Vietnam Shipper Số 89
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 33

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper Số 89
Date: (01-03-2012)

 Hàng Hải –

2012: Một năm khó khăn nữa cho ngành vận tải hàng rời khô?

Tình hình kinh tế thế giới 

Theo Dự báo cập nhật mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF tháng 01/2012, kinh tế thế giới năm 2011 tăng trưởng ở mức 3,8%, có thấp hơn một ít so với dự báo 4% hồi tháng 09/2011, và dự kiến tăng trưởng ở mức 3,3% cho năm 2012 (giảm 0,7 % so với dự báo 4% hồi tháng 09/2011). Triển vọng tăng trưởng dường như không mấy khả quan khi nhiều rủi ro làm chậm tốc độ tăng trưởng ngày càng gia tăng do tình hình căng thẳng khu vực đồng tiền chung Châu Âu và tình trạng khó khăn ở các khu vực khác.

Dự báo trên cũng đưa ra triển vọng tăng trưởng xuất nhập khẩu có phần giảm trong năm nay. Chẳng hạn, lượng nhập khẩu của các nền kinh tế phát triển dự kiến chỉ tăng 2% trong năm nay (thấp hơn đến 2% so với Dự báo hồi tháng 09/2011) so con số tăng trưởng 4,8% trong năm rồi; lượng hàng nhập khẩu của các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển dự kiến tăng 7,1% cho năm nay (giảm 1,0% so với Dự báo hồi tháng 09/2011) so con số tăng trưởng 11,3% trong năm rồi …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 89)

 

Quản lý chuỗi cung ứng –

Dự đoán chuỗi cung ứng toàn cầu trong năm 2012

Triển vọng kinh doanh: Sức tiêu thụ đối với dòng sản phẩm không cao cấp sẽ tốt hơn một chút so với năm 2011 nhưng còn yếu hơn nhiều so với giai đoạn kinh tế tốt. Nguyên nhân chủ yếu là do bất ổn kinh tế, ổn định tiền tệ và tình trạng thất nghiệp tiếp tục tăng cao tại các nước phát triển. Việc cắt giảm chi phí hoạt động chứ không phải tăng trưởng mạnh mẽ sẽ là chìa khóa mang lại lợi nhuận. Tuy nhiên, doanh thu của các sản phẩm và dịch vụ cao cấp sẽ đạt mức cao nhất trong nhiều năm. Trong năm 2011, sự thay đổi đột ngột chưa từng thấy trước đây đã trở thành quy tắc kinh doanh mới. Các công ty toàn cầu sẽ dựa vào việc đổi mới sản phẩm và các thị trường mới nổi để làm nguồn động lực tăng trưởng chính cho mình.

Điều kiện kinh doanh và các hoạt động có liên quan: Năm 2012 sẽ tiếp tục là một năm sôi động của các hoạt động mua lại, sáp nhập, bán lại và tái cơ cấu tổ chức, được thực hiện theo đà của năm 2011. Các hoạt động này nhằm mục đích chính là tăng quy mô cho các hoạt động, cung cấp cho khách hàng các sản phẩm và dịch vụ tiện ích, tăng hiệu quả của chuỗi cung ứng và tận dụng được lợi thế của các đối tác trong chuỗi giá trị. Tìm kiếm các phương thức đổi mới, các nhà bán lẻ, các công ty điện tử, công ty sản xuất hàng tiêu dùng và các công ty B2C sẽ mạo hiểm áp dụng các chiến lược tiếp cận thị trường khác nhau để phân phối sản phẩm hoặc khai thác các năng lực logistics và hoàn thành đơn hàng khác nhau. Biến động giá nhiên liệu và biến động giá cả hàng hóa vẫn tiếp tục là vấn đề các doanh nghiệp lo ngại.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 89)

 

Logistics

Lên đường tìm vàng

Tháng Bảy này, hơn 10.000 vận động viên, 21.000 đại diện các cơ quan thông tấn báo chí, 800.000 khán giả sẽ đến Vương quốc Anh trong 19 ngày để tham dự cuộc tranh tài trong đó 205 quốc gia và vùng lãnh thổ tham gia thi đấu với 300 nội dung tranh chấp huy chương ở 26 môn thể thao tại 34 địa điểm thi đấu. Olympic 2012 chắc chắn sẽ là một thách thức lớn về logistics, thậm chí nó còn phức tạp hơn những gì các chuyên gia về logistics có thể nghĩ đến. Sẽ có hơn một triệu thiết bị thể thao và 250.000 đơn vị hành lý của vận động viên. Tất cả phải được đưa đến đúng người đúng nơi và đúng thời điểm một cách chính xác. UPS, công ty logistics  và hỗ trợ chuyển phát nhanh chính thức của sự kiện, kỳ vọng sẽ xử lý tổng cộng 30 triệu món hàng cho đến khi kết thúc giải. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 89)

 

Chuyên Đề: Góc nhìn Thương hiệu Việt

Đánh mất thương hiệu, nhiều bài học nhớ đời

Tạp chí nổi tiếng thế giới Fortune đánh giá “Trong thế kỷ 21, thương hiệu sẽ là cách duy nhất để phân biệt các công ty. Giá trị thương hiệu sẽ trở thành tài sản quan trọng nhất”. Tuy nhiên tại Việt Nam, vấn đề xây dựng và bảo vệ thương hiệu hiện chưa được chú ý đúng mức. Việc cà phê Buôn Mê Thuật bị một doanh nghiệp ở Trung Quốc đánh cắp chỉ dẫn địa lý xảy ra gần đây một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp Việt Nam trong việc mở rộng kinh doanh ra nước ngoài. Điều đáng nói, đây không phải là bài học đầu tiên của Việt Nam, mà trước đó, rất nhiều vụ việc tương tự cũng đã xảy ra. Thế nhưng, các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chưa thể rút ra được bài học kinh nghiệm cho chính mình.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 89)

Nỗi buồn thương hiệu Việt trên sân khách

Việt Nam có rất nhiều sản phẩm xuất khẩu nổi tiếng, nhiều mặt hàng xuất khẩu của chúng ta như gạo, cà phê, cao su, chè, hồ tiêu… đứng vào top đầu thế giới. Tuy nhiên, một thực tế đáng buồn hiện nay là chúng ta chủ yếu đang xuất thô hoặc sản xuất gia công cho các nước khác. Chưa có nhiều thương hiệu mạnh của Việt Nam khẳng định được chỗ đứng trên thị trường thế giới. Đi tìm giải pháp để nâng tầm thương hiệu Việt trên trường quốc tế đang là một yêu cầu mang tính cấp bách.

Hàng Việt “cõng” thương hiệu ngoại

Theo đánh giá chung của nhiều chuyên gia kinh tế, các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam trên thị trường quốc tế như chè, cà phê, cá ba sa, giày da, may mặc… đều có chất lượng không thua kém gì các nước khác nhưng các doanh nghiệp Việt lại không có nhận thức về giá trị thương hiệu nên chủ yếu xuất khẩu dưới dạng thô hoặc làm gia công cho người khác. Chính vì vậy, người tiêu dùng ít biết đến các sản phẩm đặc thù của Việt Nam.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 89)

 

Giao Thương

Hàn Quốc – Thị trường tiềm năng cho đồ gỗ nội thất Việt

Dù ngành sản xuất đồ gỗ nội thất nội địa của Hàn Quốc được đánh giá khá mạnh, nhưng chi phí sản xuất cao đã tạo nên lực cản lớn đối với các sản phẩm trong nước. Người tiêu dùng và các doanh nghiệp Hàn Quốc đang có xu hướng tăng nhập khẩu các mặt hàng đồ gỗ nội thất từ nước ngoài, trong đó có Việt Nam để có được sản phẩm với giá cả phải chăng và giảm áp lực chi phí. Chính vì vậy, cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam ở thị trường này khá lớn và đang rộng mở.

Nhận xét về thị trường Hàn Quốc, ông Trần Văn Thành, Giám đốc doanh nghiệp Kiến Phúc – một đơn vị đã và đang xuất khẩu đồ gỗ nội thất vào thị trường này cho biết: “Thị trường Hàn Quốc có tiềm năng rất lớn. So với thị trường Âu – Mỹ, hiện nay thị trường Hàn Quốc tốt hơn. Nếu năm 2010, Kiến Phúc xuất khẩu sang thị trường Mỹ 60%, thì năm 2011 đã có sự chuyển dịch đáng kể, 90% sản phẩm được doanh nghiệp chúng tôi xuất sang Hàn Quốc”. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 89)

 

Nhìn lại vòng luẩn quẩn tỷ giá - lãi suất năm 2011

Năm 2011 đã đi qua với một bức tranh chứa nhiều nét biến cố đầy kịch tính của nền kinh tế thế giới lẫn những khó khăn chồng chất của kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh ấy, tỷ giá và lãi suất chính là hai yếu tố trở thành “điểm nóng” của năm khi ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của doanh nghiệp và cả nền kinh tế. Và dù đã có sự can thiệp từ các quyết sách của nhà nước, nhưng tính đến cuối năm vòng luẫn quẫn tỷ giá, lãi suất vẫn là những nguy cơ gây rủi ro lớn.

Cuộc khủng hoảng nợ công bùng phát ở cả Châu Âu và Mỹ đã tạo ra những “điểm đen” cho nền kinh tế thế giới trong năm 2011 vừa qua. Trước bối cảnh ấy, kinh tế Việt Nam vốn có nhiều khó khăn lại càng tăng thêm nhiều rủi ro. Lạm phát liên tục tăng cao và chững lại ở con số bình quân năm 2011 trên 18% khiến biến động về tỷ giá, lãi suất vẫn ở trong vùng “khó lường”. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 89)

 

 Hàng Không

Những nhìn nhận vào thời điểm cuối năm 2011 - Phần 3

Giữa cơn sóng thần diễn ra tại Nhật Bản và những dư chấn về thương mại mà nó gây ra, trận động đất tại Tân Tây Lan, những tranh luận với Cơ quan quản trị an ninh hàng không xung quanh thời hạn cuối nhằm đáp ứng các yêu cầu an ninh được thắt chặt của họ và câu chuyện nhiều tập về vấn đề phụ phí nhiên liệu vẫn đang tiếp diễn, vấn đề quan trọng nhất trong năm 2011 chính là khối lượng hàng hóa giảm sút trên một số tuyến chính – đặc biệt là các tuyến đi từ Hong Kong.

Tuy nhiên lối mòn của nhận định tiêu cực này không thật sự đúng–có quá nhiều sự so sánh trong năm nay so với năm 2010, dẫn đến ấn tượng là năm 2011 hóa ra còn tệ hơn nhiều so với nó có thể. Năm 2010 cho thấy có một sự tăng trưởng nhảy vọt thời kỳ hậu suy thoái được tiếp sức bởi việc tích trữ hàng hóa lại trên toàn cầu, vì thế vượt qua năm 20011 sẽ luôn luôn khó khăn. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia trong ngành vận tải hàng không đã nghĩ rằng năm 2010 là một dấu hiệu cho những điều thậm chí còn sáng sủa hơn sắp xảy đến và đã dành riêng một khoản ngân sách cho sự tăng trưởng lớn này trong năm 2011. Bây giờ thì họ lại gặp phải một vấn đề lớn....(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 89)


Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn