Vietnam Shipper Số 78
TIN NÓNG
Khóa học: 23-24/6/2018
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 78

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper Số 78
Date: (01-04-2011)

 

Hàng Hải –
Thị trường vận tải hàng rời khô đang dần hồi phục nhưng vẫn còn biến động
 
Thị trường vận tải hàng rời khô có lên đôi chút nhưng vẫn biến động trong khoảng thời gian từ cuối tháng 02/2011 đến giữa tháng 03/2011. Mặc dù trình trạng thừa cung vẫn tiếp diễn nhưng nhu cầu vận tải ở một vài khu vực trên thế giới có thể tác động thị trường lên chút ít trong tương lai gần…. 
 
Sự kiện động đất 9 độ Richter và sóng thần ở Nhật vừa qua và tình hình bất ổn chính trị tại Libya và Trung Đông có thể sẽ tác động vào sự phục hồi kinh tế thế giới; tuy nhiên nhiều chuyên gia cho rằng những yếu tố trên không tác động nhiều vào sự phục hồi nền kinh tế thế giới. Đối với ngành hàng hải, các công ty vận tải biển phải chịu cảnh giá cả nhiên liệu tăng cao trong khi thị trường vận tải không tăng lên cho mấy, thậm chí có lúc còn đi xuống lại. Kể từ đầu năm nay, giá nhiêu liệu thế giới tăng khoảng 22%, kết quả là giá nhiên liệu càng cao, chi phí khai thác tàu cũng lên cao. Các công ty vận tải biển buộc phải khai thác tàu ở tốc độ thấp nhưng hợp lý có thể nhằm giảm chi phí vận hành. Tuy nhiên, tốc độ tàu chỉ có thể hạ xuống một mức hợp lý nào đó còn không thì sẽ có ảnh hưởng đến máy chính của tàu. Theo nguồn tin từ hãng tin Bloomberg, động đất ở Nhật vô hình chung có thể ảnh hưởng tích cực đối với ngành vận tải hàng rời khô ở góc độ nào đó. Theo diễn biến như trận động đất tại Kobe năm 1995, nhiều nhà quan sát cho rằng thị trường cước sẽ tăng lên trong vài tháng tới khi nhu cầu cho việc tái thiết sau biến cố sẽ phát sinh nhu cầu nhiều hơn về quặng, xi măng và gỗ. Hơn nữa, việc ngừng hoạt động của một số nhà máy hạt nhân tại Nhật cũng có thể phát sinh nhu cầu về than đốt trong khi thị phần nhập than của Nhật cũng đã vào khoảng 18% lượng than nhập của thế giới. (Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 78)
 
 
Ngành vận tải biển Việt Nam: Các công ty vận tải biển vẫn đang phải vượt qua thời gian khó khăn 
 
Mặc dù đội tàu Việt Nam đã tăng lên đáng kể trong những năm gần đây, nhưng vẫn còn tồn tại đó các vấn đề về quản lý an toàn. Về khai thác, các công ty vận tải biển vẫn còn bị tác động bởi sụp đổ thị trường vận tải và sự biến động kể từ cuối năm 2008.
 
Theo số liệu của Hội nghị Liên hợp Quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD), tính đến ngày 01/01/2010 đội tàu Việt Nam (thuộc chủ sở hữu Việt Nam) cho loại tàu ≥ 1000 GT là 544 chiếc, tổng trọng tải tương ứng là 6,79 triệu dwt, tăng 22,1% về trọng tải so với 1 năm trước đó, xem bảng 1. Mặc dù đội tàu Việt Nam có sự tăng trưởng đáng kể về lượng cũng như về tỷ lệ % trong đội tàu thế giới, nhưng cũng không thể trụ hạng trong bảng 35 đội tàu lớn nhất trên thế giới khi trượt từ vị trí thứ 29 xuống vị trí thứ 30. Các nước Đông Nam Á khác nằm trong danh sách này có Singapore vị trí thứ 10 với tổng trọng tải 43,6 triệu dwt, Malaysia vị trí thứ 22 với tổng trọng tải 12,43 triệu dwt, Indonesia vị trí thứ 24 với tổng trọng tải 8,93 dwt và Thái Land vị trí thứ 35 với tổng trọng tải 3,79 triệu dwt (UNCTAD). …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 78)
 
 
 
Logistics
Cập Nhật Sự Phát Triển Logistics tại Trung Quốc
 
Nền kinh tế Trung Quốc đã vươn lên đứng thứ 2, vượt Nhật Bản, trong quý II / 2010. Một phần điều này là do sự hỗ trợ mạnh mẽ của hoạt động logistics. Bài viết sẽ đánh giá lại sự phát triển logistics của Trung Quốc sau khi gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới. Hy vọng rằng sẽ có nhiều thông tin cho Việt Nam giúp hội nhập thành công sau khi mở toang cánh cửa logistics vào năm 2012.
 
Nếu như trước đây, các tập đoàn đa quốc gia chọn Trung Quốc để đầu tư vì chi phí lao động thấp và tận dụng những ưu đãi cho khu vực kinh tế đặc biệt, thì hiện nay họ lại tập trung tới thị trường nội địa của Trung Quốc. Xu hướng này cũng đang định hình lại dòng lưu chuyển hàng hóa của Trung Quốc khi mà trước đây dòng lưu chuyển được thực hiện từ các nhà máy ra các cảng biển ở phía Đông cho xuất khẩu thì hiện nay dòng lưu chuyển này được thực hiện trong Trung Quốc nhằm đáp ứng được nhu cầu đang tăng của quốc gia này.
 
Ngành dịch vụ Trung Quốc đã trở thành một phần quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế Trung Quốc cũng như làm thay đổi mô hình phân phối. Theo Transport Intelligence thi ngành dịch vụ Trung Quốc đã tăng trưởng 18% năm 2008 và được dự đoán rằng với tốc độ này thì đến năm 2013 thị trường trường 3PL của Trung Quốc sẽ vượt qua Nhật Bản để trở thành số 1 khu vực Châu Á – Thái Bình Dương. Mặc dù đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển chuỗi cung ứng, nhưng ngành logistics ở Trung Quốc vẫn còn thiếu hiệu quả và manh mún. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 78)
 
 
Hội nhập logistics Việt Nam với ASEAN và thế giới -  Cơ hội vàng cho khu vực kinh tế tư nhân
 
Không những đã tạo nên động lực phát triển cho hàng ngàn doanh nghiệp logistics Việt Nam, hoạt động logistics còn thúc đẩy nhanh quá trình thương mại trong nước và quốc tế.
Hoạt động logistics ngày nay đã không chỉ đơn thuần là hoạt động giao nhận, kho vận mà còn bao gồm từ việc lên kế hoạch, sắp xếp, quản lý dòng luân chuyển nguyên vật liệu, vật tư, hàng hóa (đầu vào nguyên liệu) từ nơi cung ứng đến nơi sản xuất, sau đó luân chuyển hàng hóa (thành phẩm) đến người tiêu dùng đầu cuối tạo nên một chuỗi liên thông trong toàn xã hội.
 
Tại Việt Nam, hoạt động kinh doanh dịch logistics hầu hết do các doanh nghiệp (DN) nước ngoài nắm giữ, các DN trong nước chỉ chiếm phần rất nhỏ và khả năng cạnh tranh cũng còn rất khiêm tốn. Điều này đang là một thực tế.
 
Thống kê của Hiệp hội Giao nhận kho vận Việt Nam (VIFFAS) cho thấy, hiện có khoảng 1.200 DN tại Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực logistics nói chung. Các DN cung ứng dịch vụ logistics đa quốc gia chiếm thị phần rất lớn (khoảng 60 – 70% thị phần), mặc dù lộ trình cam kết WTO của VN về dịch vụ logistics đến năm 2014 nhưng dưới nhiều hình thức khác nhau, các cty nước ngoài đã hoạt động đa dạng, nhất là trong lĩnh vực dịch vụ trọn gói 3PL (dịch vụ cung ứng bên thứ 3) với trình độ công nghệ hiện đại. Họ đã giành hợp đồng cung cấp dịch vụ logistics cho hầu hết các DN FDI ở Việt Nam. Các DN trong nước đa phần là DN nhỏ, đóng vai trò như những nhà cung cấp các dịch vụ vệ tinh, “ăn theo” cho các DN nước ngoài, và chỉ đảm nhiệm một phần nhỏ trong toàn bộ chuỗi hoạt động dịch vụ logistics như: khai báo hải quan, cho thuê phương tiện vận tải, kho bãi… Các hợp đồng vận chuyển hoặc cung cấp dịch vụ chuỗi cung ứng (supply chain) tại Việt Nam của các công ty lớn, như: Nike, Adidas, Nortel… thường về tay các DN logistics toàn cầu có bề dày kinh nghiệm hàng nhiều thập kỷ, như Schenker, DHL, MaerskLine, Nagel… Đó là chưa kể, các hãng tàu lớn trên thế giới hiện nay, hầu như đều có các cty logistics riêng: APL có APL Logistics, NYK có NYK Logistics… Họ thường cung cấp các dịch vụ trọn gói cho khách hàng thuê tàu.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 78)
 
 
 
Giao Thương
Hướng đến Iraq
 
Các nhà điều hành giao nhận tin tưởng quốc gia Trung Đông này có được rất nhiều tiềm năng.
 
Iraq, với những bất ổn xã hội và cơ sở hạ tầng hư hao, là một trong những điểm cuối cùng hầu hết các nhà giao nhận mong muốn hướng đến.
 
 Tuy nhiên, Omnitrans Corp., một nhà giao nhận nhỏ tại New York với lịch sử lâu dài thực hiện các hoạt động logistics tại một số thị trường khó khăn nhất trên thế giới, tin tưởng rằng đã đến lúc đi đến quốc gia Trung Đông này khi nền kinh tế Iraq nổi lên từ những tro tàn của chiến tranh. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 78)
 
 
 
Hàng Không
Boeing dự báo lưu thông hàng hóa đường không tăng trưởng 300% trong 20 năm
 
Lưu thông hàng hóa hàng không trên thế giới sẽ phát triển với tỷ lệ 5.9% hàng năm trong hai thập niên tới, lưu thông vận tải hàng hóa toàn cầu dự kiến sẽ tăng gấp ba cho tới năm 2029, theo Dự Báo Hàng hóa Hàng không Thế giới của Boeing năm 2010/2011.
 
Hãng sản xuất máy bay công bố bản dự báo hai năm tại Diễn đàn và Triển lãm Hàng hóa Hàng không Quốc tế tại Amsterdam.
 
Lưu thông hàng hóa hàng không đã phục hồi mạnh mẽ từ tháng 11 năm 2009 và trong suốt tám tháng đầu năm 2010. Từ đó, lưu thông hàng hóa hàng không thế giới dự kiến sẽ trở lại đỉnh điểm 2007 vào cuối năm nay. ..(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 78)

 


Download 
Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn