Vietnam Shipper Số 74
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 29

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper Số 74
Date: (01-12-2010)

Hàng Hải
Cơ hội xuyên Thái Bình Dương
Những hãng tàu nhỏ vẫn có được chỗ để phát triển trên tuyến thương mại Trung Quốc/Mỹ khi sức tải gia tăng.
 
Các hãng tàu lớn có thể thống trị tuyến xuyên Thái Bình Dương nhưng tuyến thương mại này đã chứng minh nó đủ lớn để các đối thủ nhỏ và những người mới bắt đầu tham gia vào các dòng lưu thông hàng hóa container từ châu Á sang Bờ Tây Bắc Mỹ.
 
Matson Navigation Co., một hãng tàu Jones Act mang cờ Mỹ từ lâu, gần đây đã triển khai tuyến xuyên Thái Bình Dương thứ hai nối các cảng chính tại Trung Quốc với Bờ Tây Hoa Kỳ. Đây là một trong số những dịch vụ xuyên Thái Bình Dương mới được đưa vào trong năm 2010 bởi những hãng vận tải mới hoặc chuyên biệt trên tuyến.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 74)
 
 
Quản lý chuỗi cung ứng
Ảnh Hưởng Của Chuỗi Cung Ứng Lên Hiệu Quả Tài Chính
Tổ chức AMR Research vừa công bố bảng báo cáo về 25 công ty tốt nhất của chuỗi cung ứng năm 2010. Thông điệp duy nhất AMR Research muốn gởi đến cộng đồng những nhà thực hành, và nhà nghiên cứu chuỗi cung ứng là công ty nào vượt qua cuộc khủng hoảng thông qua việc đặt trọng tâm cho hoạt động chuỗi cung ứng để đạt những kết quả tài chính tốt là những công ty đang mạnh hơn bao giờ hết. Và trên thực tế những công ty dẫn đầu trong chuỗi cung ứng là những công ty đang có những kết quả tài chính (earnings) tốt nhất – trong đó chuỗi cung ứng đóng vai trò tạo ra kết quả này.
 
Việc đặt trọng tâm vào hiệu quả tài chính để đánh giá hoạt động của chuỗi cung ứng có nguyên nhân sâu xa của nó khi trong cuối năm 2008 và đầu năm 2009 cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu đã đẩy nhiều doanh nghiệp đi vào phá sản. Điều này khiến cho chuỗi cung ứng trở nên dễ đổ vỡ hơn ở: (i) các nhà cung cấp và (ii) các khách hàng trong trường hợp bán tín dụng. Những công ty nào quản lý tốt chuỗi cung ứng của mình trong giai đoạn khủng hoảng vừa qua sẽ trở nên mạnh mẽ hơn khi nền kinh tế phục hồi. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 74)
 
 
Chuỗi cung ứng trước mối đe dọa cướp biển

Sáng sớm ngày 2 tháng Tám, chiếc MV Suez mang quốc tịch Panama với thủy thủ đoàn gồm 24 người đã bị cướp biển tấn công ngoài khơi bờ biển Somalia. Chỉ sử dụng một thuyền nhỏ trang bị động cơ và vũ khí hạng nhẹ, nhóm tấn công đã chiếm được quyền kiểm soát chiếc tàu chỉ trong vòng 5 phút. Một tuần sau, một chiếc trực thăng thuộc tàu khu trục của Hải quân USS Kauffman đã ngăn chặn thành công một vụ tấn công tương tự với tàu MV Ice Explorer trong vùng Vịnh Aden. Đây chỉ là những vụ tấn công mới nhất trong số một loạt các vụ tấn công nhằm vào các tàu thương mại trong vòng hai năm qua.

Các vụ tấn công chủ yếu tập trung ở vùng Biển Đỏ, Vịnh Aden và ngoài khơi Somalia, nhưng chúng cũng đang dần lan tỏa đến các khu vực khác. Và không giống như những tên cướp biển trong các câu chuyện ngày xưa, cướp biển trong thời hiện đại ngày nay không chỉ tập trung vào các tàu chở hàng hóa giá trị cao, mà theo như báo cáo chiếc MV Suez khi bị cướp đang chở các bao xi-măng. Mục tiêu của chúng là chiếc tàu và thủy thủ đoàn trên đó, thứ chúng có thể dùng để đòi tiền chuộc hàng triệu dollar.

Tình trạng cướp biển hoành hành mà không phải chịu sự trừng phạt nào trong vùng biển rộng lớn ngoài khơi bờ biển Đông Phi đã khiến cho việc vận chuyển thương mại đường biển trở thành một hoạt động đầy nguy hiểm. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 74)
 
 
Logistics
Các nhà bán lẻ nước ngoài vẫn còn “do dự”- Thị trường Việt Nam có dừng ở mức tiềm năng?
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thị trường bán lẻ Việt Nam trong thời gian qua (khoảng 25%) đã làm cho Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn của các tập đoàn bán lẻ đa quốc gia. Việt Nam từng nắm vị trí thống lĩnh trong TOP 10 các thị trường bán lẻ mới nổi vào năm 2008, theo Báo cáo về Chỉ số phát triển bán lẻ toàn cầu (GRDI) của A.T.Kearney, tuy nhiên lại tụt xuống 6 bậc trong năm 2009, và năm 2010 này tiếp tục hạ xuống 8 bậc, đứng thứ 16. Điều dư luận từng lo lắng là Việt Nam sẽ chứng kiến cuộc “đổ bộ” của các đại gia nước ngoài đã không xảy ra. Vì sao vậy?
 
Theo số liệu thống kê, 47% hàng hóa tiêu dùng tại Việt Nam đến từ kênh bán lẻ; trong đó, hệ thống phân phối giữ vai trò đặc biệt quan trọng. Tuy nhiên, thị trường bán lẻ nội địa vẫn còn nhiều khoảng trống cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.
 
 “Nhận diện” thị trường bán lẻ Việt Nam
 
Những năm gần đây, tại Việt Nam đã hình thành một cộng đồng bán lẻ khá “hùng hậu”. Số lượng các Doanh nghiệp (DN) bán lẻ Việt Nam tăng lên nhanh chóng. Thống kê của Viện Nghiên cứu thương mại cho biết, đến nay đã có hơn 8.300 chợ các loại, khoảng 400 siêu thị và Trung tâm Thương mại (TTTM) so với năm 1995, chỉ có 10 siêu thị và 2 TTTM. Cơ cấu ngành bán lẻ Việt Nam, vì thế có biến đổi sâu sắc: từ chỗ chủ yếu do DN nhà nước và các HTX quản lý, đã chuyển sang cùng có nhiều thành phần kinh tế tham gia quản lý, đầu tư và phân phối thị trường. Từ đó, đã và đang hình thành nên ngành công nghiệp bán lẻ Việt Nam, với đóng góp ngày càng lớn trong nền kinh tế đất nước. Cụ thể: chiếm 15% GDP hàng năm, với khoảng 5,4 triệu lao động chiếm 12% lực lượng lao động xã hội. Theo nguyên Thứ trưởng Bộ Thương mại Trương Đình Tuyển, tỷ lệ sử dụng lao động trong ngành công nghiệp bán lẻ Việt Nam như thế, đã tương đương với lực lượng lao động ngành công nghiệp chế biến.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 74)
 
 
Sức tải cảng Bắc Âu
Báo cáo cho thấy sẽ có nhiều chỗ tại các cảng container lớn nhất của Bắc Âu trong thập kỷ tới.
 
Một trong vài lợi ích của nhu cầu thấp đối với hàng hóa container trong năm 2009 là ảnh hưởng tích cực của nó lên một số khu cảng container đông đúc nhất thế giới. Những nơi khi container dồn đến, xe tải ùn ứ và sức chứa trở thành một vấn đề, ngay lập tức xảy ra đình trệ trong hệ thống.
 
Nhu cầu đã trở lại trong năm nay, nhưng vẫn còn nhiều chỗ tại hầu hết các khu cảng container, không đâu nhiều hơn tại Bắc Âu, nơi bản báo cáo trong mùa hè này của hãng tư vấn vận tải Dynamar cho thấy những cảng lớn nhất của khu vực vẫn còn khá nhiều chỗ. .…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 74)
 
 
Hàng Không
Nam Mỹ tiếp tục phát triển
Dù suy thoái toàn cầu những quốc gia chủ chốt của Nam Mỹ vẫn đang hòa nhịp vào một kỷ nguyên phát triển mới. Nhiều nước đang khuyến khích đầu tư trực tiếp nước ngoài dù tình hình chính trị bất ổn vẫn gây tổn hại cho một số nơi trong khu vực.
 
Như vậy, các hãng vận tải hàng hóa hàng không toàn cầu đang được lợi khi sản lượng hàng hóa vận chuyển hàng không đến châu lục này đang trên đà khôi phục.
 
Đối với năm 2010, IATA dự báo tổng doanh thu của các hãng vận tải sẽ tăng 2.3% và của châu Mỹ Latin là 4.7%. Sự thật, IATA cho biết tăng trưởng trong các mảng có liên quan đến hàng hóa vận tải hàng không ở châu Mỹ Latin trong nửa đầu năm 2010 đã tăng vọt đến 60.2% so với tăng trưởng toàn cầu, chỉ bằng một nửa con số này. Mọi hãng vận tải lớn hoạt động trong khu vực đều được lợi...(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 74)


Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn