Vietnam Shipper Số 70
TIN NÓNG
Khai giảng: 28-29/7/2018
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 42

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper Số 70
Date: (01-08-2010)

Hàng Hải –

Hình thành văn hóa cảng “xanh”

 

Châu Á là nơi có 11 trong số 15 cảng hàng đầu của thế giới, xử lý hơn 175 triệu TEU mỗi năm. Tại nam Trung Quốc, khu vực Châu thổ Châu Giang (PRD) có sự tập trung lớn nhất – với Hong Kong, Shenzhen và Guangzhou, chiếm đến 12% lượng lưu thông container trên toàn cầu. Cùng với sự phục hồi kinh tế đều đặn, sản lượng container tại Trung Quốc và châu Á sẽ tiếp tục tăng từ trung hạn đến dài hạn, dù tỷ lệ có chậm hơn một ít trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, sự tăng trưởng liên tục trong các hoạt động cảng sẽ có ảnh hưởng bất lợi đối với sức khỏe của chúng ta!

 

Cảnh báo về sức khỏe đối với các hoạt động cảng

 

Theo một nghiên cứu gần đây do Turnkey Consulting tại Hong Kong thực hiện, nhiều cảng châu Á đang tụt sau các cảng hàng đầu ở châu Âu và Mỹ trong lĩnh vực “bền vững”. Cụ thể, chúng ta cần tăng cường cân nhắc về môi trường trong mối quan hệ với việc phát triển và triển khai các sáng kiến cảng, nếu không, các chất thải từ cảng sẽ ngày càng làm tổn hại sức khỏe cộng đồng. (Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 70)

 

Thị trường vận tải hàng rời khô: Khả năng hồi phục sau cú giảm mạnh từ giữa năm?  

 

Thị trường vận tải hàng rời khô đã tăng lên trong sự dao động từ đầu năm nay, đặc biệt có sự tăng mạnh trong tháng 05/2010 vừa qua. Từ đầu tháng 06/2010 thị trường lại giảm mạnh; tuy nhiên dự đoán sẽ phục hồi trong tương lai gần. 

 

Kinh tế và thương mại thế giới

 

Theo dự báo cập nhật mới nhất của IMF (tháng 07/2010) kinh tế thế giới sẽ tăng trưởng ở mức 4.6 % trong năm 2010 ( chênh + 1.5% so với con số dự báo 3.1% hồi tháng 10/2009/ chênh + 0.4% so với con số dự báo 4.1% hồi tháng 10/2009) và 4.3% trong năm 2011. Theo như dự báo mới này tình hình tăng trưởng kinh tế có nhiều lạc quan hơn so với dự báo trước đó; tuy nhiên sức phục hồi kinh tế ở nhiều nước vẫn còn mức thấp cho thấy diễn phức tạp của giai đoạn hậu khủng khoảng và chưa thật sự ổn định. Tốc độ tăng trưởng còn phụ thuộc nhiều vào chính sách điều chỉnh vĩ mô của các nước, đặt biệt các nước phát triển, và các rủi ro từ sự bất ổn của thị trường tài chính thế giới. Chẳng hạn vừa qua xuất hiện trình trạng nợ công ở một vài nước Châu Âu và có thể lan rộng, ảnh hưởng đến thị trường tài chính toàn cầu (cuộc khủng hoảng nợ công nghiêm trọng tại Hy Lạp, các nước khác như Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Ý… cũng có dấu hiệu tương tự-  World Bank, 06/05/ 2010 ). (Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 70)

 

Quản lý An toàn Hàng hải: Các Công ước và Bộ luật

 

An toàn luôn là một vấn đề quan trọng trong mọi lĩnh vực, mọi ngành công nghiệp. Điều này đặc biệt quan trọng trong ngành hàng hải bởi vì thuộc tính tự nhiên của nó là một trong những ngành nguy hiểm nhất trên thế giới. Vì thế, quản lý an toàn trong hàng hải thu hút được nhiều sự chú ý ở cấp quốc tế và quốc gia đặc biệt là sau mỗi vụ tai nạn tàu biển. Tổ chức Hàng hải Quốc tế (IMO) là một tổ chức Liên Hợp Quốc có trách nhiệm xử lý các vấn đề liên quan đến quản lý an toàn hàng hải, đã xây dựng các công ước nhằm đảm bảo an toàn cho tàu, bảo vệ môi trường hàng hải tránh các nguồn gây ô nhiễm từ tàu, nâng cao tiêu chuẩn của thuyền bộ, việc đào tạo và chỗ ăn nghỉ trên tàu. Theo thời gian, sự quan tâm chú ý của IMO về vấn đề an toàn đã chuyển từ an toàn vận tải và bảo vệ môi trường biển sang yếu tố con người. Do đó, Công ước Quốc tế về An toàn Sinh mạng con người trên biển (SOLAS), Công ước Quốc tế về Ngăn ngừa ô nhiễm từ tàu biển (MARPOL), Công ước Quốc tế về Tiêu chuẩn huấn luyện, Cấp chứng chỉ và Trực ca đối với thuyền viên (STCW) và Bộ luật Quản lý An toàn Quốc tế (ISM Code), Bộ luật Quốc tế về An ninh Tàu và Bến cảng (ISPS Code) lần lượt ra đời.

 

Việt Nam có 3.260 km đường biển và vận tải biển là một trong những ngành kinh tế quan trọng đóng góp vào GDP của đất nước. Khai thác ngành công nghiệp này an toàn và mang lại lợi ích cho đất nước là điều rất quan trọng. Tuy nhiên, trong những năm gần đây nhiều tàu mang cờ Việt Nam đã bị bắt giữ ở một số cảng trên thế giới, thậm chí đội tàu Việt Nam còn nằm trong danh sách đen của Thỏa thuận khu vực về kiểm tra của Nhà nước cảng biển Tokyo MOU. Biết và hiểu về cơ sở pháp lý quốc tế quy định lĩnh vực này để bảo vệ đội tàu Việt Nam và tránh việc bị bắt giữ đáng tiếc ở các cảng nước ngoài là cần thiết. (Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 70)

 

 

Logistics

Logistics Xanh

Thế giới đang đang quan ngại về mức độ tàn phá nguồn tài nguyên thiên nhiên cũng như quá trình gia tăng rõ rệt các nhu cầu về giá trị vật chất theo đà tăng dân số toàn cầu hiện nay. Thomas Friedman đánh giá thế hệ hiện tại như “Thời đại châu chấu” đang tách xa giá trị tiết kiệm theo kiểu truyền thống và hướng đến một thời đại mới, thời đại của nhu cầu vật chất tức thời với mức giá thấp nhất có thể.

 

Việc chuyển đổi này tạo ra nhiều thách thức cho các công ty hoạt động theo những kiểu mẫu kinh tế truyền thống. Sự phát triển nhanh chạy theo quyền lợi người tiêu dùng dẫn đến trình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu do sự gia tăng khí thải CO2 cũng như trình trạng mất cân bằng nguồn tài nguyên thiên nhiên do sự cạn kiệt dần nguồn tài nguyên như dầu, khí đốt và rừng, khiến cho rừng nhiệt đới đang biến mất trên diện rộng cũng như hiện tượng ấm lên toàn cầu làm cho quá trình tan băng diễn ra nhanh hơn, dẫn đến mực nước biển dâng cao lên.

 

Khi mức độ tiêu thụ không ngừng gia tăng đặc biệt sau thời kỳ suy thoái kinh tế, ngành vận tải tiếp tục có nhiều cơ hội [nhưng]đi cùng với sự biến đổi khí hậu toàn cầu. Như thế nhu cầu cần có chiến lược logistics bền vững là hiển nhiên nhằm hướng đến giảm thiểu tác hại đang tăng do tác động của biến đổi khí hậu và góp phần giải quyết vấn đề về quản lý hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 70)

 

 

Giải bài toán hạ tầng Logistics tại Việt Nam

Nhiều tiềm năng nhưng con đường còn ở phía trước

 

Theo tính toán mới nhất của Cục Hàng hải Việt Nam, trong khi lĩnh vực quan trọng nhất trong logistics là vận tải biển, doanh nghiệp (DN) trong nước mới chỉ đáp ứng chuyên chở được 18% tổng lượng hàng hóa XNK, phần còn lại đang bị chi phối bởi các DN nước ngoài. Điều này thực sự là một thua thiệt lớn cho DN Việt Nam khi có đến 90% hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) được vận chuyển bằng đường biển.

 

Logistics với kinh tế hàng hải

 

Logistics không chỉ là ngành đem lại nguồn lợi khổng lồ mà còn có vai trò to lớn, liên quan mật thiết tới sự cạnh tranh sống còn của DN. Logistics đóng vai trò to lớn trong việc giải quyết bài toán đầu vào và đầu ra một cách có hiệu quả. Nó có thể thay đổi nguồn tài nguyên đầu vào hoặc tối ưu hóa quá trình chu chuyển nguyên vật liệu, hàng hóa, dịch vụ… và giúp giảm chi phí, tăng khả năng cạnh tranh của DN. Lĩnh vực logistics có một vai trò hết sức quan trọng nhằm tạo cầu nối giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng. Nghị định 87/2009/NĐ-CP của Chính  phủ ngày 19/10/2009 về vận tải đa phương thức đã tạo khung pháp lý điều chỉnh cả vận tải đa phương thức nội địa và vận tải đa phương thức quốc tế, so với Nghị định 125/2003/NĐ-CP trước đó. Bộ GTVT cũng đã trình Chính phủ đề xuất phê duyệt Hiệp định khung ASEAN về Vận tải đa phương thức để góp phần tạo thuận lợi cho các nhà cung cấp dịch vụ vận tải đa phương thức trong nước cũng như các nhà cung cấp vận tải đa phương thức của các nước thành viên của Hiệp định khung ASEAN về vận tải đa phương thức tham gia vào việc cung cấp dịch vụ vận tải đa phương thức tại Việt Nam cũng như các nước ASEAN. Trong năm 2009, ngành Giao thông Vt (GTVT) cũng đã có những cố gắng không nhỏ trong việc từng bước hoàn thiện CSHT GTVT, phục vụ phát triển kinh tế xã hội, trong đó có hoạt động logistics. Tất cả những cố gắng trên của các nhà quản lý vĩ mô là nhằm tạo mọi điều kiện tốt nhất, như Bộ trưởng Bộ GTVT Hồ Nghĩa Dũng đã chia sẻ: “Tôi tin rằng, ngành Logistics của Việt Nam sẽ từng bước lớn mạnh để đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế xã hội của đất nước”. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 70)

 

 

Chủ hàng cần biết –

PHỤ PHÍ!

Hội Đồng Chủ hàng Châu Á (ASC) đã đấu tranh nhiều năm để làm giảm sức ảnh hưởng của các công ty vận tải biển lớn đối với các chủ hàng xuất khẩu nhỏ ở Châu Á.

 

ASC và các Hội đồng quốc gia thành lập ASC đã nhiều lần yêu cầu chấm dứt các hiệp hội chủ tàu chi phối thương mại ở Châu Á nhưng rất ít thành công. Gần đây, người ta tranh luận nhiều về việc áp các phụ phí của cước thuê tàu biển đối với người bán hàng.

 

Hiện nay, Hội đồng mang cuộc đấu tranh lên một vũ đài mới, nơi điều chỉnh những quy tắc từ lâu đời mà chủ hàng và người vận chuyển áp dụng để định rõ tính chất chuyến hàng của họ. Tháng 8 năm 2009, ASC đã đưa ra một số bình luận đối với Phòng thương mại quốc tế khi ICC điều chỉnh Incoterms. Những bình luận này thúc giục ICC xóa bỏ những điều khoản thường gây khó hiểu về hợp đồng thuê tàu biển, ngăn không cho người chuyên chở có được lợi ích từ những nhà nhập khẩu vừa và nhỏ. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 70)


Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn