam đã ký hợp đồng xuất khẩu 4,231 triệu tấn gạo. Trong đó, đã xuất khẩu 2,151 triệu tấn gạo các loại, trị giá hơn 942 triệu USD, tăng 23,5% về lượng so với cùng kỳ năm 2012. Tuy nhiên, giá xuất khẩu bình quân bốn tháng lại giảm trên 28 USD/tấn so với cùng kỳ năm ngoái.  

Cùng với giá giảm, thời gian qua số lượng hợp đồng xuất khẩu gạo của Việt Nam bị các đối tác hủy cũng có chiều hướng tăng. Thống kê của VFA cho thấy, trong 4 tháng đầu năm nay đã có 280.000 tấn gạo bị khách hàng nước ngoài hủy hợp đồng. Trong đó khách hàng hủy nhiều nhất là Trung Quốc với 141.000 tấn, châu Phi 52.000 tấn và Philippines 39.000 tấn. ..(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 104)

 


Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn