Vietnam Shipper Số 66
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 37

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper Số 66
Date: (01-04-2010)

Hàng Hải –

Các nhân tố ảnh hưởng lên thị trường nhiên liệu chạy tàu – Các yếu tố quyết định giá nhiên liệu
 
Trong những năm gần đây, có nhiều dao động trồi sụt của giá nhiên liệu chạy tàu (bunker) dẫn đến nhiều tổn thất cho chủ tàu và các công ty vận tải bởi họ phải chi trả quá nhiều chi phí những thay đổi giá nhiên liệu nằm ngoài dự đoán.
 
Theo quy luật, giá nhiên liệu sẽ được quy định bởi luật cung cầu. Do vậy, các yếu tố dù trực tiếp hay gián tiếp tác động lên cung và cầu của nhiên liệu chạy tàu sẽ đóng vai trò quyết định trên thị trường này. Về phía nguồn cung, có các yếu tố quan trọng ảnh hưởng lên giá nhiên liệu chạy tàu bao gồm thị trường dầu lửa thế giới, thay đổi về nguồn nhiên liệu chạy tàu và công suất lọc dầu, và các yếu tố ảnh hưởng đến nguồn cung khác như phương pháp cấp nhiên liệu, thay đổi về sự cạnh tranh ở nước ngoài hoặc thay đổi ở thị trường nội địa. Ngược lại, các nhân tố về nguồn cầu lại bao gồm sự phát triển của kinh tế thế giới, sự phát triển thương mại vận tải quốc tế, sự phát triển của đội tàu thế giới và cước vận tải, và các yếu tố tiêu hao nhiên liệu cũng như vận tốc tàu biển. (Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 66)
 
 
Quản lý chuỗi cung ứng –
Sáu nguyên nhân thất bại của các chiến lược chuỗi cung ứng
 
Nhầm lẫn giữa hy vọng/dự định và chiến lược
 
Nhiều người vẫn đánh đồng “hy vọng” hay “dự định” với chiến lược. Sau đây tôi sẽ giải thích rõ việc này. Chúng ta thường làm việc trong các dự án chuỗi cung ứng biến dạng trong đó chiến lược kinh doanh tại các cấp độ trong công ty không rõ ràng. Khi được hỏi, các CEO và các chuyên gia cấp cao thường diễn đạt những điều có thể được hiểu như một mục tiêu hay một khao khát mơ hồ nào đó về một điều gì sẽ xảy ra trong chiến lược chính của mình. Khi tìm hiểu sâu hơn sẽ cho thấy một nền tảng chiến lược hết sức hời hợt về mặt phân khúc khách hàng, nghiên cứu động thái của đối thủ cạnh tranh, các mặt mạnh của công ty…tất cả đều là những yếu tố cơ bản cho việc hoạch định chiến lược.
 
“Chiến lược” là một kế hoạch được cân nhắc kỹ càng bao gồm tất cả các yếu tố kể trên và nhiều yếu tố khác nữa. Về bản chất, một quy trình như vậy đòi hỏi phải từ chối nhiều hơn là đồng ý bằng không sẽ rất dễ rơi vào cái bẫy là đồng ý với nhiều ý kiến chưa được suy xét thông suốt các tác động chiến lược lâu dài của chúng đối với việc kinh doanh. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 66)
 
Đâu là cái “giá thực” của Trung Quốc?
 
Với nhân công rẻ và chính sách rộng mở đối với phát triển công nghiệp, hầu như không thể cưỡng lại được sức hấp dẫn của Trung Quốc với tư các là một nguồn sản xuất. Thế nhưng có lẽ các nhà sản xuất Mỹ nên suy nghĩ cẩn thận. Một doanh nghiệp muốn gì khi mở rộng chuỗi cung ứng của mình ra đến hàng ngàn dặm, đến một quốc gia với những thách thức về quy định và cơ sở hạ tầng, để rồi kết quả là phải trả nhiều hơn cho sản xuất?
 
Kịch bản này do Jim Miller, phó giám đốc điều hành mảng công nghiệp, truyền thông và ô tô của Tập đoàn Sanmina-SCI, đưa ra tại một cuộc họp gần đây của Hội đồng Quản lý Chuỗi cung ứng San Francisco. Sanmina là một trong năm nhà sản xuất hợp đồng lớn nhất thế giới sản xuất hàng điện tử tiêu dùng và các sản phẩm kỹ thuật cao khác, vì thế họ hẳn phải biết một vài điều về một nơi thích hợp để xây dựng nhà máy. Trên thực tế, hãng có mười nhà máy tại Trung Quốc. “Điều này rất quan trọng đối với chúng tôi,” ông Miller nói, “nhưng nó không phải là đáp án duy nhất.” …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 66)
 
 
Logistics
Quản trị tồn kho – chìa khóa thành công của doanh nghiệp
 
Dự trữ tồn kho đóng vai trò quan trọng và là một trong bốn cột trụ của bất cứ hệ thống logistics nào, cùng với vận tải, hạ tầng và thông tin. Loạt bài của chúng tôi sẽ giới thiệu các khía cạnh khác nhau liên quan tới quản trị tồn kho như các khái niệm cơ bản, khía cạnh tài chính của tồn kho, quyết định cân bằng trong quản trị tồn kho, quản trị sản xuất tinh giản
Dự trữ tồn kho là tất cả các loại nguyên vật liệu thô, vật tư đang trong quá trình sản xuất hay thành phẩm trong chuỗi cung ứng. Đây là một yếu tố quan trọng của chuỗi cung ứng vì việc thay đổi chính sách về dự trữ tồn kho có thể thay đổi đáng kể tính hiệu quả và đáp ứng của chuỗi cung ứng. Một nhà bán lẻ quần áo có thể tăng khả năng đáp ứng bằng việc dự trữ nhiều hơn. Kết quả họ có thể đáp ứng nhu cầu của khách hàng với quần áo sẵn sàng trong các kho, cửa hàng. Tuy vậy khối lượng lớn tồn kho sẽ gia tăng chi phí, từ đó giảm tính hiệu quả. Giảm bớt dự trữ tồn kho sẽ tăng tính hiệu quả nhưng lại tác động tới khả năng đáp ứng. (Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 66)
 
 
Chủ hàng và Pháp luật –
Những vụ kiện trị giá nghìn tỷ dollar Mỹ
 
Vào ngày 24 tháng 3, Tòa án tối cao Mỹ đã lên lịch xét xử hai vụ kiện có liên quan với nhau về luật áp dụng khi hàng hóa bị mất hoặc hư hỏng trong các chặng đường nội địa của trong vận chuyển hàng hóa đa phương thức quốc tế. (Kawasaki Kisen Kaisha Ltd. Cùng với công ty Regal Beloit và Công ty đường sắt Union Pacific và Công ty Regal – Beloit, Số 08 – 1553 và 08 – 1554).
 
Những vụ kiện này thu hút sự quan tâm lớn dư luận. Nhóm người tố tụng được trình bày bởi Cố vấn pháp luật Mỹ, Hội đồng vận chuyển hàng hóa bằng đường biển quốc tế (WSC), Hiệp Hội Đường Sắt Mỹ và Các Hội P& I quốc tế, nhóm 13 người đồng bảo hiểm, tất cả đều ủng hộ “K” Line và Union Pacific. Sự quan tâm rộng rãi có thể cho thấy thực tế hiện nay những lô hàng vận chuyển đa phương thức quốc tế “chiếm hơn 1 ngàn tỷ USD mỗi năm trong thương mại Hoa Kỳ”, theo Union Pacific. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 66)
 
 
 Hàng Không
Dự báo: “Không phải là tà thuật hay môn khoa học không sai sót”
 
Khi Bắc Mỹ đối mặt với một viễn cảnh kinh tế mơ hồ trong năm nay, hầu hết các nhà dự báo trở nên kín tiếng hơn trước cuộc khủng hoảng kinh tế - việc này khiến cho nhiều người hoài nghi về mức độ tin cậy của việc dự báo. Seabury Cargo Advisory, một công ty con chuyên về lĩnh vực tư vấn vận tải hàng hóa của Seabury Group, đã tìm ra được bốn cách để cải thiện giá trị của các dự án vận tải hàng hóa hàng không và lý giải những dự báo của họ về sự tăng trưởng của ngành công nghiệp này trong năm 2010 và xa hơn.
 
Ngành công nghiệp vận tải hàng hóa theo đường hàng không đã trải qua giai đoạn tồi tệ nhất trong nhiều thập niên qua. Chỉ số khối lượng hàng hóa vận chuyển theo đường hàng không quốc tế (FTKs) trong năm 2009 giảm khoảng 14%. Cùng thời gian đó, công suất vận tải hàng không quốc tế cũng giảm khoảng 7%, việc này gây áp lực rất lớn lên các hệ số tải. Thêm vào đó, so với cùng kỳ năm 2008, tổng lượng hàng hóa vận chuyển theo đường hàng không sụt giảm 18% trong nữa đầu năm 2009.
 
Mặc dù các con số nêu trên phản ánh một tình hình rất đen tối, nhưng nếu chúng ta có thể dự báo được, chúng ta có thể vượt qua được. Tuy nhiên, hiện nay tình hình rất thiếu ổn định và không có gì chắc chắn được. Việc dự báo trong hoàn cảnh hiện tại trở nên cực kỳ khó khăn; sự tuột dốc của hàng hóa hàng không gây bất ngờ cho tất cả chúng ta lẫn toàn bộ ngành công nghiệp này. Chỉ có một số ít người nhìn thấy trước được giới hạn thụt lùi của nền kinh tế toàn cầu, một số ít có thể có những hiểu biết thấu đáo đáng tin cậy rằng nền kinh tế sẽ phục hồi trong bao lâu và mạnh mẽ ra sao. Nhìn chung thì xu thế của ngành công nghiệp này cũng vẫn hay thay đổi giống như thời tiết nước Anh vậy. ...(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 66)

Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn