Vietnam Shipper Số 61
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 37

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper Số 61
Date: (01-11-2009)

Hàng Hải –

20 hãng vận tải container hàng đầu

 

Những điểm nhấn của năm 2009

-          Ba hãng hàng đầu tiếp tục bỏ xa nhóm còn lại, dù MSC và CMA CGM đang đuổi sát Maersk.

-          APL vào Top 5, nhưng các khoản tăng tải được điều hòa do các đợt cho tàu tạm dừng hoạt động.

-          Mức độ loại bỏ tàu lịch sử và các đợt hoãn đặt hàng giúp bù đắp cho các đợt giao tàu mới, nhưng sức tải vẫn đang đến quá nhanh và quá sớm.

-          UASC lọt vào Top 20 khi Wan Hai bị loại

 

Quy mô có quan trọng không?

Có lẽ trong bất kỳ năm nào, khi nói đến quy mô của các hãng vận tải container, câu trả lời cho câu hỏi này sẽ là một tiếng “có” dứt khoát. Nhưng trong thị trường của các chủ hàng cho đến tất cả các thị trường, điều này lại không khác biệt nhiều lắm.

 

Những hãng tàu lớn nhất và hùng mạnh nhất trên thế giới đang tranh nhau hàng hóa, tranh giành để phục hồi sự cân bằng giữa sức tải dư thừa và nhu cầu để có thể nâng mức sử dụng tàu và nâng giá cước. Trong nhiều trường hợp, họ cùng trên một con thuyền với các hãng cỡ vừa hay những hãng khu vực nhỏ. Và vì thế năm nay, đề tài hãng nào lớn nhất có thể đứng sau đề tài những hãng nào mạnh nhất.

 

Tuy nhiên, quy mô vẫn có các lợi điểm của mình. Những hãng tàu lớn nhất thường là những hãng được trang bị tốt nhất để đối phó với tình huống xấu, điều có có thể có nghĩa là vị trí thống trị và các tàu lớn trên những tuyến chính, hay chỉ đơn giản là có được một loạt tiền, các nhà đầu tư hay chính phủ bên cạnh để vượt qua bất kỳ khó khăn nào. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 61)

 

Quản lý chuỗi cung ứng –

Các phương pháp “đơn giản hóa” chuỗi cung ứng

 

Hầu hết các nhà quản trị đều thừa nhận rằng chuỗi cung ứng họ đang quản lý ngày càng trở nên cồng kềnh và phức tạp. Điều này cũng dễ hiểu khi xu thế toàn cầu hóa ngày càng thể hiện rõ nét trong quản trị chuỗi cung ứng. Để hỗ trợ cho các nhà quản trị chuỗi cung ứng bài viết sẽ tóm tắt những phương pháp để làm giảm độ phức tạp của chuỗi cung ứng. Các kỹ thuật này đã được thực tế chứng minh.

 

Phương pháp trì hoãn (postponement)

 

Kỹ thuật này yêu cầu việc trì hoãn hoàn thành sản phẩm ở mắc xích cuối cùng của chuỗi cung ứng. Với kỹ thuật này, chuỗi cung ứng sẽ tạo ra nhiều sản phẩm hơn so với đơn đặt hàng. Và chính điều này đã giúp các nhà quản trị chuỗi cung ứng loại bỏ hoạt động dự đoán nhu cầu một sản phẩm, vốn là một công việc khá phức tạp. Dell là một công ty điển hình trong việc thực hiện kỹ thuật này trong sản phẩm máy tính của mình. Theo đó, Dell đã trì hoãn hoàn thành sản phẩm ở mắc xích cuối cùng của chuỗi cung ứng. Chỉ khi có đơn đặt hàng, hoạt động lắp ráp các linh kiện thành sản phẩm cuối cùng mới được thực hiện và giao thành phẩm cuối cùng đến người tiêu dùng cuối cùng. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 61)

 

 

Logistics

Xây dựng Trung tâm Logistics tại Tp.HCM - Để xứng tầm Hòn Ngọc Viễn Đông

 

Trên thế giới có nhiều cách hiểu và định nghĩa khác nhau về logistics. Nếu xem cơ sở hạ tầng kỹ thuật quan trọng như cảng biển, sân bay, đường giao thông, v.v… là phần cứng của hệ thống, là điều kiện cần thì hiệu quả khai thác cơ sở hạ tầng này lại nằm trong logistics – là phần mềm của hệ thống, là điều kiện đủ để phát huy hiệu quả toàn diện cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế. Thời gian vừa qua, Việt Nam đã đầu tư không ít để phát triển cơ sở hạ tầng kỹ thuật song hiệu quả mang lại chưa được như mong muốn, kết quả là sức cạnh tranh của nền kinh tế còn thấp - một phần quan trọng là do Việt Nam chưa phát triển ngành logistics một cách chuyên nghiệp.

 

Tp.HCM có vị trí chiến lược, là cảng biển và đầu mối giao thông quan trọng của quốc gia và khu vực với đầy đủ các phương thức vận tải chủ yếu (đường bộ, đường hàng hải, đường sắt, đường thuỷ nội địa, hàng không, đường ống), có nhiều điều kiện thuận lợi phát triển logistics. nhưng trên thực tế, hoạt động này còn phát triển tự phát, manh mún và phần lớn thị trường thuộc về các tập đoàn nước ngoài. Đặc biệt cho đến nay hoàn toàn chưa có chiến lược phát triển ngành logistics ở cấp quốc gia cũng như ở Tp.HCM.

 

 

Chủ hàng và Pháp luật –

Dòng chữ đắt giá trong một hợp đồng nhập khẩu

 

Cuối năm 2006 doanh nghiệp VFD ở Hà Nội chung vốn với một vài doanh nghiệp khác ở TP. Hồ Chí Minh nhập một lô hàng thức ăn chăn nuôi, trị giá 1.400.000 USD, từ  công ty TFR ở Singapore theo điều kiện CFR-Incoterms 2000, cảng TP. Hồ Chí Minh và Hải phòng.TFR đã mua hàng này của nhà sản xuất ở Ân Độ để giao cho người mua. Người bán đã không ít lần xuất loại hàng này sang thị trường Việt Nam nên hai bên đã nhanh chóng giao kết hợp đồng mua bán theo các điều kiện thông thường. Trong các điều khoản về vận tải, hợp đồng chỉ quy định tốc độ  dỡ hàng, mức thưởng phạt, tuổi tàu, cỡ tàu cùng một số điều kiện kỹ thuật khác của con tàu, không có điều nào quy định về tình trạng pháp lý của con tàu cũng như chủ tàu trong quá trình thực thi hợp đồng. Sau khi tàu PLJ (do TFR thuê của Công ty vận tải biển BJS ở Hong Kong) rời cảng xếp hàng,TFR nhanh chóng chuyển vận đơn (Bills of Lading) cùng bộ chứng từ cho người mua và đã nhận đủ tiền hàng theo phương thức thanh toán bằng L/C. Bốn ngày trước khi tàu PLJ cập cảng Việt Nam, khi đang đi qua eo biển Malaysia tàu bị Cơ quan phòng chống lừa đảo hàng hải quốc tế IMB (International Maritime Bureau) thông báo cho cảnh sát Malaysia yêu cầu bắt giữ vì có bằng chứng đây là con tàu (trước đây mang tên NTR) của một chủ tàu Indonesia bị hải tặc cưỡng đoạt bốn năm về trước, sau đó tên tàu cùng giấy tờ đăng ký và các thông số liên quan đã bị thay đổi và bán lại cho Cty  BJS ở Hong Kong. Cảnh sát Malaysia hạ lệnh cho tàu dừng lại nhưng thuyền trưởng từ chối và tiếp tục cho tàu chạy. Sau hơn 16 giờ rượt  đuổi, cuối cùng lực lượng biệt kích Malaysia, với sự hỗ trợ của máy bay trực thăng, nhảy trực tiếp xuống boong tàu mới bắt giữ được tàu đưa về cảng Johore cầm giữ theo lệnh của tòa án. (Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 61)

 

 Hàng Không

50 hãng vận tải hàng hóa hàng không hàng đầu của IATA

Khi cuộc khủng hoảng toàn cầu buộc những nhà hoạch định vận tải hàng không bẻ cong các chiến lược ngắn hạn và dài hạn của mình, vẫn có một số hãng hàng không trên những tuyến chuyên biệt tạo được những đột phá đáng ngạc nhiên khi viết lại các chiến lược cũ kỹ.

 

Sự thật, những hãng hàng không với các mô hình kinh doanh giá rẻ không theo truyền thống như Air Arabia JetBlue đang dần nắm thêm thị phần khi họ tập trung vào những trung tâm bị các hãng vận tải tuyến chính hững hờ và sử dụng những máy bay phù hợp hơn với thị trường của mình.

 

JetBlue Airways, hiện là một hãng quan trọng tại JFK của New York, đang từng bước tăng cường sự hiện diện của mình qua các liên minh với những đối tác quốc tế chủ chốt. Phía bên kia địa cầu, Air Arabia cũng đang thu hút sự chú ý tại trung tâm mới ở Morocco khi bước vào một giai đoạn phát triển sẽ mở rộng thêm các thị trường mới ở châu Âu. ...(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 61)


Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn