Vietnam Shipper Số 72
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 30

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper Số 72
Date: (01-10-2010)

Hàng Hải –
Quản lý An toàn Hàng hải: Các Công ước và Bộ luật
Phần II- Bộ luật ISM và Bộ luật ISPS
 
Bộ luật Quản lý an toàn Quốc tế (Bộ luật ISM)
 
Bộ luật ISM là Bộ luật quản lý quốc tế về hoạt động an toàn của tàu và phòng ngừa ô nhiễm. Nó được thiết kế tập trung vào nhân tố con người trong vấn đề an toàn trên biển. Bộ luật ra đời sau một số tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào những năm cuối thập kỷ 1980 trong đó sai sót trong quản lý là những nhân tố góp phần gây ra tai nạn, đặc biệt là sau tai nạn của tàu Herald of Free Enterprise.
 
Tổ chức IMO đã thông qua Bộ luật ISM năm 1993 và nó trở thành bắt buộc năm 1998. Mục tiêu của Bộ luật là để đảm bảo an toàn trên biển, ngăn cản người bị thương hay mất mạng và tránh gây tổn hại đến môi trường đặc biệt là môi trường biển và tổn hại đến tài sản. Bộ luật đưa ra mục tiêu quản lý an toàn và yêu cầu “Công ty” thiết lập một hệ thống quản lý an toàn (SMS). Công ty cũng phải thiết lập và thực hiện chính sách để đạt được các mục tiêu này. Chúng bao gồm cung cấp những nguồn lực cần thiết và hỗ trợ trên bờ. Mỗi công ty phải “cử một người hoặc một số người trên bờ có liên hệ trực tiếp với lãnh đạo cấp cao nhất”. (Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 72)
 
 
Quản lý chuỗi cung ứng
Mô hình JIT (Just-in-time) và chuỗi cung ứng tinh gọn
 
Chuỗi cung ứng tinh gọn là mô hình hướng đến việc rút ngắn thời gian từ khi khách hàng đặt hàng cho đến khi giao hàng thông qua việc loại trừ các lãng phí. Hoạt động của chuỗi cung ứng tinh gọn dựa vào triết lí JIT, được các công ty Mỹ và châu Âu chấp nhận rộng rãi vào cuối thập niên 1980. Ba thành phần cơ bản của chuỗi cung ứng tinh gọn bao gồm: JIT trong mua hàng, JIT vận tải và hệ thống JIT kanban.
 
Mục đích của chuỗi cung ứng tinh gọn hướng tới gồm: Dòng nguyên vật liệu tồn kho – chuyển dịch thông qua chuỗi cung ứng một cách liên tục với thời gian đợi tối thiểu hoặc giảm thiểu hoạt động không tạo ra giá trị gia tăng; Hệ thống kéo – yêu cầu từ khách hàng sẽ bắt đầu quy trình công việc, báo tín hiệu cho cả chuỗi cung ứng; Hướng tới sự hoàn hảo – chất lượng hoàn hảo. (Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 72)
 
Chi phí theo hoạt động (Activity-Based Costing): Công cụ để tối ưu hóa chi phí trong chuỗi cung ứng
 
Một trong những vấn đề về chuỗi cung ứng các công ty phải giải quyết hiện nay chính là bài toán đánh đổi giữa chi phí và dịch vụ. Từ góc độ chuỗi cung ứng, công ty muốn nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, chẳng hạn hàng hóa luôn đầy đủ để cung cấp cho nhu cầu khách hàng, hàng được giao đúng thời hạn … thì phải dự trữ tồn kho nhiều hơn, và sử dụng dịch vụ vận chuyển nhanh vốn là những nguyên nhân đẩy chi phí phục vụ (cost-to-serve) cho một đơn hàng tăng lên. Vì thế tối ưu hóa chi phí chuỗi cung ứng có thể hiểu theo nghĩa là chi phí phục vụ được tối ưu, điều này có nghĩa là chi phí thấp nhất trong điều kiện nhu cầu khách hàng đã được xác định hay chi phí cố định với nhu cầu được thỏa mãn tối đa. Đây là một bài toán thực tế mà không phải nhà điều hành chuỗi cung ứng nào có thể giải quyết được trọn vẹn. Theo công ty tư vấn Corporate Executive Board nghiên cứu 750,000 đơn hàng từ ba công ty thành viên, khoảng 40% đơn hàng bị lỗ được đặt từ những khách hàng nằm trong nhóm 20% khách hàng có doanh thu cao nhất. Hơn thế nữa, một thực tế các nhà quản trị cung ứng nhận ra rằng họ rất khó xác định các chi phí này trong tổng chi phí hoạt động chuỗi cung ứng của mình. Theo phó chủ tịch chuỗi cung ứng của một công ty công nghệ cao, “Chúng tôi có thể kiểm soát đến từng đồng xu (penny) cho chi phí vốn hàng được bán (Cost of Good Solds), tuy nhiên chúng tôi cảm thấy khó khăn trong việc tính toán các chi phí phát sinh, vốn là chi phí để phục vụ, sau khi hàng rời khỏi nhà máy chúng tôi”. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 72)
 
 
Logistics
Để vùng đồng bằng sông Cửu Long cất cánh? - Tạo tuyến liên kết nội vùng để mở rộng cửa ngõ giao thương
 
Các địa phương vùng ĐBSCL hiện đang đẩy mạnh thu hút đầu tư, khai thác có hiệu quả tiềm năng lợi thế, tăng nhanh tốc độ phát triển của từng tỉnh, thành và toàn vùng. Song, theo các chuyên gia, khu vực này còn nhiều tiềm năng và lợi thế
 
Khu vực có nhiều tiềm năng và lợi thế
 
Theo thống kê của Bộ KH&ĐT, tốc độ tăng GDP của khu vực ĐBSCL bình quân giai đoạn 2006 - 2010 đạt 10 - 12%, riêng sáu tháng đầu năm 2010 đạt 6,8%, thu nhập bình quân đầu người năm 2010 đạt 17,8 triệu đồng /năm. Tổng kim ngạch xuất khẩu năm 2010 ước đạt 6,2 tỷ USD. Hiện tại, ĐBSCL đóng góp khoảng 18% GDP của cả nước, 50% sản lượng lúa, 70% sản lượng trái cây, trên 52% sản lượng thủy sản; 90% sản lượng gạo xuất khẩu và chiếm gần 60% KNXK của cả nước... Đó là những đóng góp quan trọng trong quá trình phát triển của khu vực ĐBSCL nói riêng, của Việt Nam nói chung.
 
Tính đến nay, khu vực ĐBSCL có 530 dự án đầu tư FDI, với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 9,2 tỷ USD. Riêng bảy tháng đầu năm 2010, có 51 dự án FDI mới được cấp giấy chứng nhận đầu tư, với tổng vốn đầu tư đăng ký mới đạt vốn FDI đăng ký đạt 1,49 tỷ USD. Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới bị khủng hoảng, dòng vốn FDI dịch chuyển đang bị thu hẹp lại, việc đạt được kết quả cao nêu trên là tín hiệu đáng mừng cho khu vực. So với tám khu vực khác trong cả nước, ĐBSCL xếp thứ ba về số dự án (sau khu vực Đông Nam bộ và Đồng bằng sông Hồng) về số dự án được cấp phép nhưng lại đứng vị trí thứ năm (trước các khu vực Đông Bắc, Tây Nguyên và Tây Bắc) về tổng vốn đăng ký. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 72)


Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn