Vietnam Shipper Số 101
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 57

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper Số 101
Date: (01-03-2013)

 

Logistics & Vận chuyển Hàng hóa –

Kinh tế Việt Nam trước xu hướng toàn cầu

 Trong những biến động của nền kinh tế thế giới ở giai đoạn phục hồi, vẫn có những xu thế chắc chắn có thể nhìn thấy rõ. Nó tác động lớn đến tương lai kinh tế toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. Nếu nắm bắt, đưa ra chiến lược và những điều chỉnh phù hợp thì trong dài hạn, kinh tế Việt Nam sẽ có sự tăng trưởng hứa hẹn. Đó là nhận định của Giáo sư, Tiến sĩ Patrick Dixon, Chủ tịch Tổ chức Nghiên cứu và Tư vấn xu thế toàn cầu Globalchange – một trong 20 nhà tư tưởng quản trị kinh tế vĩ mô xuất sắc nhất thế giới đương đại được Thinkers50 – Tổ chức xếp hạng các chuyên gia quản lý toàn cầu bình chọn trong nhiều năm liền.

Chia sẻ trong lần đến Việt Nam theo lời mời của Viện Quản trị kinh doanh FSB – Đại học FPT vào tháng 11/2012 vừa qua, ông Patrick Dixon nhìn nhận: “Mặc dù đang phải đối mặt với tâm điểm của cuộc khủng hoảng kinh tế thế giới tồi tệ nhất trong nhiều năm qua, Việt Nam vẫn là quốc gia có nhiều tiềm năng để phát triển và là “ngôi sao sáng” đang lên”.

Theo ông Patrick Dixon, chuỗi tác động toàn cầu đến kinh tế Việt Nam trong tương lai có ít nhất sáu xu hướng, sẽ tạo ra những cơ hội lớn với những sản phẩm và dịch vụ mới tiềm năng.

Về tốc độ tăng trưởng kinh tế toàn cầu, các thống kê cho thấy trong giai đoạn gần đây, xu thế tăng trưởng nghiêng về các nền kinh tế mới nổi, nhưng tốc độ sẽ phục hồi dần trong năm 2013 với dự báo hầu hết các nền kinh tế đều tăng trưởng. Sự nhích lên về GDP của các nền kinh tế hùng mạnh như Mỹ (được Quỹ tiền tệ quốc tế (IMF) dự báo tăng 0,3%), Trung Quốc (được IMF dự báo tăng 0,5%), cùng lãi suất ngân hàng trung ương khối các nước BRICS (Nga – Brazil - Ấn Độ - Trung Quốc- Nam Phi) trên đà giảm và nằm ở mức từ 6 – 8%, là tín hiệu tốt của nền kinh tế thế giới. Đây sẽ là những điều kiện để các hoạt động đầu tư và xuất nhập khẩu khởi sắc trở lại. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 101)

 Doanh nghiệp chuỗi cung ứng và thị trường bán lẻ Việt Nam

Năm 2008, lần đầu tiên thị trường bán lẻ Việt Nam vươn lên đứng đầu thế giới trong bảng xếp hạng “Chỉ số thường niên về thị trường bán lẻ toàn cầu”. Mặc dù sau đó, thứ hạng của Việt Nam liên tiếp bị sụt giảm và rơi xuống vị trí thứ 32 vào năm 2012, mức thấp nhất trong bốn năm gần đây. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia thì sức hút của thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn còn rất lớn và còn nhiều cơ hội để các nhà đầu tư khai thác trong tương lai.

Các “ông lớn” vào cuộc

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trong năm 2012 đạt trên 2,32 triệu tỷ đồng, tăng 16% so với năm 2011. Trong tháng 1-2013 con số này đạt 209,5 nghìn tỷ đồng, tăng 8,1% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, kinh doanh thương nghiệp đạt 160,3 nghìn tỷ đồng, chiếm 76,5% và tăng 5,3% so với cùng kỳ năm trước; khách sạn nhà hàng đạt 25,1 nghìn tỷ đồng, chiếm 12% và tăng 16,4%; dịch vụ đạt 22,5 nghìn tỷ đồng, chiếm 10,7% và tăng 24%; du lịch đạt 1,7 nghìn tỷ đồng, chiếm 0,8% và giảm 11,4%. Những con số này cho thấy, ngành bán lẻ của Việt Nam vẫn có mức tăng trưởng khá cao dù bối cảnh kinh tế cả trong và ngoài nước còn nhiều khó khăn. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 101)

 Cảng Jade-Weser

 Dự án phát triển cảng tại Jade-Weser cho chúng ta một góc nhìn khác về việc phát triển cảng biển trên thế giới. Điều kiện tự nhiên thuận lợi hiển nhiên là yếu tố hàng đầu trong việc phát triển một cảng hiện địa. Tuy nhiên chúng ta còn thấy được sự kết hợp giữa các địa phương khác nhau trong việc cùng phát triển cảng biển (ở đây là sự hợp tác giữa bang Niedersachsen và Bremen), sự tham gia của các nhà khai thác chuyên nghiệp (Eurogate, APM Terminals) vào việc đầu tư phương tiện vật chất và thiết bị  vận hành cảng. Sự tham gia của các đối tác này mang lại nguồn bổ sung đáng kể vào vốn đầu tư phát triển cảng cũng như đảm bảo khả năng thu hút các dòng hàng từ các hãng tàu. Yếu tố kết nối giao thông nội địa cũng vô cùng quan trọng trong việc đảm bảo tính hiệu quả của hoạt động khai thác cảng, bên cạnh các điều kiện hàng hải truyền thống. Cuối cùng, sự phát triển cảng không chỉ gói gọn trong hoạt động bốc xếp hàng hóa, mà quan trọng hơn, đó là sự phát triển của các trung tâm logistics phụ trợ, đó chính là phương hướng phát triển của rất nhiều cảng trên thế giới ngày nay.  Cảng Jade-Weser tại Wilhelmshaven – cảng nước sâu mới tại Đức. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 101)

 
Nâng cao thị phần vận tải của đội tàu Việt Nam

Nghị quyết hội nghị lần thứ Tư Ban chấp hành Trung ­Ương Đảng khóa X về chiến l­ược biển Việt Nam đến năm 2020 đã chỉ ra những yếu kém, hạn chế trong việc quản lý, khai thác biển Việt Nam như­ "Nhận thức về vị trí, vai trò của biển trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của các cấp, các ngành và nhân dân ch­ưa đầy đủ... chư­a chuẩn bị điều kiện để vư­ơn ra vùng biển quốc tế; phư­ơng thức khai thác kinh tế biển chủ yếu vẫn là sản xuất nhỏ... năng lực vận tải biển còn nhỏ bé..." Nghị quyết cũng đã đề ra mục tiêu: Đến năm 2020 kinh tế trên biển và ven biển đóng góp khoảng 53 đến 55% tổng GDP của cả nước. Sau năm 2020 kinh tế hàng hải phải trở thành ngành kinh tế hàng đầu trong năm ngành kinh tế biển.

Để triển khai thực hiện những mục tiêu của chiến lư­ợc biển Việt Nam đến năm 2020 và để góp phần củng cố an ninh quốc phòng của đất n­ước, Thủ tư­ớng Chính phủ đã có quyết định số 1601/QĐ-TTg ngày 15 tháng 10 năm 2009 phê duyệt qui hoạch phát triển vận tải biển Việt Nam đến năm 2020 và định hư­ớng đến năm 2030. Về vận tải biển, quyết định chỉ rõ: nâng cao chất lư­ợng dịch vụ vận tải biển; đáp ứng nhu cầu vận tải biển nội địa; nâng cao thị phần vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu đạt từ 27 đến 30%. Phát triển đội tàu biển Việt Nam theo hướng hiện đại, chú trọng phát triển các loại tàu chuyên dùng và tàu có trọng tải lớn. Đến năm 2020 đội tàu đạt từ 11,5 đến 13,5 triệu DWT. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 101) 

Nghệ thuật sinh tồn trong Hệ sinh thái chuỗi cung ứng

Năm năm vừa qua đã chứng minh các sự kiện mang tính toàn cầu dễ gây nguy hiểm cho chúng ta hơn những gì chúng ta tưởng. Thậm chí nếu bạn không chịu tác động trực tiếp thì vẫn có nguy cơ bạn phải chịu tác động gián tiếp cấp độ hai hay ba. Điều này nhắc nhớ chúng ta rằng, tất cả chúng ta đều đang sống trong một “Hệ sinh thái.” Đó là do chuỗi cung ứng được xây dựng bởi các kỹ sư chứ không phải bởi các nhà tâm lý hay các chuyên gia khoa học chính trị. Mục tiêu của họ khi xây dựng nên các chuỗi cung ứng là nhằm tối đa hóa những lợi ích có thể có bằng một mạng lưới đối tác được tổ chức chặt chẽ. Phần thưởng mang lại cho một hệ thống tự tổ chức như vậy là cao nhưng cùng với đó là những rủi ro cũng cao. Các hệ thống tự tổ chức cực kỳ phức tạp lâm vào tình trạng chúng ta gọi là “Ngày Tận Thế,” tại đó các tác động được nhân lên theo cấp số nhân.

Thành công phụ thuộc vào yếu tố liên quan đến năng lực của tất cả các đối tác trong chuỗi cung ứng. Nhưng thật đáng ngạc nhiên khi nhận thấy một đối tác có thể phục hồi được trong khi mức thành công chung của toàn chuỗi cung ứng chỉ là 64%. Điều này là do có sự khác biệt trong cách tư duy và tính toán kỹ càng trong chuỗi cung ứng do đó cần phải có một bộ khung toàn diện để đánh giá những rủi ro có thể có. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 101)

Chủ hàng & Pháp luật

Hiểu đúng về con tàu “thông thường, thường sử dụng và thông dụng” trong quy tắc CIF và CFR của Incoterms 2010

 

Đại bộ phận hàng rời nhập khẩu của Việt Nam đều theo giá CIF hoặc CFR. Trong các quy tắc CIF và CFR của Incoterms đều quy định người bán phải ký hợp đồng vận chuyển theo những điều kiện “thông thường”, thuê một con tàu loại “thường sử dụng” đi theo hành trình “thông dụng” để chở hàng tới cảng đích. Theo giải thích chính thức của ICC, Cơ quan ấn hành và phổ biến Incoterms, các thuật ngữ  "Thông thường, Thường sử dụng và Thông dụng” ở đây không có nghĩa là con tàu đi biển đó phải thích hợp và phải làm sao hạn chế tối thiểu rủi ro mất mát hư hỏng đối với hàng hóa. Tuy vậy, trong trường hợp người bán chủ tâm tìm thuê tàu kém tiêu chuẩn (sub-standard) thì đó không thể coi là con tàu thông thường, thường sử dụng và từ đó người mua có thể buộc người bán phải gánh chịu một phần trách nhiệm nếu xảy ra hư hỏng tổn thất hàng hóa. Theo pháp luật hàng hải Việt Nam cũng như thông lệ quốc tế, người chuyên chở được quyền giới hạn trách nhiệm của mình trong chừng mực đã cần mẫn hợp lý để thực hiện chuyến đi và bảo đảm rằng tàu của mình thích hợp với hành trình­ đi biển trước khi rời cảng xếp hàng. ..(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 101)

          

Một số vướng mắc xung quanh việc vận dụng Incoterms

     Incoterms 2010 đã được các chuyên gia ICC phối hợp với các chuyên gia của VCCI, Trường Đại học Ngoại thương tổ chức phổ biến hướng dẫn sử dụng rộng rãi cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam từ cuối 2010, tuy nhiên trong quá trình vận dụng không ít doanh nghiệp còn lúng túng, va vấp, thậm chí trong một số trường hợp còn bị thiệt hại mà lẽ ra nếu hiểu đúng quy định trong Incoterms thì có thể tránh được.

 

1-       Không nắm vững quy tắc nào thích hợp cho hàng rời khối lượng lớn và quy tắc nào thích hợp cho hàng vận chuyển bằng container:

2-       Không hiểu đúng các quy định trong mục “Guidance Note” của Incoterms

3-       Quy định không đầy đủ thích đáng về tình trạng pháp lý của tàu biển trong hợp đồng nhập khẩu theo quy tắc CFR hay CIF

4-       Điều khoản chuyển quyền sở hữu hàng hóa

 ...(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 101)


Giao Thương – Doanh Nghiệp 

Ấn Độ trước thị trường hóa chất Việt Nam

Việt Nam đang từng bước phát triển công nghiệp, đồng thời phụ thuộc phần lớn vào nông nghiệp với các sản phẩm xuất khẩu chủ lực như lúa gạo, thủy sản, cà phê, điều, vì thế nhu cầu về hóa chất chuyên biệt, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật luôn cao. Hơn nữa, với dân số trên 87 triệu người (năm 2011) và tỷ lệ tăng dân số nhanh chóng cũng tạo ra sự gia tăng tương ứng về nhu cầu hóa chất và các sản phẩm hóa chất dân dụng.

 

Tuy nhiên, năng lực sản xuất hóa chất của Việt Nam còn hạn chế: chưa có nhiều nhà máy sản xuất nguyên liệu hóa chất, các sản phẩm hóa chất đặc biệt dùng trong sản xuất của các ngành kinh tế mũi nhọn; ở phân khúc phổ thông trong nhóm sản phẩm hóa dược, tính đến năm 2012, Việt Nam vẫn nhập khẩu 50% giá trị thuốc chữa bệnh, 50% giá trị thuốc sản xuất trong nước, còn lại có tới 90% là thuốc sản xuất từ nguyên dược liệu nhập khẩu; nhóm sản phẩm đóng vai trò quan trọng trong đảm bảo an ninh lương thực trong nước và xuất khẩu là hóa chất bảo vệ thực vật Việt Nam vẫn nhập khẩu và gia công sản phẩm của nước ngoài, … Dù tốc độ tăng trưởng sản xuất hóa chất hàng năm là 15%, nhưng so với các nước đang phát triển ở khu vực Đông Nam Á thì năng lực sản xuất hóa chất của Việt Nam còn quá thấp, vì vậy thị trường hóa chất Việt Nam vẫn là mảnh đất màu mỡ với chi phí nhập khẩu khoảng trên 5,5 tỷ USD mỗi năm. (Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 101)

 

Một tương lai tươi sáng cho Châu Phi

Có phải Châu Phi đang trong giai đoạn chín muồi cho các khoản đầu tư lớn từ các nhà sản xuất Hoa Kì? Ngày càng có nhiều chuyên gia cho rằng “Lục địa đen” này sẽ là một đích đến đầy tiềm năng và lợi nhuận.

 Nếu Carterpillar Inc vốn được xem là đầu đàn của nền kinh tế Hoa Kỳ đang thăm dò vùng đất Châu Phi đầy tiềm năng, các nhà sản xuất cũng cần lưu ý đến.

 Vào ngày 04 tháng 5 năm 2012 Giám đốc điều hành Carterpillar – ông Doug Oberhelman, trong một sự kiện tại Baroloworld, nhà phân phối của hãng tại Nam Phi, đã công nhận "Tôi lạc quan hơn về châu Phi hơn bao giờ hết trong sự nghiệp của mình’’ ..(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 101)

 


Download 
Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn