Vietnam Shipper Số 97
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 34

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper Số 97
Date: (01-11-2012)

Chuyên Đề – Thương cảng Việt

Từ rất sớm Việt Nam đã được biết đến như điểm đến, điểm xuất phát và trung chuyển của nhiều chuyến tàu buôn bán với các nước khác. Từ sự phát triển giao thương bằng đường biển đó, nhiều thương cảng sầm uất đã sớm ra đời.

 

TP. Hồ Chí Minh Vẫn Đợi… Thương Cảng Du Lịch

 

Theo số liệu thống kê của Tổng cục du lịch Việt Nam, trong 9 tháng năm 2012 lượng khách quốc tế đến Việt Nam ước đạt 4.853.155 lượt, tăng 13 % so với cùng kỳ năm 2011. Đặc biệt, lượng khách bằng đường biển tăng tới 184,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

 

Trước đây, khi đưa du khách vào TP. Hồ Chí Minh, các tàu du lịch thường cập Cảng Sài Gòn vì gần trung tâm thành phố, đây là một thuận lợi để sau khi có quyết định di rời khỏi khu vực trung tâm từ Chính phủ vào năm 2005, Cảng Sài Gòn đã có ngay kế hoạch chuyển đổi công năng nhằm tái phát triển đất cảng. Theo đó, hai bến cảng Nhà Rồng và Khánh Hội sẽ được chuyển thành bến tàu du lịch, trung tâm dịch vụ hàng hải và bến tàu thương mại. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 97)

 

Cảng Hải Phòng: Thương cảng nhiều dấu ấn lịch sử

Nằm ở hạ lưu sông Cửa Cấm, cách cửa biển 5km, cảng Hải Phòng có lịch sử ra đời gắn liền với sự hình thành thành phố Hải Phòng –có vị trí chiến lược là “bức phên giậu” che chắn mặt phía đông của đất nước, và là cánh cửa thông thương ra biển kết nối với thế giới của toàn miền Bắc.

 

Từ vị trí án ngữ đặc biệt của cảng Hải Phòng, các phương tiện giao thông có thể tiến sâu vào miền Bắc bằng nhiều hình thức, từ đó tiếp nối các tuyến đường tỏa đi khắp Việt Nam (bằng đường thủy qua sự liên kết các nhánh sông của các hệ thống sông lớn: Sông Hồng, Sông Thái Bình, và đường bộ,..), hoặc qua Lào Cai đi Vân Nam, qua Lạng Sơn đi Quảng Tây của Trung Quốc, và cũng từ cảng Hải Phòng, bằng đường biển, các con tàu có thể kết nối với hầu hết các thương cảng sầm uất trên thế giới ở các khu vực: Đông Nam Á, Châu Á, Châu Đại Dương, Bắc Mỹ, Bắc Âu,... Chính vì vậy, từ rất lâu, tiền thân cảng Hải Phòng đã góp phần tạo nên cảnh tấp nập trên bến dưới thuyền của trấn Hải Tần Phòng Thủ (tên gọi của Hải Phòng khi còn thuộc Hải Dương), tạo ra đô thị ven biển đầu tiên trong lịch sử Việt Nam có sức hấp dẫn lớn ở Đông Dương đối với các nhà hàng hải quốc tế. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 97)

 

 

Logistics & Vận chuyển Hàng hóa –

Tổng hợp thị trường vận tải

 

Thị trường vận tải nhìn chung vẫn đang gặp khó khăn do không có nhiều động lực thúc đẩy khi nền kinh tế thế giới đang hồi phục chậm chạp. Bức tranh vẫn ảm đạm cho đa số các thị trường vận tải, ngoại trừ cá biệt thị trường tàu LNG.

 

 Theo Dự báo mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF tháng 10/2012, kinh tế thế giới dự kiến tăng trưởng ở mức 3,3% năm nay, và 3,6% cho năm sau  (triển vọng bị hạ thấp hơn so với con số 3,5% cho năm 2012, và 3,9% cho năm 2013 trong Dự báo cập nhật tháng 07/2012). Triển vọng bị hạn chế bởi ngày càng nhiều các rủi ro xuất hiện nhiều hơn so với vài tháng trước đây. Các rủi ro chủ yếu có thể làm chậm tốc độ tăng trưởng trong ngắn và trung hạn là cuộc khủng hoảng khu vực đồng tiền chung Châu Âu ngày càng lún sâu, giá dầu tăng lại, các rủi ro liên quan đến bảng cân đối của các ngân hàng trung ương, các rủi ro liên quan mức nợ công  cao, sụp đổ niềm tin và gia tăng ám ảnh về rủi ro. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 97)

 

Khó khăn, thách thức chồng chất khiến cảng biển tăng trưởng chậm

 

Kết quả kinh doanh của 59 cảng biển quốc tế thuộc Hiệp hội cảng biển Việt Nam(VPA) được công bố trong kỳ họp thường niên của VPA diễn ra vào các ngày 21 – 22/8 vừa qua cho thấy: Tăng trưởng hàng hóa của các cảng biển đã chậm lại. Cảng biển Việt Nam còn phải đối mặt với không ít khó khăn thách thức trước mắt và lâu dài. 

 

Tăng trưởng chậm và không đồng đều

 

Thông tin tại hội nghị thường niên của Hiệp hội cảng biển Việt Nam(VPA) diễn ra ở miền Trung trong 2 ngày 21 và 22/8 vừa qua, đã cho thấy: Tổng sản lượng hàng hóa thông qua 59 cảng thuộc VPA trong năm 2011 chỉ đạt hơn 159 triệu tấn, tăng nhẹ ở mức 4% so với năm trước. Riêng lượng hàng hóa đóng trong container tăng được 8%, với gần 7,2 triệu container thông qua cảng. Trong đó các cảng ở khu vực TP.HCM chiếm hơn 66% sản lượng container của cả nước. Kinh tế suy giảm khiến lượng hàng hóa nhập khẩu thông qua các cảng thành viên của VPA giảm 13% so với năm trước trong khi hàng xuất siêu đạt hơn 1 triệu tấn. Trong số 59 cảng thành viên VPA, chỉ có 4 cảng đạt sản lượng trên 10 triệu tấn, 2 cảng đạt sản lượng 5-10 triệu tấn, 17 cảng đạt sản lượng trên 1-5 triệu tấn. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 97)

 

Quá trễ để cứu ngành công nghiệp ô tô

 

Từ những năm 90 của thế kỷ trước, khi một số nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới đến tìm kiếm cơ hội đầu tư, Việt Nam đã bắt đầu nhen nhóm giấc mơ hình thành một nền công nghiệp sản xuất ô tô trong nước. Tuy nhiên sau hơn 20 năm, đến nay tham vọng có một ngành công nghiệp ô tô đúng nghĩa đang dần trở nên xa vời.

 

Những bước đi sai lầm

 

Tham vọng phát triển công nghiệp ôtô của Việt Nam thể hiện ngay từ những ngày đầu, khi cấp phép cho các liên doanh sản xuất ô tô vào hoạt động ở Việt Nam, Bộ Công Nghiệp (nay là Bộ Công Thương) luôn yêu cầu các doanh nghiệp phải cam kết chuyển giao công nghệ sản xuất, lắp ráp ô tô tiên tiến, hiện đại vào Việt Nam và sau một thời gian hoạt động phải đạt đến một chỉ tiêu nội địa hóa nhất định.

 

Quyết định số177/2004/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ ký ngày 5-10-2004 phê duyệt Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đến năm 2010 và tầm nhìn đến năm 2020 nêu rõ phải đạt tỷ lệ nội địa hóa 40% vào năm 2005 và nâng lên 60% vào năm 2010 đối với các loại xe thông dụng, xe chuyên dùng. Tỷ lệ nội địa hóa các loại xe du lịch cao cấp phải đạt 20 – 25% vào năm 2005 và 40 – 45% năm 2010; các loại xe tải, xe khách cao cấp được xác định đạt 20% tỷ lệ nội địa hóa vào năm 2005 và 35 – 40% vào năm 2010.

 

Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia đây rõ ràng là một cách làm thiếu khoa học theo kiểu “kế hoạch hóa” bởi các chuỗi cung ứng sản xuất ô tô mang tính toàn cầu trong khi bắt buộc họ phải đầu tư nhà máy để cung cấp phụ tùng cho một thị trường vài chục ngàn chiếc xe mỗi năm là điều khó thực hiện.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 97)

 

Vùng Đồng bằng sông Cửu Long trong chiến lược phát triển Logistics

 

Thực trạng logistics ĐBSCL

 

Thị trường dịch vụ logistics ở ĐBSCL đến nay, sau hơn một thập kỷ hình thành và phát triển, dù ghi nhận có một bước tiến, theo các nhà quan sát vẫn còn nhiều yếu kém; và gần như chưa phát triển đáng kể, chưa có các hoạt động đột phá khả dĩ vực dậy hoạt động logistics toàn vùng.

 

Ghi nhận chung là, các hoạt động giao nhận kho vận trong thời gian qua chủ yếu phát triển một cách tự phát, manh mún, kể cả hoạt động của chuỗi cung ứng và còn lệ thuộc rất nhiều vào hình thức vận chuyển truyền thống. Hoạt động thuê ngoài (3PL) cũng chỉ dừng lại ở từng hoạt động riêng lẻ, chưa liên kết trong một chuỗi cung ứng thống nhất gắn liền với hầu như tất cả các hoạt động của các DN sản xuất, từ việc hoạch định và quản lý quá trình tìm nguồn hàng, thu mua, sản xuất thành phẩm từ nguyên liệu thô, quản lý logistics… đến việc phối hợp với các đối tác, nhà cung ứng, các kênh trung gian, nhà cung cấp dịch vụ và khách hàng. Điều này đã làm phát sinh các hệ lụy như: thời gian giao hàng chậm trễ, chi phí cao,… dẫn đến khả năng cạnh tranh của hàng hóa thấp. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 97)

 

Giao Thương – Doanh Nghiệp

Hơn 50.000 doanh nghiệp đăng ký áp dụng hải quan điện tử

 

Thủ tục hải quan điện tử đã được thực hiện thí điểm từ năm 2005 theo Quyết định 149/2005/QĐ-TTg ngày 20/6/2005 và tiếp tục mở rộng thí điểm theo Quyết định 103/2009/QĐ-TTg ngày 12/8/2009 của Thủ tướng Chính phủ quyết định sửa đổi, bổ sung một số điều Quyết định 149/QĐ-TTg. Đây được xem là một bước đột phá trong việc cải tiến thủ tục hải quan, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp thông quan hàng hóa một cách nhanh chóng.

 

Theo Tổng cục Hải quan, đến hết tháng 9 năm 2012 đã triển khai được tại 21/34 Cục Hải quan địa phương với khoảng hơn 50.000 doanh nghiệp đăng ký tham gia (chiếm 86,25% số doanh nghiệp đang làm thủ tục hải quan tại địa bàn đang áp dụng thủ tục Hải quan điện tử). Số lượng kim ngạch và tờ khai qua hình thức này chiếm tỷ lệ lần lượt đạt 95% và 96% tổng tờ khai và kim ngạch của loại hình đang triển khai. Có đến 72,7% số lượng tờ khai thực hiện khai báo thủ tục hải quan điện tử (thuộc diện miễn kiểm tra) được nhận kết quả thông quan hàng hóa tại trụ sở doanh nghiệp…

 

Kinh doanh mùa cuối năm: Bức tranh vẫn “thiếu sáng”

 

Nhìn vào tình hình kinh tế vĩ mô diễn ra đến hiện tại, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, trong những tháng còn lại của năm 2012, các doanh nghiệp sẽ phải tiếp tục đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức, và tín hiệu lạc quan vẫn nằm ở lĩnh vực xuất khẩu hàng hóa cơ bản khi mà triển vọng từ các lĩnh vực kinh doanh khác chưa thể khởi sắc.

 

Không nhiều khởi sắc trong hơn ¾ chặng đường

 

Hơn ¾ chặng đường của năm 2012 đã qua đi và cũng xác nhận bức tranh kinh doanh không có nhiều điểm sáng.

 

Theo số liệu của Tổng Cục thống kê, GDP quý III/2012 tăng 5,35% so với quý I (4,00%) và quý II (4,66%), tính chung chín tháng đầu năm 2012 ước tính tăng 4,73%, nhưng vẫn thấp hơn mức tăng 5,77% của chín tháng đầu năm 2011. Song song đó, cũng dựa trên số liệu của Tổng Cục thống kê, Bộ Công thương đã đưa ra báo cáo cho biết trong chín tháng đầu năm nay, chỉ số sản xuất công nghiệp chỉ tăng 4,8 %, đây là mức tăng trưởng thấp so với con số 7,8 % của cùng kỳ năm 2011. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 97)

 


Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn