Vietnam Shipper Số 95
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 41

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper Số 95
Date: (01-09-2012)

 

 Chuyên Đề –
Giao thương thời khủng hoảng
Với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu 34,2% đạt được trong năm 2011, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao nhất trong các nước đang phát triển ở Đông Á. Kết quả này cũng lập lại trong 4 tháng đầu năm 2012, mặc dù tốc độ tăng trưởng không còn cao như mức cả năm 2011. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 95)
 
 
Logistics & Vận chuyển Hàng hóa –
Những con đường ì ạch
Một trong những căn bệnh kinh niên trong đầu tư xây dựng cơ bản ở Việt Nam chính là tiến độ thực hiện các dự án rất ì ạch. Có nhiều nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan dẫn đến việc chậm tiến độ nhưng đa số có chung một điểm là sau một thời gian dài chây ì đều được điều chỉnh đội vốn đầu tư lên đến hàng nghìn tỉ đồng.
Tại khu vực phía Nam, hiện nay đang có nhiều công trình giao thông trọng điểm như dự án mở rộng Quốc lộ 51, dự án đường cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây, dự án đường liên cảng Cái Mép – Thị Vải… Đây được xem là những điểm nhấn nhằm tăng cường kết nối các địa phương trong khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam. Thế nhưng sau một thời gian, tất cả các công trình này đều chậm tiến độ. (Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 95)
 
Vận tải hàng hóa hàng không: Tương lai đã sẳn sàng
Ngành vận tải hàng không vừa có thêm một tuyến mới trong tháng 5: từ trái đất lên vũ trụ. Chuyến đi 9 ngày của tàu SpaceX Falcon 9 không người lái vận chuyển một lượng hàng 1,300 pound gồm thực phẩm, quần áo và các món hàng dành cho khoa học đến trạm không gian – rất có khả năng đây sẽ là chuyến bay đầu tiên trong nhiều chuyến bay vận chuyển hàng thương mại vào không gian. Về gần trái đất hơn, tình hình của ngành vận tải hàng hóa hàng không khá phức tạp. Những điểm sáng như thương mại điện tử gia tăng - thường liên quan đến những chuyến hàng nhanh – lại đi kèm với tình hình kinh tế vẫn chưa khởi sắc, các yêu cầu an ninh ngày càng nghiêm ngặt, và chi phí nhiên liệu cao.
 
Dù những bất ổn kinh tế và các quy định phải tuân theo, các hãng vận tải hàng hóa hàng không đã sẳn sàng cho mọi thứ. (Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 95)
 
Chuyển quyền sở hữu hàng hóa trong hợp đồng xuất khẩu
Một thực trạng đáng báo động là hầu hết các hợp đồng xuất khẩu hàng hóa hiện nay của doanh nghiệp Việt Nam với đối tác nước ngoài đều không có điều khoản quy định thời điểm quyền sở hữu hàng hóa chuyển từ người bán sang người mua. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 95)
 
Các điều khoản thương mại chuẩn đối với các nhà giao nhận
 
Hội thảo thường niên lần thứ 10 của SMIC về Các điều khoản thương mại chuẩn đối với các hãng tiếp vận được tổ chức hồi tháng 11 năm 2011. Hội thảo xoay quanh những nỗ lực không mệt mỏi trong suốt một thập kỷ nhằm hướng sự chú ý của ngành công nghiệp vận tải hàng hóa vào việc ngăn ngừa thất thoát bằng cách sử dụng các chứng từ hàng hóa thích hợp.
Dưới đây là các câu hỏi và câu trả lời được rút ra từ hội thảo:
Đối với hàng hóa vô thừa nhận, ông có biết trường hợp nào mà trong đó bên nhận cố tình không nhận hàng và không thanh toán cho chủ hàng, rồi sau đó gởi đại diện đấu giá để mua lại hàng hóa vô thừa nhận đó với giá thấp hơn hay không?
 Chúng tôi chưa từng gặp phải trường hợp như thế này. Tuy nhiên, vấn đề này có thể xảy ra khi hãng vận tải bán hàng hóa vô thừa nhận. Trên thực tế, các điều khoản hợp đồng vận tải trên thị trường hiện nay nhìn chung đều không có hạn chế nào áp dụng cho hãng vận tải liên quan đến việc bán hàng hóa vô thừa nhận cho bất kỳ các bên cụ thể nào. Nói cách khác, các điều khoản hợp đồng có thể cho phép hãng vận tải bán hàng hóa vô thừa nhận cho bên nào trả giá cao nhất và bên đó có thể là bên nhận hay là chủ hàng. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 95)
 
Hải quan một cửa quốc gia
Triển khai thành công Cơ chế một cửa quốc gia, doanh nghiệp và nhà nước sẽ tiết kiệm được nhiều chi phí, thời gian và nhân lực; chất lượng dịch vụ công được cải thiện; đẩy nhanh được hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa, nâng cao khả năng cạnh tranh, hội nhập quốc tế.
(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 95)
 
Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu
Bảo hiểm tín dụng xuất khẩu được coi là phương thức quản trị rủi ro mới, hiệu quả cho doanh nghiệp Việt Nam.(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 95)
 
 
Giao Thương – Doanh Nghiệp
Hàng rào kỹ thuật để bảo vệ doanh nghiệp
Theo cam kết trong các hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký kết song phương và theo khu vực, Việt Nam sẽ giảm dần thuế suất nhập khẩu hàng ngàn mặt hàng về mức từ 0-5% từ nay đến 2015 và tiến tới toàn bộ 0% vào năm 2018
Các nhà sản xuất trong nước đang lo sợ năng lực cạnh tranh của hàng nội địa sẽ không chịu nổi nếu không có hàng rào kỹ thuật để hạn chế hàng hóa bên ngoài nhập khẩu vào thị trường ồ ạt trong thời gian tới.
Hiện nay Việt Nam đang trong tiến trình giảm dần thuế suất nhập khẩu theo cam kết, và các DN cũng đã cảm nhận được “sức nặng” cạnh tranh. Gần như hầu hết DN các ngành hàng đều cho là ở thời điểm này, hàng hóa trong nước đã và đang chịu nhiều áp lực từ hàng nhập khẩu. Thời gian qua, rất nhiều ngành hàng đã lên tiếng phản về việc hàng nhập khẩu lợi dụng thuế nhập khẩu thấp cạnh tranh về giá với hàng sản xuất tại thị trường nội địa như sơn, kính xây dựng, hàng nông sản, thịt gia cầm ….. 
Bà Vũ Kim Hạnh, Chủ tịch Hiệp hội Hàng Việt Nam chất lượng cao, cho rằng: Việt Nam cần sớm có kế hoạch khai thác thị trường khi hàng rào thuế quan giữa Việt Nam và ASEAN + 1 bị dỡ bỏ. Hiện các nước trong khu vực đã chuẩn bị kỹ càng phương án để “tiến” vào thị trường Việt Nam. .…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 95)
 
Doanh nghiệp khắc phục khó khăn: Bài toán không có công thức chung
Tình hình chung về sức mua giảm sút trong suốt thời gian qua đã buộc các doanh nghiệp bán lẻ, nhà phân phối và cả tiểu thương phải luôn chạy đua để bán được hàng bằng nhiều cách khác nhau.
Sức tiêu thụ hàng hóa của thị trường thấp
Tổng cục Thống kê ngày 24/5/2012 công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 5 cả nước tăng 0,18%, đưa chỉ số CPI 5 tháng đầu năm tăng tổng cộng 2,78%. Tại TP.HCM, CPI tháng 5 chỉ tăng 0,06% so với tháng trước. Đây được đánh giá là mức tăng thấp nhất kể từ tháng 9/2010.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 95)

 


Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn