Vietnam Shipper Số 81
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 46

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper Số 81
Date: (01-07-2011)

 

Hàng Hải –
Thị trường vận tải hàng rời khô vẫn chưa khởi sắc
 
Theo dự báo Kinh tế Thế giới cập nhật mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF tháng 06/2011, kinh tế thế giới dự báo sẽ tăng trưởng ở mức 4.3% trong năm nay, hầu như không thay đổi nhiều so với dự báo ở thời điểm tháng 4 (giảm xuống 0,1% so với con số dự báo 4,4% của tháng 4), và dự đoán tăng trưởng cho năm sau vẫn không thay đổi (tăng trưởng 4,5%). Các hoạt động có phần hơi chùng lại, và các rủi ro (làm chậm tốc độ phát triển) đang gia tăng trở lại. Sự kiện sóng thần và động đất tại Nhật vừa qua đã gây ảnh hưởng xấu đến sản xuất công nghiệp và niềm tin tiêu thụ. Ngoài ra còn có những tác động khác như sự chán ngán tại Mỹ do giá cả tăng cao, thời tiết xấu, gián đoạn chuỗi cung ứng do ảnh hưởng sóng thần và động đất ở Nhật. Thêm nữa, tình trạng lạm phát bao trùm khắp nơi vẫn còn là một vấn đề nan giải. Lạm phát thế giới trong quý I là 4% so với con số 3,5% cùng kỳ năm ngoái, cao hơn nhiều so với dự tính hồi tháng 4. Hơn nữa, tình hình tài chính toàn cầu đã yếu đi, và sau đó đã có biểu hiện không vững chắc từ cuối tháng 05/2011. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 81)
 
 
Quản lý chuỗi cung ứng –
Các gián đoạn trong chuỗi cung ứng toàn cầu
 
Người ta nói chỉ có cái chết và thuế khóa là hai điều chắc chắn. Nhưng còn điều thứ ba; sự không chắc chắn.
 
Dù là những thiên tai như trận động đất và sóng thần đã tàn phá Nhật Bản, hay bất ổn chính trị đưa Trung Đông vào tình trạng rối ren, chúng ta đều không biết chuyện gì sẽ xảy ra hoặc khi nào, nhưng cách nào đó, chúng ta phải lên kế hoạch cho nó. Cuối cùng, tất cả những sự kiện đó đều ảnh hưởng đến toàn bộ chuỗi cung ứng từ sản phẩm thô đến khi hàng được giao.
 
“Một điều đè nặng trên chuỗi cung ứng là sự không chắc chắn,” ông Paul Martyn, phó chủ tịch BravoSolution tại Chicago nói. “Hãy nhìn vào Trung Đông và nguồn cung ứng dầu. Có rất nhiều nỗi quan ngại đối với sự không ổn định trong thị trường dầu. Giá dầu đã tăng 20% chỉ trong thời gian ngắn.” …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 81)
 
 
Logistics
Bước vào “mùa cưới” của doanh nghiệp logistics
 
Xu thế mua bán sáp nhập doanh nghiệp (M&A) trong logistics được dự báo sẽ bùng nổ khi cánh cửa thị trường mở toang để bước vào hội nhập 2012. Cơ hội mở ra nhiều nhưng rủi ro cũng không hề ít khi các doanh nghiệp “góp gạo thổi cơm chung”.
 
“Khi thị trường mở cửa thì việc bùng nổ các thương vụ M&A trong các doanh nghiệp Logistics là rất lớn. Điều này như là điều kiện để các doanh nghiệp nội có thể tồn tại và cạnh tranh.” Đó là nhận định của Tiến sĩ Bùi Quốc Nghĩa, Tổng Giám đốc Công ty Cổ Phần Đầu tư Trung Tín về tương lai các doanh nghiệp logistics Việt Nam khi mở cửa thị trường.
 
Tham gia kinh doanh dịch vụ logistics ở Việt Nam có rất nhiều doanh nghiệp, có thể lên đến hàng nghìn. Tuy vậy, trong mảng dịch vụ “trọn gói” 3PL thì vẫn là một con số khiêm tốn với 10% - 15% đơn vị có khả năng khai thác, phần lớn để cho các đối tác nước ngoài “khuynh đảo” thị trường. Như vậy việc các doanh nghiệp trong nước dựa lưng vào nhau để tạo nên sức cạnh tranh lớn hơn là việc hết sức cần thiết. Ngoài ra điều này còn có thể lấp được lỗ hổng 3PL tồn tại suốt thời gian qua. (Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 81)
 
Sự chuẩn bị của các doanh nghiệp logistics 05 năm sau WTO
 
Đã gần 05 năm Việt Nam gia nhập WTO và thời gian để Việt Nam thực hiện 01 số các cam kết mở cửa thị trường logistics cũng gần cận kề. Một số các cam kết WTO trong các lĩnh vực có liên quan đến các hoạt động logistics cho thấy trễ nhất là đến năm 2013 Việt Nam cho phép thành lập công ty 100% vốn đầu tư nước ngoài (Xem Bảng). Điều này cho phép các doanh nghiệp Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực này có một khoảng thời gian chuẩn bị nhất định để củng cố, phát huy nội lực, hợp tác liên kết với nhau để nâng cao sức mạnh cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài khi rào cản đầu tư bị phá bỏ hoàn toàn.
 
Xâm nhập thị trường Việt Nam dần dần thông qua việc nâng dần tỷ lệ sở hữu các công ty liên doanh / liên kết.
 
Hầu hết các chuyên gia trong ngành logistics đều đồng ý rằng trong vòng năm năm tới ngành logistics của Việt Nam sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng khá cao.
 
Điều này có được là do Việt Nam đã chính thức trở thành thành viên thứ 150 của Tổ chức thương mại Thế giới. Chính yếu tố này sẽ thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài chọn Việt Nam như một trung tâm sản xuất cho thế giới sau Trung Quốc và Ấn Độ. Hơn thế nữa, cùng với làn sóng đầu tư trực tiếp từ các công ty đa quốc gia về sản xuất, các công ty dịch vụ logistics nước ngoài cũng sẵn sàng đồng ý để đầu tư vào thị trường logistics non trẻ này. Điển hình là các công ty logistics toàn cầu như Maersk Logistics, APL Logistics, NYK Logistics, MOL Logistics…nâng cao sự hiện diện của mình tại thị trường Việt Nam bằng việc đầu tư thành lập 100% vốn nước ngoài hoặc là liên doanh với tỷ lệ nắm khống chế (xem hình). Theo Tổng giám đốc Maersk Vietnam Paul Hoogwaerts thì đơn vị kinh doanh logistics của họ [Maersk Logistics] có khả năng tăng gấp đôi doanh thu vào năm 2010 do nền kinh tế Việt Nam tiếp tục tăng trưởng và gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới. Hay như đơn vị kinh doanh phát chuyển nhanh của Deutsche Post World Net là DHL cam kết đầu tư 14 triệu đôla thông qua hình thức liên doanh để nâng cấp cơ sở hạ tầng và mở rộng hệ thống dịch vụ của họ tại Việt Nam. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 81)
 
Chỉ số hoạt động logistics – Sự tổng quan về hoạt động logistics tại Việt Nam
 
Chỉ số logistics của Ngân hàng thế giới
 
Chỉ số logistics của Ngân hàng thế giới (LPI) tóm tắt hoạt động của các quốc gia trong 6 lĩnh vực thâu tóm các khía cạnh chủ yếu của môi trường logistics hiện tại:
  • Hiệu quả của quá trình thông quan.
  • Chất lượng của hạ tầng thương mại và vận tải.
  • Khả năng tổ chức các đơn hàng với giá cả cạnh tranh.
  • Năng lực và chất lượng của dịch vụ logistics.
  • Khả năng theo dõi hành trình hàng hóa.
  • Tần suất đơn hàng được chuyển tới khách hàng trong thời gian dự kiến hay kế hoạch.
 
Các khía cạnh trên dao động từ các lĩnh vực truyền thống (quy trình hải quan và chất lượng hạ tầng) tới các lĩnh vực mới quan tâm (theo vết hàng hóa, khả năng đúng giờ và năng lực của công nghiệp logistics nội địa). Không lĩnh vực nào tự mình có thể đảm bảo hoạt động logistics hiệu quả. Sự lựa chọn các lĩnh vực này phụ thuộc vào các nghiên cứu lý thuyết và thực nghiệm và các phỏng vấn chuyên sâu với các chuyên gia trong ngành logistics quốc tế. Chỉ số LPI sử dụng các kỹ thuật thống kê tiêu chuẩn nhằm tổng hợp số liệu vào một chỉ số duy nhất. Cách tiếp cận này tạo tính khả thi khi tiến hành việc so sánh liên quốc gia, khu vực, nhóm thu nhập. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 81)
 
 
Giao thương
Luồng gió mới trong ngành bán lẻ Việt Nam - Việt Nam: Điểm đến thu hút hoạt động franchise
 
Châu Á nói chung, Việt Nam nói riêng đang là thị trường hấp dẫn thu hút franchise cũng như xuất khẩu franchise. Các công ty nước ngoài đang nhắm đến Việt Nam như một thị trường xuất khẩu franchise đầy tiềm năng; trong khi các doanh nghiệp trong nước vẫn còn yếu về quy mô cũng như tính chuyên nghiệp.
 
Franchise, franchising – nhượng quyền kinh doanh, nhượng quyền thương mại – một trong những phương thức kinh doanh thành công nhất trong nền kinh tế thị trường hiện đại và là mô hình kinh doanh phổ biến nhất trên thế giới.
 
Hoạt động franchise được chính thức thừa nhận khởi nguồn và phát triển là tại Hoa Kỳ vào giữa thế kỷ XIX và thực sự phát triển mạnh, bùng phát kể từ sau Thế chiến thứ II (1945). Với sự ra đời của hàng loạt hệ thống nhà hàng, khách sạn và các hệ thống kinh doanh, phân phối theo kiểu bán lẻ, mà sự đồng nhất về CSHT, thương hiệu, sự phục vụ là đặc trưng cơ bản để nhận dạng những hệ thống kinh doanh theo phương thức này.
 
Từ những năm 60 của thế kỷ XX, franchise trở thành phương thức kinh doanh thịnh hành. Thành công không chỉ tại Hoa Kỳ mà còn ở những nước phát triển khác như Anh, Pháp... Sự lớn mạnh của những tập đoàn xuyên quốc gia của Hoa Kỳ và một số nước châu Âu trong lĩnh vực kinh doanh thức ăn nhanh, khách sạn-nhà hàng đã góp phần lan tỏa và phát triển franchise trên khắp thế giới. Ngày nay, franchise đã có mặt tại hơn 160 quốc gia trên thế giới.
Theo Hiệp hội Nhương quyền kinh doanh quốc tế (IFA), doanh số franchise trên toàn cầu ước tính đạt hơn 1.000 tỷ USD/năm. Riêng tại Mỹ, franchise chiếm đến 40% tổng mức bán lẻ với 550.000 cửa hàng; còn tại châu Âu ước có khoảng 200.000 cửa hàng. Cũng theo thống kê này, có đến 90% công ty sử dụng hình thức franchise tiếp tục hoạt động sau 10 năm, trong khi khoảng 82% công ty độc lập phải đóng cửa do cạnh tranh khốc liệt. Trung bình chưa đến 5% DN trong lĩnh vực franchise thất bại trong khi tỷ lệ này ở các lĩnh vực khác có thể từ 30 - 65%.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 81)
 
 
Hàng Không
Hoạch định cho khủng hoảng
 
Khi trận động đất xảy ra ở Nhật vào tháng Ba, gây nên một cuộc khủng hoảng nhân đạo, ngành vận tải hàng hóa hàng không nhanh chóng vào cuộc, sắp xếp các chuyến bay dành chở hàng cứu trợ. Ở Trung Đông, những cuộc phản đối chính trị và phản ứng dữ dội của chính quyền đã tạo ra một nhu cầu liên tục đối với hàng cứu trợ nhân đạo trong khắp khu vực.
 
Năm ngoái, cộng đồng ngành vận tải hàng hóa hàng không đã đóng vai trò to lớn trong việc vận chuyển hàng cứu trợ nhân đạo đến hàng loạt những nơi xảy ra thảm họa, từ động đất ở Haiti, những người thợ mỏ Chile bị mắc kẹt đến lũ lụt ở Pakistan.Việc cứu người được thực hiện trong thảm họa rất nhanh chóng, nhưng làm cách nào các hãng vận tải và nhà cung ứng lên kế hoạch cho mỗi thảm họa lớn trong khi vẫn lưu ý đến những vấn đề nhân đạo hàng ngày nhỏ hơn?
 
UPS chuẩn bị cho những thảm họa này, theo lời ông Chip Chappelle của hãng, bằng cách phối hợp với hội Chữ Thập Đỏ của Mỹ, CARE và các tổ chức cứu trợ nhân đạo phi lợi nhuận khác. UPS giúp đỡ những tổ chức cứu trợ chuẩn bị sẳn hàng hóa ở những địa điểm chiến lược và giúp phát triển những công cụ chuỗi cung ứng. ...(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 81)

 


Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn