Vietnam Shipper Số 91
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 50

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper Số 91
Date: (01-05-2012)

Hàng Hải –
20 hãng vận tải container hàng đầu
 
Bị dồn vào chân tường do những yếu tố đổi thay trong vận tải container, một số hãng tàu hàng đầu trên thế giới cuối cùng đã hành động trong 12 tháng qua.
 
Điều đó có nghĩa, họ tham gia vào thị trường tàu cực lớn, đặt đóng những con tàu có kích thước cực lớn, và chi phí cũng cực lớn. Là tân binh trên thị trường, đạt lợi nhuận kỷ lục trong năm 2010, những hãng tàu cỡ vừa này đã nổi lên, đầy sức sống.
 
Giá cước giảm, giá nhiên liệu lại gia tăng, nhưng tốt hơn không nên để những yếu tố kinh tế trước mắt này chi phối một sự thật của năm 2011: một dòng thác những tàu cực lớn đang tràn vào ngành vận chuyển.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 91)
 
 
Quản lý chuỗi cung ứng –
Tối ưu hóa Chuỗi cung ứng dịch vụ: Phần II
 
Đảm bảo dịch vụ như một yếu tố sinh lợi trong vòng đời sản phẩm
 
Đáp ứng tốt tại mọi thời điểm tương tác với khách hàng trong suốt vòng đời sản phẩm giúp nâng mức độ hài lòng lên cao và đảm bảo lòng trung thành của khách hàng với công ty mình. Một chương trình logistics ngược hiệu quả bên trong chuỗi cung ứng dịch vụ là yếu tố chủ chốt quyết định đến nhận định của khách hàng. Quy trình tưởng chừng như đơn giản của việc đổi một phụ tùng bị hư hỏng trong vòng đời của sản phẩm có thể “xây dựng hay phá vỡ” mối quan hệ về lâu dài của một khách hàng với một nhà cung cấp công nghệ nào đó. Sự hài lòng của khách hàng trong suốt vòng đời của một sản phẩm nào đó có thể xúc tiến sớm (và đương nhiên là giảm chi phí bán hàng) cho việc ký mới một hợp đồng dịch vụ, kết quả là sẽ mang lại rất nhiều lợi ích – bảo vệ thông tin của nhóm khách hàng thân thiết; tăng lợi nhuận về lâu dài; và duy trì thị phần. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 91)
 
 
Logistics
Tổng quan về tình hình phát triển cảng cạn ở khu vực Châu Á – Thái Bình Dương
 
Các cảng cạn đầu tiên ở Bắc Mỹ được hình thành và phát triển từ cuối thế kỷ 19 khi hệ thống đường sắt xuyên lục địa được xây dựng. Tại Châu Âu cảng cạn cũng đã phát triển rộng rãi từ lâu. Theo sau Châu Âu và Bắc Mỹ, các quốc gia Châu Á đang nổi lên nhu cầu phát triển toàn diện cảng cạn. Các quốc gia như Trung Quốc, Ấn Độ, Malaysia, Hàn Quốc, Liên Bang Nga và Thái Lan đã sớm phát triển cảng cạn trong khi nhiều quốc gia khác vẫn mới bắt đầu. Các cảng cạn trong khu vực chủ yếu kết nối bằng đường bộ, đường sắt, và kết hợp đường sắt-bộ (có cả kết hợp đường bộ và đường thủy như trường hợp ở Việt Nam [1]); tuy nhiên, hầu hết loại hình chủ yếu là kiểu kết nối đường bộ. Ngày nay, ngày càng nhiều cảng cạn kiểu kết nối đường sắt được phát triển, đặc biệt là ở Trung Quốc, Ấn Độ, Liên Bang Nga và Thái Lan. Nhờ vào hệ thống kết nối đường sắt và ứng dụng cảng cạn, các quốc gia đã tạo cầu nối giao thông tốt với nhau. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 91)
 
 
Chuyên Đề: “Bão giá” Logistics
Chí phí logistics tăng đột biến đè nặng lên vai doanh nghiệp
 
Chi phí logistics của Việt Nam lâu nay chiếm khoảng 25% tổng chi phí sản xuất của các doanh nghiệp. Nếu đem so sánh với các nước trong khu vực như Singapore: 8%, Nhật Bản: 11%, Malaysia, Indonesia: 13%, Thái Lan: 16%... thì đây là con số rất cao. Điều này trở thành gánh nặng lớn đối với các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam. Đã vậy, liên tục từ đầu năm đến nay, chi phí logistics tăng đột biến làm cho các doanh nghiệp sản xuất của Việt Nam khó khăn lại càng chồng chất khó khăn.
 
Nội tăng tốc
 
Với thị trường trong nước, từ đầu tháng Ba, giá xăng bất ngờ tăng 2.100 đồng/lít kéo theo giá cước vận tải trong nước cũng tăng theo từ 3-5%. Nhưng dù sao sự gia tăng này cũng không gây bức xúc nhiều cho chủ hàng cũng như các nhà vận tải vì đó là sự gia tăng tất yếu khi chi phí nhiên liệu tăng cao. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 91)
 
Vận tải biển Việt Nam: Anh ở đâu?
 
Giá cước vận tải biển quốc tế tăng cao đột biến, dồn dập và đồng loạt như trong thời gian vừa qua khiến nhiều người suy nghĩ đến sự bắt tay liên minh của các hãng tàu để chèn ép các chủ hàng Việt Nam. Ông Trương Vĩnh Thọ, Trưởng phòng Xuất Nhập khẩu (XNK) Công ty Sung Hyun Vina cho biết dù giá tăng vậy chứ tăng hơn nữa các chủ hàng Việt Nam cũng không có một sự lựa chọn nào khác vì hiện tại vận tải biển quốc tế là sân chơi được bao trọn của các hãng tàu ngoại. Còn các hãng tàu trong nước, từ lâu đã mất hút trong cuộc chơi này, khiến cho các chủ hàng Việt Nam không biết dựa vào đâu khi các hãng tàu ngoại “làm eo”.
 
Vừa thừa, vừa thiếu
 
Ông Đỗ Xuân Quỳnh, Tổng thư ký Hiệp hội chủ tàu Việt Nam cho biết tính đến cuối năm 2011, đội tàu của Việt Nam có 1.633 chiếc với tổng tải trọng 7,4 triệu DWT. Trong đó có 620 tàu, với tổng tải trọng 4,5 triệu DWT chạy tuyến quốc tế. Dù số lượng đội tàu Việt Nam trong những năm qua phát triển với tốc độ nhanh nhưng đó lại là sự phát triển tự phát. Chúng ta đang quá dư thừa tàu chở hàng rời khô, nhưng lại quá thiếu tàu chở conatiner trong khi xu hướng thế giới đang chuyển sang hình thức vận tải bằng container. Hiện tại, chúng ta chỉ có 38 tàu chở hàng container nhưng chỉ có 2 tàu có sức chở trên 1.000 Teus, còn lại đa số có tải trọng thấp. Không những vậy, những tàu chở container này chỉ tham gia vận tải trong nước chứ chưa đủ sức để vươn ra các chuyến hải trình quốc tế. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 91)
 
 
Giao Thương
PCI – Sức hút của Đông Nam Bộ
 
Theo kết quả đánh giá PCI năm 2011, các tỉnh thành vùng Đông Nam bộ đa số đều thuộc top đầu. Điều này cho thấy, “sức quyến rũ” của vùng kinh tế Đông Nam Bộ đối với các doanh nghiệp khá mạnh.
 
Vùng kinh tế chiếm được niềm tin của doanh nghiệp.
 
Có bảy tỉnh, thành nằm trong nhóm 1/3 các tỉnh, thành đầu tiên có thứ hạng PCI cao nhất, 5/7 tỉnh, thành nằm trong nhóm 10 tỉnh có thứ hạng cao nhất PCI 2011, điều này đồng nghĩa với việc các tỉnh miền Đông Nam Bộ đều nằm trong nhóm địa phương có kết quả tốt và rất tốt trong kết quả công bố PCI năm 2011. So với năm 2010, kết quả CPI của sáu tỉnh Đông Nam Bộ thay đổi khá lớn: Bình Phước tăng từ hạng 36 lên hạng 8, Bà Rịa-Vũng Tàu tăng từ hạng 19 lên hạng 6,.. Rõ ràng, khu vực kinh tế năng động nhất cả nước này đã chiếm được nhiều niềm tin của các doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động trên địa bàn. Đây là một thành quả vô cùng to lớn, khi các doanh nghiệp đang có cái nhìn kém lạc quan về triển vọng kinh doanh so với các năm 2010. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 91)
 
 
Dịch vụ ngân hàng qua “lăng kính” khách hàng
 
Đứng trước sức ép cạnh tranh giữa các tổ chức tài chính ngày càng lớn, và yêu cầu của người sử dụng ngày càng cao, đặc biệt là sự phát triển vũ bão của công nghệ thông tin, hầu hết các ngân hàng đều không ngừng cải tiến các dịch vụ của mình trong thời gian qua. Tuy nhiên, trong mắt khách hàng, các dịch vụ ngân hàng đang cung cấp ở mức nào? Ngân hàng nào được nhận biết nhiều nhất? Và liệu dịch vụ của các ngân hàng đã hoàn hảo?... Nếu trả lời được các câu hỏi trên, các ngân hàng sẽ nhận ra được ‘nhu cầu thật’ của khách hàng cũng như hướng đi của ‘đối thủ’, qua đó, có thể hoạch định được cho mình những chiến lược kinh doanh phù hợp, chiếm lĩnh thị trường tiềm năng và đẩy mạnh phát triển trong tương lai.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 91)
 
 
Hàng Không
Trung Á - Luồng hàng hóa mới
 
Mở rộng mạng lưới sang các thị trường mới nổi là một phần trong chiến lược của KAL Cargo vượt qua những biến động đã ảnh hưởng đến các tuyến chính của hãng đến Bắc Mỹ và Châu Âu.
 
Hãng hàng không Korean Air (KAL) khẩn trương đeo đuổi lượng hàng điện tử Trung Quốc xuất đến vùng nội địa của quốc gia này. Vào tháng 9, KAL đã triển khai dịch vụ vận tải hàng hóa Boeing 747 với hai chuyến mỗi tuần đến Thành Đô, và các kế hoạch đang được tiến hành để thâm nhập vào các trung tâm sản xuất rất tiềm năng khác ở miền trung Trung Quốc
Đồng thời KAL cũng đi tiên phong thâm nhập các thị trường mới nổi nằm sâu trong vùng nội địa Châu Á, theo vòng cung các tuyến mậu dịch từ Trung Quốc đến Châu Âu. Mở rộng mạng lưới sang các thị trường mới nổi là một phần trong chiến lược của hãng khi vượt qua những biến động đã ảnh hưởng đến các tuyến chính của hãng đến Bắc Mỹ và Châu Âu. ...(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 91)
 
 
GSA – Sức mạnh ‘đảm bảo’?
 
Trong nền kinh tế hiện nay, với quá nhiều bất ổn còn tràn ngập thị trường,  mọi người ở mọi cấp độ của ngành hàng không đang tìm kiếm một một đảm bảo rằng việc kinh doanh sẽ được tiến hành theo cách thức dựa trên sự đồng thỏa thuận, một cam kết để tạo ra những kết quả tích cực. Trong mối quan hệ giữa Tổng đại lý (GSA) và khách hàng của hãng bay điều này cũng không là ngoại lệ.
 
Gần đây, các hãng hàng không đã yêu cầu nhiều hơn từ các đối tác kinh doanh của họ. Khi Tổng đại lý (GSA) tiếp cận một hãng hàng không để làm đại diện, các hãng tàu đã bắt đầu yêu cầu đảm bảo doanh thu và các mô hình kinh doanh chi tiết. Các GSA phải cam kết với khách hàng mới của mình một mức độ hoạt động nhất định để đảm bảo kinh doanh trong môi trường kinh tế không chắc chắn này. Điều này đang dần trở thành tiêu chuẩn mới.
...(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 91)


Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn