Vietnam Shipper Số 60
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 30

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper Số 60
Date: (01-10-2009)
Hàng Hải –
Các hãng tàu cần tự cứu chính mình
Nếu có một điều cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu thể, đó chính là đã qua rồi những ngày các hãng tàu tính toán sự thành công của mình dựa trên số lượng TEU và quy mô đội tàu của mình.
Sản lượng hàng và đội tàu lớn không có ý nghĩa gì nếu như bạn mất hàng chục triệu dollar trong lợi nhuận và những biện pháp được triển khai nhanh chóng như giảm giá cước đến tận cùng trong một cố gắng nhằm thu hút những hàng hóa hiếm hoi của chủ hàng, bỏ bớt các đơn đặt hàng đóng tàu mới, cũng không giúp được gì nhiều.
 
Theo báo cáo của AXS Alphaliner vào ngày 8 tháng Sáu, 340 tàu với sức tải tổng cộng 546,000 TEU đã được loại bỏ và 193 tàu khác với tổng sức tải 769,000 TEU trong các đội tàu khai thác đang tạm dừng hoạt động. Một cách đơn giản, điều này có nghĩa bóng ma dư tải sẽ không sớm biến mất. Thuê hay không thuê, sức tải vẫn đang trôi nổi. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 60)
 
 
Quản lý chuỗi cung ứng –
Lập kế hoạch vận tải liên công ty
Nhiều năm qua, nhiều công ty đã ấp ủ ý tưởng về một sự cộng tác trong vận tải. Một vài công ty đã tiến hành thành công các chương trình quay vòng phương tiện vận chuyển. Có nhiều khi, một đối tác vận tải cung cấp các dịch vụ vận tải theo hợp đồng cho một đối tác khác của mình. Với những mặt tích cực đó, các bước tiến hành việc cộng tác này mới chỉ là khởi đầu cho những tiềm năng sau này.
 
Chúng ta hãy cùng xem xét kỹ càng việc này. Thật sự có một tiềm năng rất lớn trong việc hợp tác giữa các công ty đằng sau các chương trình quay vòng phương tiện vận chuyển – và hãy xét một số những điển hình sau.
 
Nhiều đối tác thương mại đã trải rộng hoạt động trên nhiều tuyến đường nhằm tận dụng tốt hơn nguồn phương tiện vận chuyển chuyên dụng. Nhiều đối tác thậm chí còn hưởng lợi từ việc tận dụng tốt hơn các hãng vận tải theo hợp đồng chia sẽ nhằm buộc các phương tiện vận chuyển liên tục. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 60)
 
 
Logistics
Cảng như một trung tâm logistics – Tầm nhìn mới
Ngày nay, cảng không còn đứng tách biệt, nó đã trở thành một phần quan trọng trong chuỗi cung ứng với mối liên hệ mật thiết với các thành phần khác. Vị trí chiến lược giúp cảng thuận lợi trong việc phát triển từ một trung tâm bốc xếp hàng hóa thành một trung tâm logistics, đem lại lợi ích không chỉ cho chính cảng mà còn cho người sử dụng, cho cộng đồng.
 
Luôn tồn tại nhu cầu vận chuyển hàng hóa từ một địa điểm này sang địa điểm khác. Nhu cầu vận tải xuất phát từ nhu cầu mậu dịch, do vậy vận tải thường được xem như liên quan tới khái niệm “nhu cầu dẫn xuất”. Nếu hàng hóa không có nhu cầu trên thị trường, không có nhu cầu phải vận chuyển chúng. Trong quá khứ, các công ty xem vận tải không phải là ưu tiên hàng đầu, nghĩa là một công việc thứ yếu, giải quyết sau các công việc chính của họ, ví dụ sau khi sản xuất và bán hàng đã thực hiện xong.(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 60)
 
 
Chủ hàng cần biết –
Một số kỹ thuật nhằm giảm thiểu rủi ro từ tác động tăng giá của các hãng tàu.
Tăng giá vận chuyển: Câu chuyện không có hồi kết thúc
 
Trong hai tháng trở lại đây, các chủ hàng đã đón nhận những thông tin về việc tăng giá cước vận chuyển (ocean freight). Cụ thể là các hãng tàu trong “Thỏa thuận ổn định tuyến xuyên Thái Bình Dương (Transpacific Stabilization Agreement – TSA) đã công bố tăng 500 USD cho một container 40 vào đầu tháng 7. Giá mới này bắt đầu có hiệu lực sau một tháng – nghĩa là đầu tháng Tám các chủ hàng phải gánh chịu thêm 500 USD cho một container được xuất từ các nước châu Á đến Mỹ. Điều này cũng dễ hiểu bởi vì ngành vận tải container đang phải trải qua thời kỳ “đen tối” của mình với hàng loạt công bố lỗ của các hãng tàu hàng đầu thế giới.
 
Theo hãng tư vấn Drewry Shipping Consultants trong năm nay tổng số lỗ của tất cả các hãng tàu trên thế giới ước tính đạt 20 tỷ dollar. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 60)
 
 
Chủ hàng và Pháp luật –
Phán Quyết Lạ Thường về Vận Đơn
Trong mua bán quốc tế mọi người đều biết rằng với vận đơn theo lệnh một khi nó còn nằm trong tay người bán – người giao hàng hoặc người cầm giữ hợp pháp (B/L Holder in Good Faith) thì người mua – người nhận hàng hoàn toàn không có khả năng nhận hàng ở cảng đích. Nếu người chuyên chở cứ giao hàng, lập tức họ sẽ bị người cầm giữ vận đơn khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại. Đối với vận đơn đích danh, tình hình hoàn toàn không phải như vậy. Nghĩa là dù có nắm giữ vận đơn gốc trong tay nhưng người bán – người gửi hàng đã bị tước mất quyền định đoạt hàng hóa như quy định tại Điều 89, Khoản 3 Bộ luật Hàng Hải Việt Nam (BLHHVN), do vậy họ không còn có quyền khởi kiện người chuyên chở ngay cả khi người chuyên chở có lỗi làm hư hỏng, mất mát hàng hóa trong quá trình vận chuyển. (Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 60)

Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn