Vietnam Shipper Số 62
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 32

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper Số 62
Date: (01-12-2009)

Hàng Hải –

2013: Các cảng lớn của Mỹ sẽ phục hồi

Khi các cảng Los Angeles và Long Beach công bố một đợt thống kê hàng tháng ảm đạm nữa, một đánh giá mới cho thấy phức hợp cảng biển đông đúc nhất của Mỹ này sẽ cần ít nhất thêm bốn năm nữa để hoàn toàn khôi phục đà phát triển – chưa tính đến công việc, thu nhập và doanh thu đi theo đó – sau lần suy thoái toàn cầu tồi tệ nhất trong sáu mươi năm qua.

 

Sự phục hồi sẽ chậm chạp và khó khăn đến nỗi việc trở lại nhịp độ có được trong năm bùng nổ kinh tế 2006 – khi các cảng xử lý đến 15.8 triệu container đến hầu hết các nơi trên đất Mỹ - sẽ không đến trước năm 2013.

 

Đây là kết luận hà khắc của một báo cáo mới được lập cho các cảng nhưng không công bố ra công chúng.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 62)

 

 

Quản lý chuỗi cung ứng –

Ngày lễ vui vẻ!... Sẽ được như thế nếu bạn có một chuỗi cung ứng gọn gàng

Mùa lễ hội đang đến thật nhanh và điều này thường làm tăng thêm lo lắng cho các nhà sản xuất và bán lẻ, năm nay đặc biệt hứa hẹn càng dữ dội hơn. Với doanh số bán ngày lễ thấp kỷ lục trong năm 2008, các nhà sản xuất và bán lẻ không nghi ngờ gì đang thật thận trọng chuẩn bị cho điều xấu nhất – đặc biệt biệt khi nạn thất nghiệp vẫn tiếp tục gia tăng và tiền bạc còn eo hẹp. Với nhiều công ty vốn đã gặp khó khăn nghiêm trọng do suy thoái, mùa lễ hội này có thể là một mùa sống/chết không chỉ đối với những nhà bán lẻ mà còn đối với những nhà sản xuất, cung ứng, các nhà cung cấp dịch vụ logistics cho họ.

 

Tuy nhiên, lối tư duy bi quan và những quyết định dựa trên e ngại không phải là chiến lược nên áp dụng cho mùa lễ hội này. Thực tế, đây là con đường đi đến thất bại chắc chắn nhất. Lo ngại và bi quan dễ lây lan, và điều cuối cùng mùa lễ hội này cần là thêm một lý do nữa để người tiêu dùng lo lắng. Điều cần thiết là một tinh thần lạc quan mới mẻ và sự hào hứng – có kiểm soát – đương nhiên, thông qua một chuỗi cung ứng được trang bị tốt và những mối quan hệ đối tác khắn khít. Con đường phục hồi không nhanh chóng và cũng chẳng chắc chắn, nhưng những công ty được vũ trang với các chiến lược chuỗi cung ứng thông minh nhất định sẽ đến đích trước nhất. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 62)

 

 

Logistics

Logistics và quản trị chuỗi cung ứng: giống hay khác nhau?

Ở nước ta, trong những năm gần đây, logistics và quản trị chuỗi cung ứng đã trở thành  những chủ đề được thảo luận rất rộng rãi. Đây được xem là những lĩnh vực vô cùng quan trọng trong bất cứ công ty nào. Một điểm không rõ ràng là liệu logistics và quản trị chuỗi cung ứng giống nhau, được sử dụng hoán đổi hay đây là các khái niệm khác biệt. Việc này gây ra sự khó hiểu cho rất nhiều người, không chỉ tại Việt Nam mà còn trên thế giới.

 

Sự phát triển của logistics

Biểu đồ dưới đây mô tả các giai đoạn phát triển khác nhau của logistics. Trong giai đoạn đầu tiên, các hoạt động logistics độc lập với nhau, không có sự kết nối. Do vậy, một quyết định có thể mang lại lợi ích cho một hoạt động nào đó nhưng lại ảnh hưởng xấu tới các mặt khác. Ví dụ, sử dụng mô hình sản xuất hàng loạt sẽ giảm chi phí sản xuất, tuy vậy, việc này sẽ làm tăng chi phí tồn kho và kho bãi. Về tổng thể, tổng chi phí có thể tăng lên thay vì giảm xuống.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 62)

 

 

Chủ hàng và Pháp luật –

Câu hỏi về ngày giao hàng

Khi nào thì ngày cấp vận đơn và ngày giao hàng trong hợp đồng mua bán là một? Và khi nào thì khác nhau?

 

 

Khi thanh toán bằng L/C cho những lô hàng chuyên chở bằng đường biển bao giờ ngân hàng và các bên liên quan cũng yêu cầu vận đơn phải là vận đơn sạch (Clean B/L) và đồng thời vận đơn sạch đó cũng phải là vận đơn hàng đã xếp lên tàu (Shipped on Board B/L).

 

Trong chuyên chở hàng bằng container thường hãng tàu chỉ cấp loại vận đơn nhận để xếp lên tàu (Received for Shipment B/L) hay nhận để chở (Received for Carriage or Taken in Charge). Ở những vận đơn này ngày cấp vận đơn chưa phải là ngày giao hàng theo hợp đồng mua bán vì vào ngày ký vận đơn hàng đang nằm đâu đó trong kho bãi của người chuyên chở (thông thường là đang ở trong CY hoặc ICD), muốn thỏa mãn yêu cầu ngày cấp vận đơn sẽ trở thành ngày giao hàng như quy định trong L/C và hợp đồng mua bán  thì sau khi xếp hàng lên tàu người chuyên chở phải đề thêm dòng chữ “Đã xếp lên tàu ngày…tháng… năm….shipped (or laden) on board date…” và ký đóng dấu vào dòng chữ này, từ đó nó sẽ trở thành vận đơn hàng đã xếp lên tàu và có thể thanh toán được theo quy định trong L/C và hợp đồng mua bán.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 62)

 

 Hàng Không

50 cảng hàng không hàng đầu của thế giới

Khi nhu cầu vận tải hàng hóa cho thấy tăng trưởng khiêm tốn từ lượng hàng tồn kho cho đến giữa năm 2009 đầy bất trắc này, các hãng hàng không và cảng hàng không chờ đợi những dấu hiệu của phục hồi trong thương mại toàn cầu.

 

OAG vừa đưa ra một tia hy vọng đối với niềm tin vào nền kinh tế, theo đó sự sụt giảm tính theo năm trong sức tải hàng không toàn cầu lần đầu tiên thấp hơn 3% kể từ tháng Mười năm ngoái.

 

“Đây có thể là tháng cắt giảm thứ 11 liên tiếp trong các lịch trình bay toàn cầu; tuy nhiên, tỷ lệ sụt giảm trong năng suất chỗ ngồi thấp hơn bất kỳ thời điểm nào từ tháng Mười năm 2008,” OAG cho biết trong một báo cáo tháng Sáu của về xu hướng cung ứng các chuyến bay và chỗ ngồi của các hãng hàng không....(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 62)


Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn