Vietnam Shipper Số 57
Vietnam Shipper Số 116
(01-06-2014)
              Đăng ký!
Transport Yellow Pages 2012
(10-04-2012)
              Đăng ký!
Bộ luật hàng hải 2015 hiệu lực từ 01/07/2017- VILBOOKS có sách gì mới?
(01-07-2017)
              Đăng ký!
Cơ hội giao thương doanh nghiệp Việt nam và Thế Giới
(00-00-0000)
              Đăng ký!
Lượt truy cập
Online: 42

Tạp chí Chủ hàng Việt Nam
Title: Vietnam Shipper Số 57
Date: (01-07-2009)

Hàng Hải –

Phản ứng dây chuyền

 

Vẫn chưa có hãng tàu nào đi theo quyết định rời TSA và ELAA của MOL. Nhưng có lẽ đây chỉ là vấn đề thời gian trước khi những hãng khác rời bỏ con tàu.

 

Là quân cờ đầu tiên trong dãy domino hay chỉ là một ngoại lệ trong thời kỳ rối ren?

 

Quyết định của hãng vận tải biển Nhật MOL rời  hai trong số những tổ chức quyền lực nhất trong ngành vận tải chỉ trong vài ngày đã để lại nhiều câu hỏi chưa có câu trả lời khi bước vào năm 2009.

 

EU chấm dứt miễn trừ chống độc quyền đối với các hãng vận tải biển vào giữa tháng Mười càng thúc đẩy những động thái này. Theo đó, MOL cho thấy rõ họ không muốn đâm đầu vào luật cạnh tranh. Việc MOL rời khỏi TSA có hiệu lực vào 27 tháng 11.

 

Khi đưa ra thông báo, hãng cho biết họ không muốn hoạt động với hai hệ thống luật – một hệ thống cho các giao dịch đến và đi châu Âu, một cho phần còn lại của thế giới. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 57)

 

 

Quản lý chuỗi cung ứng-

Trách nhiệm xã hội trong chuỗi cung ứng: IKEA như một trường hợp điển hình

 

Một trong những xu hướng của chuỗi cung ứng trong tương lai là thân thiện với môi trường và xã hội. Chúng ta thường gặp các cụm từ như “chuỗi cung ứng xanh” (green supply chain), chuỗi cung ứng bền vững (sustainable supply chain)… trên các phương tiện thông tin hay các tạp chí chuyên ngành về chuỗi cung ứng.  Tất cả các khái niệm này là một phần của trách nhiệm xã hội của công ty (corporate social responsibility – CSR) Điều này cho thấy vấn đề chuỗi cung ứng với trách nhiệm xã hội đang thu hút được sự quan tâm, đặc biệt là các tập đoàn đa quốc gia.

 

Trước đây vấn đề trách nhiệm xã hội của công ty chỉ gói gọn trong nội bộ công ty. Các vấn đề về môi trường và con người được công ty quản lý. Tuy nhiên trong chuỗi cung ứng những vấn đề này không còn dừng ở phạm vị công ty mà đã được mở rộng ra đến các đối tác trong chuỗi như nhà cung cấp nguyên vật liệu, nhà cung cấp dịch vụ logistics (third-party logistics providers), và các nhà trung gian mà công ty không có quyền sở hữu. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 57)

 

 

Logistics-

Yếu tố vận tải trong quản lý logistics – Mô hình vận tải

 

Việc thiết kế mạng vận tải ảnh hưởng đáng kể tới hoạt động của chuỗi cung ứng. Một mạng lưới được thiết kế tốt sẽ giúp đảm bảo mức độ phục vụ khách hàng ở chi phí thấp. Trong phần cuối của loạt bài về vận tải, chúng tôi sẽ giới thiệu một số mô hình phổ biến được sử dụng trong việc thiết kế mạng vận tải, qua đó, chúng ta có thể nhìn rõ hơn về chiến lược vận tải.

 

Mô hình từ điểm tới điểm (mô hình PTP)

 

Với mô hình này, các lô hàng được vận chuyển trực tiếp từ nhà cung cấp tới người bán lẻ. Hành trình của mỗi lô hàng được định trước, chúng ta chỉ cần quyết định khối lượng lô hàng và phương thức vận tải sử dụng. Quyết định cuối cùng hiển nhiên dựa vào sự phân tích cân bằng giữa chi phí vận tải và chi phí tồn kho.

 

Lợi thế chính của mô hình PTP là loại trừ việc sử dụng các kho hàng trung gian cùng với sự đơn giản trong việc vận hành và phối hợp. Lựa chọn hành trình cho mỗi lô hàng không ảnh hưởng tới các lô khác. Thời gian chuyên chở ngắn nhờ vào hành trình trực tiếp giữa nhà cung cấp và các cửa hàng bán lẻ. Nhờ vậy, khả năng đáp ứng rất cao, người cung cấp có thể phục vụ nhanh chóng bất cứ yêu cầu nào của khách hàng. …(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 57)

 

 

Hàng Không-

Các lộ trình thương mại cũ lại lập lại: Trục vận tải hàng không dịch chuyển về phía Nam?

 

Bất chấp sự gia tăng lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không qua khu vực Trung Đông trong thập kỷ qua cho thấy dấu hiệu của một sự dịch chuyển lộ trình thương mại toàn cầu hay là dấu hiệu chứng tỏ sự cân bằng của những lộ trình đó có thể thay đổi, có một điều chắc chắn là lượng hàng hóa vận chuyển bằng đường hàng không qua khu vực Trung Đông đang ngày một gia tăng.

 

Theo các chuyên gia và các quan chức trong ngành công nghiệp này, sự tăng trưởng này chủ yếu nhờ vào các yếu tố sau: sự gần gũi về mặt địa lý và các hãng hàng không Trung Đông đã tiến hành những bước đi khôn ngoan nhằm đáp ứng được nhu cầu về công suất; sự tự do hóa cho phép các hãng hàng không xâm nhập vào thị trường châu Âu và Ấn Độ dễ dàng hơn; và việc chuyển đổi địa điểm sản xuất trên phạm vi toàn cầu.

 

Với vị trí chiến lược nằm giữa châu Âu và châu Á, ba hãng hàng không của Trung Đông có được lợi thế trong việc nắm bắt nhu cầu ngày càng tăng về công suất vận tải hàng hóa và hành khách khắp châu Á và giờ đây đang mở rộng ra khắp châu Phi và Ấn Độ....(Xem chi tiết trên tạp chí Vietnam Shipper số 57)


Tiếng Việt | English
Tên: 
Mật khẩu: 
Quên mật khẩu? | Đăng ký!

© 2012 Bản quyền thuộc về Viện Logistics Viết Nam (VIL). Ghi rõ nguồn "Viện Logistics Viết Nam (VIL)" khi bạn phát hành lại thông tin từ website này.
Tầng 25, Pearl Plaza - 561A Điện Biên Phủ, Q. Bình Thạnh. Tp. HCM. Tel: (+84.28) 3513 6399 - Fax: (+84.28) 3513 6359 - Email:
info@vil.com.vn