Vietnam Shipper Số 65
TIN NÓNG
Khai giảng: 28-29/7/2018
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 34

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper Số 65
Date: (01-03-2010)

Hàng Hải –

Lựa chọn cảng làm hàng theo quan điểm các hãng tàu

Các cảng trong thành phố Hồ Chí Minh – Một trường hợp nghiên cứu

 

Trong mạng lưới vận chuyển, cảng làm hàng đóng vai trò là một điểm nhằm cung cấp hoặc giải phóng hàng hóa/container cho tàu trong cả lộ trình vận chuyển. Mục đích của việc đưa bất kỳ cảng nào vào lộ trình vận chuyển này trước hết phụ thuộc vào chiến lược cho mỗi mạng lưới vận chuyển của mỗi hãng tàu. Thông thường, có hai yếu tố chính để hãng tàu quyết định việc liệu có đưa thêm một cảng làm hàng vào lộ trình vận chuyển hay không. Đó là các yếu tố về thương mại và kỹ thuật. Các yếu tố thương mại có thể bao gồm sản lượng hàng hóa, kết nối với vùng hậu phương cho hàng hóa của hãng tàu, hệ thống kết nối với các ICD và bãi container, các yếu tố liên quan đến giá bốc xếp, mạng lưới tàu gom hàng (feeder) hỗ trợ, mục đích nhằm cân đối về lượng container rỗng, tận dụng dịch vụ cung cấp nhiên liệu rẻ hoặc các mối quan tâm khác về khai thác hoặc dịch vụ khách hàng. Về các mối quan tâm về kỹ thuật, những yếu tố quan trọng mà các hãng tàu thường phải cân nhắc kỹ lưỡng bao gồm về luồng dẫn tàu vào cảng (tính từ trạm hoa tiêu) và các yếu tố về trang thiết bị kỹ thuật của cảng (độ sâu trước bến, công suất cẩu bờ, năng lực bốc xếp).

 

Luồng dẫn tàu (khoảng cách, thời gian, chi phí, tính thuận tiện)

 

Luồng dẫn tàu hay còn gọi là luồng hành hải là một luồng dẫn để tàu đi vào cảng từ vị trí phao số “0” (P-buoy). Chính vì vậy, khi đưa ra một quyết định chọn cảng thì hãng tàu phải cân nhắc kỹ lưỡng rất nhiều yếu tố liên quan đến luồng như độ sâu, chiều dài, chiều rộng, khúc quanh, mật độ giao thông cũng như các giới hạn khác trên luồng bởi chính các yếu tố này sẽ góp phần giúp hãng tàu có thể tiết kiệm được tổng thời gian và chi phí logistics. Tổng thời gian được dùng trong bài viết này đề cập đến tổng thời gian được tính từ khi tàu đến trạm hoa tiêu, cộng thời gian tàu chạy vào trên luồng, thời gian mà tàu nằm tại cảng để làm hàng, thời gian chờ con nước và thời gian tàu đi ra trên luồng cho đến khi tàu đến trạm hoa tiêu (Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 65)

 

 

Quản lý chuỗi cung ứng –

Chuỗi cung ứng dưới góc nhìn nhà cung cấp dịch vụ

 

Khi đứng trước quầy trưng bày sản phẩm tại siêu thị, có bao giờ bạn tự hỏi rằng nhờ đâu sản phẩm luôn luôn đầy trên kệ, nhờ đâu hầu như không bao giờ thiếu hàng, hầu như không bao giờ không kịp đáp ứng nhu cầu của khách hàng? Câu trả lời nằm đằng sau một hoạt động chuyên biệt của công ty gọi là chuỗi cung ứng.

 

Ví dụ như để đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng về Trà thảo mộc Dr.Thanh,  siêu thị SaiGon Co-op sẽ lưu trữ một mức tồn kho sản phẩm này hoặc yêu cầu nhà sản xuất Tân Hiệp Phát thực hiện giao hàng khi mức tồn kho tại siêu thị xuống tới mức tồn kho an toàn. Tương tự, tại nhà sản xuất Tân Hiệp Phát, họ cũng lưu giữ mức tồn kho an toàn đối với các nguyên vật liệu. Không phải tất cả các hoạt động trong chuỗi cung ứng đều được thực hiện bởi SaiGon Co-op hay Tân Hiệp Phát, mà phần lớn các hoạt động này thực hiện bởi một bên thứ ba, chẳng hạn như họ thuê bên thứ ba cung cấp dịch vụ quản lý hàng tồn kho hoặc vận chuyển hàng. Điều này giúp các nhà sản xuất/nhà bán lẻ giải phóng nguồn vốn đầu tư và tập trung vào mảng kinh doanh chính của mình. Và ngược lại đối với các nhà cung cấp dịch vụ, thì chuỗi cung ứng là mảng kinh doanh của họ. Các nhà cung cấp này không chỉ cung cấp các dịch vụ mang tính chất hoạt động mà còn cung cấp các giải pháp mang tính chiến lược cho khách hàng của mình.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 65)

 

 

Logistics

Dữ liệu xấu … quyết định sai lầm

 

Những quyết định kinh doanh đúng đắn bắt đầu với những dữ liệu tốt, và không gì thay thế được.

 

Tôi không bao giờ ngừng ngạc nhiên khi nhiều công ty ra các quyết định không đúng đắn dựa trên những dữ liệu không chính xác hoặc chưa hoàn chỉnh. Thậm chí còn đáng ngạc nhiên hơn khi thấy những công ty biết được dữ liệu của mình có lỗ hỏng hoặc không chính xác nhưng họ không làm gì để sửa chữa. Hoặc nếu có, họ chỉ sửa một lần, cho rằng sẽ không có gì trục trặc nữa sẽ lại xảy ra trong dữ liệu của mình và vì thế không bao giờ có được một quy trình bền vững sẳn sàng để đảm bảo dữ liệu sạch và hoàn chỉnh.

 

Nhiều lần khi làm việc với nhiều công ty khác nhau, chúng tôi cũng nhận thấy một công ty đầu tư hàng triệu dollar cho kỹ thuật, quy trình mới, kỹ năng, năng lực hoạt động cho các nhóm chức năng, nhưng lại không làm gì cho dữ liệu. Các công ty phải biết rằng những quyết định đúng đắn, những quy trình và thực thi hiệu quả, tầm nhìn được cải thiện và sự phối hợp nhịp nhàng trong kinh doanh tất cả đều bắt đầu với dữ liệu tốt và đầy đủ.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 65)

 

 

Chủ hàng cần biết –

Chủ hàng châu Á sock với phụ phí mới của TSA

 

Chủ hàng châu Á đã phản ứng sock với việc các hãng tàu áp dụng một phí doanh thu khẩn cấp (ERC) trên tuyến xuyên Thái Bình Dương.

 

ERC áp dụng đối với những chủ hàng có các hợp đồng dịch vụ với các hãng tàu thành viên thuộc Nhóm Thỏa thuận Liên minh Khu vực Thái Bình Dương (TSA) với mức phí từ US$320/TEU đến $505/container 45’.

 

“Chúng tôi thật sự sửng sốt với phí ERC dự kiến của TSA,” nhà tổ chức của Hiệp hội Chủ hàng Châu Á, ông WillyLin nói.

 

“Các hợp đồng dịch vụ có lợi gì nếu như các hãng tàu có thể thay đổi chúng mà không bàn bạc thỏa đáng với chúng tôi?” ông nói.

 

Phụ phí sẽ giúp các hãng tàu trên tuyến phục hồi doanh thu trước khi các hợp đồng dịch vụ tiếp theo bắt đầu vào tháng Năm và đã nhận được sự ủng hộ nhất trí từ các hãng tàu thành viên TSA.

 

TSA đề xuất một khoản phí khẩn cấp US$320/TEU, $400/FEU, $450/container cao FEU và $505/ container 45’ ngoài các phụ phí hiện có, các yếu tố điều chỉnh, và các khoản tăng chung trên các tuyến xuyên Thái Bình Dương.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 65)


Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn