Vietnam Shipper Số 90
TIN NÓNG
Khóa học: 27-28/10/2018
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 51

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper Số 90
Date: (01-04-2012)

Hàng Hải –
Phát triển cảng biển: Không chỉ Biển và Bờ
 
Một trong những xu thế chính trong ngành công nghiệp cảng là việc phát triển các trung tâm logistics, như các khu mậu dịch tự do hay khu vực logistics quốc tế. Chiến lược này nhằm hỗ trợ hoạt động logistics giá trị gia tăng và thu hút các công ty đa quốc gia. Nhờ vào những khu vực logistics chuyên biệt này, cảng có khả năng bảo đảm hàng hóa thông qua, thu hút đầu tư nước ngoài và tạo ra việc làm mới.
 
UNCTAD phân biệt cảng theo các thế hệ căn cứ vào 3 tiêu chí: (i) chính sách, chiến lược và tư duy phát triển cảng: (2) phạm vi và sự mở rộng của hoạt động cảng; (iii) sự kết hợp hoạt động cảng và tổ chức. Cảng phát triển từ trung tâm vận tải với các các dịch vụ chủ yếu cho xếp dỡ hàng hóa (thế hệ thứ nhất), sang trung tâm công nghiệp và thương mại (thế hệ 2) và trung tâm logistics (thế hệ 3). Bên cạnh bốc xếp hàng hóa, cảng biển thế hệ thứ 3 còn cung cấp cách dịch vụ giá trị gia tăng khác như kho bãi, đóng gói và phân phối, tạo ra nhiều việc làm và doanh thu cho cộng đồng cảng. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 90)
 
 
Quản lý chuỗi cung ứng –
Tối ưu hóa Chuỗi cung ứng dịch vụ
Trong nền kinh tế nhiều khó khăn như hiện nay, để có được lợi nhuận từ việc bán sản phẩm, người ta thường phải cắt giảm tối đa chi phí, đặc biệt trong khâu dịch vụ khách hàng, một yếu tố cốt lõi trong chuỗi cung ứng dịch vụ. Được xem như một yếu tố chi phí cần thiết, dịch vụ khách hàng thường được trì hoãn hay lờ đi trong mục tiêu cắt giảm chi phí. Điều này khiến cho công ty vuột mất thu nhập tiềm năng vốn có thể đạt được nhờ vào dịch vụ khách hàng xuất sắc.
 
Một công ty có thể đưa ra một chiến lược tạm thời với những kế hoạch khôi phục các cấp độ của dịch vụ khách hàng khi doanh số bán hàng tăng hay khi nền kinh tế hồi phục. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 90)
 
 
Quản lý chuỗi cung ứng nông sản còn nhiều hạn chế
 
Với lợi thế là một nước nông nghiệp nhiệt đới, trong những năm gần đây nhờ thực hiện chính sách kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, nền nông nghiệp nước ta đã đạt được những thành tựu quan trọng. Năng suất và sản lượng các loại nông sản thiết yếu không ngừng tăng trưởng. Thị trường tiêu thụ các loại nông sản này cũng ngày càng được mở rộng. Nhiều mặt hàng nông sản như gạo, cà phê, hạt tiêu, hạt điều, cá tra… đã vươn lên đứng trong tốp đầu danh sách các nước xuất khẩu trên thế giới. Tuy nhiên, sự tăng trưởng trên chưa thật sự bền vững do những yếu kém trong cách quản lý các chuỗi cung ứng.
 
Chuỗi liên kết còn lỏng lẻo
Liên kết chuỗi trong cung ứng nông sản là con đường tất yếu đưa lại sự sản xuất và tiêu thụ ổn định, từng bước nâng cao chất lượng và uy tín của sản phẩm. Tuy nhiên hiện nay mối liên kết đó chưa được gắn kết chặt chẽ và còn nhiều bất cập. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 90)
 
 
Giao Thương
Chuyên Đề: Tái cấu trúc ngân hàng
“Điểm rơi” của tái cấu trúc
Hệ thống ngân hàng Việt Nam trong những năm qua đã có những phát triển vượt bậc và tạo nên nhiều thành tựu to lớn. Tuy nhiên, sau thời kỳ tăng trưởng tín dụng nhanh, hệ thống ngân hàng cũng đã bộc lộ nhiều hạn chế, yếu kém với mô hình quản trị đã xuất hiện những bất cập, đòi hỏi cần phải tái cấu trúc, nhằm hướng đến sự tăng trưởng nhanh trong bền vững và chất lượng.
 
Tái cấu trúc ngân hàng nhìn từ kinh nhiệm quốc tế
 
Tái cấu trúc ngân hàng là một vấn đề mới, khá phức tạp và phải đối diện với nhiều khó khăn cũng như thách thức, vì vậy nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, nhìn nhận các bài học kinh nghiệm rút ra từ các nước trong khu vực và trên thế giới, để góp phần vận dụng vào tái cấu trúc ngân hàng ở Việt Nam lúc này là rất cần thiết.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 90)
 
 
Năm 2012 và vấn đề của doanh nghiệp
 
Nền kinh tế Việt Nam đón năm 2012 với thách thức lớn hơn cơ hội, khó khăn nhiều hơn thuận lợi. Đây chính là những áp lực đang đè nặng lên vai các doanh nghiệp. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia kinh tế cho rằng, đây cũng là thời điểm để các doanh nghiệp thể hiện bản lĩnh của mình, bởi thách thức luôn đi cùng cơ hội, rủi ro luôn đi cùng thuận lợi. Vì thế, năm 2012 sẽ là năm của những doanh nghiệp biết thay đổi tư duy, linh hoạt và uyển chuyển, đưa ra các chiến lược kinh doanh phù hợp để nắm bắt cơ hội.
 
Đưa ra các dự báo về kinh tế thế giới cũng như đi sâu phân tích các kế hoạch đặt ra trong phát triển kinh tế Việt Nam, tại Hội thảo: “Kịch bản kinh tế Việt Nam năm 2012: Đâu là cơ hội?”, ông Trương Đình Tuyển, Nguyên Bộ trưởng Bộ Thương mại – Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia cho rằng, kinh tế Việt Nam năm 2012 sẽ có nhiều chuyển biến tích cực nhưng vẫn phải đối diện với không ít khó khăn và thách thức.
Dẫn các dự báo về kinh tế thế giới, ông Tuyển nhận định tình hình còn nhiều bất ổn, các dự báo thay đổi liên tục nhưng chiều hướng chung là kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng chậm lại. ...(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 90)
 
 
Làm ăn gian dối de dọa xuất khẩu nông sản Việt Nam
 
Năm 2011, xuất khẩu nông sản Việt Nam đạt được những bước phát triển vượt bậc. Theo số liệu từ Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, kết thúc năm 2011 xuất khẩu nông sản đạt kim ngạch 13,7 tỷ USD, tăng 33,2% so với năm 2010. Nhiều mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam đã gia nhập vào câu lạc bộ xuất khẩu tỉ đô như gạo, cao su, cà phê, điều… Tuy nhiên bên cạnh các tín hiệu đáng mừng trên vẫn còn không ít những điều lo ngại, đặc biệt là những cách làm ăn gian dối của một số người đang ảnh hưởng lớn đến uy tín của các mặt hàng nông sản Việt Nam với các đối tác nước ngoài.
 
Căn bệnh ngày càng lan rộng
Trong phát biểu tại hội thảo “Giải pháp cho chuỗi cung ứng xuất khẩu nông sản”, bà Trần Thị Thúy Hoa, Tổng thư ký Hiệp hội cao su Việt Nam (VRA) bức xúc trước tình trạng một số hộ kinh doanh cao su tiểu điền pha trộn tạp chất vào mủ cao su khiến cho hàng loạt lô hàng xuất sang nước ngoài bị trả về, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của ngành cao su Việt Nam. ...(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 90)
 
 
Hàng Không
Một năm thách thức cho vận tải hàng hóa châu Á
12 tháng trước Sân bay Quốc tế Hong Kong và hãng hàng không lớn nhất của mình chiếm lĩnh những vị trí đầu trong thứ bậc xếp hạng vận tải hàng hóa hàng không.
 
Được thúc đẩy bởi làn sóng hàng xuất khẩu từ Trung Quốc trong suốt năm 2010, HKIA đã vượt qua Memphis để trở thành sân bay lớn nhất thế giới về sản lượng hàng hóa, trong khi Cathay Pacific đoạt lấy vương miện là hãng hàng không vận tải hàng hóa hàng đầu từ tay Korean Air.
 
Làn sóng tưởng như không thể dừng lại của hàng xuất khẩu Trung Quốc đã mất đà từ đó, gây nên một sự giảm sút mạnh trong lưu thông hàng hóa. Trong tháng 11, thông thường là đỉnh cao của mùa cao điểm, Cathay đã phải chịu 13.8% sụt giảm trong lưu thông, khiến cho lưu thông trong thời kỳ từ tháng Một đến tháng 11 của họ giảm 8.2% tính theo năm....(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 90)


Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn