Vietnam Shipper Số 102
TIN NÓNG
Ngày học: 21-22/4/2018
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 44

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper Số 102
Date: (01-04-2013)

Chuyên Đề – Chuỗi cung ứng Việt

Chuỗi giá trị của Trung Nguyên

Nguồn nguyên liệu luôn đóng vai trò quan trọng

Đóng vai trò đặc biệt quan trọng, thúc đẩy sự phát triển và đưa Trung Nguyên trở thành thương hiệu cà phê thành công nhất tại thị trường Việt Nam, dẫn đầu ngành hàng rang xay, và trong cuộc đua sản xuất - phân phối cà phê chế biến ở giai đoạn hiện nay, “mắt xích” nguồn nguyên liệu được xem là lợi thế cạnh tranh của Trung Nguyên. Tuy nhiên, với tham vọng lớn chinh phục thị trường quốc tế, vấn đề nguồn nguyên liệu cũng là thách thức đầu tiên mà Trung Nguyên phải vượt qua.

Sự phát triển của toàn bộ chuỗi cung ứng và sự tăng nhanh về chuỗi giá trị của Trung Nguyên có góp công không nhỏ của “mắt xích” nguồn nguyên liệu, trong đó phải kể đến hiệu quả tối ưu được mang lại từ vùng nguyên liệu trong nước thông qua chiến lược khai thác lợi thế của riêng Trung Nguyên. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 102)

 

Chiến lược phân phối quốc tế của Tập đoàn Hoa Sen

Giữ ổn định sản lượng ở các kênh nội địa, năm kinh doanh 2011 – 2012, Tập đoàn Hoa Sen đánh dấu bước đột phá trong xuất khẩu với sản lượng đạt 180.000 tấn, doanh thu đạt gần 180 triệu USD. Thông qua đó, xuất khẩu đã vươn lên trở thành kênh bán hàng chủ lực thứ hai với việc đóng góp 37% trong cơ cấu tổng doanh thu, giúp ổn định được một phần nguồn ngoại tệ phục vụ nhu cầu nhập khẩu nguyên liệu, giảm thiểu rủi ro chênh lệch tỷ giá, tạo cơ sở để huy động nguồn vốn bằng ngoại tệ với lãi suất thấp trong giai đoạn khó khăn hiện nay. Đạt được kết quả này là nhờ Tập đoàn Hoa Sen đã xác định và triển khai được chiến lược kênh cung ứng quốc tế thích hợp.

Trong kế hoạch phát triển của Hoa Sen, để thực hiện mục tiêu đạt 1 tỷ USD doanh thu vào năm 2015, từ năm 2007, Tập đoàn đã bắt đầu xúc tiến và đẩy mạnh triển khai chiến lược xuất khẩu dựa trên hai yếu tố cạnh tranh là chất lượng sản phẩm đạt tiêu chuẩn quốc tế và giá cả phù hợp. Trong đó, chiến lược xâm nhập thị trường, đẩy mạnh chuỗi phân phối và cung ứng quốc tế được tập đoàn xác định theo quan điểm “hiệu ứng vết dầu loang” - củng cố cái gần, rồi tiến đến cái xa, và thị trường mục tiêu đầu tiên được Hoa Sen hướng đến  là ASEAN.

 

Hàng Việt có vào siêu thị?

Trong chuỗi cung ứng từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng thì siêu thị được xem là một kênh phân phối nhanh nhất để giới thiệu và quảng bá sản phẩm. Tuy vậy, để đưa được hàng vào siêu thị không phải là một chuyện dễ. Ngoài ra, đưa hàng vào được rồi thì để duy trì được lâu dài trong siêu thị càng khó hơn. Bởi nếu hàng bán không được, siêu thị sẽ xuất trả hết, và lúc vào siêu thị là hàng tươi ngon thì sau khi ra khỏi siêu thị thì chúng trở nên nhàu nát bởi qua tay rất nhiều người, hoặc trở thành hàng cận “date”.

Mòn mỏi chờ đợi

Hiện nay, hệ thống siêu thị đã trở thành một trong những kênh phân phối hàng hóa hiệu quả khi có ngày càng nhiều người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn hàng hóa được bày bán tại đây. Nhiều chuyên gia kinh tế cũng cho rằng, trong tương lai, hệ thống siêu thị có nhiều khả năng thay thế chợ truyền thống. Bởi vậy mà nhiều doanh nghiệp (DN) đã chủ động đưa hàng hóa của mình vào siêu thị. Tuy nhiên, đa số các DN trong nước hiện nay vẫn khó “chen chân” trong việc đưa sản phẩm của mình vào trong siêu thị do số lượng nhà cung cấp quá nhiều, hệ thống siêu thị lại quá khắt khe. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 102)

 

Logistics & Vận chuyển Hàng hóa –

Tổng hợp thị trường vận tải

Trong ba tháng đầu năm 2013, thừa cung ít cầu vẫn là nguyên nhân làm cho các thị trường tàu hàng rời khô, tàu dầu và tàu container khó có khả năng phục hồi mạnh trong khi thị trường tàu gas vẫn duy trì ổn định mặc dù có một ít biến động.

Hai tháng đầu năm thị trường tàu hàng rời khô lững lờ ở mức rất thấp, các hoạt động không nhiều sau Tết Dương lịch và trước Tết âm lịch. Sau Tết Âm lịch tình hình cũng không có gì nổi bật. Sang tháng 03/2012 thị trường đang có xu thế phục hồi nhẹ, nổi bật ở thị trường tàu cỡ nhỏ với các hoạt động hàng nông sản ở khu vực Nam Mỹ. (Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 102)

 

Phát triển hạ tầng logistics theo hình thức PPP

Hoàn thiện kết cấu hạ tầng là một trong ba đột phá mà Chính phủ đang rất quan tâm. Trước đây, xây dựng kết cấu hạ tầng chủ yếu bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước (NSNN). Nhưng trong giai đoạn sắp tới, khả năng đáp ứng vốn của NSNN rất hạn chế mà khuyến khích sự tham gia của tư nhân vào đầu tư lĩnh vực này. Trong đó, đầu tư theo hình thức đối tác công-tư (PPP) đang được xem là một giải pháp rất quan trọng.

Tháo gỡ nút thắt về vốn

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Viện Chiến lược và Phát triển giao thông vận tải (GTVT) - Bộ GTVT, cho biết trong thời gian tới, Việt Nam cần khoảng 110 tỷ USD cho hạ tầng giao thông. Đối với ngành GTVT, nguồn vốn đầu tư cho các dự án giao thông trong 5 năm tới là rất lớn. Dự kiến, nguồn ngân sách nhà nước (kể cả ODA) sẽ chỉ đáp ứng 38%, nguồn trái phiếu chính phủ đáp ứng 18%, còn lại phải huy động ngoài ngân sách khoảng 44%.

Theo quy hoạch thể phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, tổng nhu cầu vốn đầu tư để phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam đến năm 2020 ước tính khoảng 360 ÷ 440 nghìn tỷ đồng (18-22 tỷ USD); trong đó hạ tầng công cộng cảng biển khoảng 70 ÷ 100 nghìn tỷ đồng (35-50 tỷ USD), kết cấu hạ tầng bến cảng biển khoảng 290 ÷ 340 nghìn tỷ đồng (15-17 tỷ USD). Đây có thể nói là một nhu cầu vốn rất lớn.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 102)

 

Liên kết yếu nhất trong ngành bán lẻ Ấn Độ

Với việc Chính phủ Ấn độ gần đây đang tự do hóa đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực bán lẻ của nước này, các nhà bán lẻ toàn cầu đang xem Ấn Độ như một cơ hội kế tiếp để mở rộng phạm vi kinh doanh. Kinh nghiệm từ những công ty đầu tiên đặt chân vào nghiệp đoàn bán lẻ của Ấn Độ cho thấy tính hiệu quả của chuỗi cung ứng là một trong những rào cản hàng đầu đối với lợi nhuận. Bối cảnh độc nhất của Ấn Độ đòi hỏi sáng tạo trong các phương thức tìm nguồn cung ứng và sự đầu tư đáng kể vào việc đào tạo và giữ chân các nhân tài về chuỗi cung ứng bản địa.

Lĩnh vực bán lẻ của Ấn Độ đã được mở ra cho đầu tư trực tiếp nước ngoài từ hơn một thập kỷ qua với việc phần lớn các chủ sở hữu nước ngoài được cho phép cả trong ngành bán lẻ đơn thương hiệu và cả đa thương hiệu. Với sự tăng trưởng mạnh lượng người tiêu dùng trẻ và thuộc tầng lớp trung lưu, Ấn Độ là một điểm đến mang nhiều lợi nhuận cho các hãng bán lẻ nước ngoài. Rất nhiều hãng bán lẻ nước ngoài đã và đang trong quá trình thâm nhập thị trường này (như Walmart, Carrefour, Tesco). Tuy nhiên, để có được lợi nhuận khi đầu tư vào ngành bán lẻ tại Ấn Độ cũng là một thách thức lớn do sự khác biệt hoàn toàn về dân tộc, văn hóa và các nhóm tín ngưỡng; sự thiếu hụt về cơ sở hạ tầng chuỗi cung ứng và sự phức tạp trong các quy định.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 102)

 

Lựa chọn các 3PL: Lý do đang dần thay đổi

Các nhà cung cấp dịch vụ logisitics bên thứ ba (3PL) vẫn tiếp tục nhận được các yêu cầu thuê ngoài của các doanh nghiệp và đã không ngừng phát triển để mang lại cho các doanh nghiệp năng lực kinh doanh mang tính quyết định. Thế nhưng cơ sở để các doanh nghiệp lựa chọn một đối tác thuê ngoài dường như đang có sự thay đổi. Việc sử dụng các 3PL vẫn còn rất thuyết phục, bằng chứng là các công ty vận tải vẫn tiếp tục báo cáo về những sự gia tăng về năng suất - đi kèm với đó là giảm chi phí và cải thiện dịch vụ - nhưng trong các cuộc thảo luận với khách hàng, ngày càng nhiều các nhà sản xuất đang tìm cách đưa hình thức kinh doanh và kiến thức về quy trình tối ưu trong ngành này lên thành những ưu tiên hàng đầu.

Khi có ngày càng nhiều chủ hàng ở cách xa các nguồn logistics của mình, ngành 3PL đang phát triển nhanh đáng kể. Ban đầu, chủ yếu là vận chuyển hàng hóa, tính chất trung gian của 3PL nằm ở các yêu cầu về vận chuyển hàng, giao hàng và quản lý thông tin tồn kho và mong đợi ngày càng tăng đối với năng lực tương tác giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp. .…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 102)

 

IATA: Dấu hiệu bình ổn vận chuyển hành hóa hàng không

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) vừa công bố các thống kê nhu cầu hàng hóa vận tải hàng không toàn cầu trong tháng 1/2013, cho thấy sự ổn định trong các thị trường vận tải hàng không nhờ tăng trưởng đáng khích lệ từ cuối năm 2012. So với năm trước đó, nhu cầu vận tải hàng hóa hàng không rõ ràng rất mạnh, với mức tăng 5%. Tuy nhiên phần tăng này lại từ xuất phát điểm khá thấp, do dịp Tết Nguyên Đán trùng vào tháng 2 năm nay, kéo lệch các so sánh theo năm bởi nhiều nhà máy châu Á đóng cửa nghỉ Tết và kỳ nghỉ Tết năm ngoái lại vào tháng 1. So sánh với chỉ số Freight Tonne Kilometers (FTK) trong tháng 12, sản lượng hàng hóa vận chuyển hàng không trong tháng 1 thấp hơn 0.9%. Tính theo năm, sức tải tăng 2.1% và chỉ số tải toàn cầu dừng ở mức 41.9%. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 102)

 

Giao Thương – Doanh Nghiệp

Xuất khẩu, lạc quan?

Năm 2013, mục tiêu xuất khẩu của Việt Nam dự kiến khoảng 124,3 tỷ USD, tăng 10% so với  năm 2012. Để hoàn thành mục tiêu trên trong bối cảnh tình hình kinh tế trong nước và thế giới còn nhiều khó khăn như hiện nay là một nhiệm vụ không hề dễ dàng. Tuy nhiên, ngay từ những tháng đầu năm, nhiều ngành hàng xuất khẩu đã đón nhận nhiều tín hiệu vui và thể hiện quyết tâm cao để hoàn thành mục tiêu xuất khẩu đề ra.

Bứt phá ngay từ đầu năm

Bước vào năm 2013, nhiều chuyên gia kinh tế đã nhận định sẽ còn nhiều khó khăn đối với xuất khẩu của Việt Nam khi hầu hết các thị trường chủ lực đều đang phải đối mặt với những khó khăn nội tại của nền kinh tế. Khả năng hồi phục của nền kinh tế Mỹ vẫn còn mong manh, khu vực EU vẫn đang phải tiếp  tục đối mặt với cuộc khủng hoảng nợ công, tốc độ tăng trưởng kinh tế của nhiều quốc gia có xu hướng chậm lại. Cùng với đó là xu hướng bảo hộ của các nước tiếp tục tăng để bảo vệ các doanh nghiệp trong nước…

Tuy nhiên, qua những tháng đầu năm 2013, nhiều mặt hàng đã có những tín hiệu tăng trưởng xuất khẩu rất đáng khích lệ. Theo số liệu từ Tổng Cục thống kê, tính chung hai tháng đầu năm 2013, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đạt 19 tỷ USD, tăng 23,9% so với cùng kỳ năm 2012. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 6,8 tỷ USD, tăng 18,2%; khu vực kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài (kể cả dầu thô) đạt 12,2 tỷ USD, tăng 27,3%. (Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 102)

 

Đường vào Ukraina

Trước những biến động của nền kinh tế thế giới, khai thác thị trường xuất khẩu tiềm năng như Ukraina sẽ là cơ hội giúp doanh nghiệp Việt Nam có hướng phát triển mới. Theo ông Vũ Thế Hoàng – Phó Giám đốc kiêm đại diện tại Việt Nam của Trung tâm Xúc tiến thương mại Cầu Vồng (Rainbow - Trụ sở tại Kiev, Ukraina), doanh nghiệp Việt Nam nếu chủ động liên kết với cộng đồng người Việt đang sinh sống tại Ukraina, sẽ tạo ra cầu nối quan trọng trong việc thúc đẩy hàng hóa Việt Nam xâm nhập thị trường này.

Phát triển về công nghiệp nặng và công nghiệp phục vụ quốc phòng, nhưng các ngành sản xuất hàng tiêu dùng của Ukraina chưa thực sự phát triển, phụ thuộc nhiều vào nguồn hàng hóa nhập khẩu để đáp ứng nhu cầu của trên 48 triệu người dân (2012) trong nước với thu nhập bình quân trên 6.600 USD/người/năm. Do vậy, thị trường Ukraina trở thành miền đất hứa đối với nhiều nhà xuất khẩu thế giới, trong đó cánh cửa dành cho hàng hóa Việt vẫn đang mở rộng....(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 102)

 


Download 
Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn