Vietnam Shipper Số 77
TIN NÓNG
Khóa học: 23-24/6/2018
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 79

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper Số 77
Date: (01-03-2011)

 

Hàng Hải –
Thị trường vận tải hàng rời khô: đang phục hồi khó khăn và yếu ớt  
 
Theo Dự báo cập nhật mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF hồi tháng 01/2010, kinh tế thế giới tăng trưởng ở mức 5% trong năm 2010 (chênh +0.2 % so với con số dự báo 4.8% hồi tháng 10/2010), và dự kiến tăng trưởng ở mức 4.4% trong năm nay (chênh +0.2% so với con số dự báo 4.2% hồi tháng 10/2010). Điều này cho thấy nền kinh tế thế giới đang phục hồi có phần mạnh hơn một ít so với dự đoán trước đó. Tuy nhiên, vẫn còn đó nhiều điều không chắc chắn. Mặc dù tình hình tài chính toàn cầu gần như đang dần ổn định, nhưng các thể chế vẫn còn mỏng manh, và các thị trường hàng hóa, tiền tệ và tài chính vẫn hãy còn bất ổn …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 77)
 
 
Quản lý chuỗi cung ứng –
90 ngày đầu tiên của nhà điều hành chuỗi cung ứng
 
Các tổ chức chuỗi cung ứng đang phải trải qua những thay đổi nhà điều hành chuỗi cung ứng của mình do cơ cấu lại tổ chức cũng như các hoạt động mua lại và sáp nhập. Sự thay đổi này đã đặt ra yêu cầu cho các tổ chức cũng như nhà điều hành mới có một kế hoạch cụ thể nhằm thực hiện thành công “sự chuyển giao” giữa nhà điều hành cũ và mới. Bài viết sẽ giới thiệu kế hoạch làm việc của một nhà điều hành chuỗi cung ứng trong vòng 90 ngày đầu tiên.
 
Một nhà điều hành chuaỗi cung ứng khi bắt đầu đảm nhiệm vai trò của mình thì cần phải thực hiện tốt cả ba nhiệm vụ chính của mình là : nắm rõ vai trò của mình trong tổ chức, dẫn dắt bộ phận chuỗi cung ứng của mình và cuối cùng là quản lý các mối quan hệ kinh doanh của mình. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 77)
 
 
Logistics
Cảng Copenhagen-Malmo: Một cảng – Hai quốc gia
 
Cảng Copenhagen - Malmo – trung tâm logistics ở vùng Scandinavia
 
Cảng Copenhagen-Malmo (CMP) là cửa ngõ tới vùng Scandinavia, Baltic và Bắc Âu. CMP nằm ở điểm giao chính giữa các kênh phân phối bắc-nam từ Trung Âu tới vùng Scandinavia và Bắc Âu. Khu vực Copenhagen-Malmo có hơn 4 triệu khách hàng có điều kiện kinh tế và trình độ cao. Vùng Scandinavia tổng cộng có tới 24 triệu khách hàng, có hơn 10 quốc gia chung biên giới biển Baltic, trong vòng một đêm, hàng hóa có thể chuyển tới 100 triệu khách hàng từ CMP.
 
CMP đang phát triển thành một trung tâm vận tải và logistics chủ chốt ở vùng Scandinavia. Điều này xuất phát từ vị trí chiến lược, gần các mạng lưới đường cao tốc, sân bay Copenhagen và cây cầu nối liền Đan Mạch và Thụy Điển. Từ đây, toàn bộ khu vực Nordic và Baltic có thể được phục vụ bằng việc phối hợp đơn giản giữa đường biển, đường bộ và được sắt, tạo nên lợi thế về khối lượng phân phối lớn với chi phí thấp. Phân phối tới toàn bộ vùng Scandinavia và Bắc Âu từ một điểm duy nhất là một yếu tố chủ chốt cho chiến lược logistics của nhiều công ty đa quốc gia. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 77)
 
           
Giao thương
Thương mại Việt Nam 2010 và bài toán nhập siêu –
 
Giảm nhập siêu - vấn đề của dài hạn
 
Nếu đặt vấn đề nhập siêu trong mối tương quan với tỷ lệ đầu tư cao nhằm thúc đẩy tăng trưởng với các doanh nghiệp nhập khẩu, với những bất ổn vĩ mô và với mô hình xuất khẩu dựa vào nhập khẩu, thì theo một số chuyên gia kinh tế, chúng ta đang có thể nhìn thấy rõ những rủi ro mà nó đem lại, kể cả những nguyên nhân được cho là nguồn gốc của tình trạng nhập siêu để từ đó đề ra chiến lược giảm nhập siêu có hiệu quả.
 
Theo TS. Bùi Trường Giang, Viện Kinh tế Việt Nam, nhập siêu là vấn đề của dài hạn, nó diễn ra trong thời gian dài vì thế không chỉ nhìn vào năm 2010 để có được chút manh mối giải thích tại sao nhập siêu lại gia tăng nhanh mà mạnh, theo đó chúng ta cần có cái nhìn dài hơi hơn để tìm ra nguyên nhân gốc rễ của vấn đề, từ đó đề ra các giải pháp hữu hiệu. “Một nền kinh tế muốn cất cánh và chạy nhanh hơn các nước khác không chỉ cần chiến lược xuất khẩu mà còn đòi hỏi phải có cả chiến lược nhập khẩu nữa!” TS. Bùi Trường Giang nhấn mạnh.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 77)
 
Chú trọng đến CHI TIẾT
 
Khi ký kết các hợp đồng, chủ hàng và hãng vận tải nên chú ý đến các chi tiết cụ thể.
 
Nếu như năm 2009 được xem như là năm của chủ hàng và năm 2010 là năm của hãng vận tải, thì năm 2011 rất có thể sẽ là năm của những chi tiết. Sở dĩ có thể nói như vậy là vì đây là năm các chủ hàng và hãng vận tải bắt đầu chú trọng đến các chi tiết trong những hợp đồng dịch vụ lâu nay đã bị lãng quên.
 
Những chi tiết đại loại như các chủ hàng sẽ phải đáp ứng một số lượng cam kết tối thiểu, và các hãng vận tải phải tránh việc đổ lỗi cho khách hàng của mình về việc giá cả tăng đột xuất hay các khoản phụ phí không lường trước. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 77)
 
 
 Hàng Không
Hy vọng và cảnh giác
 
Dự báo những gì sẽ diễn ra trong năm 2011 cũng giống như hỏi hầu hết các nhà quản lý Giải Ngoại hạng Anh họ cảm thấy công việc của mình an toàn đến mức nào vào giữa mùa giải. Với tâm thế đó và nhận thức lợi nhuận hoạt động mong manh như thế nào đối với ngành hàng không, cố gắng dự báo cho năm nay, nhất định phải có một cảnh báo nghiêm túc.
 
Tin tốt, dù không gì đáng ngạc nhiên, là năm 2011 sẽ đi theo năm 2010, dù chúng ta có thể xem nhẹ, nhưng rõ ràng năm 2010 là một năm được mùa. Theo dự báo ngành mới nhất của IATA, tổ chức này dự kiến năm 2010 đạt lợi nhuận ngành khoảng 8.9 tỷ USD.
 
Với cơ sở của năm 2010, chúng ta có thể hy vọng năm 2011 sẽ tốt hơn, tương tự hay tệ hơn?...(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 77)

 


Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn