Tạp chí Chủ hàng Việt Nam |
Vietnam Shipper Số 116
Những vấn đề từ tải trọng xe
Theo số liệu của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tính đến năm 2013, số lượng xe tải ở nước ta có 652.111 xe, trong đó, xe tải dưới 7 tấn có 526.546 xe (chiếm 80,74%); xe tải từ 7 - 20 tấn là 121.840 xe (chiếm 18,68%); xe tải từ 20 tấn trở lên là 3.725 xe (chiếm 0,58%). Với số lượng xe này, thị phần ngành vận tải đường bộ đang chiếm giữ là 94 - 95%. Cũng do giữ vai trò chủ chốt trong vận tải hàng hóa cả nước, nên ảnh hưởng của việc siết tải trọng xe mà Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đang áp dụng dù về mục đích là hoàn toàn đúng, nhưng vẫn gây nên những bất cập, ngổn ngang liên đới cần sớm được giải quyết.
Vietnam Shipper Số 115
Chuyên Đề – Logistics Việt Nam & Dòng vốn FDI
Với khoảng 25 doanh nghiệp nhưng chiếm gần 80% thị phần cung ứng dịch vụ, thị trường logistics Việt Nam đang chứng kiến sự lấn lướt của các doanh nghiệp FDI. Để chuẩn bị sức cạnh tranh cho cuộc đua giành thị phần trong thời gian tới, khi Việt Nam đã hoàn toàn mở cửa thị trường logistics từ 11/1/2014, nhiều “ông lớn” ngoại quốc đang có mặt tại Việt Nam với hình thức hợp tác, liên doanh, đã xúc tiến mở rộng hoạt động dịch vụ, thậm chí là thu mua hoặc thoái vốn ở các đơn vị liên doanh để thành lập doanh nghiệp mới, “danh chính ngôn thuận” một mình một ngựa khai thác thị trường.
Vietnam Shipper 114
Giao thông thủy nội địa Việt Nam
Theo đánh giá của ngành Giao thông Vận tải (GTVT), Việt Nam là một trong những quốc gia có hệ thống sông và mật độ sông lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, đầu tư cho giao thông thủy còn rất hạn chế (chỉ khoảng 2,5% đầu tư cho giao thông chung), vì thế chưa phát huy hết tiềm năng.
Vietnam Shipper Số 113
Chuyên Đề – Đường sắt Việt Nam
Theo các chuyên gia, tăng cường vận tải hàng hóa bằng đường sắt sẽ góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng nhiên liệu, là yếu tố quan trọng để xây dựng hệ thống giao thông vận tải bền vững, thân thiện môi trường. Tuy nhiên, ở Việt Nam hiện nay, sản lượng vận tải hàng hóa thông qua đường sắt còn rất hạn chế, chưa phát huy được vai trò tương ứng của ngành so với các loại hình vận tải hàng hải, thủy, bộ,
Vietnam Shipper Số 112
Mai – Đào cùng hàng không đón Tết
Từ lâu, hình ảnh người từ Nam ra Bắc mang theo cành mai, hay người từ Bắc vào Nam mang theo cành đào trên tay trong những ngày gần Tết Nguyên đán đã trở thành hình ảnh quen thuộc ở các bến xe, ga tàu,… Nắm bắt tâm lý này của người Việt khi về quê đón Tết, các hãng hàng không nội địa đã mở rộng dịch vụ, vận chuyển mai, đào và quýt dạng cành theo chuyến bay.
Vietnam Shipper Số 111
Xuất khẩu 2014: Lạc quan với tín hiệu từ thị trường
Nhiều cơ hội mới được nhận định đang mở ra với xuất khẩu Việt Nam năm 2014, dựa trên kết quả ấn tượng về quy mô, tốc độ tăng trưởng trong năm 2013, đặc biệt là tín hiệu tích cực từ những thị trường truyền thống như Hoa Kỳ, EU, Nhật Bản, cùng bước phát triển của những thị trường tiềm năng mà hàng hóa Việt Nam đã “đặt chân” đến, và từ lợi ích mà các hiệp định thương mại Việt Nam đang đàm phán mang lại.…(
Vietnam Shipper Số 110
10 năm- những bước tiến dài
Theo Vụ Kết cấu hạ tầng và đô thị (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), trong thời gian vừa qua,nhà nước đã dành sự quan tâm lớn đến đầu tư phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng (CSHT) kinh tế - xã hội. Nguồn lực đầu tư phát triển CSHT ngày càng lớn và đa dạng. Trong mười năm qua, tỷ lệ vốn đầu tư phát triển CSHT chiếm khoảng 24,5% tổng đầu tư xã hội, bằng khoảng 9% GDP, trong đó vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước và có nguồn gốc từ ngân sách nhà nước chiếm 65%.
Nhiều hình thức đầu tư phát triển CSHT cùng các mô hình, phương thức đầu tư, kinh doanh các dịch vụ hạ tầng được đa dạng hóa, mở rộng, các doanh nghiệp đầu tư vào các dự án giao thông theo hình thức BOT, BTO và BT ngày càng nhiều. Nhờ có sự đầu tư trên, hệ thống CSHT ở nước ta có bước phát triển mạnh cả về chiều rộng và chiều sâu, cơ bản đáp ứng yêu cầu phát triển của đất nước, góp phần bảo đảm tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh, phát triển các lĩnh vực văn hóa, xã hội, giảm nhẹ thiên tai và bảo đảm an ninh quốc phòng, nâng cao đời sống nhân dân, rút ngắn khoảng cách giữa các vùng, miền.
Vietnam Shipper 109
Vận tải Hàng không Việt Nam
Theo nhận định của các chuyên gia, thị trường hàng không Việt Nam đang tăng trưởng ấn tượng, với tốc độ bình quân 11-13%/năm, sẽ đạt 52-59 triệu hành khách và 1,4-1,6 triệu tấn hàng hóa vào năm 2019. Với tiềm năng lớn của thị trường, ngoài sự mở rộng của các hãng hàng không trong nước, Cục Hàng không cho biết, có thêm nhiều hãng hàng không nước ngoài đã và đang có kế hoạch bước chân vào chinh phục thị trường Việt Nam.
Vietnam Shipper 108
TRƯỚC GIỜ G: Doanh Nghiệp Logistics Ngoại Tự Tin Mở Rộng
Theo nhận định của các chuyên gia, Việt Nam hiện có khoảng trên 1.000 doanh nghiệp kinh doanh trong ngành giao nhận vận tải, logistics. Trong đó, số doanh nghiệp ngoại chiếm tỷ lệ rất nhỏ, chỉ khoảng vài chục doanh nghiệp nhưng lại là hầu hết các thương hiệu logistics tầm cỡ trên thế giới và đang nắm giữ 80% thị phần. Đứng trước ngưỡng cửa ngành vận tải, giao nhận sẽ hoàn toàn mở cửa vào năm 2014, nhiều doanh nghiệp ngoại đánh giá cao tiềm năng thị trường và đang tự tin mở rộng hoạt động của mình tại Việt Nam
Vietnam Shipper 107
Kinh tế biển
Cần thực hiện đồng thời và tổng thể 3 phương diện: khai thác vùng không gian biển, vùng bờ biển, phát triển các lĩnh vực hậu cần cho kinh tế biển và các khu vực kết nối, hình thành các khâu liên tục của một chuỗi phát triển cho bất kỳ ngành kinh tế biển nào.
Vietnam Shipper Số 106
Chuyên Đề – Vận tải Nội địa
Tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh kéo theo các nhu cầu về dịch vụ logistics của Việt Nam tăng cao. Trong đó, dịch vụ vận chuyển container bằng đường bộ có nhu cầu rất lớn. Tuy nhiên, theo nhận xét của nhiều chủ hàng, phí vận chuyển container đường bộ của Việt Nam có sự chênh lệch quá cao so với các nước trong khu vực. Theo các doanh nghiệp kinh doanh logistics thì có nhiều nguyên nhân gây ra hiện tượng phí tăng cao, trong đó có vấn đề về chính sách và bất cập về hệ thống cơ sở hạ tầng.
Vietnam Shipper 105
Chuyên Đề – Xây dựng và Phát triển ICD
Phát triển cảng cạn tại châu Âu & châu Á – Thái Bình Dương
Vietnam Shipper Số 104
Hạ tầng Logistics ở ĐBSCL đến năm 2020
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa quyết định điều chỉnh khoản 3 Điều 1 Quyết định số 638/QĐ-TTg ngày 28/4/2011 về phương hướng, nhiệm vụ và kế hoạch phát triển kết cấu hạ tầng giao thông vận tải vùng đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) đến năm 2015, định hướng đến năm 2020 cho phù hợp với điều kiện nguồn lực đất nước.
Vietnam Shipper Số 103
Quá trình Hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng trong những năm gần đây khiến nhập khẩu hàng hóa vốn tăng nhanh hơn, và thách thức lớn hơn nếu nhập khẩu hàng hóa vốn không chuyển thành năng lực sản xuất tăng thêm cho nền kinh tế.Chuyên đề VIỆT NAM 5 NĂM GIA NHẬP WTO cung cấp cho bạn đọc một cách hệ thống về tiến trình HNKTQT của Việt Nam, và sâu hơn về chuyển biến trong lãnh vực xuất nhập khẩu kể từ khi gia nhập WTO.
Vietnam Shipper Số 99-100
Logistics & Vận chuyển Hàng hóa
Đôi nét về lịch sử Hàng hải và Việt Nam
Lịch sử hàng hải thế giới có từ rất lâu đời, khó xác định chính xác bắt đầu từ khi nào. Duncan Haws và Alex A. Hust (1985) lấy mốc năm 5000 trước Công nguyên (TCN) để viết về lịch sử hàng thế giới trong bộ sách The Maritime History of the World- Lịch sử Hàng hải Thế giới.
Vietnam Shipper Số 98
Chuyên Đề – Kinh tế Việt Nam 2012
Sự chuyển động của nền kinh tế vĩ mô Việt Nam năm 2012 không có nhiều bứt phá lạc quan, thậm chí kết quả còn khá bi quan, các chuyên gia kinh tế dự liệu tình hình khó khăn còn kéo dài sang cả năm 2013, tuy nhiên vẫn có những cơ hội cho kinh tế Việt Nam phục hồi.…
Vietnam Shipper Số 97
Chuyên Đề – Thương cảng Việt - Từ rất sớm Việt Nam đã được biết đến như điểm đến, điểm xuất phát và trung chuyển của nhiều chuyến tàu buôn bán với các nước khác. Từ sự phát triển giao thương bằng đường biển đó, nhiều thương cảng sầm uất đã sớm ra đời.
Vietnam Shipper Số 96
Chuyên Đề – Đảo Việt Nam - Thực trạng kinh tế đảo Việt Nam - Với hơn 3.000 hòn đảo lớn nhỏ phân bố tập trung ở vùng ven bờ và các quần đảo ngoài khơi, nước ta có tiềm năng lớn để phát triển kinh tế hải đảo. Bên cạnh các giá trị cảnh quan nổi, quanh đảo còn quy tụ các hệ sinh thái quan trọng đối với nguồn lợi hải sản, đối với phát triển nghề cá và du lịch sinh thái biển
Vietnam Shipper Số 95
Chuyên Đề – Giao thương thời khủng hoảng - Với tốc độ tăng trưởng xuất khẩu 34,2% đạt được trong năm 2011, Việt Nam là quốc gia có tốc độ tăng trưởng xuất khẩu cao nhất trong các nước đang phát triển ở Đông Á.
Vietnam Shipper Số 94
Chuyên Đề – Hành lang Kinh tế Đông Tây
Hành lang Kinh tế Đông Tây: Nhiều nút chưa thông
Hành lang kinh tế Đông - Tây ra đời trên cơ sở thỏa thuận tại Hội nghị lần thứ 8 các Bộ trưởng khu vực tiểu vùng sông Mê Kông mở rộng, nhằm tăng cường liên kết thông qua hội nhập đa ngành, tạo điều kiện cho thương mại xuyên biên giới và đầu tư.
Vietnam Shipper Số 93
Chuyên Đề – Đường thủy cho miền sông nước - Đồng bằng sông Cửu Long có hệ thống sông ngòi, kênh mương chằng chịt, chiếm 70% chiều dài đường sông cả nước, có bờ biển dài 750 km.
Vietnam Shipper Số 92
Chuyên Đề – Xây dựng Thương hiệu Cảng Biển Việt Nam - Xây dựng thương hiệu cảng biển là việc làm cần thiết, nhất là trong thời kỳ Việt Nam đang hội nhập mạnh mẽ với thế giới. Tuy nhiên, xây dựng bằng cách nào, bắt đầu từ đâu … là những vấn đề rất cần làm sáng tỏ.
Vietnam Shipper Số 91
Hàng Hải – 20 hãng vận tải container hàng đầu - Bị dồn vào chân tường do những yếu tố đổi thay trong vận tải container, một số hãng tàu hàng đầu trên thế giới cuối cùng đã hành động trong 12 tháng qua.
Vietnam Shipper Số 90
Hàng Hải – Phát triển cảng biển: Không chỉ Biển và Bờ - Một trong những xu thế chính trong ngành công nghiệp cảng là việc phát triển các trung tâm logistics, như các khu mậu dịch tự do hay khu vực logistics quốc tế. Chiến lược này nhằm hỗ trợ hoạt động logistics giá trị gia tăng và thu hút các công ty đa quốc gia. Nhờ vào những khu vực logistics chuyên biệt này, cảng có khả năng bảo đảm hàng hóa thông qua, thu hút đầu tư nước ngoài và tạo ra việc làm mới.
Vietnam Shipper Số 89
Dự đoán chuỗi cung ứng toàn cầu trong năm 2012
Triển vọng kinh doanh: Sức tiêu thụ đối với dòng sản phẩm không cao cấp sẽ tốt hơn một chút so với năm 2011 nhưng còn yếu hơn nhiều so với giai đoạn kinh tế tốt. Nguyên nhân chủ yếu là do bất ổn kinh tế, ổn định tiền tệ và tình trạng thất nghiệp tiếp tục tăng cao tại các nước phát triển. Việc cắt giảm chi phí hoạt động chứ không phải tăng trưởng mạnh mẽ sẽ là chìa khóa mang lại lợi nhuận. Tuy nhiên, doanh thu của các sản phẩm và dịch vụ cao cấp sẽ đạt mức cao nhất trong nhiều năm. Trong năm 2011, sự thay đổi đột ngột chưa từng thấy trước đây đã trở thành quy tắc kinh doanh mới. Các công ty toàn cầu sẽ dựa vào việc đổi mới sản phẩm và các thị trường mới nổi để làm nguồn động lực tăng trưởng chính cho mình.
Vietnam Shipper Số 88
Phát triển cảng biển: Không chỉ Biển và Bờ
Khoảng 90% hàng hóa trên thế giới được vận chuyển bằng đường biển, do vậy vận tải biển đóng vai trò xương sống trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Là điểm chuyển tiếp giữa biển và đất liền, cảng đóng vai trò quan trọng nhất trong chuỗi cung ứng này. Xu thế toàn cầu hóa của hệ thống sản xuất toàn cầu cũng như việc cạnh tranh dựa vào chuỗi cung ứng tạo ra nhiều thách thức đối với cảng trong quá trình phát triển.
Vietnam Shipper Số 87
Tám quy trình cơ bản của chuỗi cung ứng:
Một chuỗi cung ứng thành công đòi hỏi có sự tích hợp các quy trình nội bộ trong công ty cũng như với mạng lưới bên ngoài. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng có thể đạt được sự tích hợp này. Một phần của điều này được giải thích là do các nhà điều hành chưa hiểu đầy đủ những quy trình cốt lõi của chuỗi cung ứng và những mắc xích quan trọng để nối kết các quy trình này lại với nhau. Thông qua việc hiểu đầy đủ quy trình cốt lõi của một chuỗi cung ứng thành công.các nhà quản trị chuỗi cung ứng mới có thể hỗ trợ cho chiến lược tăng trưởng và lợi nhuận cao của công ty
Vietnam Shipper Số 86
Johann Wolfgang von Goethe đã từng nói “tài năng được nuôi dưỡng tốt nhất trong cô đơn nhưng tính cách được hình thành rõ nhất trong những con sóng lớn của giông bão cuộc đời.”Những cơn sóng bão giông trong ngành công nghiệp hàng không chắc chắn sẽ là những bài kiểm tra về tính cách đối với các nhà quản lý trong ngành vận tải hàng hóa hàng không trong một vài tháng tới; khi cơn bão hiện tại qua đi, chúng ta thực sự cần đến tài năng để có thể nhìn thấu qua cơn bão.
Dự báo cho ngành vận tải hàng hóa trong năm 2012 đi ngược lại với bối cảnh bất ổn của nền kinh tế, công việc đình trệ và các cuộc khủng hoảng nợ; tất cả những yếu tố này đang phản ánh thực tại của ngành công nghiệp này.
VietnamShipper số 85
Trong nhiều năm qua, Việt Nam luôn nằm trong nhóm các nước có số lượng tàu biển bị bắt giữ cao nhất thế giới. Đặc biệt trong thời gian gần đây, các vụ tàu biển Việt Nam bị bắt giữ ở nước ngoài liên quan đến nguyên nhân nợ nần tài chính hoặc vi phạm về quy định hàng hải đang có chiều hướng gia tăng đến mức báo động. Điều này không những gây thiệt hại lớn về mặt tài chính và thương hiệu đối với các chủ tàu mà còn làm ảnh hưởng đến uy tín chung của đội tàu biển Việt Nam, gây khó khăn cho tàu biển Việt Nam hoạt động trên các tuyến quốc tế.
Vietnam Shipper Số 84
Hàng Hải - Thị trường vận tải hàng rời khô: Vẫn còn ảm đạm phía trước - Theo Dự báo cập nhật mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF (tháng 09/2011), kinh tế thế giới được dự báo tăng trưởng ở mức 4,0% trong năm 2011 (giảm 0,3% so với con số dự báo 4.3% hồi tháng 06/2011), và dự kiến vẫn giữ tăng trưởng ở mức 4,0% này cho năm sau (giảm 0,5% so với con số dự báo 4.3% hồi tháng 06/2011)
Vietnam Shipper Số 83
Hàng Hải – Tổng quan về vận tải biển - Vận tải biển đóng vai trò chủ chốt trong vận tải quốc tế. Hàng hóa đường biển chiếm 89.6% thương mại toàn cầu về mặt khối lượng, 70.1% về giá trị trong khi hàng không chỉ chiếm 0.27% về mặt khối lượng và 14.1% về giá trị. Đối với các loại hình khác các chỉ số tương ứng là 10.2% và 15.8%.
Vietnam Shipper Số 82
Hàng Hải – Nhiên liệu cho tương lai? Thoạt nhìn, một sự thay đổi từ nhiên liệu dầu cặn sang khí tự nhiên đối với tàu container có khá nhiều điểm hấp dẫn - Nhiên liệu các tàu container đốt trong những động cơ lớn lớn hai thì, tốc độ chậm, chính là những cặn trong quá trình lọc dầu thô sau khi tất cả những thứ hữu ích đã được lấy đi.
Vietnam Shipper Số 81
Hàng Hải – Thị trường vận tải hàng rời khô vẫn chưa khởi sắc - Theo dự báo Kinh tế Thế giới cập nhật mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF tháng 06/2011, kinh tế thế giới dự báo sẽ tăng trưởng ở mức 4.3% trong năm nay, hầu như không thay đổi nhiều so với dự báo ở thời điểm tháng 4 (giảm xuống 0,1% so với con số dự báo 4,4% của tháng 4), và dự đoán tăng trưởng cho năm sau vẫn không thay đổi (tăng trưởng 4,5%).
Vietnam Shipper Số 80
Hàng Hải – Hiệu ứng domino Suez lan đến Đông Nam Á - Bất ổn chính trị tại Ai Cập vào cuối tháng Một, đầu tháng Hai đã có những ảnh hưởng tức thời lên vận tải container đường biển.
Vietnam Shipper Số 79
Hàng Hải – Tàu container – Giới hạn mới - Vào đầu năm 2011, Maersk Line thông báo về dự án khổng lồ cho các tàu container Triple E. Những chiếc tàu này có khả năng chuyên chở 18,000 TEU, sẽ trở thành những tàu container lớn nhất trên thế giới cũng như đạt tới giới hạn khai thác của vận tải container.
Vietnam Shipper Số 78
Hàng Hải – Thị trường vận tải hàng rời khô đang dần hồi phục nhưng vẫn còn biến động - Thị trường vận tải hàng rời khô có lên đôi chút nhưng vẫn biến động trong khoảng thời gian từ cuối tháng 02/2011 đến giữa tháng 03/2011. Mặc dù trình trạng thừa cung vẫn tiếp diễn nhưng nhu cầu vận tải ở một vài khu vực trên thế giới có thể tác động thị trường lên chút ít trong tương lai gần….
Vietnam Shipper Số 77
Hàng Hải – Thị trường vận tải hàng rời khô: đang phục hồi khó khăn và yếu ớt - Theo Dự báo cập nhật mới nhất của Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF hồi tháng 01/2010, kinh tế thế giới tăng trưởng ở mức 5% trong năm 2010 (chênh +0.2 % so với con số dự báo 4.8% hồi tháng 10/2010), và dự kiến tăng trưởng ở mức 4.4% trong năm nay (chênh +0.2% so với con số dự báo 4.2% hồi tháng 10/2010).
Vietnam Shipper Số 76
Hàng Hải – Cảng Biển Châu Âu Sẳn Sàng Cho Phát Triển Trong Tương Lai - Sự khôi phục đáng kể của nền kinh tế toàn cầu đã chạm đến các cảng biển trong năm 2010. Trong nửa đầu năm, cảng Hamburg ghi nhận tăng trưởng trong vận chuyển khoảng 8% và Antwerp, tăng trưởng hơn 12% so với cùng kỳ năm ngoái.
Vietnam Shipper Số 75
Hàng Hải- Vai trò của hệ thống ICD Thủ Đức cho hệ thống Cảng của thành phố HCM - Về mặt lý thuyết, Cảng thông quan nội địa (ICD) là nơi để thực hiện các công việc như giao/nhận hàng hóa, đóng gói và rút ruột container, hoạt động vận tải bằng đường sắt/ đường bộ đến và đi từ các cảng, làm thủ tục Hải quan, gom hàng lẻ LCL, lưu kho tạm thời hàng hóa và container, sửa chữa container, bảo trì và sửa chữa các bộ phận container.
Vietnam Shipper Số 74
Hàng Hải - Cơ hội xuyên Thái Bình Dương - Những hãng tàu nhỏ vẫn có được chỗ để phát triển trên tuyến thương mại Trung Quốc/Mỹ khi sức tải gia tăng - Các hãng tàu lớn có thể thống trị tuyến xuyên Thái Bình Dương nhưng tuyến thương mại này đã chứng minh nó đủ lớn để các đối thủ nhỏ và những người mới bắt đầu tham gia vào các dòng lưu thông hàng hóa container từ châu Á sang Bờ Tây Bắc Mỹ.
Vietnam Shipper Số 73
Quản lý An toàn Hàng hải: Các công ước và Bộ luật - Công ước MARPOL - Công ước MARPOL là Công ước Quốc tế về phòng ngừa ô nhiễm từ tàu biển. Đây là công ước quốc tế chính về phòng ngừa ô nhiễm môi trường hàng hải do hoạt động và tai nạn tàu gây ra. Công ước bao gồm hai hiệp ước được thông qua trong hai năm riêng rẽ 1973 và 1978 và được cập nhật với những bản sửa đổi qua các năm.
Vietnam Shipper Số 72
Hàng Hải – Quản lý An toàn Hàng hải: Các Công ước và Bộ luật - Phần II- Bộ luật ISM và Bộ luật ISPS - Bộ luật ISM là Bộ luật quản lý quốc tế về hoạt động an toàn của tàu và phòng ngừa ô nhiễm. Nó được thiết kế tập trung vào nhân tố con người trong vấn đề an toàn trên biển. Bộ luật ra đời sau một số tai nạn nghiêm trọng xảy ra vào những năm cuối thập kỷ 1980 trong đó sai sót trong quản lý là những nhân tố góp phần gây ra tai nạn, đặc biệt là sau tai nạn của tàu Herald of Free Enterprise.
Vietnam Shipper Số 71
Hàng Hải - Sự phát triển kích cỡ tàu container thế giới và ảnh hưởng lên hệ thống cảng Việt Nam - Sau gần 54 năm kể từ khi người tài xế xe tải Malcolm Mclean – được mệnh danh là “cha đẻ” của hình thức vận chuyển bằng container, đưa vào khai thác con tàu chở container được cho là đầu tiên trên thế giới – “Ideal X” với sức chở chỉ vỏn vẹn 58 container (loại 35 feet), thế giới đã chứng kiến sự hình thành và phát triển của nhiều thế hệ tàu container với kích cỡ khác nhau từ vài trăm container cho đến hàng ngàn thậm chí trên chục ngàn container.
Vietnam Shipper Số 70
Hàng Hải – Hình thành văn hóa cảng “xanh” - Châu Á là nơi có 11 trong số 15 cảng hàng đầu của thế giới, xử lý hơn 175 triệu TEU mỗi năm. Tại nam Trung Quốc, khu vực Châu thổ Châu Giang (PRD) có sự tập trung lớn nhất – với Hong Kong, Shenzhen và Guangzhou, chiếm đến 12% lượng lưu thông container trên toàn cầu.
Vietnam Shipper Số 69
Quản lý chuỗi cung ứng – Sản xuất thuê ngoài, gần và đảo ngược - Các xu hướng trong thuê sản xuất sẽ là động lực chính đối với sự thay đổi trong các chuỗi cung ứng luân chuyển hàng hóa. - Chuỗi cung ứng luân chuyển hàng hóa cẩn sẳn sàng cho nhiều thay đổi hơn.
Vietnam Shipper Số 68
Hàng Hải – Giáo dục tính nhạy cảm văn hóa: hạn chế tiêu cực do vấn đề đa văn hóa của thủy thủ đoàn trong ngành vận tải biển – Một nhu cầu cần thiết cho Việt Nam
Vietnam Shipper Số 67
Hàng Hải – Để miền Trung cất cánh? - Nâng cao sức cạnh tranh và liên kết cùng phát triển - “Biển có ý nghĩa to lớn để chúng ta phát triển và mở rộng giao lưu quốc tế. Tiềm năng tài nguyên biển và vùng ven biển của nước ta có ý nghĩa rất quan trọng đối với sự nghiệp phát triển đất nước…”
Vietnam Shipper Số 66
Hàng Hải – Các nhân tố ảnh hưởng lên thị trường nhiên liệu chạy tàu – Các yếu tố quyết định giá nhiên liệu - Trong những năm gần đây, có nhiều dao động trồi sụt của giá nhiên liệu chạy tàu (bunker) dẫn đến nhiều tổn thất cho chủ tàu và các công ty vận tải bởi họ phải chi trả quá nhiều chi phí những thay đổi giá nhiên liệu nằm ngoài dự đoán.
Vietnam Shipper Số 65
Hàng Hải – Lựa chọn cảng làm hàng theo quan điểm các hãng tàu - Các cảng trong thành phố Hồ Chí Minh – Một trường hợp nghiên cứu - Trong mạng lưới vận chuyển, cảng làm hàng đóng vai trò là một điểm nhằm cung cấp hoặc giải phóng hàng hóa/container cho tàu trong cả lộ trình vận chuyển. Mục đích của việc đưa bất kỳ cảng nào vào lộ trình vận chuyển này trước hết phụ thuộc vào chiến lược cho mỗi mạng lưới vận chuyển của mỗi hãng tàu.
Vietnam Shipper Số 64
Hàng Hải – Cuộc khủng hoảng nào? - Các cảng container ở vùng ngoại vi thành phố Hồ Chí Minh dường như đang đánh bại cuộc khủng hoảng khi sản lượng hàng tăng trưởng và các dự án phát triển đua nhau tăng tốc.
Vietnam Shipper Số 63
Hàng Hải – Diễn biến thị trường vận tải hàng rời khô trong năm 2009: Dần phục hồi nhưng không ổn định - Thị trường vận tải hàng rời khô đã hồi phục lên từ sau điểm chạm đáy hồi cuối tháng 12 năm 2008; tuy nhiên thị trường không ổn định trong suốt một năm qua. Sự bất ổn dự kiến sẽ vẫn tiếp diễn trong năm tới.
Vietnam Shipper Số 62
Hàng Hải – 2013: Các cảng lớn của Mỹ sẽ phục hồi - Khi các cảng Los Angeles và Long Beach công bố một đợt thống kê hàng tháng ảm đạm nữa, một đánh giá mới cho thấy phức hợp cảng biển đông đúc nhất của Mỹ này sẽ cần ít nhất thêm bốn năm nữa để hoàn toàn khôi phục đà phát triển – chưa tính đến công việc, thu nhập và doanh thu đi theo đó – sau lần suy thoái toàn cầu tồi tệ nhất trong sáu mươi năm qua.
Vietnam Shipper Số 61
Hàng Hải – 20 hãng vận tải container hàng đầu - Những điểm nhấn của năm 2009 - Ba hãng hàng đầu tiếp tục bỏ xa nhóm còn lại, dù MSC và CMA CGM đang đuổi sát Maersk - APL vào Top 5, nhưng các khoản tăng tải được điều hòa do các đợt cho tàu tạm dừng hoạt động - Mức độ loại bỏ tàu lịch sử và các đợt hoãn đặt hàng giúp bù đắp cho các đợt giao tàu mới, nhưng sức tải vẫn đang đến quá nhanh và quá sớm - UASC lọt vào Top 20 khi Wan Hai bị loại
Vietnam Shipper Số 60
Các hãng tàu cần tự cứu chính mình - Nếu có một điều cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu thể, đó chính là đã qua rồi những ngày các hãng tàu tính toán sự thành công của mình dựa trên số lượng TEU và quy mô đội tàu của mình
Vietnam Shipper Số 59
Hàng Hải - Một mùa cao điểm “khá thấp” - Các hãng vận tải biển dành hầu như cả năm nay để cắt giảm chi phí và thu hẹp dịch vụ, đó là chưa kể đến thở than vì giá cước vận tải biển xuống quá thấp, vì thế, cũng khá ngạc nhiên khi thấy những từ “phụ phí mùa cao điểm” xuất hiện trong những ngày này.
Vietnam Shipper Số 58
Sự phát triển của các hệ thống sản xuất và thương mại đã thay đổi hoàn toàn ngành công nghiệp vận tải và phân phối, đưa tới sự sát nhập trên thị trường, sự hợp tác gần hơn giữa các đối tác trong chuỗi vận tải và cung ứng. Sự xuất hiện của hệ thống sản xuất toàn cầu, trong đó nguyên liệu thô, phụ tùng, thành phẩm có thể được mua, sản xuất, phân phối và vận chuyển toàn cầu, đòi hỏi sự thay đổi đáng kể trong ngành vận tải, trong đó dịch vụ tàu và cảng biển là những ưu tiên hàng đầu.
Vietnam Shipper Số 57
Hàng Hải – Phản ứng dây chuyền - Vẫn chưa có hãng tàu nào đi theo quyết định rời TSA và ELAA của MOL. Nhưng có lẽ đây chỉ là vấn đề thời gian trước khi những hãng khác rời bỏ con tàu.
Vietnam Shipper Số 56
Hàng Hải – Thị Trường Vận Tải Hàng Rời Khô: Sụp Đổ Thảm Hại và Nhanh Chóng Như Thế Nào? Sự suy giảm thương mại quá mạnh do cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu gây ra dẫn đến sự sụp đổ thị trường vận tải hàng rời khô kể từ quý III năm 2008.
Vietnam Shipper Số 55
Quản lý chuỗi cung ứng – Năm Yếu Tố Quan Trọng Trong Hệ Thống Sản Xuất Của Toyota - Trong 4 năm liên tiếp từ 2004 đến 2008, chuỗi cung ứng của Toyota liên tục được xếp hạng trong 10 chuỗi cung ứng tốt nhất do AMR Research bình chọn và là công ty sản xuất ô tô duy nhất có mặt trong Top 10 chuỗi cung ứng tốt nhất (xem bảng 1). Giữ vững được vị trí này có phần đóng góp không nhỏ của hệ thống sản xuất nổi tiếng toàn thế giới. của Toyota. Có thể nói rằng hệ thống sản xuất của Toyota (Toyota Production System – TPS) là “trái tim” của toàn bộ chuỗi cung ứng tại Toyota.
Vietnam Shipper Số 54
Hàng Hải - Cảng Container Việt Nam Trong Bố Trí Cảng Container Trung Chuyển Châu Á - Khái niệm “cảng trung chuyển” khá mới mẻ ở Việt Nam. Theo lý thuyết, một cảng trung chuyển là một trung tâm chuyển tải hay nói cách khác, các tàu gom hàng (feeder) sẽ “gom” hàng/container từ các cảng nhỏ (nơi xuất hàng đi) trong khu vực và cung cấp/giao cho các cảng trung chuyển để chuyển tải đến các cảng khác. Hàng hóa/container này sau đó sẽ được xếp lên tàu nối/tàu lớn hơn (hoặc thường được gọi là “tàu mẹ”) để đưa đến cảng trung chuyển khác (để chuyển tải thêm một lần nữa trước khi được vận chuyển đến cảng đích) hoặc được vận chuyển thẳng đến cảng đích của chúng.
Vietnam Shipper Số 53
Hàng Hải - Tác Động Của Việc Tăng Kích Thước Tàu Container Lên Cảng Biển Việt Nam - Theo cơ quan Liên hiệp quốc về thương mại và phát triển (UNCTAD), tăng trưởng sản lượng container thông qua các cảng toàn thế giới đạt 11.1% trong năm 2006, tăng hơn so với mức 9.6% của năm trước. Sản lượng container thông qua các cảng Việt Nam cũng tăng hơn 4.5 triệu TEUs trong năm 2007.
Vietnam Shipper Số 52
Hàng Hải – Tác Động Của Chi Phí Nhiên Liệu Lên Ngành Vận Tải Biển Và Thương Mại Quốc Tế - Đưa thêm tàu vào, giảm tốc độ tàu, thay đổi tuyến hoạt động, tăng phụ phí và các yếu tố điều chỉnh nhiên liệu (BAF) là cách các công ty vận tải biển đang áp dụng để đối phó với giá nhiên liệu tăng ở mức ba con số nhằm tiết kiệm chi phí (Robert & Jameson, 2008). Thậm chí có nhiều công ty khác như Stena Line, không có lựa chọn nào khác là phải ngừng một vài tuyến vận tải của họ để đạt được kết quả tương tự trong tiết kiệm chi phí do giá nhiên liệu đang tăng cao (Dixon, 2008).
Vietnam Shipper Số 51
Hàng Hải – Tàu hàng và cảng biển tìm cách để “xanh” hơn - Các vấn đề về tắc nghẽn giao thông, mức độ ô nhiễm gia tăng và hình ảnh trong lòng công chúng đang thúc đẩy các chủ tàu và các cảng biển áp dụng các biện pháp “xanh” trong tất cả mọi lĩnh vực hoạt động kinh doanh của mình.