Vietnam Shipper Số 84
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 31

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper Số 84
Date: (01-10-2011)

 

Hàng Hải
Thị trường vận tải hàng rời khô: Vẫn còn ảm đạm phía trước
 
Theo Dự báo cập nhật mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF (tháng 09/2011), kinh tế thế giới được dự báo tăng trưởng ở mức 4,0% trong năm 2011 (giảm 0,3% so với con số dự báo 4.3% hồi tháng 06/2011), và dự kiến vẫn giữ tăng trưởng ở mức 4,0% này cho năm sau (giảm 0,5% so với con số dự báo 4.3% hồi tháng 06/2011). Tốc độ tăng trưởng đang bị tác động bởi nhiều yếu tố tiêu cực hơn là được hỗ trợ từ các yếu tố tích cực. Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF cũng chỉ ra hai yếu tố chính tác động có khả năng làm sục giảm tăng trưởng. Một là cuộc khủng hoảng nợ công phức tạp ở Châu Âu vẫn chưa được kiểm soát. Hai là sự chững lại nền kinh tế Mỹ có thể tiếp diễn xấu đi. Hai điều trên thật sự gây tác động cho các nền kinh tế khác và vì thế làm sục giảm sự tăng trưởng kinh tế thế giới.
 
Dự báo trên cũng đưa ra triển vọng tăng trưởng xuất nhập khẩu có phần thấp hơn so với dự báo trước đó. Chẳng hạn, lượng hàng nhập khẩu của các nền kinh tế phát triển dự kiến tăng 5,9% và 4,0% tương ứng cho năm nay và năm sau (giảm 0,1% và 1,1% tương ứng so với Dự báo hồi tháng 06/2011); lượng hàng nhập khẩu của các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển dự kiến tăng 11,1% và 8.1% tương ứng cho năm nay và năm sau.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 84)
 
 
Quản lý chuỗi cung ứng
Toàn cầu hóa và Thách thức của chuỗi cung ứng
 
Toàn cầu hóa của nền kinh tế thế giới
 
Các công ty và thương hiệu toàn cầu ngày càng chiếm lĩnh thị trường thế giới. Từ thập niên 1980, xu thế cho các công ty này thay đổi định hướng khu vực của họ, vốn sản xuất và marketing sản phẩm ở các quốc gia riêng biệt. Ngày nay họ phải dựa vào quy mô toàn cầu cho việc sản xuất. Một mặt, việc này hướng tới mở rộng thị trường, mặt khác, họ tìm kiếm việc cắt giảm chi phí thông qua lợi thế về quy mô của việc mua hàng, sản xuất, cũng như tập trung hoạt động sản xuất và lắp ráp. Năm 2003, 27% hoạt động sản xuất của các tập đoàn của Mỹ được thực hiện ở nước ngoài trong khi con số này là 15% cho các tập đoàn của Nhật Bản. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 84)
 
 
Logistics
Phát triển kinh tế biển nhìn từ cảng biển - Định hướng phát triển ngành logistics hướng biển
 
Mục tiêu phát triển hệ thống cảng biển Việt Nam từ nay đến năm 2020, theo kế hoạch sẽ xây dựng 160 bến cảng, 305 cầu cảng bảo đảm hàng hóa thông qua 500 – 600 triệu tấn trong giai đoạn đến năm 2015 và từ 800 – 1.100 triệu tấn giai đoạn đến năm 2020. Trong đó, cảng nước sâu và cảng container được định hướng phải trở thành trọng tâm phát triển, là động lực của kinh tế biển. Tốc độ tăng trưởng sản lượng hàng hóa qua cảng đạt 20%/năm.
 
Quy hoạch đi sau một bước!
 
Theo nhận định của các chuyên gia kinh tế biển, mục tiêu đặt ra trên đây, nếu so sánh với thực tiễn đang diễn ra thì quy hoạch này đang đi sau nhu cầu phát triển.
 
Lấy ví dụ thực tế tại hệ thống cảng Hải Phòng, sản lượng hàng hóa hàng năm thông kê tại đây, có biên độ tăng trưởng lớn, khoảng 30%, vượt xa mục tiêu đặt ra. Chính dự báo thiếu chính xác này của những nhà làm công tác quy hoạch đã làm cho kết cấu hạ tầng của cảng Hải Phòng không đủ để đáp ứng kịp nhu cầu và tỏ ra lạc hậu. Hay như tại khu vực cảng Tp.HCM cũng vậy. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 84)
 
 
Chuyên Đề: Nhiên liệu trong Giao thông Vận tải
Giao thông vận tải và bài toán tiết kiệm nhiên liệu
 
Cùng với ngành công nghiệp, giao thông vận tải là một trong hai ngành tiêu thụ nhiều nhiên liệu nhất hiện nay. Với tốc độ phát triển kinh tế ngày càng cao kéo theo nhu cầu tiêu thụ năng lượng cũng ngày càng lớn hơn. Tuy nhiên giá nhiên liệu trong thời gian gần đây liên tục biến động theo chiều hướng tăng cao do những lo ngại về bất ổn an ninh tại những khu vực giàu dầu mỏ. Tại Việt Nam, chỉ tính riêng qua sáu tháng đầu năm 2011, qua hai đợt điều chỉnh giá nhiên liệu tăng: xăng tăng 33,2% và dầu tăng 46,5% đã khiến rất nhiều doanh nghiệp kinh doanh vận tải lao đao. Dù mới đây, giá xăng dầu đã giảm từ 300-500 đồng/lít nhưng vẫn còn rất cao so với hồi đầu năm. Trước tình hình giá nhiên liệu liên tục tăng cao, nhiều doanh nghiệp vận tải đã bắt đầu tính đến bài toán tiết kiệm nhiên liệu trong vận tải.
 
Ông Lê Trung Tính, Trưởng phòng quản lý vận tải – Sở GTVT TP.HCM cho biết: “Tiết kiệm năng lượng hiện nay là vấn đề vừa mang tính cấp bách,vừa mang tính toàn cầu, nó đóng vai trò quyết định trong việc phát triển kinh tế -xã hội ở từng địa phương, từng quốc gia”. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 84)
 
 
Chủ hàng và Pháp luật
Bắt Giữ Tàu Biển
 
Bắt giữ tàu biển là việc không cho phép tàu biển di chuyển hoặc hạn chế di chuyển tàu biển bằng quyết định của tòa án để đảm bảo giải quyết khiếu nại hàng hải (Maritime Claims) để thực hiện quyền cầm giữ hàng hải (Maritime Lien) của bên khiếu nại theo qui định của luật hàng hải.                                                                                                                          
 
Các chuyên gia trong ngành hàng hải quốc tế đều cho rằng luật hàng hải là một ngành luật rất đặc biệt vì nó điều chỉnh các vật và các sự kiện có liên quan đến biển, mà biển là một không gian trên đó không phải lúc nào cũng có quyền tài phán của một quốc gia. Do đó những qui phạm pháp luật liên quan đến biển chủ yếu thuộc lĩnh vực luật pháp quốc tế. Tuy nhiên tàu biển là tài sản thuộc sở hữu cá nhân hoặc pháp nhân, tài sản là con tàu cũng rất đặc biệt nó ra đời cũng có khai sinh, có tên riêng, có quốc tịch (cờ tàu), có nơi cư trú (cảng đăng ký), nó cũng phải sống bằng việc tiếp nhiên liệu hàng ngày và phải làm việc (chở hàng và hành khách đến các vùng biển khác nhau trên thế giới) để kiếm tiền (cước phí) và nó cũng phải chết do già cỗi hoặc tai nạn, nên nó cũng phải chịu sự điều chỉnh của luật quốc gia. Luật hàng hải có nhiệm vụ giải quyết tất cả những tranh chấp nảy sinh liên quan đến việc khai thác con tàu đó. Trong đời sống của một con tàu, tàu là đối tượng của rất nhiều mối quan hệ pháp lý, đặc biệt là những hợp đồng được ký kết liên quan đến con tàu đó. Con tàu thực sự là trung tâm của nhiều sự kiện pháp lý mà luật hàng hải phải điều chỉnh. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 84)
 
 
Giao Thương
Chiến lược kinh doanh
 
Bài toán thiếu vốn: Doanh nghiệp nên tự cứu mình
 
Chịu tác động kép từ giá nguyên liệu tăng và “đói vốn” nên đa số các doanh nghiệp Việt đã rơi vào tình cảnh điêu đứng. Tuy nhiên, thay vì chờ đợi các giải pháp về tiền tệ hay mức lãi suất giảm xuống một con số khả quan, tốt nhất, các doanh nghiệp nên tự cứu lấy mình.
 
Bất ổn kinh tế vĩ mô toàn cầu và tình trạng lạm phát trong nước tăng cao, cộng với ảnh hưởng của chính sách siết chặt tiền tệ, nên trong hơn tám tháng qua, đã có một lượng lớn các doanh nghiệp “lặng lẽ bốc hơi” khỏi thương trường. Điều này cho thấy, áp lực tồn tại trong giai đoạn khủng hoảng vốn hiện nay của các doanh nghiệp là rất lớn.
 
Bên cạnh đó, dù trong tháng 9 vừa qua, Ngân hàng Nhà nước và Chính phủ cũng đã có những giải pháp can thiệp, đưa ra các chính sách về tiền tệ nhằm giảm lãi suất tiền vay xuống khung từ 17 – 19% và được các ngân hàng đồng loạt hưởng ứng, nhưng hiện tại mục tiêu này còn gặp một số lực cản, khiến việc tiếp cận nguồn vốn của đa số các doanh nghiệp vẫn còn vướng. Khó khăn về vốn trước mắt vẫn còn đó, trong khi mùa kinh doanh cuối năm đã đến, nên theo nhiều chuyên gia kinh tế, đây là lúc các doanh nghiệp cần phải thể hiện bản lĩnh của mình. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 84)
 
 
Xuất – Nhập khẩu
Hàng tiêu dùng rục rịch tăng
 
Dự đoán nhu cầu về mặt hàng tiêu dùng tiếp tục tăng cao trong quý IV, đặc biệt là dịp Noel và Tết dương lịch nên bước sang tháng Mười, các nhà phân phối, bán lẻ, đầu mối nhập khẩu đã bắt đầu nhập các mặt hàng tiêu dùng về nhiều, tăng cường công suất để chuẩn bị cho thị trường mua sắm cuối năm.
 
Theo thông lệ cuối năm là thời điểm nhu cầu tiêu dùng của người dân tăng lên. Bởi sau một năm làm việc tích cực và tích cóp, đây là lúc ai cũng muốn sắm sửa cho mình và gia đình những món đồ mới tùy thuộc vào túi tiền. Vì thế, để chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm 2011, ngoài các mặt hàng nội, các mặt hàng tiêu dùng nhập khẩu cũng đã được các nhà phân phối, bán lẻ lên kế hoạch nhập về từ tháng 10 này.(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 84)
 
 
Tài chính Ngân hàng
Niềm vui lãi suất liệu có bền?
 
Chỉ trong vỏn vẹn gần mười ngày (từ 25/8 – 7/9), Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra không chỉ một mà là hàng loạt các chính sách tín dụng nhằm mục tiêu kéo mức lãi suất cho vay xuống khung 17 – 19%/năm. Đây là gói giải pháp hỗ trợ được tất cả các thành phần kinh tế mong đợi, là tin vui lớn đối với các doanh nghiệp. Sau một tháng thực hiện, gói giải pháp đã mang đến những tín hiệu lạc quan bước đầu, tuy nhiên, về lâu dài vẫn còn một số nỗi lo có thể là lực cản của mục tiêu này.
 
Tất cả các ngân hàng đã đồng loạt thực hiện trần huy động lãi suất ở mức 14% và nhiều ngân hàng lớn, bé đã thông báo giảm biên độ lãi suất cho vay xuống mức 17 – 19%/năm là những kết quả khả quan trước mắt phát ra từ tính hiệu quả của gói giải pháp mà Ngân hàng Nhà nước đưa ra vào cuối tháng Tám, đầu tháng Chín vừa qua. Tuy nhiên, bên cạnh niềm vui trước mắt, việc các ngân hàng lo sợ về khả năng thanh khoản cũng như “xé rào” trần lãi suất huy động, hay độ phủ sóng của các gói ưu đãi lãi suất còn hẹp… cũng đang khiến không ít người băn khoăn. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 84)
 
 
Đầu Tư
Giao dịch hàng hóa tương lai: Kênh đầu tư tiềm năng
 
Nền kinh tế gặp khó khăn ảnh hưởng tiêu cực tới các kênh đầu tư. Các nhà đầu tư trong nước đang thiếu một kênh đầu tư vừa mang tính đột phá, vừa tạo ra lợi nhuận hấp dẫn và đặc biệt là có khả năng tránh được sự mất giá của đồng tiền trước tình hình lạm phát tăng cao. Trong bối cảnh này, kênh đầu tư giao dịch hàng hóa tương lai đang được nhiều nhà đầu tư lựa chọn.
 
Nhiều người đều cho rằng, khi các kênh đầu tư truyền thống như: vàng, bất động sản, chứng khoán... không sáng sủa và mong manh thì bỏ tiền vào ngân hàng là an toàn nhất. Tuy nhiên, những biến động nhanh chóng của thị trường tín dụng trong những tháng qua gần như khép lại cánh cửa đầu tư truyền thống cuối cùng đối với những người có tiền nhàn rỗi, vì không còn cơ chế thỏa thuận với mức lãi suất huy động cao. Bởi vậy, dịch chuyển dòng vốn của mình vào đâu để vừa an toàn vừa sinh lãi đang là câu hỏi khiến rất nhiều nhà đầu tư đau đầu. Để giải quyết vấn đề này, nhiều nhà đầu tư đã hướng đến các kênh đầu tư thay thế, và giao dịch hàng hóa tương lai đang là lựa chọn tối ưu nhất bởi kênh đầu tư này sở hữu nhiều ưu thế nổi bật.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 84)
 
 
Hàng Không
Châu Mỹ Latin: Nhập khẩu tăng thúc đẩy tăng trưởng vận tải hàng hóa
 
Trong khi hàng xuất khẩu dễ hỏng từ Nam Mỹ và Trung Mỹ vẫn là những mặt hàng chủ chốt trong lưu thông hàng hóa hàng không quốc tế, các sản phẩm nhập khẩu từ các điện thoại thông minh, thiết bị y tế, các mũi khoan đang tràn đến nơi này với số lượng ngày càng lớn hơn trên các chuyến bay quốc tế. Đây là một lý do vì sao nhiều hãng vận tải hàng không đang bổ sung thêm sức tải hàng hóa tại châu Mỹ Latin, hoàn toàn tin tưởng rằng doanh thu vận tải hàng hóa tại khu vực sẽ cao hơn.
 
Châu Mỹ Latin có nhiều mối quan hệ thương mại với Mỹ, nhưng khu vực này cũng đã cho thấy một sức đề kháng trong những năm gần đây đối với những vấn đề trong nền kinh tế đang yếu đi của Mỹ. “Đây có lẽ là lần đầu tiên trong năm mươi năm qua khi có một cuộc suy thoái và châu Mỹ Latin không thật sự bị ảnh hưởng. ...(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 84)

 


Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn