VietnamShipper số 85
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 34

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: VietnamShipper số 85
Date: (01-11-2011)

Hàng Hải –

Báo động bắt giữ tàu biển

Trong nhiều năm qua, Việt Nam luôn nằm trong nhóm các nước có số lượng tàu biển bị bắt giữ cao nhất thế giới. Đặc biệt trong thời gian gần đây, các vụ tàu biển Việt Nam bị bắt giữ ở nước ngoài liên quan đến nguyên nhân nợ nần tài chính hoặc vi phạm về quy định hàng hải đang có chiều hướng gia tăng đến mức báo động. Điều này không những gây thiệt hại lớn về mặt tài chính và thương hiệu đối với các chủ tàu mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín chung của đội tàu biển Việt Nam, gây khó khăn cho tàu biển Việt Nam hoạt động trên các tuyến quốc tế. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 85)

Logistics

Mắt xích trong chuỗi cung ứng toàn cầu - Tương lai kinh tế Việt Nam gắn liền với cảng biển?

Hiện nay, cơ sở hạ tầng (CSHT) giao thông của Việt Nam gồm 26 sân bay, trong đó có 8 sân bay có đường băng dài trên 3km có khả năng đón nhận các máy bay cỡ lớn, có 3.200 km đường sắt quốc gia, khoảng trên 17.300 km đường bộ quộc lộ, gần 50 bến cảng với 217 cầu cảng… chưa kể hệ thống hàng ngàn km đường giao thông thủy nội địa trải dài khắp cả nước.

Theo phân tích của các nhà chuyên môn, logistics phát triển tốt sẽ mang lại khả năng tiết giảm chi phí, nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, nâng cao tính cạnh tranh mà cao nhất là cạnh tranh quốc gia.

Cho đến thời điểm hiện nay, hoạt động logistics được ghi nhận như một chức năng kinh tế chủ yếu, công cụ hữu hiệu nhất mang lại thành công cho các doanh nghiệp (DN) cả trong sản xuất lẫn thương mại, dịch vụ… Ở Việt Nam, logistics đang ở vào giai đoạn đầu của sự phát triển. Chi phí logistics của Việt Nam hiện khá cao (xấp xỉ 25% GDP) trong đó vận tải chiếm 50 – 60% đang là gánh nặng ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành sản phẩm và làm giảm tính cạnh tranh của hàng hóa/dịch vụ Việt Nam trong nước nói riêng, trên thị trường thế giới nói chung. Trong khi đó, thị trường logistics lại khá khiêm tốn, chỉ khoảng 2 – 4% GDP, cơ cấu thuê ngoài/tự làm thấp (chiếm khoảng 30 – 40% thuê ngoài). …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 85)

Cụm Cảng Cái Mép – Thị Vải:  Từ lợi thế thành… thất thế

Khu vực Cái Mép - Thị Vải là nơi có nhiều điều kiện thuận lợi để trở thành một cảng trung chuyển tầm cỡ trong khu vực và trên thế giới. Trong những năm qua, hàng tỉ đô la đã được đổ vào khu vực này để khai thác tiềm năng cảng nước sâu với mục tiêu đưa khu Cái Mép – Thị Vải trở thành một điểm trung chuyển hàng hóa tầm cỡ thế giới. Tuy nhiên, những bất cập trong quy hoạch cũng như cách quản lý đã làm mất dần những lợi thế vốn có của nó, khiến cho mục tiêu trở thành trung tâm trung chuyển quốc tế đang ngày càng xa vời. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 85)

Chuyên Đề:

Nhiên liệu Giao Thông Vận tải – Phần 2:

Nhiên liệu sinh học: chìa khóa tương lai

Cuộc cách mạng tìm nguồn nhiên liệu thay thế cho dầu mỏ đã được các nước trên thế chú trọng đầu tư từ những thập niên 70 của thế kỷ trước và đặc biệt phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây nhằm giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu từ dầu mỏ đang ngày càng cạn kiệt. Theo tính toán của các chuyên gia kinh tế năng lượng, dầu mỏ và khí đốt hiện chiếm khoảng 60 – 80% cán cân năng lượng thế giới. Với tốc độ tiêu thụ như hiện nay và trữ lượng dầu mỏ hiện có, nguồn năng lượng này sẽ nhanh chóng bị cạn kiệt trong vòng 40-50 năm nữa. Cộng với đó, sự bất ổn từ các quốc gia giàu dầu mỏ đã đẩy giá dầu liên tục tăng chóng mặt. Điều này khiến cho áp lực tìm các nguồn nhiên liệu thay thế càng đặt ra cấp thiết. Trong đó, phát triển nhiên liệu sinh học (NLSH) đang được xem là một hướng đi có nhiều tiềm năng nhất.

Nhiên liệu sinh học là loại nhiên liệu có nguồn gốc từ các vật liệu sinh học như các loại thực vật (lúa mỳ, ngô, đậu tương, sắn,…), chất béo động thực vật (mỡ động vật, dầu mè…), chất thải trong nông nghiệp (rơm rạ, trấu, chất thải vật nuôi…), sản phẩm thải trong công nghiệp (mùn cưa,…). Hiện nay, nhiên liệu sinh học sử dụng trong giao thông vận tải chủ yếu bao gồm các loại cồn sản xuất bằng công nghệ sinh học để sản xuất ra GASOHOL như Methanol, Ethanol, Buthanol… và các loại dầu sinh học để sản xuất ra Diesel sinh học như dầu thực vật, dầu thực vật phế thải, mỡ động vật. (Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 85)

Phát triển nhiên liệu sinh học ở Việt Nam vẫn còn ì ạch

Đề án Phát triển nhiên liệu sinh học ở Việt Nam đến năm 2015, tầm nhìn đến năm 2025 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt ngày 20.11.2007 với mục tiêu phát triển nhiên liệu sinh học, một dạng năng lượng mới, tái tạo được để thay thế một phần nhiên liệu hóa thạch truyền thống, góp phần bảo đảm an ninh năng lượng và bảo vệ môi trường. Đến nay, sau ba năm thực hiện, đề án đã thu được một số kết quả nhất định. Nhưng nhìn một cách tổng thể, quá trình phát triển nhiên liệu sinh học của chúng ta vẫn còn đang rất ì ạch.

Nhiên liệu sinh học vẫn còn xa lạ

Ngày 1-8-2010, xăng sinh học E5 chính thức có mặt trên thị trường với một số nơi bán thí điểm. Đến nay hệ thống các điểm bán xăng sinh học đã lên đến 89 điểm, phân bố rộng khắp trên cả nước. Theo kế hoạch, năm 2011, cả nước sẽ có 4 cơ sở sản xuất ethanol nhiên liệu với tổng công suất thiết kế khoảng 300.000 tấn/năm, đủ để pha khoảng 6 triệu tấn xăng E5.

Tuy nhiên, đến nay, sau hơn một năm được đưa ra thị trường, xăng E5 vẫn chưa được nhiều người đón nhận. Theo một vị đại diện của PVoil, thời gian đầu sản lượng tiêu thụ xăng E5 rất tốt thế nhưng sau đó sản lượng tiêu thụ bị chững lại. Trong 6 tháng đầu năm 2011, PV Oil mới tiêu thụ được khoảng 5 triệu lít xăng E5, chỉ bằng bằng 1/10 sản lượng dự kiến cả năm. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 85)

Giao Thương

Đằng sau những con đập thủy điện trên sông Mê Kông

Sự kiện Chính phủ Lào thông báo lên MRC kế hoạch xây dựng thủy điện Xayabury – con đập đầu tiên trong chuỗi 12 đập thủy điện dự kiến xây dựng trên dòng chính sông Mê Kông, vào tháng 10/2010, đã thu hút sự quan tâm của các nhà lãnh đạo các quốc gia thuộc hạ nguồn Mê Kông; đồng thời dấy lên trào lưu phản biện và phản đối mạnh mẽ trong cộng đồng khu vực và quốc tế suốt thời gian qua. Mặc dù, ngày 19/4/2011, Chính phủ Lào đã thông báo tạm hoãn xây đập; có tin nhà thầu Thái Lan vẫn đang tiến hành những hạng mục của công trình này.

Người ta có đầy đủ lý do để lo ngại khi “cánh cửa” Xayabury được mở ra, theo đó các dự án thủy điện còn lại sẽ nối tiếp nhau ra đời và đặt dấu chấm hết cho một hệ sinh thái Mê Kông vốn cực kỳ trù phú và đa dạng, là nguồn sống dồi dào của trên 65 triệu người dân sống trong toàn lưu vực. Thủy điện Xayabury và câu chuyện phát triển thủy điện trên dòng chính của sông, mới chỉ là những chi tiết bề nổi của bức tranh phát triển đầy phức tạp của tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng, trong đó chứa đựng những động cơ và cạnh tranh lợi ích không chỉ của những quốc gia trong lưu vực mà cả các bên có liên quan khác. Mối quan hệ phụ thuộc, chi phối hay hợp tác giữa các bên được thể hiện thông qua nhiều sáng kiến đa phương và song phương khác nhau. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 85)

Đầu tư vào Đồng Tháp: Tiềm Năng Lợi Nhuận nằm ở đâu?

Sở hữu nhiều tiềm năng và điều kiện thuận lợi để phát triển kinh tế, vì vậy Đồng Tháp luôn là tỉnh dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng trong các nền kinh tế địa phương, đứng thứ ba cả nước về chỉ số Năng lực cạnh tranh. Và cũng theo cách “hữu xạ tự nhiên hương”, Đồng Tháp đang là mảnh đất hấp dẫn nhiều nhà đầu tư. Tuy nhiên, ở giai đoạn hiện tại, đâu mới là “địa chỉ” đúng giúp các nhà đầu tư thu về hiệu quả kinh tế cao khi bỏ tiền vào?

Đồng Tháp không phải là mảnh đất hoàn toàn mới đối với các nhà đầu tư, bởi trên địa bàn tỉnh đã xuất hiện không ít những doanh nghiệp có tầm vóc lớn đang khai thác các nguồn lợi về lúa gạo, nuôi trồng, chế biến thủy hải sản… và dự kiến trong tương lai gần các doanh nghiệp này còn mở rộng hơn nữa về quy mô. Tuy nhiên, một số tiềm năng của Đồng Tháp dù được đánh giá là vô cùng to lớn nhưng không phải vô tận, nên sẽ có sự hạn chế về sản lượng. Vì thế, nếu đi sau trong đầu tư vào Đồng Tháp, các doanh nghiệp buộc phải đầu tư theo chiều sâu để tăng khả năng cạnh tranh hoặc tìm cho mình một hướng đi khác mới có khả năng mang về hiệu quả kinh tế cao. Và hiện tại ở Đồng Tháp, đang có những ngành mới tiềm năng rất đáng để các nhà đầu tư quan tâm.(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 85)

Hàng Không

50 hãng vận tải hàng hóa hàng không hàng đầu

Trong tám tháng qua, thế giới đã kinh hoàng chứng kiến trận động đất cường độ 9.0 và hệ quả kéo theo là trận sóng thần tàn phá nước Nhật trong tháng Ba, một loạt các trận bão hoành hành tại Bắc Mỹ hồi tháng Tư, và núi lửa Grímsvötn của Ireland phun trào hồi tháng Năm đã làm ngưng trệ giao thông đường không. Trong một cuộc khủng hoảng vẫn còn đang tiếp diễn, các cư dân của vùng Sừng Châu Phi đang phải đối mặt với nạn đói khủng khiếp.

Bức tranh ảm đạm này còn được tô thêm bởi sự bất ổn của nền kinh tế và các biến động chính trị ở nhiều nơi trên thế giới. Có một thực tế là mọi việc đang dần trở nên tồi tệ khi lợi nhuận trong nhiều lĩnh vực đã giảm đáng kể và có nhiều đợt cắt giảm nhân sự ở nhiều nơi.

Bất chấp những vấn đề nêu trên, ngành vận tải hàng không vẫn là một chỗ dựa đáng tin cậy trong ngành logistics, theo nhận định của các quan chức của IATA. Điều này thể hiện trong bảng xếp hạng các hãng vận tải hàng hóa vận chuyển nhiều nhất trong năm 2010 (được sắp xếp dựa trên số tấn hàng hóa vận chuyển), qua đó sắp xếp thứ hạng tại cùng một giai đoạn khó khăn như nhau trong ngành vận tải hàng hóa hàng không. ...(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 85)


Download 
Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn