Vietnam Shipper Số 52
TIN NÓNG
Khóa học: 23-24/6/2018
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 71

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper Số 52
Date: (01-02-2009)

Hàng Hải –

Tác Động Của Chi Phí Nhiên Liệu Lên Ngành Vận Tải Biển Và Thương Mại Quốc Tế

 

Đưa thêm tàu vào, giảm tốc độ tàu, thay đổi tuyến hoạt động, tăng phụ phí và các yếu tố điều chỉnh nhiên liệu (BAF) là cách các công ty vận tải biển đang áp dụng để đối phó với giá nhiên liệu tăng ở mức ba con số nhằm tiết kiệm chi phí (Robert & Jameson, 2008). Thậm chí có nhiều công ty khác như Stena Line, không có lựa chọn nào khác là phải ngừng một vài tuyến vận tải của họ để đạt được kết quả tương tự trong tiết kiệm chi phí do giá nhiên liệu đang tăng cao (Dixon, 2008). Về phương diện thương mại, một vài nhà kinh tế học, nổi bật như Rubin & Benjamin, đã cho rằng “chi phí chuyển hàng hóa, không phải thuế, là rào cản lớn nhất trong thương mại toàn cầu ngày nay” và họ cũng nhấn mạnh rằng “trong một thế giới với giá dầu ở mức ba con số, chính chi phí vận chuyển đang tăng, không phải hàng rào thuế, đã tạo thách thức lớn nhất đối với thương mại” (2004, p.4). Tuy nhiên, về khía cạnh môi trường, chi phí nhiên liệu tăng có thể góp phần giảm khí thải từ tàu vì, để tiết kiệm chi phí nhiên liệu, các công ty vận tải biển phải nghĩ đến việc giảm tốc độ tàu và giảm tiêu hao nhiên liệu. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 52)

 

 

Quản lý chuỗi cung ứng –

Tìm nguồn cung ứng tại các nước có chi phí thấp vẫn mang lại lợi nhuận

Theo nhà cung cấp phần mềm và dịch vụ dịch vụ chuỗi cung ứng BravoSolution, bất chấp việc gần đây có những mối quan tâm đến các hình thức tìm nguồn cung ứng “gần bờ”, mối quan tâm chính vẫn tiếp tục tập trung vào việc tìm nguồn cung ứng tại các quốc gia có chi phí thấp trong năm 2009 bởi các doanh nghiệp tại Mỹ và Châu Âu đang tìm kiếm các chiến lược nhằm giảm bớt chi phí cho chuỗi cung ứng của mình.

 

Việc tìm nguồn cung ứng tại các nước có chi phí thấp (LCCs), một yếu tố đã có từ lâu trong qui trình quản lý cung ứng, gần đây trở thành một yếu tố được quan tâm như một chiến lược tìm nguồn cung ứng ngắn hạn và tiềm ẩn nhiều rủi ro do các vấn đề về chất lượng và sự không ổn định. Rất nhiều chuyên gia về tìm nguồn cung ứng đã bắt đầu tránh né các  LCCs, do lo ngại các sản phẩm chất lượng thấp sẽ tác động tiêu cực đến thương hiệu của mình.

Tuy nhiên, theo Guillaume DeRoquefeuil, Giám đốc văn phòng tại Thượng Hải của BravoSolution, cách nhìn này không đúng với những phát triển gần đây tại các quốc gia có chi phí thấp. “Chúng tôi nhận thấy một sự phát triển nhanh chóng về lao động tay nghề cao và các công nghệ sáng tạo tại các quốc gia có chi phí thấp muốn giữ thế cạnh tranh với phương Tây,” ông nói. (Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 52)

 

 

Logistics

Yếu tố thời gian trong quản lý logistics

Ngày nay, các điểm độc đáo của sản phẩm, giá cả hợp lý hoặc chính sách khuyến mãi khách hàng tốt không còn là các yếu tố quyết định hoàn toàn đến lợi thế cạnh tranh của một công ty. Logistics đã trở thành một thành phần quan trọng mới tạo nên sức mạnh cạnh tranh. Mục tiêu của bất kỳ hệ thống logistics nào là cố gắng để giảm thiểu tổng chi phí từ điểm bắt đầu tới điểm tiêu thụ trong khi vẫn đảm bảo mức độ dịch vụ khách hàng.

 

Chu kỳ sản phẩm ngắn hơn bao giờ hết do xu thế toàn cầu hóa, sự phát triển nhanh và các quá trình chuyển giao công nghệ; các nhà sản xuất và phân phối đòi hỏi hệ thống giao hàng kịp thời (just-in-time); người tiêu thụ sẵn sàng chấp nhận sản phẩm thay thế nếu sự lựa chọn đầu tiên của họ không có. Do vậy, trong những năm gần đây, thời gian là một yếu tố thiết yếu ảnh hưởng đáng kể tới hiệu quả của dây chuyền logistics. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 52)

 

Đường sắt Á-Âu thách thức các dịch vụ đường biển kết hợp hàng không

 

Dịch vụ vận tải đường sắt khối lượng lớn, do DB Schenker khởi xướng với sự hợp tác của ngành đường sắt chính phủ Nga và Trung Quốc, băng ngang qua năm nước sẽ tạo ra một giải pháp thay thế cho các dịch vụ đường biển kết hợp hàng không giữa Châu Á và Châu Âu. Dịch vụ này được kỳ vọng sẽ nhắm đến lượng hàng hóa xuất xứ từ những vùng nằm sâu trong nội địa Trung Quốc, nói cách khác là những vùng cách xa các hải cảng lớn của Trung Quốc.

Tại Hội nghị Transport Intelligence’s Global Distribution Strategies - Asia Pacific, tại Hong Kong, Jurgen Rogner của DB cho rằng lợi ích của dịch vụ này so với vận tải đường biển và hàng không chính là chi phí và thời gian vận chuyển. Lấy ví dụ việc vận chuyển đường biển từ Thượng Hải đến Hungary, thời gian vận chuyển đường hàng không là ba ngày, đường biển là 33 ngày và đường biển-hàng không kết hợp (lộ trình bằng đường biển đến Dubai rồi bằng đường hàng không từ Dubai đến Frankfurt) là 18 ngày. Tuyến đường sắt Á-Âu sẽ mất 21 ngày nhưng với chi phí rẻ hơn rất nhiều so với vận chuyển đường biển-hàng không kết hợp.

 

 

Chủ hàng cần biết –

Chi dùng của người Mỹ trong thời kỳ khủng hoảng

 

Năm 2008 bắt đầu với khả năng suy thoái ở Mỹ, thể hiện qua những chỉ số kinh tế yếu kém (GDP giảm, lạm phát, thất nghiệp, tiêu dùng cá nhân đi xuống, sản lượng sản xuất giảm,…). Cuộc khủng hoảng tài chính vừa diễn ra với nhiều tổ chức tín dụng lớn phá sản, thị trường chứng khoán tụt dốc và khủng hoảng trên khắp châu Á và châu Âu.

 

Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế Mỹ hiện tại, nhiều người lo lắng với các mối quan ngại về ảnh hưởng của tình hình này đối với cuộc sống từ nhiều khía cạnh khác nhau như nông nghiệp, công nghiệp, du lịch, ngân hàng, ngoại thương, thu nhập cá nhân, tình trạng thất nghiệp,… Kinh tế Mỹ là một trong những nền kinh tế lớn nhất thế giới với vai trò chủ chốt có ảnh hưởng đến kinh tế của nhiều nước khác. “Khi Mỹ hắt hơi, thế giới cũng cảm lạnh.” Vì thế, suy thoái và khủng hoảng tài chính của Mỹ là một mối quan ngại sâu sắc không chỉ đối với nước Mỹ mà còn cả những nước khác, trong đó có Việt Nam. Một trong những mối quan tâm sâu sắc nhất của chính phủ là ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng này đối với xuất khẩu Việt Nam sang thị trường Mỹ, bởi xuất khẩu đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong nền kinh tế Việt Nam, chiếm gần 60% GDP hàng năm.

 

Nhiều người có thể dự báo được ảnh hưởng tiêu cực từ cuộc khủng hoảng kinh tế Mỹ đối với xuất khẩu Việt Nam. Tuy nhiên, để đánh giá được tình hình, chúng ta nên nhìn vào cốt lõi của vấn đề. Để có được câu trả lời, chúng ta sẽ nghiên cứu tình hình chi dùng của người Mỹ, bởi chi tiêu của người tiêu dùng Mỹ là yếu tố quyết định trong lĩnh vực xuất khẩu trên cả thế giới.

 

Những biến số nào ảnh hưởng đến chi tiêu của người Mỹ?

 

Về mặt kinh tế, có năm yếu tố chính ảnh hưởng đến tiêu dùng của người Mỹ, bao gồm: thu nhập, giá, thị hiếu, các dự cảm tương lai và số lượng người mua. Trong bối cảnh khủng hoảng kinh tế, thu nhập và dự cảm tương lai là hai yếu tố chính. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 52)

 

 

Hàng Không

Quá ít và quá trễ đối với các nhà vận tải Đài Loan

 

Có thể tha thứ cho các hãng hàng không quốc tế Đài Loan vì cảm thấy bất bình đối với thị trường Trung Quốc. Nhiều năm là kẻ đứng bên lề, chỉ có thể tiếp cận cuộc bùng nổ vận tải hàng không của Trung Quốc qua các hợp đồng trung gian, các hãng đã thấy cánh cửa mở cho phần thưởng lớn cuối cùng cũng được mở, nhưng lại vào lúc thị trường không còn nóng nữa.

 

Vào cuối tháng Sáu 2008, Bắc Kinh và Đài Bắc đã đạt được thỏa thuận về các chuyến bay thường xuyên vào cuối tuần giữa hai vùng lãnh thổ. Tại thời điểm đó, thỏa thuận được giới hạn cho các chuyến bay chở khách, nhưng các nhà khai thác xem đây là khúc dạo đầu cho khả năng tiếp cận toàn diện cả về hành khách và hàng hóa. China Airlines và EVA sẽ không còn phải tự hài lòng với việc đi qua Hong Kong và Macau và hàng vận tải đường biển – đường không nhỏ giọt vào thị trường trong nước qua eo biển Đài Loan.

 

Ở những nơi khác, vận chuyển kết hợp đường biển – đường không có thể lại được phát triển sau một thời gian gián đoạn, bởi các chủ hàng tìm kiếm những giải pháp thay thế có chi phí hiệu quả hơn vận chuyển bằng đường không, nhưng phần đông không xem tuyến Đài Loan là một lựa chọn hấp dẫn. Nhà giao nhận Agility đã có lợi nhuận tăng trong phương thức vận chuyển kết hợp đi từ miền Bắc và miền Đông Trung Quốc, nhưng hầu hết lưu thông đều qua Hàn Quốc...(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 52)


Download 
Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn