Vietnam Shipper Số 68
TIN NÓNG
Khóa học: 23-24/6/2018
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 80

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper Số 68
Date: (01-06-2010)

Hàng Hải –

Giáo dục tính nhạy cảm văn hóa: hạn chế tiêu cực do vấn đề đa văn hóa của thủy thủ đoàn trong ngành vận tải biển – Một nhu cầu cần thiết cho Việt Nam
 
Cùng với quá trình toàn cầu hóa, thuyền viên của những con tàu trên khắp thế giới được định biên với ngày càng nhiều quốc tịch. Khoảng 80% tàu thương mại trên thế giới có thuyền viên đến từ nhiều dân tộc, nhiều nền văn hóa khác nhau, nhiều con tàu có đến bẩy, tám quốc tịch và thậm chí những con tàu khách lớn có thuyền viên với trên ba mươi quốc tịch khác nhau cùng làm việc trên tàu. Khuynh hướng này có những ảnh hưởng to lớn đến vận tải biển thế giới và thuyền viên cũng như dấy lên mối quan ngại về an toàn trên biển. Từ khi có nghiên cứu gây sốc thế giới vận tải biển với số liệu thống kê cho thấy đến 80% tai nạn hàng hải có liên quan đến “nhân tố con người”, những nghiên cứu khác đã được thực hiện để kiểm tra những khía cạnh khác nhau của “nhân tố con người” ở cả cấp độ quốc gia và toàn cầu. Trong số những nghiên cứu này, định biên thuyền viên từ nhiều quốc gia (đa văn hóa) đặc biệt thu hút nhiều sự chú ý.
 
Tuy nhiên, những nghiên cứu này tập trung chủ yếu vào giao tiếp, tầm quan trọng của Tiếng Anh Hàng hải và coi nhẹ những vấn đề do sự khác biệt văn hóa (cultural difference hay cultural sensitivity) gây ra. Điều này lại có ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động và an toàn trên tàu.
 
Ở Việt Nam, tính nhạy cảm văn hóa là một vấn đề gần như hoàn toàn mới đối với các công ty vận tải biển, thuyền viên, cũng như chủ tàu. Đến nay, Việt Nam có khoảng 21.300 thuyền viên làm việc trên tàu trong đó có khoảng trên 2000 thủy thủ làm việc cho các tàu nước ngoài. Do đó, vấn đề nhạy cảm văn hóa trên tàu nên được đưa ra như một vấn đề quan trọng đối với ngành vận tải biển Việt Nam vì chúng ta hiện đang là nước xuất khẩu thuyền viên và cũng là nước có định biên thuyền viên nước ngoài trong đội tàu của chúng ta. Tuy nhiên, chúng ta vẫn coi nhẹ những vấn đề xung đột do vấn đề thuyền viên đa quốc tịch gây ra mà những vấn đề này có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn trên biển. (Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 68)
 
 
Quản lý chuỗi cung ứng –
Quản Trị Chuỗi Cung Ứng Và Tài Chính Doanh Nghiệp
 
Sự kết nối giữa chuỗi cung ứng và tài chính doanh nghiệp
 
Các quy trình của chuỗi cung ứng ảnh hưởng dòng sản phẩm từ các nhà cung cấp tới điểm tiêu thụ cuối cùng. Các nguồn lực sử dụng trong các quy trình này quyết định một phần tới chi phí đưa sản phẩm sẵn sàng cho khách hàng tại nơi anh ta yêu cầu vào đúng thời điểm. Chi phí cuối cùng ảnh hưởng tới quyết định của khách hàng mua một sản phẩm nào đó.
 
Chi phí cung cấp dịch vụ logistics không chỉ ảnh hưởng tới khả năng tiếp cận thị trường của sản phẩm (qua giá cả) mà còn ở góc độ lợi nhuận. Đối với một mức giá, một mức doanh thu, và một mức dịch vụ, chi phí logistics càng thấp thì lợi nhuận doanh nghiệp càng cao.
 
Quyết định thay đổi một quy trình chuỗi cung ứng cần thiết là một vấn đề tối ưu. Nhà quản lý phải xem xét các thay đổi nhằm tối ưu hóa lợi nhuận. Một số lựa chọn có thể có chi phí thấp nhất nhưng lại làm giảm doanh thu, và hoàn toàn có thể xảy ra, làm giảm lợi nhuận, bởi việc áp dụng các chiến lược chuỗi cung ứng nhằm tối ưu lợi nhuận, người ra quyết định sử dụng cách tiếp cận hệ thống và phân tích cân bằng chi phí và doanh thu cho lợi nhuận tối đa. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 68)
 
 
Logistics-
Đức đứng đầu hoạt động Logistics
 
Khả năng các quốc gia có thể vận chuyển hàng hóa và kết nối các nhà sản xuất và người tiêu dùng một cách hiệu quả với các thị trường quốc tế đang cải thiện trên khắp thế giới. nhưng cần có thêm nhiều cải tiến hơn nữa để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh hơn và giúp các công ty hưởng lợi khi kinh tế phục hồi, theo một khảo sát gần đây của Ngân Hàng Thế giới về thương mại logistics.
 
Đức là nước đứng đầu trong số 155 nền kinh tế được xếp hạng về Chỉ số Hoạt động Logistics (LPI). Chỉ số này được đưa vào báo cáo “Kết nối để cạnh tranh 2010: Thương mại Logistics trong nền Kinh tế Toàn cầu”. Nghiên cứu này dựa trên một cuộc khảo sát toàn cầu các nhà giao nhận hàng hóa quốc tế và các hãng vận tải. Hoa Kỳ đứng thứ 15 trong danh sách. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 68)
 
 
Chủ hàng cần biết –
Bùng nổ phát triển biên mậu Việt Nam – Campuchia? - Triển vọng hợp tác thương mại biên giới giữa hai bên
 
Mặc dù năm 2009, do tình hình kinh tế thế giới gặp rất nhiều khó khăn, trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Campuchia đã bị tác động đáng kể; song tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hai chiều qua biên giới giữa hai nước vẫn đạt trên 1,4 tỷ USD, vẫn phát triển với tốc độ nhanh, giữ được nhịp độ cao như các năm trước trung bình trên 30% mỗi năm.
 
Theo thống kê của Bộ Công Thương, trong ba tháng đầu năm 2010, kim ngạch xuất nhập khẩu (KNXNK) hai chiều Việt Nam – Campuchia ước đạt 432,47 triệu USD, tăngtrên 127% so với cùng kỳ năm 2009 (đạt khoảng 190 triệu USD). Với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, Bộ Công Thương tin tưởng kim ngạch thương mại giữa hai nước chắc chắn sẽ đạt và vượt mức 2 tỷ USD trong năm 2010. Campuchia trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 16 của Việt Nam; ngược lại, Việt Nam là nước xuất khẩu lớn thứ tư vào Campuchia, sau Thái Lan, Trung Quốc và Hong Kong.
 
Hiện nay, Việt Nam đang xuất siêu vào thị trường Campuchia, chủ yếu là các sản phẩm công nghiệp, sắt thép, vật liệu xây dựng, vải sợi các loại, nguyên phụ liệu dệt may, chất tẩy rửa, hóa mỹ phẩm, sản phẩm nhựa, hàng thực phẩm chế biến, hoa quả. Và NK qua biên giới chủ yếu tập trung vào bốn nhóm mặt hàng chính: cao su, gỗ và sản phẩm gỗ, hạt điều thô và sắn lát. Ngoài ra, còn một số lượng lớn lúa gạo, nông lâm thuỷ sản thô được Việt Nam NK để tiêu dùng và làm nguyên liệu cho tái XK. Có thể nói, cơ cấu mặt hàng XNK giữa 2 nước mang tính bổ sung cho nhau.
 
Hiện KNXNK hàng hóa qua các CK của riêng 3 tỉnh Tây Ninh, An Giang, Kiên Giang (3 tỉnh tập trung trao đổi chủ yếu tại các CK), chiếm đến 90% KNXNK của các tỉnh có chung biên giới với Campuchia. Chỉ tính riêng tổng KNXNK biên giới của Tây Ninh năm 2009, đã đạt khoảng 774,7 triệu USD, bằng 55,3% KNXNK biên giới của 10 tỉnh biên giới với Campuchia. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 68)
 
 
Các chủ hàng ưu tiên gì cho năm 2010?
 
Quản lý chi phí và tận dụng giá cước vận chuyển thấp chắc chắn là những ưu tiên hàng đầu nhưng mối bận tâm chính của các chủ hàng là đảm bảo được dịch vụ khách hàng ở cấp độ cao trong giai đoạn nhu cầu giảm sút.
 
Các chủ hàng cần chuẩn bị những gì để có thể sẵn sàng cho năm 2010? Câu trả lời có thể được gói gọn trong một cụm từ: bất kỳ điều gì.
 
Các nhà sản xuất, nhà phân phối và các hãng bán lẻ đang tích cực chuẩn bị cho giai đoạn kinh tế hồi phục vào cuối năm nay – và có thể là họ không cần chờ đến lúc đó. Họ đang chuẩn bị cho sự hồi phục của nhu cầu khách hàng đồng thời cố gắng giảm chi phí và giảm thiểu lượng hàng tồn kho phòng khi nhu cầu không kịp hồi phục trong năm 2010.
 
Nhìn chung mọi chuyện đang rất khả quan, ít nhất là so với năm ngoái, theo Rick Blasgen, Giám đốc điều hành của Hội Các chuyên gia Quản trị Chuỗi cung ứng (CSCMP).
 
Các công ty sản xuất hàng tiêu dùng đóng gói đang bắt đầu nghĩ đến việc bổ sung lượng hàng tồn kho, vốn đã được xã hết từ khi cuộc suy thoái tấn công vào năm 2008.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 68)

Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn