Vietnam Shipper Số 53
TIN NÓNG
Khóa học: 27-28/10/2018
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 21

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper Số 53
Date: (01-03-2009)

Hàng Hải

Tác Động Của Việc Tăng Kích Thước Tàu Container Lên Cảng Biển Việt Nam

 

Theo cơ quan Liên hiệp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD), tăng trưởng sản lượng container thông qua các cảng toàn thế giới đạt 11.1% trong năm 2006, tăng hơn so với mức 9.6% của năm trước. Sản lượng container thông qua các cảng Việt Nam cũng tăng hơn 4.5 triệu TEUs trong năm 2007. Trong khi đó, nhằm đạt được hiệu quả kinh tế nhờ qui mô to lớn hơn, kích thước tàu container đã không ngừng được tăng lên vì không có rào cản kỹ thuật đáng kể nào thể hiện qua thiết kế tàu có sức chở đến 18,000 TEU và việc khai thác hiện thời các con tàu có sức chở 11,000 TEU như tàu Emma Maersk (thực ra sức chở theo tính toán của tàu này là 15,212 TEUs). Tuy nhiên, việc này gây ra một số ảnh hưởng lên cảng.

 

Thương mại, sản lượng thông qua cảng và hướng phát triển kích thước tàu container

 

Chúng ta biết rằng nhu cầu vận tải biển bắt nguồn từ thương mại, và vận tải biển đảm nhận hơn 80% khối lượng chuyên chở trên toàn cầu. Trong ba thập kỷ qua, thương mại hàng hải tăng trung bình 3.1% mỗi năm. Với mức tăng trưởng này, dự kiến thương mại hàng hải toàn cầu sẽ tăng 44% vào năm 2020 và gấp đôi vào 2031, có thể đạt mức 11.5 tỷ tấn và 16.04 tỷ tấn. Theo UNCTAD, thương mại hàng hải thế giới trong năm 2007 đạt mức 8.02 tỷ tấn, tăng 4.8% so với năm trước. Kể từ năm 1990, lưu lượng container vận chuyển (TEUs) được ước tính tăng năm lần, tương đương mức tăng trưởng trung bình 9.8% mỗi năm. Trong năm 2007, lưu lượng container toàn cầu đạt mức 143 triệu TEUs, tăng 10.8% so với 2006. Tính về tấn trọng tải, lượng container vận chuyển ước tính đạt 1.24 tỷ tấn, chiếm khoảng một phần tư tổng lưu lượng hàng khô. Ước tính, lưu lượng container sẽ tăng gấp đôi vào năm 2016 đạt mức 287 triệu TEUs, và nhiều hơn gấp đôi vào 2020 vượt mức 371 triệu TEUs. . …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 53)

 

Cuộc khủng hoảng cướp biển “vượt ngoài tầm kiểm soát”

 

Các nhóm đại diện cho các chủ tàu và các thủy thủ đã đệ trình cái họ gọi là “lời kêu gọi khủng hoảng” lên Liên Hiệp Quốc và Tổ chức Hàng hải Quốc tế của Liên Hiệp Quốc, qua đó  yêu cầu “các hành động thực tế và tức thì chống lại các hành động cướp biển, bắt cóc và cướp có vũ trang táo tợn diễn ra với tầng số ngày một tăng nhằm vào các tàu thuyền tại Vịnh Aden, bởi các nhóm cướp biển từ Somalia.”

Các nhóm này nói rằng nạn cướp biển “đang có nguy cơ vượt hoàn toàn ra khỏi tầm kiểm soát và không thể cứu vãn,” với gần 40 vụ cướp diễn ra trên Vịnh Aden trong năm 2008, và hiện vẫn còn 133 thủy thủ bị bắt làm con tin.

Các vụ cướp biển tấn công “không chỉ xảy ra hàng tuần hay hàng ngày mà đôi khi việc này xảy ra ba lần trong vòng vài giờ.”

Họ đang yêu cầu ông Efthimios Mitropoulos, Tổng thư ký IMO, dùng tầm ảnh hưởng của tổ chức này để đảm bảo Liên Hiệp Quốc sẽ hỗ trợ một lực lượng hải quân hùng hậu hơn nhằm bảo vệ tính mạng cho các thủy thủ và hành khách cũng như cho tàu thuyền và hàng hóa. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 53)

 

 

Quản lý chuỗi cung ứng

Dự báo, Lập kế hoạch về nhu cầu trong một nền kinh tế đang khó khăn

Với một nền kinh tế rõ ràng đang đi xuống, việc dự báo và lập kế hoạch về nhu cầu sẽ đòi hỏi những công nghệ, qui trình và tư duy mới nhằm giữ cho các chuỗi cung ứng vận hành suôn sẻ và hiệu quả.

 

Qua hơn hai thập kỷ với khoản thời gian nền kinh tế phát triển khá thuận lợi, các nhà lãnh đạo doanh nghiệp từ Phố Wall tới Main Street rất thích thú với việc chế nhạo tất cả các chuyên gia dự báo bằng cách tuyên bố rằng họ đã dự đoán thành công mười trong số ba cuộc suy thoái gần nhất. Lần này thì những kẻ nói gỡ có lẽ đã nói đúng, và cảm giác trống rỗng có thể thấy rõ nhất trong các nhà lập kế hoạch chuỗi cung ứng và các nhà dự báo. Làm thế nào họ có thể dự báo nhu cầu và phát triển các kế hoạch cung ứng một khi doanh số bán hàng không tuân theo các xu hướng như trước đây? Thậm chí liệu khách hàng có biết chính xác mình cần mua bao nhiêu hay không trong tình trạng các vấn đề tín dụng ngày càng trầm trọng và việc làm ngày càng khan hiếm. Và các hãng bán lẻ và các nhà sản xuất phải cắt giảm lượng hàng lưu kho bao nhiêu nữa để tránh những rủi ro về sau?

Những câu hỏi trên nghe rất đau lòng nhưng các doanh nghiệp vẫn phải tiếp tục kinh doanh. Các chuyên gia về chuỗi cung ứng đang tiến hành những biện pháp nhiều đến mức kinh ngạc nhằm đối phó với những thách thức trong dự báo và lập kế hoạch về nhu cầu của mình. Một số chuyên gia đang kêu gọi những thay đổi toàn diện trong các qui trình và công nghệ dùng để định hướng chuỗi cung ứng. Một số khác chỉ nhận thấy cần thiết phải có một sự hoài nghi cần thiết nhằm hợp lý hóa công tác dự báo truyền thống. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 53)

 

 

Logistics

Kinh Tế Toàn Cầu Suy Thoái: Cơ Hội và Rủi Ro Cho Các Công Ty Cung Cấp Dịch Vụ Logistics.

 

Các công ty cung cấp dịch vụ logistics (third-party logistics) thường cho rằng ngành logistics ít bị ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế bởi ngành này mang tính cần thiết và ít phải đầu tư nhiều vào tài sản cố định. Theo họ, cho dù nền kinh tế tốt hay xấu, các nhà xuất nhập khẩu cũng cần đến dịch vụ logistics, và phần lớn tài sản của các công ty dịch vụ 3PL là hệ thống thông tin và con người. Liệu điều này (ngành logistics là ngành ít chịu ảnh hưởng bởi chu kỳ kinh tế - counter-cyclical) có đúng trong bối cảnh hiện nay không sẽ là câu hỏi lớn dành cho các nhà quản trị các công ty 3PL.

 

Một điều dễ nhận thấy rằng các nhà xuất nhập khẩu quốc tế đang phải khá chật vật để tồn tại bằng cách quản lý chặt chi phí, gom hàng, và thay đổi các phương thức vận chuyển. Điều này mang đến nhu cầu thuê ngoài và nhiều cơ hội cho các nhà cung cấp dịch vụ logisitics. Tuy nhiên cùng với cơ hội đó, các công ty này phải làm việc cật lực và thông minh hơn trong năm 2009. Theo Phó chủ tịch Quản lý dịch vụ Logistics Quốc tế của APL Logistics, ông Tony Zasimovich, “Năm 2009 sẽ là năm đầy thách thức nhất tôi từng trải qua”. Ông cũng cho biết thêm APL Logistics đang nhận những yêu cầu từ khách hàng về các giải pháp cắt giảm chi phí và quy mô hoạt động. Đặc biệt trong lĩnh vực bán lẻ khi khách hàng yêu cầu các công ty 3PL tìm ra giải pháp cắt giảm lượng hàng tồn kho vốn không bán được do ảnh hưởng của khủng hoảng kinh tế.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 53)

 

 Hàng Không

 Cơn bão tài chính sẽ không dừng

 

Năm 2009 sẽ là một năm ảm đạm đối với ngành vận tải hàng không.

 

Trong bối cảnh của cuộc khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất trong những thập niên qua, nhu cầu về vận tải và sản lượng ngày càng thấp cùng với giá nhiên liệu ngày càng cao đã làm giảm đáng kể khả năng sinh lợi của ngành vận tải hàng không. Các biện pháp giảm năng lực vận tải chỉ phần nào bù đắp sự sút giảm này. Thương mại hàng không trong năm 2009 có thể sẽ chứng kiến sự khuếch đại về sút giảm của năm 2008, với những hậu quả tiêu cực đối với ngành hàng không đến hết năm 2010.

 

Mặc dù các chuyên gia trong ngành vận tải hàng không biết rõ rằng các điều kiện kinh tế đang yếu đi sẽ dẫn đến việc chi tiêu thắt lưng buộc bụng suốt năm 2008, nhưng quy mô rộng lớn và việc xảy ra đồng thời sự sút giảm thương mại toàn cầu về sản lượng và sự tăng vọt của giá nhiên liệu đã làm ngạc nhiên ngay cả các nhân vật kỳ cựu trong ngành vận tải hàng không. Và chỉ khi họ nghĩ rằng “cơn bão hoàn hảo” đã đến, đấy chính là lúc đám mây đen nhất trong những đám mây đen đã xuất hiện: cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu....(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 53)


Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn