Vietnam Shipper Số 87
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 33

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper Số 87
Date: (01-01-2012)

 

Quản lý chuỗi cung ứng –

 

Tám quy trình cơ bản của chuỗi cung ứng

 

Một chuỗi cung ứng thành công đòi hỏi có sự tích hợp các quy trình nội bộ trong công ty cũng như với mạng lưới bên ngoài. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng có thể đạt được sự tích hợp này. Một phần của điều này được giải thích là do các nhà điều hành chưa hiểu đầy đủ những quy trình cốt lõi của chuỗi cung ứng và những mắc xích quan trọng để nối kết các quy trình này lại với nhau. Thông qua việc hiểu đầy đủ quy trình cốt lõi của một chuỗi cung ứng thành công.các nhà quản trị chuỗi cung ứng mới có thể hỗ trợ cho chiến lược tăng trưởng và lợi nhuận cao của công ty.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 87)

  

Logistics

 

Giải pháp cơ bản cho việc phòng tránh rủi ro trong hoạt động kinh doanh logistics

 

Logistics Service Provider (LSP) - Nhà cung cấp dịch vụ Logistics - thuật ngữ này đang trở thành phổ biến ở Việt Nam. Rất nhiều doanh nghiệp trước đây chỉ đơn thuần kinh doanh dịch vụ giao nhận kho vận... thì nay đang rầm rộ quảng bá “dịch vụ một cửa” với các chủ hàng và đăng ký kinh doanh là LSP. Đó là điều đáng mừng của quá trình hội nhập và phát triển. Nhưng thực tiễn hiện nay hoạt động vận tải quốc tế còn bộc lộ nhiều vấn đề yếu kém từ cả các LSP và các chủ hàng, dẫn tới các rủi ro tổn thất không nhỏ cho các đối tượng vận chuyển. Các tranh chấp phát sinh từ việc thực hiện  hợp đồng giao nhận vận chuyển hàng hóa XNK xảy ra ngày càng nhiều, gây tổn thất kinh tế cho cả phía chủ hàng và phía LSP.

 

Từ thực tiễn hoạt động tư vấn trong lĩnh vực thương mai, vận tải, bảo hiểm cả phía chủ hàng và phía LSP cần sớm khắc phục, phòng tránh rủi ro trong hoạt động kinh doanh logistics với một số giải pháp cơ bản. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 87)

 

Lỗ hổng lớn trong nguồn nhân lực Logistics

 

Trong những năm qua, ngành logistics Việt Nam đã có những bước phát triển nhanh chóng. Theo bảng xếp hạng logistics (LPI) của Ngân hàng Thế giới đưa ra vào năm 2010, Việt Nam xếp thứ 53 trong tổng số 155 nền kinh tế. Cùng với đó, số lượng các doanh nghiệp logistics mới được thành lập liên tục tăng trong những năm qua. Tuy nhiên, trái ngược với sự phát triển nóng của ngành logistics là tình trạng nguồn nhân lực không bắt kịp tốc độ phát triển. Điều này khiến cho ngành logistics Việt Nam vốn đã yếu lại càng yếu hơn trong cuộc cạnh tranh ngày càng khốc liệt với các doanh nghiệp nước ngoài.

 

Doanh nghiệp khát lao động chất lượng cao

 

Logistics là một ngành mang tính chuyên nghiệp cao nên nhân lực hoạt động trong lĩnh vực này cần được đào tạo một cách có hệ thống và được trang bị đầy đủ kiến thức như những nhà giao nhận quốc tế. Song hiện nay, đội ngũ nguồn nhân lực trong ngành logistics đang rất thiếu, đặc biệt là đội ngũ nhân lực có chất lượng cao.

 

GS.TS Đoàn Thị Hồng Vân, Phó Trưởng khoa Thương mại – Du lịch – Marketing Trường Đại học kinh tế TP.HCM đưa ra số liệu khảo sát các doanh nghiệp cho thấy các doanh nghiệp này đang thiếu hụt 53% đội ngũ nhân lực có trình độ chuyên môn và kiến thức về logistics, 30% lực lượng lao động cần phải được đào tạo lại và nguồn nhân lực có trình độ chuyên môn tốt chỉ chiếm 6,7%. ....(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 87)

 

Thị trường logistics Việt đón thêm nhiều doanh nghiệp Thái

 

Có một vị trí địa lý thuận lợi và những tiềm năng to lớn để phát triển ngành dịch vụ logistics, nhưng năng lực khai thác của các doanh nghiệp nội trong lĩnh vực này còn yếu nên từ lâu Việt Nam đã trở thành điểm đến của nhiều doanh nghiệp logistics nước ngoài. Và giai đoạn gần đây, thị trường logistics Việt đã đón thêm nhiều nhà đầu tư Thái Lan. Tuy nhiên, cơ hội làm ăn hấp dẫn không phải là lý do duy nhất khiến các doanh nghiệp Thái đến Việt Nam khi họ đang có tham vọng trở thành trung tâm logistics của khu vực. ....(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 87)

 

 Giao Thương

 

Yếu Logistics - doanh nghiệp xuất khẩu gặp khó

 

Năm 2011, trong khi các nền kinh tế lớn trên thế giới như Mỹ và Châu Âu vẫn chưa thoát ra khỏi cuộc khủng hoảng tài chính, suy thoái kinh tế toàn cầu, hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam vẫn có mức tăng trưởng ấn tượng. Dự kiến năm nay tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt khoảng 200 tỉ USD. Nhiều mặt hàng xuất khẩu lập kỷ lục như gạo, dệt may, cà phê, thủy sản, dầu thô… Tuy nhiên, bên cạnh tốc độ tăng trưởng cao như trên, các doanh nghiệp xuất nhập khẩu của Việt Nam đang gặp phải rất nhiều khó khăn do sự yếu kém của ngành logistics trong nước. 

 

Chưa đáp ứng được nhu cầu

 

Theo thống kê của Hiệp hội Giao nhận – Kho vận, hiện nay nước ta có khoảng gần 1.200 doanh nghiệp logistics đang hoạt động. Tuy nhiên, theo đánh giá của nhiều chuyên gia, các doanh nghiệp logistic của Việt Nam chủ yếu có quy mô nhỏ dưới 1,5 tỷ đồng. Đồng thời, các doanh nghiệp này cũng phát triển manh mún, thiếu tính liên kết với nhau.

Ông Đinh Văn Thập, Giám đốc điều hành Tổng Công ty may Nhà Bè cho rằng các doanh nghiệp logistics hiện nay mới chỉ dừng lại ở mức là người đại diện cho các nhà vận chuyển thông báo cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu về tình hình vận chuyển của hàng hóa từ cảng đi đến cảng đến, thay mặt người vận chuyển phát hành lệnh giao hàng cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu sau khi hàng cập cảng và đại diện các hãng tàu thu các loại phí. Các doanh nghiệp logistics chưa đóng góp nhiều vào quá trình hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. ....(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 87)

 

 Chuyên Đề: Bất Động Sản 2012

 

Tín hiệu tích cực trong cơn “hôn mê sâu”

 

Kết thúc năm 2011, thị trường bất động sản Việt Nam được nhìn nhận là còn nằm trong cơn “hôn mê sâu”. Các chuyên gia kinh tế đều cho rằng, thị trường này sẽ còn nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với một số tín hiệu tích cực trong thời gian qua, bất động sản vẫn được coi là kênh đầu tư kỳ vọng của các nhà đầu tư trong năm 2012 này.

 

Nền kinh tế vĩ mô toàn cầu không được sáng sủa do các bất ổn về kinh tế và tài chính, cộng với những khó khăn trong ngắn hạn mà nền kinh tế Việt Nam đang phải đối diện như: Thâm hụt ngân sách và thương mại, lạm phát cao, thiếu vốn, lãi suất tăng cao, mất giá tiền đồng,… đã tác động tiêu cực đến các lĩnh vực kinh tế trong năm 2011 vừa qua. Trong đó, bất động sản là một trong những lĩnh vực gặp nhiều “tổn thương” nhất và được nhìn nhận có một năm “tê liệt” hoàn toàn. Tuy nhiên, bước sang năm 2012, vẫn có những tín hiệu tích cực cho bất động sản và thị trường đang chờ đợi một cuộc “cách mạng” mới để vực dậy kênh đầu tư này.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 87)

 

Bất động sản 2012: Những phân khúc tiềm năng

 

Thị trường bất động sản trong năm tới theo dự đoán của nhiều chuyên gia sẽ vẫn còn rất nhiều khó khăn. Cùng với đó, chính sách siết chặt tín dụng nhằm kiềm chế lạm phát sẽ ảnh hưởng lớn đến dòng vốn đổ vào thị trường bất động sản. Tuy nhiên theo nhiều chuyên gia, bên cạnh không khí ảm đạm chung của thị trường, một vài phân khúc đang có những tín hiệu rất khả quan và thu hút được sự chú ý của các nhà đầu tư.

 

Cơ hội thị trường căn hộ dịch vụ

 

Cùng với sự mở rộng hợp tác kinh tế quốc tế, Việt Nam đã thu hút nhiều nhà đầu tư, kinh doanh đến tìm kiếm cơ hội làm ăn. Điển hình nhất là Hà Nội và TP.HCM, hai trung tâm kinh tế lớn nhất của cả nước. Đây chính là cơ hội rất lớn để phát triển thị trường cung cấp căn hộ dịch vụ cho thuê.

Theo báo cáo của Công ty CBRE Việt Nam, một công ty tư vấn về bất động sản tại Việt Nam, nguồn cung căn hộ dịch vụ hiện nay khá hạn chế, không đủ đáp ứng đủ cho nhu cầu của khách thuê. Tính đến hết quý III năm 2011, trên địa bàn TP.HCM có khoảng 3.595 căn tập trung chủ yếu ở quận 1, 7, 3, 2 và quận Bình Thạnh. Số lượng căn hộ nói trên là quá thấp so với nhu cầu của 6.700 lao động nước ngoài được cấp phép ở TP.HCM. ....(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 87)

 

Hàng Không

 

Tổng kết cuối năm: Phần 1

 

Khi năm 2011 sắp kết thúc, một số nhà lãnh đạo trong ngành vận tải hàng không đã dành thời gian nhìn lại một năm đầy biến cố. Từ việc hàng loạt các chuỗi cung ứng đã bị sóng thần tại Nhật Bản tàn phá cho đến tình trạng kinh tế không ổn định đã ảnh hưởng đến Mỹ và khu vực Châu Âu, ngành vận tải hàng không đã hứng chịu nhiều cú đánh trong suốt năm 2011. Liệu các bài học góp nhặt được trong thời kỳ khó khăn này có thể được sử dụng để giúp tránh những khó khăn tương tự trong tương lai?

 

Trong phần thứ nhất của loạt bài gồm ba phần,ông Rory Black - Giám đốc cấp cao phụ trách hàng hóa của Hãng hàng không Gulf Air, ông Tim Scharwath - Thành viên Ban quản trị phụ trách logistics hàng không của công ty Kuehne & Nagel, ông Stephen Fenwick - Giám đốc điều hành DHL phụ trách khu vực Mỹ và ông Shawn McWhorter - Chủ tịch Hãng hàng không Nippon Cargo phụ trách khu vực Mỹ, đã chia sẽ những suy nghĩ của mình về một năm qua và những triển vọng trong năm 2012.

 

Đâu là phần cốt lõi nhất của năm 2011?

 

Rory Black: Điểm lớn nhất trong năm đó chính là tính mong manh của sự hồi phục nền kinh tế toàn cầu, những cú sốc liên tiếp ảnh hưởng đến hệ thống tài chính, và các khu vực mà chúng lan đến. Niềm tin vào thị trường mang tính sống còn đối với ngành hàng không. Nếu không có niềm tin, người tiêu dùng, những ai quan ngại về công ăn việc làm của mình, sẽ không muốn chi tiêu và các doanh nghiệp sẽ không đầu tư mới vào sản xuất nếu họ không chắc chắn về sức tiêu thụ. Cả hai đối tượng này là động lực phát triển chính của ngành vận tải hàng hóa hàng không....(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 87)

 

 

 


Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn