Vietnam Shipper Số 59
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 38

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper Số 59
Date: (01-09-2009)

Hàng Hải
 
Một mùa cao điểm “khá thấp”
 
Các hãng vận tải biển dành hầu như cả năm nay để cắt giảm chi phí và thu hẹp dịch vụ, đó là chưa kể đến thở than vì giá cước vận tải biển xuống quá thấp, vì thế, cũng khá ngạc nhiên khi thấy những từ “phụ phí mùa cao điểm” xuất hiện trong những ngày này.
 
Nếu như nhu cầu theo mùa đang tạo một chút gia tăng trong sản lượng hàng vận chuyển trong năm thảm hại này, đó có thật là “cao điểm” không? Các hãng tàu đã giảm hàng triệu chỗ sức tải trên toàn cầu để có thể sử dụng hợp lý hơn nhằm phù hợp với nhu cầu, nhưng đó không có nghĩa là mọi thứ đang lên đến cao điểm.
 
Một câu hỏi trong khai thác đặt ra ở đây là: khi nào phụ phí thật sự là một phụ phí? Điều chúng ta thật sự đang nói đến ở đây là về ngữ nghĩa – nói cách khác, đâu là điểm khi giá cước cơ bản kết thúc và phụ phí bắt đầu? …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 59)
 
 
Quản lý chuỗi cung ứng –
 
Công nghệ không dây đi đầu trong chuỗi cung ứng
 
Đối với hầu hết mọi người, cụm từ “không dây” chỉ đơn thuần gợi đến một thiết bị kết nối internet tại nhà hay tại quán café. Thậm chí ngay trong thế giới của ngành quản lý chuỗi cung ứng, hiểu biết về khái niệm này cũng thường chỉ giới hạn trong các ứng dụng cụ thể như quét mã vạch và các hoạt động điều khiển xe nâng. Trong thực tế, công nghệ không dây đã vượt ra khỏi phạm vi kho hàng và hứa hẹn sẽ đóng một vai trò chính yếu trong việc theo dõi hàng hóa, thông tin liên lạc và vận tải trên toàn thế giới.
 
Công nghệ không dây thực sự đang trên đà phát triển, theo lời Brooks Bentz, một đối tác của Accenture tại Boston. Theo ông, ý tưởng là nhằm “tận dụng những công nghệ sẵn có và biến nó thành công nghệ không những là không dây mà còn di động.” Các ứng dụng đã vượt ra khỏi mức cơ bản vốn chỉ theo dõi hàng hóa, tiến đến kiểm soát thiết bị, quản lý lưu thông, điều hành trạm thu phí và phân biệt những khuyết điểm trên đường ray dọc theo các tuyến đường sắt. Bentz thậm chí còn nghe nói đến việc sử dụng các vệ tinh với các kết nối không dây để kiểm soát không lưu, thay cho các tháp kiểm soát trên mặt đất.(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 59)
 
 
Logistics
 
Sống qua “cơn bão hoàn hảo”
 
Chúng ta đang trải qua một trong những giai đoạn thử thách nhất trong lịch sử logistics thời kỳ hậu chiến. Cả cuộc khủng hoảng nhiên liệu những năm 1970, cuộc suy thoái đầu những năm 1980, cuộc chiến Vùng Vịnh đầu tiên, dịch SARS hay sự kiện ngày 11 tháng Chín đều không sánh được với sự trầm trọng và suy giảm nặng nề trong sản lượng mậu dịch toàn cầu, cả hàng không, hàng hải và đường bộ.
 
Chắc chắn nhiều công ty trong chuỗi cung ứng đang vật lộn – các hãng hàng không, hãng tàu, đại lý kinh doanh, các bên làm hàng, các nhà vận tải xe tải – tất cả đều đang nhanh chóng xem xét lại các kế hoạch kinh doanh của mình và trong nhiều trường hợp là đấu tranh để sống còn.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 59)
 
 
Chủ hàng cần biết
 
Bảy chi phí vô hình cơ bản cho hoạt động thuê ngoài.
 
Hiện nay các chủ hàng đang phải đối mặt với việc tăng giá chi phí vận chuyển trong chuỗi cung ứng của mình. Mới đây các hãng vận chuyển trong Hiệp hội Ổn định Tuyến Thái Bình Dương (TSA – Transpacific Stabilization Agreement) đã quyết định tăng giá cước vận chuyển (GRI – General Rate Increase) thêm 400 dollar cho một container 20. Sự không rõ ràng và minh bạch của một số quốc gia đang phát triển đã làm cho thời gian cho thủ tục hải quan dài hơn và chi phí không được hạch toán vào giá thành sản phẩm. Sự chuyển đổi từ cảng Cát Lái ra Cái Mép khiến chi phí vận chuyển của các nhà xuất khẩu ở khu vực kinh tế trọng điểm phía Nam tăng thêm khoảng 50-60 dollar Mỹ. Và hầu hết các chi phí này các chủ hàng phải chấp nhận bởi vì các chi phí này do bên thứ ba áp dụng và nằm ngoài tầm kiểm soát của các chủ hàng. Điều này cho thấy việc thuê ngoài mặc dù mang lại nhiều lợi ích cho chủ hàng cũng đem lại những chi phí tiềm ẩn các chủ hàng không thể lường trước được. Các chi phí này đã làm cho những chương trình thuê ngoài mất đi những lợi ích từ tiết kiệm chi phí. Theo Viện Chiến lược Mua hàng (Procurment Strategy Council) khoản tiết kiệm thực tế có tính tới các chi phí tiềm ẩn chỉ đạt khoảng 4-6% so với chi phí ước tính 25%.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 59)
 
 
Chủ hàng và Pháp luật
 
Điều Khoản Trọng Tài Trong Hợp Đồng Giao Nhận Vận Tải
Đầu năm 2006 Công ty giao nhận Vận tải NAT ở Hà Nội ký hợp đồng trọn gói với Công ty Logistics Linktrans ở Singapore nhận làm các thủ tục tiếp nhận lô hàng công trình (Project Cargo) từ Singapore chở đến Tp Hồ Chí Minh, sau đó làm các thủ tục chuyển tải và thuê phương tiện vận tải đưa hàng đến chân công trình ở Phnom Penh. Các chi phí về giao nhận vận tải và lưu kho bãi cũng như phí thuê phương tiện chở hàng từ Tp Hồ Chí Minh đi Phnom Penh đều được thanh toán theo thực chi, miễn là chứng từ và hóa đơn hợp lệ. Riêng tiền công (Handling Charge) của NAT được khoán gọn 90,000 USD và được tạm ứng 65%. Điều khoản trọng tài trong hợp đồng quy định “Dispute, if any, to be settled in Singapore by arbitratinon and English law to apply”. Sau khi thu xếp chở xong lô hàng cuối cùng của hợp đồng các chi phí thực tế đã được đối tác ở Singapore thanh toán đầy đủ, riêng 35% tiền công còn lại NAT đã thúc giục nhiều lần nhưng Logistics Linktrans trả lời vu vơ và sau đó lại im bặt. Cực chẳng đã NAT đã cảnh báo đối tác Singapore nếu không thanh toán ngay khoản tiền công còn lại thì NAT sẽ áp dụng điều khoản trọng tài trong hợp đồng để giải quyết. Logistics Linktrans cũng không trả lời và NAT cũng chẳng làm được gì hơn vì hợp đồng không ghi rõ tên tổ chức trọng tài nào ở Singapore để giải quyết vụ tranh chấp. Đáng buồn thay thỏa thuận trọng tài nói trên có mà cũng như không vì theo “Công ước New York 1958 về công nhận và thi hành các quyết định của trọng tài nước ngoài” (Cả Singapore và Việt Nam đều đã phê chuẩn công ước này) thì thỏa thuận trọng tài như trên không thể thực hiện. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 59)
 
 
Hàng Không
 
Seabury nhận diện những hãng ăn nên làm ra
 
Trong bất kỳ cơn sụt sùi kinh tế nào, hiển nhiên hầu hết các doanh nghiệp đều cảm lạnh và những ai yếu hơn sẽ bị sốt. Nhưng đâu là đặc tính của những công ty sẽ nhanh chóng rủ bỏ đau ốm - và những nét nào tiêu biểu cho những công ty sẽ vẫn còn đau nhức lâu sau khi kinh tế thế giới phục hồi?
 
Để có câu trả lời cho những câu hỏi này, Seabury Cargo Advisory gần đây đã thực hiện một cuộc khảo sát toàn cầu giữa những chuyên viên hàng hóa, phần lớn đến từ các hãng hàng không và các công ty giao nhận hàng. Cuộc nghiên cứu chi tiết đi theo năm chủ đề quản lý chính: trình độ lãnh đạo cao cấp, hoạch định chiến lược, sự tập trung vào khách hàng, quản lý quy trình và quản lý nguồn nhân lực. Mục tiêu của cuộc khảo sát là xác định những thực hành quản lý tốt nhất thật sự tạo sự khác biệt giữa những công ty hoạt động tốt với những kẻ chậm chạp trong chuỗi vận tải hàng hóa. Cùng với cuộc khảo sát, những cuộc phỏng vấn toàn diện cũng đưa ra các hiểu biết thực tiễn đối với năm chủ đề quản lý này. Bài báo cũng sẽ tập trung vào những kết quả cho thấy những khác biệt lớn nhất giữa các hãng hàng không và nhà giao nhận hoạt động hiệu quả và những hãng kém hiệu quả. ...(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 59)


Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn