Vietnam Shipper Số 58
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 26

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper Số 58
Date: (01-08-2009)

Hàng Hải

Mô hình phát triển cảng biển – từ trung tâm bốc xếp tới trung tâm logistics
 
Sự phát triển của các hệ thống sản xuất và thương mại đã thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp vận tải và phân phối, đưa tới sự sát nhập trên thị trường, sự hợp tác gần hơn giữa các đối tác trong chuỗi vận tải và cung ứng. Sự xuất hiện của hệ thống sản xuất toàn cầu, trong đó nguyên liệu thô, phụ tùng, thành phẩm có thể được mua, sản xuất, phân phối và vận chuyển toàn cầu, đòi hỏi sự thay đổi đáng kể trong ngành vận tải, trong đó dịch vụ tàu và cảng biển là những ưu tiên hàng đầu. Ở trung tâm của những thay đổi này, rất cần thiết để tối ưu hóa chuỗi vận tải, quản lý và sát nhập chúng trong hệ thống sản xuất, phân phối và mậu dịch liền mảnh. Sự phát triển ngày nay của logistics quốc tế đã ảnh hưởng rất lớn tới công nghiệp cảng biển và mở rộng hơn tầm nhìn về hoạt động khai thác cảng. (Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 58)
 
Tình hình khai thác tàu hàng rời và hàng bách hóa của các công ty vận tải Việt trong năm vừa qua
Các công ty vận tải biển đã có nhiều năm kinh doanh thuận lợi trước khi chịu ảnh hưởng nặng nề từ sự sụp đổ thê thảm của thị trường vận tải hàng rời khô trong giai đoạn cuối năm 2008 đầu năm 2009. Bất chấp sự suy thoái kinh tế toàn cầu và sự biến động mạnh của thị trường vận tải các công ty tận dụng giá tàu giảm đầu tư mua tàu và phát triển đội tàu. Tuy nhiên vẫn còn tồn tại nhiều vấn đề quản lý an toàn và tỉ lệ các tàu mang cờ Việt Nam bị lưu giữ vẫn còn cao. 
 
Theo số liệu của Tổ chức Hội nghị Liên hợp quốc về Thương mại và Phát triển (UNCTAD) tính đến ngày 01/01/2008 đội tàu biển Việt Nam (tàu thuộc các công ty tại Việt Nam) tăng lên đến 408 chiếc với tổng trọng tải 4,586 triệu dwt so với 352 chiếc với trọng tải 3,045 triệu dwt năm trước đó. Đội tàu bao gồm 1,707 triệu dwt tàu hàng rời khô, 1,476 triệu dwt tàu hàng bách hóa, 1,019 triệu dwt tàu dầu, 0,162 triệu dwt tàu container và 0,222 triệu dwt tàu dạng khác. Tàu hàng rời khô treo cờ nước ngoài chiếm tỉ lệ cao nhất so với các dạng tàu khác treo cờ nước ngoài. Tàu treo cờ Việt Nam chiếm đa số, 69,6 % trên tổng số, tuy nhiên con số này đã giảm 13,9% so với năm trước đó, (dường như các chủ tàu chuyển sang đăng ký mở ở các quốc gia khác với nhiều lợi ích như ít bị hạn chế, mức phí quản lý và đăng ký thấp… Đội tàu Việt Nam chiếm 0.44 % đội tàu thế giới, vượt lên đứng vị trí thứ 29 các đội tàu lớn nhất trên thế giới (một năm trước đó đội tàu Việt Nam đứng thứ 33). Các quốc gia trong khối Asian nằm trong danh sách 35 nước có đội tàu lớn là Singapore đứng vị trí thứ chín với tổng trọng tải 28.63 triệu dwt, Malaysia xếp vị trí thứ 20 với 11.16 triệu dwt, Indonesia đứng vị trí thứ 25 với 7.25 triệu dwt và Thái Lan đứng vị trí thứ 32 với 4.02 triệu dwt. (Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 58)
 
 
Quản lý chuỗi cung ứng –
25 chuỗi cung ứng tốt nhất năm 2009
 
Tháng Năm vừa qua, tổ chức AMR Research vừa công bố bảng báo cáo 25 chuỗi cung ứng tốt nhất. Đây là lần thứ năm tổ chức AMR Research công bố báo cáo này kể từ năm 2004. Nếu như những năm trước tổ chức AMR Research tôn vinh các ý tưởng mang tính đột phá trong chuỗi cung ứng như mô hình sản xuất dựa trên đơn hàng (build to order) của Dell và chuỗi giá trị dựa trên nội dung (content-based value chains) của Apple Disney, thì năm nay tổ chức này lại chú trọng đến khả năng “tồn tại” của các công ty trong kinh tế. Hơn thế nữa, các công ty này còn phải có khả năng định vị lại mình cho sự phát triển trong tương lai khi suy thoái kinh tế qua đi. Vì thế không có gì ngạc nhiên khi danh sách các chuỗi cung tốt nhất là những công ty rất nổi tiếng và có lịch sử lâu đời. Trong năm nay đã xuất hiện ba công ty mới trong danh sách là nhà sản xuất chip hàng đầu thế giới Intel (25), và hai nhà sản xuất hàng tiêu dùng hàng đầu thế giới Colgate-Palmolive (20), Unilever (22). Theo AMR ba công ty này đang thể hiện tốt khả năng ổn định của mình trong cơn bão kinh tế. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 58)
 
 
Logistics
Thỏa thuận biên giới giúp giảm chi phí vận tải cho Đông Nam Á
Xe tải vận chuyển hàng hóa Thailand đến Lào và Việt Nam sẽ đi thông suốt hơn sau khi một thỏa thuận chấm dứt việc chất lại hàng trên xe và xử lý lại chứng từ thông quan. Các quan chức chính phủ và viên chức hải quan hy vọng thỏa thuận sẽ giảm chi phí vận tải và thúc đẩy kinh tế tại biên giới và dọc các tuyến vận tải.
 
Thỏa thuận Vận tải Xuyên Biên giới (CBTA) là một phần trong chương trình của Ngân hàng Phát triển châu Á nhằm hình thành một hành lang kinh tế Đông – Tây. Với Ngân hàng Hợp tác Quốc tế Nhật Bản và Ngân hàng Thế giới cùng hỗ trợ tài chính, cầu đường tại Lào và Việt Nam sẽ được nâng cấp và việc vận chuyển qua biên giới sẽ được lợi từ các hỗ trợ kỹ thuật.
 
Dự án khi hoàn tất sẽ tạo một kết nối đường bộ dài 1,400km giữa Mawlamyine ở Burma ở phía Tây và Đà Nẵng tại Việt Nam ở phía Đông.…(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 58)
 
 
Chủ hàng và Pháp luật –
Điều gì sẽ xảy ra khi giao hàng cho người cầm vận đơn giả
Trong thương mại quốc tế vận đơn là một loại chứng từ hết sức quan trọng. Luật pháp Việt Nam và thông lệ quốc tế đều công nhận vận đơn là chứng thứ thể hiện quyền sở hữu hàng hóa (Document of Title). Người cầm giữ vận đơn hợp pháp (B/L Holder in good faith) có thể dùng nó để chiết khấu vay tiền của ngân hàng trước khi hàng về tới cảng đích hoặc có thể cầm cố nó như một loại tài sản để xin cấp tín dụng (Bộ luật hàng hải Việt Nam, điều 73 – khoản 1; British Shipping Law, Vol.5, page 107).
 
Chính vì vậy các hãng tàu và các công ty giao nhận vận tải đều quản lý vận đơn rất chặt chẽ. Người ta coi vận đơn cũng như tờ séc vì với tờ séc – người sở hữu có thể đến ngân hàng để rút tiền thì với vận đơn người cầm giữ nó có thể lấy được hàng (xem Check Before Fixing, page 48, BIMCO Publication 2004). Nếu quản lý vận đơn không chặt chẽ hậu quả xảy ra sẽ không thể nào tưởng tượng được.(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 58)
 
 
 Hàng Không
Kinh doanh giảm sút kiểm định khả năng sinh tồn của Nhật Bản
Sân bay Centrair của Nagoya cuối cùng cũng đưa vào hoạt động một đường bay vận chuyển hàng hóa mới vào ngày 31/3. Sau 12 tháng gián đoạn, Nippon Cargo Airlines đã thực hiện lại các chuyến bay đi từ sân bay này với các chuyến bay thường xuyên đến Amsterdam và Frankfurt. Hãng hàng không vận tải mọi loại hàng hóa của Nhật này sử dụng các máy bay B747-400 hoạt động trong khu vực với tần suất ba chuyến một tuần.
 
Tuy nhiên, sự phấn khích của cơ quan chủ quản của sân bay này với tuyến bay vận chuyển hàng hóa quốc tế mới đã bị lu mờ bởi sự xuất hiện của các chuyến bay vận chuyển hành khách của All Nippon’s Airway đi Tianjin và Guangzhou vào tháng Tư. Đây chính là đường bay mới nhất trong dịch vụ vận chuyển quốc tế xuất phát từ Nagoya.
 
Khi sân bay Centrair mở cửa vào năm 2005 thay thế sân bay cũ của thành phố, các hoạt động vận tải hàng hóa rất tấp nập. Sự hiện diện của Toyota hứa hẹn một dòng chảy ổn định các phụ tùng qua khâu vận chuyển hàng hóa. Chỉ riêng hãng Japan Airlines đã có năm chuyến bay chở hàng mỗi tuần xuất phát từ Centrair đi Bắc Mỹ và hai chuyến đến từ Hong Kong mỗi tuần.
...(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 58)

 


Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn