Vietnam Shipper Số 86
TIN NÓNG
Khóa học: 27-28/10/2018
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 29

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper Số 86
Date: (01-12-2011)

 Logistics

 

Chuyên Đề: Logistics Việt Nam

 

Dòng chảy logistics có quá nhiều điểm nghẽn

Vai trò của logistics trong việc đảm bảo dòng chảy hàng hóa được lưu thông nhanh chóng và hiệu quả nhất ngày càng thể hiện một cách rõ rệt và thuê ngoài các dịch vụ logistics đang dần trở thành một xu thế tất yếu. Điều này giúp doanh nghiệp tối ưu hóa được quy trình sản xuất, giảm được lượng hàng tồn kho, tập trung nguồn vốn cho sản xuất. Thế nhưng ở Việt Nam, dòng chảy đó hiện nay đang có quá nhiều điểm tắc nghẽn. Điều này khiến thời gian chu chuyển hàng hóa kéo dài, chi phí logistics tăng cao, ảnh hưởng đến giá thành và sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 86)

 

Cần một chiến lược phát triển ngành logistics Việt Nam

Logistics là một hoạt động rất quan trọng đối với nền kinh tế. Ở mức độ nào đó đây có thể được xem như các mạch máu có tác dụng thúc đẩy sản xuất, tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế. Tuy nhiên trong thời gian qua, Logistics Việt Nam thiếu một chiến lược phát triển tổng thể. Điều này khiến cho ngành Logistics Việt Nam phát triển manh mún và không bền vững.

Muốn phát triển, cần thay đổi nhận thức

Logistics là một ngành không thể thiếu trong bất cứ một nền kinh tế nào. Tuy nhiên, đây là một ngành rất khó và phức tạp. Theo TS. Bùi Quốc Nghĩa, thuộc Viện Logistics Viết Nam (VIL): “Muốn ngành Logistics phát triển và đề ra được chiến lược đúng đắn, trước hết cần nhận thức được bản chất của ngành Logistics”. Tuy nhiên hiện nay có rất nhiều cách hiểu khác nhau về Logistics và cuộc tranh luận để tìm một định nghĩa chung cho ngành Logistics vẫn chưa ngã ngũ. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 86)

 

Đại lộ Đông Tây với “chiếc chìa khóa” hầm Thủ Thiêm - Thế chiến lược mới cho hạ tầng giao thông Tp.HCM

 

Một vòng cung đường bộ kết nối Tp.HCM với 2 khu vực quan trọng nhất của toàn khu vực phía Nam: vùng Đông Nam bộ với hạ tầng công nghiệp phát triển, và vùng ĐBSCL trù phú, vựa lúa của cả nước, sẽ không còn bị “nút thắt cổ chai” mà sẽ thông suốt toàn tuyến khi lưu thông qua địa bàn trọng yếu Tp.HCM.

 

Dự án đại lộ Đông Tây với hạng mục quan trọng nhất là hầm Thủ Thiêm, hoàn thành đã rút ngắn thời gian đi lại, giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên trục Đông Tây của Tp.HCM; tạo ra con đường ngắn nhất nối khu đô thị trung tâm hiện hữu với khu đô thị mới Thủ Thiêm, hình thành bộ khung hạ tầng giao thông đô thị mới, tạo tiền đề phát triển khu đô thị phía Đông Tp.HCM. Dự án hoàn thành đồng thời góp phần chỉnh trang đô thị, cải tạo môi trường khu vực dọc đại lộ, khôi phục cảnh quan “trên bến dưới thuyền” của một Sài Gòn – Bến Nghé xưa. (Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 86)

 

Giao Thương

Luật Trọng tài thương mại 2010

Thực trạng về hoạt động trọng tài thương mại ở Việt Nam

Trọng tài kinh tế (nay là Trọng tài thương mại) là phương thức giải quyết tranh  chấp do các bên thỏa thuận, đã phát triển ở Việt Nam từ nửa thế kỷ trước, nhưng hoạt động còn rất yếu so với các nước trong khu vực. Từ năm 1963, 1964 ở Miền Bắc Việt Nam đã thành lập Trọng tài Ngoại thương và Trọng tài hàng hải. Những năm 1970 hệ thống Trọng tài kinh tế từ tỉnh, thành phố, các Bộ ngành đến trung ương đã được thành lập, thực chất là những cơ quan hành chính để giải quyết tranh chấp giữa các công ty, xí nghiệp quốc doanh, các hợp tác xã theo qui định của Pháp lệnh hợp đồng kinh tế. Từ năm 1998 hệ thống trọng tài kinh tế đã giải thể, việc giải quyết các tranh chấp kinh tế tập trung vào Tòa kinh tế thuộc hệ thống tòa án, và Trung tâm trọng tài kinh tế theo Nghị định 116/CP, được xác định là một tổ chức xã hội nghề nghiệp – tổ chức phi chính phủ. Bước sang thế kỷ 21, để đáp ứng nhu cầu hoạt động trọng tài trong điều kiện kinh tế thị trường, ngày 25/02/2003 Ủy ban thường vụ quốc hội đã ban hành Pháp lệnh Trọng tài thương mại, về cơ bản pháp lệnh này cũng phù hợp với pháp luật và thông lệ quốc tế. Tuy nhiên, việc  giải quyết tranh chấp theo hợp đồng vẫn tập trung chủ yếu  vào hệ thống tòa án. Theo thống kê của Trung tâm Trọng tài Quốc tế (VIAC) hàng năm tổ chức này chỉ thụ lý trung bình 30 vụ/năm, trong khi Tòa án Hà Nội là 300 vụ/năm, Tòa án Tp.HCM là 1000 vụ/năm, gây nên tình trạng quá tải trong việc giải quyết các vụ án kinh tế. (Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 86)

 

Xuất khẩu cà phê tăng cao nhưng chưa bền vững

Niên vụ 2010-2011 vừa kết thúc với nhiều niềm vui khi sản lượng cũng như giá trị xuất khẩu cà phê Việt Nam tăng cao kỷ lục so với các năm trước. Xuất khẩu cà phê Việt Nam đã mở rộng ra nhiều thị trường mới. Tuy nhiên bên cạnh niềm vui là không ít nỗi lo về tình hình sản xuất cũng như kinh doanh cà phê còn ẩn chứa nhiều vấn đề khiến cho ngành cà phê của Việt Nam phát triển chưa bền vững.

Xuất khẩu cà phê tăng kỷ lục

Theo Hiệp hội cà phê ca cao Việt Nam (VICOFA), năm 2011 là năm thời tiết khí hậu biến động thất thường, hiện tượng El Nino xảy ra thường xuyên gây nhiều khó khăn cho hoạt động sản xuất của bà con nông dân trồng cà phê. Giá các loại vật tư đầu vào như xăng dầu, phân bón, nhân công lao động đều tăng trong khi đó tình hình vốn vay hạn chế, lãi suất cao đã ảnh hưởng nhiều đến hoạt động sản xuất và kinh doanh cà phê. Tuy nhiên, bằng nỗ lực của người trồng cà phê cùng sự hỗ trợ từ phía Chính phủ, niên vụ cà phê 2010-2011 đã kết thúc thắng lợi. 

Kết thúc niên vụ năm nay, sản lượng cà phê của Việt Nam ước đạt gần 1,3 triệu tấn, xuất khẩu được hơn 1,2 triệu tấn, đạt kim ngạch gần 2,7 tỷ USD. Đây là con số cao nhất từ trước đến nay. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 86)

 

Doanh nghiệp tài chính Luxembuorg “ngắm” thị trường Việt Nam

 

Với phương châm nắm bắt sự thay đổi để thành công trong nền kinh tế đa dạng và có mức độ cạnh tranh cao như hiện nay, các nhà đầu tư tài chính Luxembourg đang hướng “cái nhìn” của mình đến Việt Nam – nơi môi trường tự do hóa, tư nhân hóa và toàn cầu hóa thị trường tài chính đang mở rộng, với rất nhiều tiềm năng chưa được khai thác.

 

Đánh giá Việt Nam là nước có nhiều tiềm năng và lợi thế cạnh tranh hơn so với các nước khác trong cùng khu vực và trên thế giới. Trong đó có sự ổn định chính trị và một thị trường mở đang lên, nên nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực đầu tư, tài chính ngân hàng của Luxembourg đang tỏ ra quan tâm hơn đến việc mở rộng phạm vi kinh doanh tới thị trường Việt Nam. Theo ông Jeannot Krecké, Bộ trưởng Bộ Kinh tế và Ngoại thương Luxembourg, số lượng các doanh nghiệp Luxembourg quan tâm đến thị trường Việt Nam tăng lên nhiều so với giai đoạn năm 2004-2007, trong đó có nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực tài chính ngân hàng. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 86)

 

 

Đầu tư vào Việt Nam: Định hướng then chốt của doanh nghiệp Ấn Độ

 

Đứng trước áp lực giảm chi phí trong một nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng cao, được Golman Sachs dự báo sẽ “vượt mặt” Pháp và Italia vào năm 2020, các doanh nghiệp Ấn Độ đang có xu hướng đầu tư ra nước ngoài. Và điểm đầu tư họ hướng tới là các nước ASEAN , trong đó Việt Nam đóng vai trò then chốt.

 

Theo thông điệp của ông Ranjit Rae – Đại sứ Ấn Độ tại Việt Nam: “Việt Nam là một nước trụ cột trong chính sách “Hướng đông” của Ấn Độ, và hiện tại đang nhận được sự quan tâm của rất nhiều doanh nghiệp Ấn Độ”. Trong buổi Hội thảo: “Tiếng gọi Ấn Độ” diễn ra tại thành phố Hồ Chí Minh vào ngày 9/11/2011, ông Bhavna Doshi - Chủ tịch Hiệp hội thương gia Ấn Độ cũng phát biểu: “Nền kinh tế Việt Nam và Ấn Độ ngày càng được tự do hóa, thị trường ngày càng lớn mạnh và mở rộng hơn, đây là thời điểm tốt nhất để xúc tiến các cơ hội giao thương. Các doanh nghiệp hàng đầu của Ấn Độ đã đến Việt Nam và đều sẵn sàng đầu tư ở Việt Nam trong tất cả mọi lĩnh vực”. Ông Bhavna Doshi cũng tin rằng, tổng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Ấn Độ sẽ đạt 7 tỷ USD vào năm 2015, khi Hiệp định thương mại tự do về hàng hóa Ấn Độ - ASEAN  được triển khai. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 86)

 

Doanh nghiệp đang bỏ ngõ lợi thế website

 

Trong thời đại bùng nổ công nghệ thông tin như hiện nay, khi Internet trở thành một công cụ không thể thiếu trong cuộc sống, thì lợi ích của Website đối doanh nghiệp là vô cùng to lớn. Website có thể trở thành cửa ngõ để doanh nghiệp tiếp thị thương hiệu, tên tuổi cũng như sản phẩm của mình đến khách hàng khắp nơi trên toàn thế giới. Tuy nhiên, đa số các doanh nghiệp Việt hiện nay lại chưa thực sự tận dụng được lợi thế này.

 

Trên website, doanh nghiệp có cơ hội quảng bá không giới hạn về tên tuổi, thương hiệu và sản phẩm của mình 24/24. Nó giúp doanh nghiệp tiết kiệm và tối ưu hóa hiệu quả quảng bá so với các phương tiện truyền thông khác, đồng thời là một kênh tư vấn khách hàng trực tuyến hữu hiệu. Hơn nữa, website còn là nơi giúp các doanh nghiệp thực hiện các giao dịch và quản trị doanh nghiệp từ xa thông qua internet. Website có vai trò rất lớn trong quá trình tăng trưởng và phát triển của một doanh nghiệp, nhưng theo ông Phan Lê Khoa – Giám đốc Tiếp thị Công ty Thương Mại Điện Tử Việt Nam (VNECOM) tại Việt Nam chưa có nhiều doanh nghiệp tận dụng được những lợi thế này. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 86)

 

 

 Hàng Không

Dự báo ngành vận tải hàng hóa năm 2012: Những ngày tươi sáng đang ở phía trước

Johann Wolfgang von Goethe đã từng nói “tài năng được nuôi dưỡng tốt nhất trong cô đơn nhưng tính cách được hình thành rõ nhất trong những con sóng lớn của giông bão cuộc đời.”Những cơn sóng bão giông trong ngành công nghiệp hàng không chắc chắn sẽ là những bài kiểm tra về tính cách đối với các nhà quản lý trong ngành vận tải hàng hóa hàng không trong một vài tháng tới; khi cơn bão hiện tại qua đi, chúng ta thực sự cần đến tài năng để có thể nhìn thấu qua cơn bão.

Dự báo cho ngành vận tải hàng hóa trong năm 2012 đi ngược lại với bối cảnh bất ổn của nền kinh tế, công việc đình trệ và các cuộc khủng hoảng nợ; tất cả những yếu tố này đang phản ánh thực tại của ngành công nghiệp này.

Ngành vận tải hàng hóa hàng không là một ngành kinh doanh mang tính chu kỳ. Tuy nhiên điều đáng báo động ở đây không chỉ là sự khắc nghiệt trong từng giai đoạn cao điểm và thấp điểm, mà là mức độ thường xuyên xuất hiện của chúng. Nếu nhìn vào toàn bộ các báo cáo lãi-lỗ trong lịch sử ngành công nghiệp hàng không, chúng ta sẽ thấy không chỉ mức độ lãi-lỗ đang tăng lên mà các chu kỳ này ngày càng lặp lại thường xuyên hơn...(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 86)


Download 
Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn