Vietnam Shipper Số 73
TIN NÓNG
Ngày học: 21-22/4/2018
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 31

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper Số 73
Date: (01-11-2010)

Hàng Hải
Quản lý An toàn Hàng hải: Các công ước và Bộ luật
Công ước MARPOL
 
Công ước MARPOL là Công ước Quốc tế về phòng ngừa ô nhiễm từ tàu biển. Đây là công ước quốc tế chính về phòng ngừa ô nhiễm môi trường hàng hải do hoạt động và tai nạn tàu gây ra. Công ước bao gồm hai hiệp ước được thông qua trong hai năm riêng rẽ 1973 và 1978 và được cập nhật với những bản sửa đổi qua các năm. 
 
Công ước MARPOL được Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) thông qua vào ngày 2 tháng 11 năm 1973 bao trùm các vấn đề về ô nhiễm do dầu, chất hóa học, chất độc hại dạng gói, chất thải và rác. Hiệp ước 1978 liên quan đến Công ước Quốc tế 1973 về Phòng ngừa ô nhiễm từ tàu biển (Hiệp ước MARPOL 1978) đã được thông qua tại Hội nghị về An toàn tàu dầu và Phòng ngừa ô nhiễm vào tháng 2 năm 1978 được tổ chức sau một loạt tai nạn tàu dầu năm 1976-1977.  
 
Vì Công ước MARPOL 1973 chưa có hiệu lực, Hiệp ước MARPOL 1978 bao trùm Công ước này. Sự kết hợp của hai công cụ được coi là Công ước Quốc tế về Phòng ngừa ô nhiễm hàng hải từ tàu biển, 1973, đã được chỉnh sửa bởi Hiệp ước 1978 liên quan và được gọi là MARPOL 73/78, có hiệu lực vào ngày mùng 2 tháng 10 năm 1983 (với Phụ lục I và II). …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 73)
 
 
Hoạt động Vận tải Container Sáu tháng đầu năm 2010 & Dự đoán Sáu tháng cuối năm
 
Kết thúc nửa đầu năm 2010, các hãng vận chuyển container quốc tế cũng như các công ty trong nước đã có những báo cáo kết quả kinh doanh tốt hơn so với cùng kỳ năm ngoái. Tại Việt Nam, các doanh nghiệp vận chuyển container nước ngoài chiếm khoảng 80-85% thị phần. Bài viết dưới đây tập trung phân tích những khía cạnh liên quan đến tài chính của họ và một số doanh nghiệp niêm yết vận chuyển container hoặc cung cấp các dịch vụ liên quan đến container.
Các công ty vận tải container quốc tế đều đạt được lợi nhuận khả quan so với lỗ cùng kỳ năm ngoái. Theo ước tính của hãng Drewry thì tổng số lỗ năm 2009 của các hãng tàu thế giới là khoảng 15 tỷ đôla. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 73)
 
 
Quản lý chuỗi cung ứng –
Mô hình JIT (Just-in-time) và chuỗi cung ứng tinh gọn
Tầm nhìn JIT đối với vấn đề tồn kho
 
Một điểm nổi bật của mô hình JIT là sự nhấn mạnh nhiều đối với việc giảm nguyên vật liệu, bán thành phẩm và thành phẩm trong cả hệ thống. Đó là do dự trữ tồn kho không chỉ được xem là một dạng của lãng phí, mà còn vì chúng có thể che đi những sự lãng phí trong hoạt động của doanh nghiệp. Theo triết lí JIT, giảm mức dự trữ tồn kho buộc doanh nghiệp phải giải quyết những hoạt động kém hiệu quả. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 73)
 
 
Logistics
Hạ tầng “kép” cho một đại công trình -
Chiếc “chìa khóa” Nam Du và Dự án nhiệt điện Kiên Lương
 
Dự án Trung tâm nhiệt điện Kiên Lương (Kien Luong Coal- Fired Power Plant Complex – KLPP) là dự án nhiệt điện lớn với tổng vốn đầu tư khoảng 6 – 6,2 tỷ USD, được Thủ tướng Chính phủ giao cho Tập đoàn Tân Tạo – ITACO đầu tư (Công văn chấp thuận số 1385/TTg-KTN, ngày 25/8/2008), với tổng công suất 4.400 MW, được xây dựng theo hình thức tổng thầu EPC, trên diện tích 265 ha và nằm hoàn toàn trên mặt biển, thuộc ấp Ba Hòn, thị trấn Kiên Lương, huyện Kiên Lương, Kiên Giang, cách Hà Tiên 20 km. Đây là một trong các dự án trọng điểm quốc gia về điện trong Quy hoạch điện VI.
 
Toàn bộ dự án xây dựng gồm ba giai đoạn từ 2009 – 2018; trong đó, giai đoạn một và giai đoạn hai mỗi giai đoạn có công suất 1.200 MW, giai đoạn ba có công suất 1.000 MW. Sản lượng điện phát lên lưới điện quốc gia dự kiến 8.100 tỷ đến 8.640 tỷ KWh/năm. Giai đoạn một của dự án (Nhà máy nhiệt điện Kiên Lương 1 – KL1)) có vốn đầu tư khoảng 2,5 tỷ USD được xây dựng trên diện tích 100 ha sử dụng nhiên liệu chính là than nhập khẩu với tổng nhu cầu than đá cho nhà máy khoảng 3,5 triệu tấn/năm, dự kiến sẽ đi vào vận hành vào năm 2013 – 2014. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 73)       
 
 
Lợi ích các tuyến vận tải trực tiếp từ Cái Mép – Thị Vải
 
Sau gần 16 tháng khu cảng Cái Mép –Thị Vải đi vào hoạt động, với cơ sở hạ tầng kỹ thuật hiện đại cộng với mớn nước trên luồng và trước bến đủ sâu, các hãng tàu lớn đã đưa những tàu có trọng tải thuộc thế hệ Panamax và Post-panamax vào khai thác tại khu cảng này. Trong đó, nhiều nhóm liên minh hãng tàu đã giới thiệu một số dịch vụ vận tải trực tiếp từ Cái Mép tới bờ Đông và bờ Tây của Mỹ. Những dịch vụ này thu hút sự chú ý rất lớn của các nhà xuất nhập khẩu Việt Nam và thế giới, tạo cho họ thêm nhiều sự lựa chọn trong việc chọn cho mình một dịch vụ không những đảm bảo mà còn tiết kiệm thời gian và chi phí. Từ khi Cái Mép –Thị Vải ra đời, việc triển khai tuyến chạy thẳng từ Việt Nam tới các cảng khu vực của Mỹ góp phần tích cực trong việc giảm chi phí và thời gian vận chuyển hàng, giảm thiểu rủi ro cho các nhà xuất nhập khẩu và thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động xuất nhập khẩu của Việt Nam. (Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 73)
 
 
Hàng Không
Nam Mỹ tiếp tục phát triển
 
Dù suy thoái toàn cầu những quốc gia chủ chốt của Nam Mỹ vẫn đang hòa nhịp vào một kỷ nguyên phát triển mới. Nhiều nước đang khuyến khích đầu tư trực tiếp nước ngoài dù tình hình chính trị bất ổn vẫn gây tổn hại cho một số nơi trong khu vực.
 
Như vậy, các hãng vận tải hàng hóa hàng không toàn cầu đang được lợi khi sản lượng hàng hóa vận chuyển hàng không đến châu lục này đang trên đà khôi phục.
 
Đối với năm 2010, IATA dự báo tổng doanh thu của các hãng vận tải sẽ tăng 2.3% và của châu Mỹ Latin là 4.7%. Sự thật, IATA cho biết tăng trưởng trong các mảng có liên quan đến hàng hóa vận tải hàng không ở châu Mỹ Latin trong nửa đầu năm 2010 đã tăng vọt đến 60.2% so với tăng trưởng toàn cầu, chỉ bằng một nửa con số này. Mọi hãng vận tải lớn hoạt động trong khu vực đều được lợi…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 73)  


Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn